Khủng hoảng Venezuela ảnh hưởng gì tới bất động sản thế giới

Thứ năm, 02/04/2020-16:04

Cuộc khủng hoảng Venezuela là cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị tồi tệ nhất từ trước tới nay tại đất nước Nam Mỹ này. Lạm phát phi mã đã khiến nền kinh tế “rơi tự do”, ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống người dân nước này.

Không những thế, cuộc khủng hoảng còn đe dọa lây lan sang các nước khác về thị trường chứng khoán, bất động sản,... Vậy nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng có bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng này không?

Nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng Venezuela

Venezuela đã từng là một trong những quốc gia giàu ở Châu Mỹ nhờ xuất khẩu dầu. Tuy nhiên, do kinh tế của nước này chịu sự phụ thuộc quá lớn vào một lĩnh vực và chỉ chú trọng khai thác dầu mỏ, do đó, sự giàu có này không kéo dài được lâu thì cả nước bắt đầu có dấu hiệu rơi vào tình trạng suy thoái. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng khủng hoảng Venezuela.

Nhưng nguyên nhân đặc biệt nhất phải nhắc đến đó chính là sự thuộc quá nhiều vào dầu mỏ là nguyên nhân chính đưa nền kinh tế Venezuela tới cuộc khủng hoảng nặng nề nhất trong lịch sử từ trước tới nay.

Theo thống kê từ tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), Venezuela chiếm 95% lượng hàng xuất khẩu dầu mỏ ra thị trường. Do đó, khi giá dầu biến động, nền kinh tế nước này sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Trên thực tế, nền kinh tế Venezuela đã nhiều lần phải đối mặt với cơn sốc giá dầu, nhất là trong vài năm gần đây, giá dầu mỏ liên tục tạo ra sự biến động lớn. Cuộc khủng hoảng Venezuela đã tác động rất lớn đến thế giới từ nguồn cung cấp dầu mỏ .

Có thể bạn quan tâm: Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới gia tăng bất ngờ

 Khủng hoảng Venezuela tác động lên nền kinh tế thế giới (ảnh minh họa)
Khủng hoảng Venezuela tác động lên nền kinh tế thế giới (ảnh minh họa)

Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt của Mỹ và chảy máu chất xám cũng tác động nặng nề lên ngành dầu khí của Venezuela cũng như toàn bộ nền kinh tế nước này. Kết quả là, lượng dầu thô được khai thác tại quốc gia này đã sụt giảm mạnh làm ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu mỏ và qua đó là cả nền kinh tế Venezuela. Với các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã làm ảnh hưởng rất lớn khiến cho cuộc khủng hoảng Venezuela thêm trầm trọng hơn. 

Chính sách kinh tế sai lầm: Bên cạnh sự phụ thuộc vào thị trường dầu mỏ, các chính sách về kinh tế, chính trị, xã hội sai lầm cũng là nguyên nhân kéo nền kinh tế Venezuela rơi vào khủng hoảng trầm trọng như hiện nay: Lạm phát phi mã lên tới hàng triệu phần trăm.

Khủng hoảng Venezuela gây ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới

Vừa qua, thị trường chứng khoán thế giới cũng đã báo cáo những chỉ số tăng trưởng cực kỳ thấp và xác nhận một năm kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế Venezuela. Ngoài ra, các vấn đề về chính trị, khủng hoảng thương mại, giá dầu giảm, thị trường bất động sản biến động gây ảnh hưởng xấu tới đời sống của người dân nhiều khu vực trên thế giới. Khủng hoảng Venezuela đã và đang tác động rất nhiều lên các nước lân cận và sẽ còn ảnh hưởng rất nhiều đến thế giới. 

 Khủng hoảng Venezuela gây ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới
Khủng hoảng Venezuela gây ảnh hưởng tới nền kinh tế thế giới

Theo số liệu từ Quốc hội của Venezuela thống kê được, tốc độ lạm phát hàng năm ở nước này lên tới vài chục ngàn phần trăm. Điều này đã khiến không ít người dân Venezuela rơi vào tình trạng thiếu thốn lương thực, thuốc men,... và phải di tản sang các nước khác để kiếm sống. Từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế các nước lân cận như: Colombia, Ecuador, peru,....

