Tăng cơ hội mua nhà giá rẻ nhờ xu hướng rao bán bất động sản lan rộng tại TP. HCM

Thứ năm, 02/02/2023-13:02
Dù thanh khoản thị trường địa ốc vẫn chưa cho thấy dấu hiệu cải thiện, áp lực về tài chính đã tạo ra làn sóng rao bán nhà đất gia tăng trên toàn TP. HCM, nhất là vào các tháng đầu năm 2023. 

Theo Thanh Niên Việt, một khách hàng cần bán lô đất nền tại Nhơn Trạch cho biết, đã mua lô đất này cách đây một năm và hiện đang hối hận vì mấy tháng trước không kịp thoát hàng. Vị này chia sẻ: “Bán lúc này xác định không lời một đồng nào mà còn lỗ, nhưng vì tình hình tài chính khó khăn nên buộc phải bán ra. Dù giá lô đất này đã thấp hơn 300 triệu đồng so với giá gốc nhưng bên mua vẫn đòi giảm thêm. Những người bán đất hầu như đều bị ép giá, nhưng nếu muốn bán nhanh thì phải chịu thiệt”.  

Nhiều người mua ở thực cũng đã phải hủy kế hoạch mua nhà vì hiện tại thị trường rất bấp bênh. Anh Tài (trú tại quận 11, TP. HCM) đang ráo riết bán lại căn hộ đã mua ở một dự án chung cư hình thành trong tương lai tại Bình Tân do tài chính của gia đình dự tính sẽ không gánh nổi. 


Các nhà đầu tư đang có tâm lý cơ cấu lại dòng tiền
Các nhà đầu tư đang có tâm lý cơ cấu lại dòng tiền

“Tính ra ở riêng vợ chồng tôi góp vốn liếng, vay thêm ngân hàng để mua nhà. Nhưng giờ đóng hơn 70% giá nhà rồi mà vẫn phải sang tay vì thu nhập của gia đình đang gặp khó. Lãi suất hàng tháng thì tăng, khả năng kinh tế năm nay cũng bấp bênh nên tôi quyết định nhượng lại căn hộ này càng sớm càng tốt” - Anh Tài nói. 

Không chỉ những người đã dùng đòn bẩy tài chính, mà cả những nhà đầu tư có vốn thực cũng mang tâm lý cơ cấu lại dòng tiền. Một nhà đầu tư tại TP. HCM cho biết, đầu năm 2022 đã mua một lô đất rộng 200m2 với giá 5 tỷ đồng tại Đồng Nai. Hiện tại tuy giá bán đã giảm tới 15% nhưng vẫn không có người mua. 

“Thị trường giảm nhiệt nhanh nên mọi tính toán ban đầu đều đổ bể. Tuy không tới mức gánh nợ vì không vay vốn, nhưng giờ tôi muốn gom lại tiền mặt để phòng trừ các trường hợp rủi ro trong việc kinh doanh và tính lại hướng đầu tư" - Người này nói. 

Nhà đầu tư này cũng cho rằng, ôm tiền gửi ngân hàng giờ này thì chắc chắn cũng ăn lãi suất ít nhất là 8 - 9%. Nếu gửi hết số tiền đầu tư vào đất thì anh cũng phải kiếm được 300 - 400 triệu đồng/năm, còn nếu đất để trống thì phải chờ thêm 2 - 3 năm nữa. 

Theo báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn, lượng tin rao bán nhà đất trên cả nước trong tháng 12/2022 tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó phân khúc có lượng rao bán nhiều nhất là đất nền, nhà riêng, căn hộ chung cư, nhà mặt phố, đều tăng trung bình từ 14 - 32%. 

Riêng thị trường TP. HCM, lượng tin rao bán bất động sản tăng 30% so với cùng kỳ năm 2021. Nhu cầu rao bán đất nền tăng 54%, nhà mặt phố tăng 48%, nhà riêng tăng 42%, biệt thự liền kề và căn hộ tăng từ 14 - 22%. Căn hộ cao cấp có lượng tin giao bán tăng 20%, trung cấp tăng 14%. 


