Mặt bằng cho thuê tăng giá liên tục, khách hàng “sửng sốt” khi nghe môi giới báo giá

Thứ năm, 05/01/2023-15:01
Tại trung tâm TP HCM, giá chào thuê các mặt bằng vẫn liên tục tăng cao dù những nơi này bị bỏ trống khá lâu khiến các thương hiệu gặp khó.

Theo Zingnews, chị H.N những ngày gần đây đang chật vật tìm mặt bằng tại trung tâm của TP HCM. Chị chia sẻ rằng mình mới được giới thiệu một mặt bằng ở góc ngã tư của đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Lê Thánh Tôn quận 1 sở hữu thiết kế phù hợp với thương hiệu. Tuy nhiên, môi giới báo giá chị tăng gấp rưỡi so với khách thuê trước đó.

Chị kể rằng bạn mình làm nghề kế toán tại công ty thuê mặt bằng này trước đây từng báo giá thuê chỉ khoảng 140 triệu đồng/ tháng. Thế nhưng, chị thực sự bất ngờ khi tìm gọi loạt môi giới bởi họ đều báo mức giá 9.000 USD/ tháng, khoảng hơn 210 triệu đồng, tức tăng 50% so với mức giá thuê cũ. Giá sẽ tiếp tục tăng 10% sau 2 năm thuê.

Môi giới liên tục hét giá cao, giá thuê không ngừng tăng

Chị có đặt câu hỏi vì sao giá tăng nhiều đến như vậy thì nhận được câu trả lời từ môi giới rằng mức giá thuê cũ chỉ dành cho thời điểm đại dịch. Môi giới nói với chị rằng chị H.N có thể thương lượng và đàm phán với chủ nhà để giảm giá nhiều hơn nếu thực sự muốn thuê. Thế nhưng, mức giá cũng không thể quay về con số 140 triệu đồng/ tháng như khách thuê trước đó.


Giá rao thuê mặt bằng liên tục tăng, chủ cho thuê không có động thái nhượng bộ giảm giá
Giá rao thuê mặt bằng liên tục tăng, chủ cho thuê không có động thái nhượng bộ giảm giá

Chị N sau khi cúp máy đã gọi tới một môi giới khác để xác nhận lại nguồn tin. Theo người môi giới này, sẽ có mức giá ưu đãi là 160 triệu đồng/ tháng nếu chị ký hợp đồng thuê trước Tết  m lịch. Tuy nhiên giá thuê sẽ về mức 9.000 USD/ tháng sau dịp này.

Cả hai môi giới đều nhấn mạnh rằng nhiều bên đều đang hỏi mặt bằng 160 m2 này, nhất là những chuỗi F&B có tiếng đang có ý định tìm thuê.

Chị chia sẻ rằng hiện nay tìm mặt bằng rất khó. Chủ của những mặt bằng đẹp thì lúc nào cũng sẽ ở kèo trên, rất khó đàm phán giá mặc dù mặt bằng liên tục bị bỏ trống. Trong khi mặt bằng có giá phù hợp thì lại xa trung tâm hoặc thi công sửa chữa lại khá nhiều.

Thực tế cho thấy, những tuyến đường trung tâm như Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai hay Lý Tự Trọng đang có rất nhiều mặt bằng đẹp, có vị trí tốt ở ngay góc mặt tiền ngã tư. Mặc dù vắng khách thuê trong nhiều tháng qua nhưng những mặt bằng này được hét giá thuê tiền tỷ.

Chẳng hạn như mặt bằng 4 căn có tổng diện tích 500m2 ở ngã tư Lý Tự Trọng - Trương Định (quận 1) vẫn không có khách thuê nhiều năm qua. Trong khi đó, môi giới báo giá thuê lên tới 50.000 USD/ tháng với hợp đồng thời hạn 10 năm. Đáng chú ý, mặt bằng này cách đây 1 tháng chỉ được báo giá ở mức 45.000 USD/ tháng.