Khủng hoảng tại đất nước Venezuela ảnh hưởng gì tới bất động sản Việt Nam?

Venezuela là quốc gia nằm ở khu vực Nam Mỹ với nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào việc xuất khẩu dầu thô. Hiện nay, Venezuela là quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, họ xuất khẩu ra các nước lân cận và nhiều quốc gia khác. Ngược lại, Việt nam là nước nhập khẩu dầu lớn nhưng lại chủ yếu nhập khẩu dầu tại các nước khu vực Đông Nam Á. Vì thế, khi khủng hoảng Venezuela bùng phát, nền kinh tế Việt Nam không bị cuộc khủng hoảng này tác động nhiều, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản trong nước. 

Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang phát triển theo hướng ổn định, nguy cơ xảy ra “bong bóng bất động sản” hay khủng hoảng bất động sản gần như là không có.Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang khá “ấm” và phát triển khá an toàn. 

Các dự án về nhà ở bình dân, căn hộ nhỏ, khu đô thị tiện lợi, thông minh có xu hướng tăng trong những năm trở lại đây. Vì thế, các nhà đầu tư, phát triển bất động sản đang tập trung nhiều vào các dự án bất động sản theo phân khúc thị trường cụ thể thay vì chạy theo các xu hướng đầu tư khác. Như vậy cuộc khủng hoảng Venezuela cũng tác động không nhỏ đến bất động sản Việt Nam. 

 Suy thoái kinh tế Venezuela tác động như thế nào đến bất động sản (ảnh minh họa)
Suy thoái kinh tế Venezuela tác động như thế nào đến bất động sản (ảnh minh họa)

Ngoài ra, sự bùng nổ của bất động sản thương mại hiện nay yếu tố nổi bật được dự đoán trong năm 2020. Việc xuất hiện ngày càng nhiều các công ty nước ngoài tới thuê đất và làm việc tại Việt Nam đã tác động rất lớn đến thị trường bất động sản cho thuê tại Việt Nam. Bên cạnh đó, thương mại điện tử sẽ trở thành xu hướng ảnh hưởng lớn nhất đến bất động sản bán lẻ của Việt Nam trong những năm tới đây.  

Có thể bạn quan tâm: Lo ngại bong bóng khi dòng tiền đổ mạnh vào bất động sản

Kết luận : Cuộc khủng hoảng Venezuela và những dấu hiệu khủng hoảng kinh tế toàn cầu chắc chắn sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế chung của Việt Nam cùng rất nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Sự suy thoái kinh tế của Venezuela cùng sự biến động của giá dầu mỏ có thể ảnh hưởng ít nhiều đến kinh tế chung của Việt Nam. Tuy nhiên, với những chiến lược phát triển dài hạn và các chính sách phát triển kinh tế nhanh chóng, kịp thời của đảng và chính phủ chắc chắn sẽ dẫn dắt bất động sản Việt Nam “an toàn” vượt qua thời kỳ “đại suy thoái” toàn cầu này. Vừa rồi chuyên mục Phân tích - nhận định vừa chia sẻ về Khủng hoảng Venezuela ảnh hưởng gì tới bất động sản thế giới mang lại cho bạn thật nhiều thông tin mới về bất động sản thế giới và những ảnh hưởng không nhỏ của những cuộc khủng hoảng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cần phải có hệ thống thông tin để minh bạch thị trường bất động sản

Có nên “ôm” bất động sản thanh lý của ngân hàng?

Làm sao để khắc phục lỗi quy hoạch Tố Hữu – Lê Văn Lương?

Luật Thuế đất đai sẽ giảm thiểu chung cư “tối đèn”, biệt thự xây thô “rêu phong cùng tuế nguyệt”

Cần sàng lọc nhà đầu tư FDI trong lĩnh vực bất động sản

Bẫy cọc - Người mua bất động sản nhất định phải biết

Thị trường bất động sản Rạch Giá bước vào giai đoạn tăng tốc

Đề xuất cấp sổ hồng căn hộ chung cư 50 năm là không phù hợp

Tin mới cập nhật

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

2 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

3 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

3 giờ trước

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

4 giờ trước

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

4 giờ trước