Nghịch lý thị trường bất động sản : “ Sở hữu tài sản tiền tỷ nhưng vẫn than không có tiền”

Thứ sáu, 31/12/2021-15:12

Ở thời điểm hiện tại phần lớn các nhà đầu tư đã cạn tiền sau những cơn sốt đất nóng bỏng. Nghịch lý thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện khi nhiều người sở hữu tài sản cả tỷ bạc nhưng không ai có tiền.

Giá bất động sản tăng mạnh nhưng thanh khoản rất chậm

Sau khi tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng, thị trường BĐS mở cửa trở lại thì tại thành phố HCM giá nhà phố vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên thị trường đất đai vùng ven và các tỉnh đã thiết lập kỷ lục giá mới. Quý 2.2021, vùng ven Hóc Môn, Củ Chi đã tăng lên 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ví dụ đất nền tại quận 9 nay là TP Thủ Đức diện tích 106m2, trước đây chỉ có giá 4,8 tỷ đồng. Thì hiện tại thời điểm cuối năm đã ra bán với giá 5, 5 tỷ. Đất Củ Chi 220m2 trước thời điểm giãn cách xã hội 2,8 tỷ giờ bán 3,6 tỷ. Đối với mảnh đất Hóc Môn diện tích 200m2 trước kia có giá 3,4 tỷ thì này bán tận với giá trên 4 tỷ đồng.

Các khu vực khác như Long An, Bình Phước, Định Quán cũng đã tăng tới 30%. Tuy nhiên giá tăng nhưng số lượng người mua thì không tăng. Các giao dịch khá thưa thớt tại ven đô TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Lý do là vì người bán đã tính thêm trượt giá, khả năng phát triển hạ tầng, lợi nhuận vào tài sản.

 Bất động sản tăng giá ầm ầm nhưng ít người mua
Bất động sản tăng giá ầm ầm nhưng ít người mua

Trong khi đó người mua lại có tâm lý chờ giá giảm với giá bằng hoặc thấp hơn trước thời kỳ dịch bệnh diễn ra. Người bán nếu không có áp lực phải vay ngân hàng, sẽ không giảm giá bất động sản. Thay vào đó chủ đầu tư sẽ giữ giá bán kỳ vọng thậm chí tăng giá khi thị trường có biến động. Giao dịch sẽ chỉ xuất hiện ở những người chịu áp lực nợ ngân hàng hoặc cần tiền muốn thanh khoản ngay. Họ sẽ bán BĐS với giá bằng thời điểm quý 2/2021 hoặc giảm 5% tối đa giao dịch. Đó là lý do xuất hiện nghịch lý thị trường bất động sản đâu đâu cũng thấy tăng giá nhưng giao dịch thì ít ỏi. Người bán than thở không thể bán được nhà đất.

Rao bán bất động sản cả tháng trời không ai ngó ngàng

Thị trường bất động sản 2 tháng cuối năm chứng kiến sự biến động vô cùng mạnh mẽ. Nhiều khu vực ghi nhận giá leo thang không ngừng. Thậm chí có nơi tăng từng tuần. Giá tăng mạnh nhất ở các phân khúc đất nền. Tiếp đến giá cũng sốt cao ở phân khúc biệt thự, liền kề, shophouse.

Thế nhưng, nhiều nhà đầu tư chia sẻ đã rao bán nhiều lô đất đẹp nhưng mãi không có người mua. Chị Lan Anh tại TP. HCM chia sẻ chị rao bán mảnh đất ở Long An đã 3 tháng nhưng chưa có người hỏi mua. Chị là một trong những nhà đầu tư F0 gia nhập thị trường bất động sản khi thấy địa ốc đang “nóng”.

Vì vậy chị đã nhanh tay chọn một lô đất đẹp ở quê với những mong có thể lướt sóng thành công. Thế nhưng dù có 5-6 người quan tâm tới xem nhưng thực tế không có ai thật sự muốn mua. Chị Lan Anh nói thêm “Cứ bảo rằng thị trường sốt lắm mà chẳng có mấy người hỏi mua trong thời gian dài”. Nghịch lý thị trường không chỉ diễn ra ở khu vực phía Nam mà đã lan ra tới nhiều tỉnh thành phía Bắc.

 Nhà đất tăng giá nhưng số người hỏi mua ít
Nhà đất tăng giá nhưng số người hỏi mua ít

Các nhà đầu tư lâu năm nhận định có hiện tượng đồn đại, sốt đất ảo. Số lượng sốt chỉ rơi vào một số ít giao dịch những được đồn đại thành nhiều. Không ít trường hợp cò mồi cố tình tạo tin đồn nhằm trục lợi, thu lời của nhà đầu tư nhẹ dạ. Vì thế số lượng người hỏi thì đông nhưng số người mua thực tế rất thấp. 

Với tình hình dịch bệnh như hiện tại, khi bỏ ra số tiền lớn mua đất, nhà đầu tư phải đặt lên bàn cân tính toán rõ ràng. Ở thời điểm hiện tại cũng rất thận trọng khi xuống tiền vào một tài sản giá trị lớn.

Bài học dành cho các nhà đầu tư

Thực tế có rất nhiều nhà đầu tư khi xuống tiền mua bất động sản ở các khu đất nằm trong diện quy hoạch mong muốn sẽ sớm có lãi. Sản phẩm có khả năng thanh khoản tốt. Tuy nhiên nhiều người đã phải sớm vỡ mộng, vì một số nơi dự án mới chỉ nằm trên giấy chưa có công bố chính xác, chi tiết.

Vì thế nhiều người do không thanh khoản được đành bán cắt lỗ thu hồi vốn nên lâm vào tình cảnh khá thê thảm. Do đó khi mua đất nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch. Tránh mắc bẫy của các đối tượng kích sóng, tạo sóng. Bất động sản chỉ có giá trị thật khi thu hút được người dân đến sinh sống, tạo thành các khu đô thị sầm uất. Nếu không cẩn trọng ôm vào các lô đất giá trị ảo cao tài sản cả tỷ bạc nhưng vẫn không có tiền là điều có thể xảy ra. Đây là nghịch lý thị trường bất động sản mà rất nhiều người rơi vào.

Nếu muốn đón sóng bất động sản, người mua nên tìm đến những dự án có tính pháp lý. Chủ đầu tư dự án có tên tuổi, trong tương lai sẽ quy tụ nhiều cư dân. Điều này sẽ giúp người mua đảm bảo tối đa tính thanh khoản. Không bị rơi vào trước hợp phải cắt lỗ bán tháo đầy tiếc nuối.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

7 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

7 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

7 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

7 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

8 giờ trước