Sau cú “sốc”, bất động sản vệ tinh TP. HCM dần trở lại đón nhà đầu tư mới

Thứ năm, 15/09/2022-09:09
Thị trường bất động sản các khu vực vệ tinh TP. Hồ Chí Minh dường như rất choáng váng với động thái siết chặt tín dụng của các ngân hàng, thanh khoản tụt giảm và nhiều nguy cơ bán tháo. Tuy nhiên, thực tế đang diễn ra lại không hẳn vậy.

Thị trường “nguội” nhưng vẫn giữ giá

Theo ĐTCK, ông Lê Sang - Môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thanh khoản giảm sâu là thực tế đang diễn ra tại thị trường đã từng sốt nóng này, nhưng ghi nhận cho thấy thị trường không xuất hiện tình trạng bán tháo.

“Trừ những nhà đầu tư trước đây đã vay ngân hàng để đầu tư đất “lướt sóng”, sau đó có nguy cơ chôn vốn nên buộc phải giảm giá để thoát hàng thu hồi vốn. Nhìn chung, thị trường không có dấu hiệu giảm, thậm chí những khu vực có quỹ đất đẹp còn tăng giá so với cách đây vài tháng” - Ông Sang nói. Các giao dịch trên thị trường đang chững lại nhưng khi có người giảm khoảng 10 - 15% là lập tức có người mua ngay.

Một số khu vực cũng từng gây sốt như Hàm Tân, Lagi,.. (tỉnh Bình Thuận) hiện nay cũng không có nhiều trường hợp giảm giá sâu dù giao dịch khá ít. Ông Trần Hào - Một môi giới lâu năm tại đây cho biết, vì không có nhiều giao dịch đất đai nên chưa thể xác định mức độ giảm giá. Tuy nhiên việc bán tháo thì gần như không xảy ra.


Các thị trường gần như không có tình trạng bán tháo
Các thị trường gần như không có tình trạng bán tháo

Gần đây, thông tin rao bán đất ít hơn, một phần là theo tình trạng thị trường chung đang khó khăn, phần khác là những trường hợp “mắc cạn” buộc phải bán lỗ đã bán xong hoặc đã thu xếp được tài chính nên mới giữ đất lại.

Hay tại Đắk Nông, đầu năm nay vẫn còn “nóng sốt” khi hàng loạt nhà đầu tư lũ lượt đổ về đây săn đón đất vườn, đất rẫy để đón trước “bước chân” của các “ông lớn” BĐS khiến giá đất nơi đây tăng cao chóng mặt. Nhưng từ đầu quý II/2022 tới nay thì thị trường đã nguội dần, không còn bóng dáng của nhà đầu tư. Tương tự, những địa phương đã sốt nóng khác như Bảo Lộc, Cam Lâm, Bình Phước… cũng ghi nhận lượng nhà đầu tư giảm rõ rệt.

Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Asia New Time - Ông Dương Minh Tiến nhận định, không chỉ những địa phương ven TP. HCM mà bất động sản toàn quốc đều trong tình trạng thanh khoản giảm mạnh. Tuy nhiên, ông Tiến cho rằng sẽ khó xảy ra tình trạng bán tháo vì đa số nhà đầu tư tham gia thị trường vào giai đoạn vừa rồi không dùng đòn bẩy tài chính do các ngân hàng đã thắt chặt tín dụng và thẩm định kỹ các khoản vay cho bất động sản.

Chờ đợi hạ tầng bùng nổ

Sau hơn 2 năm dịch bệnh cùng việc tác động của chính sách siết tín dụng bất động sản, cho tới hiện tại thì thị trường căn bản đã thể hiện “sức đề kháng” khá tốt. Các chuyên gia phân tích, riêng thị trường bất động sản vệ tinh của các thành phố lớn, giới đầu tư vẫn kỳ vọng vào các cơ hội để bứt phá dựa trên cơ sở tốc độ đô thị hóa nhanh tại nhiều địa phương, hạ tầng kết nối cũng dần được hoàn thiện,...


