Quý 2/2022, Bầu Thụy muốn tăng sở hữu tại Thái Holdings, IPO Thaigroup

Thứ sáu, 15/04/2022-09:04
Mới đây, Thai Holdings dự kiến IPO và tăng vốn điều lệ cho Thaigroup ngay trong quý 2/2022. Đây chính là doanh nghiệp đóng góp lớn nhất vào kết quả kinh doanh hàng năm của công ty Bầu Thụy.

Theo Zing, trong tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty Cổ phần Thai Holdings (THD) cho thấy, ban lãnh đạo này dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua một loạt kế hoạch quan trọng liên quan đến chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm nay cùng tiến độ thực hiện các dự án bất động sản lớn. Cụ thể, sau năm ghi nhận kết quả kinh doanh cao kỷ lục với doanh thu thuần hơn 8.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế trên 1.400 tỷ đồng. Thai Holdings tiếp tục trình cổ đông thông qua kế hoạch tăng trưởng cả hai chỉ tiêu với doanh thu thuần dự kiến đạt 8.880 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.503 tỷ đồng. 

Quý 2/2022, Thaigroup sẽ IPO 

Nếu so với năm 2021 thì kế hoạch kinh doanh kể trên của Thai Holdings chỉ tăng 8% ở chỉ tiêu doanh thu và chủ tiêu lợi nhuận là 5%. Tuy nhiên thì đây vẫn là kết quả kinh doanh cao nhất mà doanh nghiệp này từng đặt ra. Đáng chú ý, cùng với kế hoạch kể trên thì ban lãnh đạo Thái Holdings cũng dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch IPO đồng thời tăng vốn điều lệ cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Thaigroup trong quý II. Theo đó, trong nhóm công ty có liên quan ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy), Thai Group và Thai Holdings được xem là hai doanh nghiệp quan trọng nhất. Trước đó, Thaigroup từng là công ty mẹ của Thai Holdings. Tuy nhiên thì sau khi Thai Holdings tăng vốn lên 3.500 tỷ đồng, công ty này đã tiến hành M&A ngược lại Thaigroup. 



Kết quả kinh doanh hàng năm của Thaiholdings, kế hoạch kinh doanh năm 2022 của Thai Holdings chỉ tăng 8% ở chỉ tiêu doanh thu và chủ tiêu lợi nhuận là 5%
Kết quả kinh doanh hàng năm của Thaiholdings, kế hoạch kinh doanh năm 2022 của Thai Holdings chỉ tăng 8% ở chỉ tiêu doanh thu và chủ tiêu lợi nhuận là 5%

Cũng sau giao dịch này, Thaigroup vẫn là đầu mối chính nắm giữ các dự án bất động sản giá trị tại Hà Nội, Ninh Bình, Phú Quốc. Chi tiết, Thaigroup hiện đang sở hữu 2,7 ha đất đô thị tại Khu đô thị Xuân Thành và 18,7ha đất tại cảng Ninh Phúc đều ở tỉnh Ninh Bình. Không những thế, công ty này còn nắm giữ 80,45% cổ phần của Công ty Cổ phần Tôn Đản Hà Nội (chủ sở hữu là tòa nhà Thái Holdings Tower), 52,43% cổ phần của công ty Cổ phần Du lịch Kim Liên (là chủ sở hữu của khách sạn Kim Liên), 98% cổ phần của Công ty Cổ phần Enclave Phú Quốc (là chủ sở hữu của dự án khu phức hợp Bãi Thơm). Thaigroup còn là công ty mang lại nguồn thu lớn nhất trong hệ sinh thái doanh nghiệp của Bầu Thụy. 

Trong kế hoạch kinh doanh của năm 2022, Thaigroup dự kiến sẽ ghi nhận 4.905 tỷ đồng doanh thu và thu nhập khác, chiến gần một nửa doanh thu hợp nhất của Thái Holdings, qua đó mang về khoản lợi nhuận trước thuế 1.252 tỷ đồng tương đương với 83% kế hoạch lợi nhuận hợp nhất. 

