Sau cơn sốt, bất động sản Bắc Giang hiện nay ra sao?

Thứ tư, 14/06/2023-08:06
Trong giai đoạn bất động sản Bắc Giang nóng lên cũng chưa thực sự phản ánh được nhu cầu thực tế của người dân, mà chỉ mang tính “bong bóng”. Ở thời điểm hiện tại, khi thị trường hạ nhiệt đã tạo điều kiện để người có nhu cầu thực tiếp cận với nguồn bất động sản giá hợp lý. 

Ít người tham gia đấu giá

Theo VOV, cuối tháng 2/2022, huyện Yên Dũng tổ chức đấu giá 36 lô đất có vị trí tại khu dân cư mới xã Cảnh Thụy và khu dân cư thuộc thị trấn Nham Biền, tổng giá khởi điểm là 20,6 tỷ đồng, trong đó mỗi lô từ 1,3 - 2,2 tỷ đồng. Chỉ có 12 lô được khách hàng trả giá tại phiên đấu giá này, tổng giá trúng hơn 22 tỷ đồng, chênh gần 2 tỷ đồng so với mức khởi điểm. Còn lại 24 lô không được trả giá hoặc chỉ có một khách tham gia nên không đủ điều kiện đấu giá. 


Đất đấu giá Bắc Giang không còn được săn đón như trước
Đất đấu giá Bắc Giang không còn được săn đón như trước

Tại huyện Việt Yên, khu vực này trước đây rất sôi động, vừa qua đã tổ chức đấu giá 60 lô đất, ghi nhận 222 khách hàng tham gia với 427 bộ hồ sơ. Kết quả có 50 lô đất được trả giá, tổng giá trúng gần 80 tỷ đồng, chênh lên so với giá khởi điểm hơn 19 tỷ đồng. Lô đất có giá trúng cao nhất là hơn 2,3 tỷ đồng, tăng gần 556 triệu đồng so với giá khởi điểm. Lô thấp nhất là 820 triệu đồng, diện tích hơn 106m2, tăng 76 triệu đồng so với giá khởi điểm. 

Tại TP. Bắc Giang, mới đây cũng vừa tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 98 lô đất, tổng diện tích hơn 9.159m2, mỗi lô khoảng 75 - 150m2. Tổng mức giá khởi điểm hơn 160 tỷ đồng. Trong số những lô đất đấu giá, có 48 lô đất được đấu giá lần 2. Tuy nhiên, chỉ có 153 khách hàng với 347 bộ hồ sơ tham gia đợt đấu giá lần này. 

Kết quả, chỉ có 58 lô đất được khách hàng trả giá, tổng giá trúng hơn 76,3 tỷ đồng, tăng lên so với giá khởi điểm là hơn 13,2 tỷ đồng. Lô đất diện tích hơn 141m2 có giá trúng cao nhất gần 3,4 tỷ đồng, chênh lên khoảng 320 triệu đồng so với giá khởi điểm. Hầu hết những lô đất còn lại đều đấu giá trúng từ 1,1 - 1,3 tỷ đồng, chênh lệch không quá nhiều so với mức khởi điểm. Đối với 40 lô đất không được khách hàng trả giá hoặc chỉ có một khách tham gia thì không đủ điều kiện đấu giá.

Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bắc Giang đánh giá, toàn tỉnh Bắc Giang trong quý I mới tổ chức đấu giá được khoảng 600 lô đất, giảm một nửa so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó hơn 300 lô đất không có người trả giá hoặc đấu giá không thành công (do lô đất chỉ có một người trả giá). Hệ số chênh lệch giữa giá trúng và giá khởi điểm là 1,2, giảm 0,2 - 0,4 lần so với mức trung bình năm 2022.


Nguồn thu từ đất đấu giá vào ngân sách tỉnh Bắc Giang giảm mạnh
Nguồn thu từ đất đấu giá vào ngân sách tỉnh Bắc Giang giảm mạnh

Thị trường bất động sản ảm đạm khiến cho nguồn thu từ đất đấu giá vào ngân sách tỉnh Bắc Giang giảm mạnh. Tính tới tháng 5/2023, theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, việc thu tiền từ sử dụng đất của cả tỉnh chỉ đạt 1.426 tỷ đồng, giảm 67,2% so với cùng kỳ, chỉ đạt 23,8% dự toán. Bên cạnh đó là hàng loạt những nguồn thu từ lệ phí, thu thuế thu nhập cá nhân… cũng giảm.

