Phát triển dự án nhà ở xã hội từ kinh nghiệm làm bất động sản của địa phương

Thứ bảy, 30/03/2024-08:03
Thời gian qua, thực tiễn cho thấy nhiều địa phương đã phát triển nhà ở xã hội một cách toàn diện, phù hợp với tình hình và được đánh giá là những điểm sáng đáng để học hỏi.

Từ sau khi Thủ tướng Chính phủ và Tổ công tác Thủ tướng quyết liệt chỉ đạo, mạnh tay vào cuộc để tháo gỡ những vướng mắc cho các dự án bất động sản trên phạm vi cả nước, đã giúp nhiều địa phương thay đổi, sáng tạo cách làm đẩy nhanh việc “hoà nhập”, thu hút đầu tư cũng như thúc đẩy doanh nghiệp khởi công sớm loạt dự án nhà ở xã hội.

Trong đó, phải kể đến một số địa phương đi đầu trong việc thực hiện phát triển nhà ở xã hội như Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng… Những địa phương này đã thực hiện và đạt được thành tựu đối với nhà ở xã hội phần nào khơi thông những vướng mắc tại địa phương.


Một số địa phương đi đầu trong việc thực hiện phát triển nhà ở xã hội như Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng. (Ảnh minh họa)
Một số địa phương đi đầu trong việc thực hiện phát triển nhà ở xã hội như Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng. (Ảnh minh họa)

Triển khai đồng bộ phương pháp phát triển nhà ở xã hội

Trước đây, Hải Phòng là một địa phương “đi sau” đối với việc phát triển nhà ở xã hội. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại Hải Phòng đã vươn lên trở thành một trong những địa phương đứng đầu cả nước về việc thực hiện chủ trương xây dựng nhà ở xã hội, đạt được những mục tiêu do địa phương đề ra.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, hiện nay địa phương này đang có tổng cộng hơn 2 triệu dân. Trong đó, một bộ phận người lao động có thu nhập thấp nên nhu cầu sở hữu nhà ở xã hội của họ là rất lớn. Trong khu vực nội đô thành phố, nhiều chung cư cũ đã xuống cấp, vùng lõi dần cạn kiệt quỹ đất còn các khu công nghiệp lại đang thu hút khoảng 500.000 công nhân. Do đó, mối quan tâm đối với các dự án nhà ở xã hội luôn được đặt lên hàng đầu.

Nhận thấy vấn đề này rất quan trọng nên Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Mục tiêu được đặt ra là tập trung xây dựng 33.500 căn nhà ở xã hội. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao cho thành phố này nhiệm vụ xây dựng hơn 14.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2025.

Nhằm đạt những mục tiêu đặt ra, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đã nỗ lực thay đổi quan điểm của nhiều người khi nhận định nhà ở xã hội là sản phẩm dành cho đối tượng yếu thế thu nhập thấp, với mục tiêu mở rộng đối tượng hơn. Thành phố đã thực hiện những dự án nhà ở xã hội với không gian mở, đầy đủ hệ thống hạ tầng bao gồm trường học, bệnh viện nhưng vẫn đáp ứng tiêu chí vừa túi tiền, phù hợp khả năng chi trả của đại đa số người dân.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng đã hoàn thành 6 dự án với 4.068 căn hộ được đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã hoàn thành việc lựa chọn chủ đầu tư cho 9 dự án nhà ở xã hội khác với tổng số 8.890 căn. Đồng thời, thành phố cũng đã có chủ trương triển khai 6 dự án khác với tổng số 15.377 căn hộ đang trong giai đoạn nhanh chóng tìm kiếm các nhà đầu tư có năng lực.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, dự kiến đến năm 2025 thành phố sẽ có tổng cộng 15.400 căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành với chỉ tiêu đặt ra trong giai đoạn 2021-2025 do Chính phủ đặt ra.


Thời điểm hiện tại Hải Phòng đã vươn lên trở thành một trong những địa phương đứng đầu cả nước về việc thực hiện xây dựng nhà ở xã hội. (Ảnh minh họa)
Thời điểm hiện tại Hải Phòng đã vươn lên trở thành một trong những địa phương đứng đầu cả nước về việc thực hiện xây dựng nhà ở xã hội. (Ảnh minh họa)

Tỉnh Bắc Ninh cũng là một trong những địa phương được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao vươn tầm khu vực và thế giới tính đến năm 2050. Ông Đào Quang Khải - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện tại tỉnh đã triển khai thực hiện 54 dự án cho các đối tượng có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.