Nhiều mặt bằng liên tục đóng cửa nhưng giá thuê vẫn không giảm 
Nhiều mặt bằng liên tục đóng cửa nhưng giá thuê vẫn không giảm 

Một người tự nhân là môi giới cho biết chủ nhà sẽ không giảm giá thêm nên được giá thì nên thuê. Việc chủ nhà không giảm giá là lý do khiến mặt bằng này liên tục đóng cửa trong vài năm gần đây.

Hay giá chào thuê của mặt bằng 850m2 ở trên ngã 3 Hai Bà Trưng - Nguyễn Văn Khiêm (quận 1) vẫn ở mức 1 tỷ đồng/ tháng suốt mấy tháng vừa qua. Mặc dù chủ nhà đã nêu ra phương án xé lẻ thành 3 mặt bằng nhỏ để tiện cho khách thuê thì mặt bằng này vẫn ế hàng.

Trong khi giá rao thuê của mặt bằng 2 mặt tiền Nguyễn Thị Minh Khai - Phùng Khắc Khoan (quận 1) cũng đang ở mức 12.000 USD/ tháng. Chủ nhà thậm chí còn rao bán mức giá 220 tỷ đồng cho những người có nhu cầu mua luôn mặt bằng này.

Giá thuê vẫn có xu hướng tăng dù ế ẩm

Theo dữ liệu mới nhất, nhà phố cho thuê tại TP HCM luôn ghi nhận ở mức độ quan tâm cao. Mức độ quan tâm tìm kiếm các căn nhà phố cho thuê tại quận 1 và quận 3 trong quý 4/2022 tăng lần lượt đến 154% và 188% so với quý đầu năm - thời điểm vừa mở cửa trở lại sau đại dịch covid 19.

Thế nhưng, nếu so sánh với các thị trường tập trung dân cư hơn như quận 10 (tăng 303%), quận 7 (tăng 295%), quận 9 cũ (tăng 361%), hay Phú Nhuận (tăng 229%)... thì mức tăng trưởng này không đáng là bao.

Khách thuê không còn mặn mà với khu vực ở trung tâm một phần vì giá chào thuê quá cao. Theo chuyên gia trong ngành bất động sản chia sẻ tỉ lệ hấp thu nhà phố cho thuê ở các tuyến đường trung tâm hiện nay chỉ ở khoảng 30-35%, thậm chí một số khu vực còn ảm đạm hơn.

Mặt bằng cho thuê tăng giá liên tục, khách hàng “sửng sốt” khi nghe môi giới báo giá - ảnh 3

Theo Tổng giám đốc một chuỗi cà phê lớn ở thị trường quốc tế chia sẻ khi đến Việt Nam, việc tìm kiếm mặt bằng là một trong những khó khăn lớn nhất trong chiến lược tăng cường độ phủ sóng. Việt Nam không giống với một số thị trường khác khi chủ mặt bằng không ưu ái cho khách thuê, bởi vậy giá thuê thường tăng đột biến với nhiều điều khoản hợp đồng khắt khe.

Phó tổng giám đốc điều hành một chuỗi F&B ở TP.HCM và Hà Nội cũng chia sẻ rằng họ đang chật vật tìm kiếm mặt bằng mới.

Ông nói rằng mục tiêu tăng cường độ phủ trong năm nay của công ty là khá lớn, tuy nhiên giá mặt bằng khắp nơi trên thực tế đều bị chào ở mức tăng lên một cách rất vô lý. Với giá thuê đó thì không có doanh nghiệp F&B nào có thể sống được.

Vị này cho biết giá thuê cao gây khó khăn cho cả khách thuê mới, và khách thuê cũ khi họ muốn sang nhượng lại mặt bằng do làm ăn không tốt bởi lẽ chủ nhà nhất định không chịu hạ giá.

Người này nói thêm rằng lý do chủ nhà không giảm giá là vì họ đã kiếm được rất nhiều từ các năm trước và thậm chí còn lấy 3-6 tháng tiền cọc của khách thuê cũ trả mặt bằng trước thời hạn. Do đó, họ không có lý do để nhượng bộ giảm giá cho khách thuê mới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

4 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

4 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

4 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

4 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

5 giờ trước