Dự án Khách sạn Kim Liên được đẩy nhanh tiến độ

Ngoài kế hoạch IPO và tăng vốn cho Thaigroup, công ty của Bầu Thụy cũng sẽ trình cổ đông kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua phương án chi trả cổ tức tỷ lệ 60% trong năm nay và nguồn tiền lấy từ lợi nhuận sau thuế lũy kế năm 2021. Hơn thế, công ty này cũng có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ tại dự án Enclave Phú Quốc với mục tiêu đến quý II năm nay sẽ thực hiện xong việc giải phóng, đền bù giải phóng mặt bằng. Tại dự án Khách sạn Kim Liên, công ty cũng dự kiến hoàn thiện xong pháp lý cùng các báo cáo nghiên cứu của cơ quan ban ngành liên quan trong năm nay. Bên cạnh đó, Thai Holdings sẽ tiếp tục chuyển nhượng một số công ty và dự án mang lại lợi nhuận lớn như dự án Apatit, Công ty Tôn Đản. 


Dự án Khách sạn Kim Liên, công ty cũng dự kiến hoàn thiện xong pháp lý cùng các báo cáo nghiên cứu của cơ quan ban ngành liên quan trong năm nay (Nguồn ảnh: Zing)
Dự án Khách sạn Kim Liên, công ty cũng dự kiến hoàn thiện xong pháp lý cùng các báo cáo nghiên cứu của cơ quan ban ngành liên quan trong năm nay (Nguồn ảnh: Zing)

Và một tài liệu đang chú ý được ban lãnh đạo của Thái Holdings dự kiến trình cổ đông sắp tới chính là việc chuyển nhượng cổ phần từ 13 cổ đông cho ông Nguyễn Đức Thụy. Theo đó, bầu Thụy cũng sẽ tiến hành chào bán 52,5 triệu cổ phiếu của THD, tương đương 15% vốn của Thái Holdings từ các cổ đông này. Cũng sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của bầu Thụy tại doanh nghiệp này sẽ tăng từ gần 25% hiện tại lên 40,1%. Thời gian thực hiện giao dịch này dự kiến sẽ diễn ra trong quý II và III năm nay sau khi đã được cổ đông thông qua. 

Trên thị trường chứng khoán, thị giá THD hiện phổ biến giao dịch quanh vùng 159.500 đồng/cổ phiếu. Như thế, giao dịch chào chào mua cổ phiếu của ông Nguyễn Đức Thụy kể trên có giá thị trường vào khoảng 8.400 tỷ đồng. Trước đó, vào cuối năm 2021 bầu Thụy cũng đã chi gần 400 tỷ đồng để mua vào 1,5 triệu cổ phiếu THD, tăng lượng cổ phiếu nắm giữ tại doanh nghiệp này lên hơn 87,4 triệu đơn vị, tương đương 24,97% vốn. Dù đã không còn nắm giữ chức danh quản lý nào tại Thái Holdings nhưng Bầu Thụy vẫn là cổ đông lớn nhất ở đây. Ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) cũng chính là nhà sáng lập của doanh nghiệp này. 


Nguyễn Đức Thụy hay còn gọi là Bầu Thụy sinh ngày 11/9/1976 tại Gia Lập - Gia Viễn - Ninh Bình, ông là con trai thứ hai của doanh nhân Nguyễn Xuân Thành và hiện nay Bầu Thụy đang là Chủ tịch Tập đoàn ThaiGroup
Nguyễn Đức Thụy hay còn gọi là Bầu Thụy sinh ngày 11/9/1976 tại Gia Lập - Gia Viễn - Ninh Bình, ông là con trai thứ hai của doanh nhân Nguyễn Xuân Thành và hiện nay Bầu Thụy đang là Chủ tịch Tập đoàn ThaiGroup

Nguyễn Đức Thụy hay còn gọi là Bầu Thụy sinh ngày 11/9/1976 tại Gia Lập - Gia Viễn - Ninh Bình. Ông là con trai thứ hai của doanh nhân Nguyễn Xuân Thành. Hiện nay Bầu Thụy đang là Chủ tịch Tập đoàn ThaiGroup. Với niềm đam mê bóng đá với siêu xe, ông từng là ông bầu của hai đội bóng thi đấu ở giải vô địch quốc gia Việt Nam. Bầu Thụy cũng từng là doanh nhân trẻ nằm trong TOP 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam vào năm 2013. Không những thế, ông còn là người khuynh đảo thị trường khi bước chân vào kinh doanh bảo hiểm, chứng khoán và khách sạn.

Theo: Zing
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

6 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

6 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

6 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

6 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

7 giờ trước