Dự kiến nếu các dự án nhà ở xã hội này hoàn thành sẽ cung cấp khoảng 77.000 căn hộ đáp ứng được nhu cầu ở cho khoảng 231.000 người tương đương với 7,1 triệu m2 sàn. Trong giai đoạn 2021-2025, Bắc Ninh tiếp tục phấn đấu để xây dựng hoàn thành 30.671 căn hộ và trong giai đoạn 2026-2030 sẽ hoàn thành 41.514 căn hộ.

Ngay sau khi đề án được chấp thuận, Bắc Ninh đã đưa ra các chỉ đạo đồng bộ và những giải pháp cụ thể để thực hiện như sau: Tổ chức rà soát quy hoạch trên diện rộng để bổ sung, xác định và lựa chọn quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, lập các danh mục thu hút đầu tư, có cơ chế chính sách riêng dành cho những người lao động, tung ra ưu đãi cho các chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội...

Đối với kết quả triển khai gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, UBND tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện chỉ đạo Sở xây dựng tỉnh phải thống kê nhu cầu vay vốn cụ thể của các chủ đầu tư trên địa bàn, đánh giá đối với từng trường hợp cụ thể để hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ vay vốn theo đúng quy định. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh việc thực hiện các dự án nhà ở xã hội với tổng mức đầu tư 14.500 tỷ đồng, dự kiến số vốn vay sẽ rơi vào khoảng 3.380 tỷ đồng.

Huy động nguồn lực, tăng thêm ưu đãi

Tại các tỉnh phía Nam, Bình Dương đang trở thành địa điểm thu hút lực lượng lao động lớn nhất khi có sự phát triển đồng bộ cùng sự lớn mạnh của các khu công nghiệp. Bộ Xây dựng đánh giá, tỉnh Bình Dương chính là điểm sáng đối với việc phát triển nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và nhà ở cho công nhân trên cả nước.

Đại diện lãnh đạo sở xây dựng tỉnh Bình Dương chia sẻ, trong nhiều năm qua, địa phương này đã thực hiện việc huy động mọi nguồn lực nhằm giải quyết vấn đề cấp bách là nhà ở xã hội cho người lao động, đảm bảo tạo ra môi trường phát triển mạnh mẽ, lựa chọn các chủ đầu tư có năng lực và nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với vấn đề giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động.

Trong giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh Bình Dương đã thu hút tổng cộng 82 dự án nhà ở xã hội. Theo dự thảo đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở dành cho công nhân trong giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, dự kiến tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư số vốn để thực hiện 172.879 căn nhà ở xã hội, từ đó đáp ứng được nhu cầu cho 678.307 người.


Tỉnh Bình Dương chính là điểm sáng đối với việc phát triển nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và nhà ở cho công nhân trên cả nước. (Ảnh minh họa)
Tỉnh Bình Dương chính là điểm sáng đối với việc phát triển nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và nhà ở cho công nhân trên cả nước. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá với sự quyết tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như sự kết hợp của các bộ, ngành, địa phương đã mang đến kết quả khả quan với việc phát triển các dự án nhà ở xã hội trong thời gian qua.

Đa phần những địa phương được giao nhiệm vụ đều hoàn thành tốt trong đó Bình Dương đã trở thành điểm sáng đi đầu đối với lĩnh vực xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, lãnh đạo của Bộ Xây dựng cũng thẳng thắn chia sẻ một số thực tế khó khăn mà các địa phương đang gặp phải. Mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn nhưng một số địa phương lại không có dự án nhà ở xã hội trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay.

Vì thế nếu muốn hoàn thành những mục tiêu phát triển nhà ở xã hội đã đặt ra trong năm 2024, Bộ Xây dựng đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương phải cùng nhau phối hợp để tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư về thủ tục, giải phóng mặt bằng, dành quỹ đất, phát triển nhà ở lưu trú cho công nhân. Đặc biệt, cần phải tận dụng triệt để gói vay hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, bố trí quỹ đất một cách phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

8 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

8 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

8 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

9 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

9 giờ trước