Động thái “đón đầu” sóng hạ tầng của giới đầu tư đang bắt đầu lại thời gian gần đây
Động thái “đón đầu” sóng hạ tầng của giới đầu tư đang bắt đầu lại thời gian gần đây

Sau giai đoạn khá trầm lắng, thời gian gần đây, bất động sản Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đang rục rịch sôi động trở lại. Ngày 6/9/2022, Phó thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định số 1045/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1).

Tuyến đường sẽ có chiều dài hơn 60km, vận tốc trung bình là 100km/giờ. Dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện xây dựng dự án từ nay tới năm 2050. Với số vốn hơn 8.300 tỷ đồng đầu tư dự án theo phương thức PPP (đối tác công - tư).

Trong đó, phần vốn của nhà đầu tư rơi vào khoảng 7.000 tỷ đồng, phần còn lại hơn 1.300 tỷ đồng là vốn của Nhà nước. Như vậy, với dự án này sẽ giúp thị trường bất động sản Bảo Lộc, Đà Lạt hưởng lợi rõ rệt.

Không chỉ có những thị trường kể trên, động thái “đón đầu” sóng hạ tầng của giới đầu tư đang bắt đầu lại thời gian gần đây với những dự án, khu vực có lợi thế. Chẳng hạn như, thông tin về siêu dự án mới đây là NovaWorld Mui Ne - Marina City của chủ đầu tư Tập đoàn Novaland với diện tích 680ha tuy chưa chính thức công bố ra thị trường nhưng đã thu hút được nhiều sự chú ý lớn.

Sở dĩ dự án này thu hút giới đầu tư là vì nằm trong khu vực có tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Dầu Giây - Phan Thiết. Tuyến cao tốc này sẽ được đưa vào khai thác bắt đầu từ cuối năm 2022, sau đó dự án của Novaland sẽ được định hướng để trở thành “Thành phố Vịnh du thuyền - Điểm đến quốc tế”  của tỉnh Phan Thiết.


Giá BĐS dọc theo những dự án hạ tầng kết nối sẽ được hưởng lợi kép
Giá BĐS dọc theo những dự án hạ tầng kết nối sẽ được hưởng lợi kép

Chưa kể, tại nhiều địa phương phía Nam cũng đang xuất hiện những dự án hạ tầng kết nối liên vùng với quy mô lớn đang được đẩy mạnh đầu tư, triển khai như dự án Vành đai 3 TP. HCM, cao tốc TP. HCM - Bình Phước, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài (Tây Ninh)... Giới kinh doanh bất động sản phân tích, đa số những công trình hạ tầng hiện nay đều dự kiến sẽ hoàn thiện vào giai đoạn 2025 - 2026, đây cũng là “điểm nổ” của thị trường BĐS.

Theo tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Techcom Real - Ông Nguyễn Xuân Lộc, trong bối cảnh quỹ đất ngày càng khan hiếm trong khu vực trung tâm TP. HCM, giá bất động sản liên tục tăng cao thì việc mở những tuyến đường kết nối liên vùng sẽ đem tới nhiều cơ hội để mở rộng quỹ đất cho các doanh nghiệp phát triển dự án BĐS.

“Hạ tầng đang tạo bệ đỡ cho quá trình hình thành các khu đô thị vệ tinh, thúc đẩy thị trường BĐS mở rộng phạm vi với những sản phẩm phong phú hơn, giá trị tài sản cũng tăng theo sự kết nối” - Ông Lộc nói. 

Vị này cũng cho rằng, dù thời gian qua những vùng đô thị vệ tinh đã có nhiều phát triển nhưng so với nhu cầu thực tế thì chưa đáp ứng đủ. Vì vậy, với sự tăng trưởng nhanh của các hệ thống đường cao tốc, sân bay, cầu cống... như hiện nay thì giá BĐS dọc theo những dự án hạ tầng này sẽ được hưởng lợi kép khi giao thông phát triển, kinh tế giao thương thuận lợi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

1 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

1 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

1 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

1 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

2 giờ trước