Nhà đầu tư săn đón căn hộ du lịch vì tiềm năng và lợi nhuận lớn

Thứ tư, 22/06/2022-15:06
Sau khoảng 2 năm “ngủ đông” do dịch bệnh Covid - 19, loại hình căn hộ du lịch hiện tại trên những thị trường du lịch truyền thống như Đà Nẵng, Nha Trang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc,... đang dần quay lại chu kỳ tăng trưởng. Đặc biệt tại các vùng ven TP. Hồ Chí Minh đang là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Phát triển du lịch là con đường ngắn nhất để tăng giá trị khu vực

Các chuyên gia nhận định, Việt Nam đang phục hồi ngành du lịch rất tốt, tạo động lực tăng trưởng cho thị trường bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng, nhất là sản phẩm căn hộ du lịch. Báo cáo thị trường của DKRA Vietnam trong tháng 5/2022 cho thấy, tuy nguồn cung căn hộ du lịch vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng trong tháng 3 và tháng 4 đã có sự phục hồi nhẹ. Các thị trường vốn có lợi thế du lịch như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu,... là những điểm tập trung đông đảo nguồn cung và nhu cầu. 

Tuy nhiên, so với thời kỳ trước Covid - 19, căn hộ du lịch hiện đang thiếu nguồn cung mới. Ở thời điểm hiện tại, cũng chỉ có một số dự án lớn đang chào bán trên thị trường như The Sóng (TP. Vũng Tàu) của Tập đoàn An Gia sẽ phát triển 1,500 căn shophouse và bàn giao nhà trong tháng 6/2022; Dự án Bình Châu Onsen (huyện Xuyên Mộc) quy mô 309ha của Novaland cũng cung cấp các sản phẩm shophouse; Dự án Charm Resort Hồ Tràm sẽ giới thiệu ra thị trường các sản phẩm căn hộ du lịch. 

Pháp lý rối ren điểm nghẽn của thị trường bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng

Pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng như condotel đang là trở ngại lớn đối với nhiều nhà đầu tư, nó ít nhiều gây nên điểm nghẽn cho thị trường phân khúc này. Chúng tôi xin giới thiệu bài phân tích chuyên sâu của GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này.

Sử dụng mô hình “toàn dân làm du lịch" để BĐS du lịch – nghỉ dưỡng phát triển

Để phát triển phân khúc bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng cần phải có các giải pháp thu hút nguồn vốn từ người dân, sử dụng mô hình “toàn dân làm du lịch". Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của GS. TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về phát triển phân khúc bất động sản này.

Tạo lực tác động để bất động sản du lịch phát triển sau giai đoạn phục hồi hậu Covid - 19

Hậu Covid - 19, thị trường bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng đã bước vào giai đoạn phục hồi rất tích cực. Tuy nhiên thị trường vẫn cần những nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước để tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc cho các loại hình đặc thù này để đi vào quỹ đạo phát triển mạnh hơn.

Căn hộ du lịch trong tháng 3 và tháng 4 đã có sự phục hồi nhẹ
Căn hộ du lịch trong tháng 3 và tháng 4 đã có sự phục hồi nhẹ

Số liệu của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cho thấy, trong quý I/2022, du khách quốc tế đạt gần 91.000 lượt, tăng 89,1% so với cùng kỳ năm ngoái; Khách du lịch nội địa ước đạt 26,1 triệu lượt. Nguồn thu từ du lịch trong quý đầu năm ước đạt 111,2 nghìn tỷ đồng.

Riêng tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong dịp Tết Nguyên đán 2022, tính từ 1/2 - 6/2, địa phương đã đón hơn 420.000 lượt khách, tăng thêm 82% so với năm ngoái. Các đơn vị lưu trú ghi nhận tỷ lệ lấp đầy đạt 90% chỉ trong 4 ngày Tết. Những resort, khách sạn, căn hộ gần biển đều trong tình trạng kín phòng và duy trì công suất cao suốt kỳ nghỉ lễ. 

DKRA Vietnam dự báo, trong thời gian tới, khi ngành du lịch đã phục hồi ổn định, loại hình căn hộ du lịch có thể nhận thêm nhiều tín hiệu tích cực hơn, nguồn cung mới chủ yếu tập trung tại các thị trường truyền thống như Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc, Bình Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng. 

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng cho biết, vấn đề lạm phát và chi phí đầu vào tăng cao đã trực tiếp đẩy mặt bằng giá bán sản phẩm căn hộ du lịch sơ cấp tăng khoảng 5 - 8% so với đợt mở bán trước đó khoảng 4 - 5 tháng. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư vẫn đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu hỗ trợ khách hàng.