Làn sóng bán bất động sản gia tăng mạnh tại thị trường các tỉnh
Làn sóng bán bất động sản gia tăng mạnh tại thị trường các tỉnh

Phần lớn các sản phẩm đất nền, căn hộ cần sang nhượng ở thời điểm hiện tại tới từ các dự án thứ cấp đã và đang được triển khai, nhà đầu tư mua đi bán lại khi bị áp lực tài chính vào cuối năm. 

Lượng sản phẩm sơ cấp không được chào bán nhiều vì nguồn hàng tồn đã hết, thiếu dự án và giai đoạn triển khai mới nên không có nhiều sản phẩm sơ cấp được giao dịch. 

Làn sóng bán bất động sản gia tăng mạnh tại thị trường các tỉnh. Cụ thể như Khánh Hòa, Đà Nẵng có lượng sản phẩm rao bán tăng 40 - 43%; Tại Bình Dương, Bình Thuận, Lâm Đồng ghi nhận số lượng giao dịch nhà đất tăng trung bình từ 15 - 22%. Long An ghi nhận số tin rao bán nhà đất trong tháng cuối năm 2022 tăng 54% so với cùng kỳ năm 2021. 

Theo dữ liệu Batdongsan.com.vn, về nhu cầu tìm kiếm nhà đất, nhu cầu mua tuy giảm so với những đợt cao điểm đầu năm nhưng lượt tìm kiếm nhà đất trên trang vẫn rất lớn. Với loại hình như căn hộ, biệt thự, nhà mặt phố ghi nhận lượt quan tâm tăng trung bình từ 7 - 14% so với cùng kỳ.

Tại thị trường TP. HCM chứng kiến lượt quan tâm BĐS tăng 26%, mạnh nhất là loại hình nhà phố, biệt thự, đất nền với mức tăng lần lượt là 27%, 38% và 12%. Tuy sự quan tâm đối với nhà đất vẫn tăng nhưng tỷ lệ giao dịch thành công lại khá thấp. 

Ghi nhận tại nhiều sàn môi giới ở khu vực TP. HCM và các tỉnh lân cận, lượng giao dịch thành giảm 80 - 90% so với thời điểm giữa năm 2022. Trong khi đó, nhu cầu bán lại tăng từ 40 - 50% so với cùng kỳ. 


Thời điểm này là giai đoạn tốt để thỏa thuận mua nhà với giá hợp lý
Thời điểm này là giai đoạn tốt để thỏa thuận mua nhà với giá hợp lý

Chị Trang - Môi giới căn hộ tại TP. HCM chia sẻ, hiện tại chị vẫn đang cố giữ liên lạc với khách hàng để giữ mối chứ không có kỳ vọng bán được vào lúc này. Nhiều khách hàng mới mua vài tháng trước, nay cũng nhờ môi giới bán lại với giá gốc, không lấy lời. Một số nhà đầu tư là khách hàng đã mua từ các dự án trước đó cũng liên hệ chị Trang nhờ bán lại vì áp lực tài chính và cảm giác thiếu an toàn. 

Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn Đinh Minh Tuấn cho rằng, làn sóng rao bán nhà đất sẽ còn tăng trong thời gian tới khi thị trường có nhiều dự đoán cần ít nhất 1 - 2 năm nữa để tái cấu trúc và phục hồi. 

Nhiều khả năng thị trường thứ cấp xuất hiện các trường hợp cần rao bán gấp, sang nhượng tài sản. Phần lớn người bán hiện nay đều giảm kỳ vọng lãi nếu có nhu cầu thu hồi vốn nhanh. Dự kiến dư chấn này kéo dài tới năm 2023, do đó đây là giai đoạn tốt để thỏa thuận mua sản phẩm với giá hợp lý. 

Cũng theo ông Tuấn, tiêu chí đầu tư an toàn và có giá trị khai thác thương mại cần được xem là yếu tố đầu tiên khi quyết định xuống tiền thay vì lợi nhuận ngắn hạn. Tốt nhất là chọn các bất động sản vừa có thể khai thác dòng tiền từ việc cho thuê, vừa có tiềm năng tăng giá tương lai.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm

Không hề tích cực hoàn toàn, AI còn tiềm ẩn nhiều "mặt trái" đáng sợ

Bất chấp lãi suất huy động tăng nhẹ, một số ngân hàng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

10 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

10 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

11 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

11 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

11 giờ trước