Bên cạnh đó, nhiều sàn bất động sản trên địa bàn tỉnh cũng đóng cửa hàng loạt. Không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ, “tay ngang” trót ôm đất trong giai đoạn giá bán cao, hiện phải trả giá đắt. 

Các dự án mở bán cần được minh bạch

Ông N.V.C - Người dân tại phường Hoàng Văn Thụ (TP. Bắc Giang) cho hay: “Khi thị trường sôi động vào giai đoạn trước, tôi cũng là người thường xuyên tham gia vào các cuộc đấu giá. Cứ mỗi lô đất trúng là tôi đều bán chênh được khoảng 100 - 300 triệu đồng. Một số lô đất trong các khu dân cư, khu đô thị mới thì lời cả tỷ đồng/lô. Nhưng thị trường đột ngột trầm lắng từ tháng 10/2022 tới nay, khiến tôi rơi vào tình trạng chới với”. 

“Hiện nay tôi vẫn còn ôm 8 lô đất, riêng tiền trả lãi hàng tháng cũng phải cả trăm triệu đồng. Đợt vừa rồi, tôi đã cắt lỗ một lô hơn 300 triệu đồng để lấy tiền trả lãi. Tính cả chi phí tiền lãi và giảm giá thì tôi mất khoảng 3 tỷ đồng rồi” - Ông C xót xa. 

Không chỉ ông C mà đây là tình trạng chung của các nhà đầu tư trên địa bàn Bắc Giang. Điều này báo hiệu một “mùa đông” còn kéo dài trên thị trường bất động sản tỉnh. 


Để tháo gỡ bài toán về thị trường bất động sản, thì cần có giải pháp vĩ mô từ cấp Bộ, cấp Trung ương
Để tháo gỡ bài toán về thị trường bất động sản, thì cần có giải pháp vĩ mô từ cấp Bộ, cấp Trung ương

Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang - Ông Vương Tuấn Nghĩa cho rằng, trong thời gian qua, bất động sản tỉnh Bắc Giang đã nóng lên nhưng không phản ánh được nhu cầu thực chất của người dân, mà chỉ mang tính “bong bóng”. Việc thị trường hạ nhiệt trong giai đoạn hiện nay đã tạo điều kiện cho người có nhu cầu thực tiếp cận được nguồn cung bất động sản có giá hợp lý.

“Quan điểm của Sở Xây dựng Bắc Giang là tạo ra một thị trường bất động sản lành mạnh và bền vững dành cho những người có nhu cầu thực, tránh việc buôn bán, sang tay bất động sản… tạo thị trường nóng quá mức” - Vị này nói. 

Ông Vương Tuấn Nghĩa chia sẻ, để tháo gỡ bài toán về thị trường bất động sản, thì cần có giải pháp vĩ mô từ cấp Bộ, cấp Trung ương. Tuy nhiên, Sở Xây dựng Bắc Giang đã áp dụng nhiều biện pháp tích cực. Trong số đó có nội dung công khai, minh bạch về tất cả các dự án mở bán và thông tin cụ thể về các lô đất trống, mức giá sàn… trên trang web của Sở. 

Đồng thời, tỉnh Bắc Giang cũng thành lập một tổ công tác nhằm tổng hợp, phân tích về số lượng những lô đất được bán ra trên địa bàn, mức giá ra sao… Qua đó sẽ đưa ra các giải pháp căn cơ cho thị trường bất động sản trong thời gian tới. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tội phạm công nghệ cao gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt giúp giá vàng tăng 27 USD/ounce, chứng khoán cũng lập đỉnh mới

Triển vọng tăng trưởng ngành ngân hàng vẫn “sáng cửa"

Môi trường làm việc đầy khắc nghiệt tại Shein

Khả năng hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội vào cuối năm nay

Giá điện trong nước rẻ do được trợ giá

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt giúp giá vàng tăng 27 USD/ounce, chứng khoán cũng lập đỉnh mới

2 giờ trước

Tội phạm công nghệ cao gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm

2 giờ trước

Giá điện trong nước rẻ do được trợ giá

2 giờ trước

Khả năng hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội vào cuối năm nay

2 giờ trước

Môi trường làm việc đầy khắc nghiệt tại Shein

2 giờ trước