Củng cố tâm lý nhà đầu tư

Các dự án căn hộ du lịch đồng loạt khởi động lại vào thời điểm này cho thấy, sau khoảng thời gian chịu ảnh hưởng lớn từ dịch bệnh thì nay loại hình căn hộ du lịch đã thích ứng lại với thị trường. Đồng thời, nhiều nhà đầu tư cũng không còn bán cắt lỗ. Thanh khoản loại hình này cũng dần hồi phục và được kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai. 

Chị Hòa - Chủ một căn hộ du lịch trên đường Trần Phú (Nha Trang) chia sẻ, vào tháng 6/2021, chị đã rao bán cắt lỗ căn hộ này với giá thấp hơn 200 triệu đồng so với giá gốc. Đến tháng 2 năm nay, thị trường du lịch có nhiều tín hiệu tích cực nên chị quyết định không bán nữa. 


Giá bán BĐS du lịch vẫn có xu hướng tăng ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp
Giá bán BĐS du lịch vẫn có xu hướng tăng ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp

Cũng tương tự trường hợp trên, một môi giới bất động sản tại Đà Nẵng cho hay, năm ngoái có khá nhiều căn hộ du lịch trên địa bàn được nhà đầu tư gửi bán. Một số người chấp nhận lỗ 100 - 250 triệu đồng/ căn. Tuy nhiên, kể từ tháng 1/2022 thì các giao dịch nhờ bán đã giảm dần, hầu hết họ yêu cầu gỡ thông tin để chờ thời cơ. 

Có thể thấy, căn hộ du lịch là dòng sản phẩm từng có sức hút và thanh khoản rất tốt nhờ một loạt ưu điểm đa năng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư. Đáng chú ý, ngay trong thời gian Covid - 19 diễn ra mạnh mẽ thì giá bán loại hình này vẫn có xu hướng tăng ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. 

Gần đây, những thông tin đề xuất cấp sổ đỏ lâu dài cho các sản phẩm bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng đã tạo nên hiệu ứng rất tích cực cho thị trường này. Ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam nhận định, việc đề xuất cấp sổ đỏ cho căn hộ du lịch, officetel là một “cửa sáng” mang đến nhiều cơ hội quan trọng cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng toàn quốc. 


Loại hình căn hộ du lịch có rất nhiều tiềm năng bứt phá trong thời gian tới
Loại hình căn hộ du lịch có rất nhiều tiềm năng bứt phá trong thời gian tới

Nhờ động thái này, các vấn đề còn tồn đọng bấy lâu nay sẽ được khắc phục như: Giải quyết mâu thuẫn về mặt pháp lý giữa khách hàng và chủ đầu tư; Có cơ sở pháp lý cụ thể, chính thống và được áp dụng trên toàn quốc; Củng cố lại niềm tin của khách hàng. Bên cạnh đó, cũng mang lại cho người mua nhiều sự lựa chọn hơn. 

Nhìn nhận dưới góc độ của nhà đầu tư, ông Võ Hồng Thắng cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn là một kênh đầu tư còn nhiều dư địa tăng trưởng bền vững. Ở thời điểm này, ngành du lịch đang từng bước phục hồi và sắp tới sẽ bắt đầu phát triển trở lại.  Xét riêng loại hình căn hộ du lịch trong quý I/2021, toàn quốc có 613 căn mở bán đến từ 4 dự án, tăng 71% so với quý cuối năm ngoái. Tiêu thụ được 199 căn, tỷ lệ tiêu thụ đạt 32% nguồn cung mới, tăng gấp 3,3 lần so với quý trước đó, đây là tín hiệu phục hồi rất tốt. 

Theo ý kiến của các chuyên gia, loại hình căn hộ du lịch có rất nhiều tiềm năng bứt phá trong thời gian tới khi nhu cầu về du lịch là rất lớn, nhất là sau thời gian dài dịch bệnh và khung pháp lý đang dần hoàn thiện. Tuy nhiên, để đảm bảo đầu tư an toàn, các nhà đầu tư trong thời điểm này nên hướng vào những địa điểm phát triển mạnh về du lịch, có lượng khách dồi dào như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Bởi những địa phương này đã đón lượt khách lớn trong các kỳ nghỉ vừa qua và ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

Lợi nhuận của Thế Giới Di Động (MWG) quý I/2024 hồi phục nhưng số lượng nhân viên giảm mạnh

Diễn biến thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ dài ngày

Gen Z không tiêu xài hoang phí, biết cách "siết chặt hầu bao" tiết kiệm đến 6-7 triệu/tháng

Thị trường nhà đất khởi sắc

Tăng trưởng kỷ lục về doanh thu, nhóm cổ phiếu bán lẻ đứng trước cơ hội lớn

Yếu tố nào giúp startup Việt đón nguồn vốn hàng tỷ USD từ các “ông lớn” công nghệ?

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

8 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

9 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

9 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

11 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

12 giờ trước