M&A bất động sản Việt Nam đạt giá trị cao nhất trong vòng 5 năm: Masterise Homes, Keppel Land, CapitaLand Development,... đã thực hiện những thương vụ lớn nào?

Thứ bảy, 26/11/2022-09:11
Cushman & Wakefield ước tính, khối lượng giao dịch những thương vụ M&A trong vòng 9 tháng đầu năm nay đạt hơn 1,5 tỷ USD - một con số cao nhất trong vòng 5 năm qua, chủ yếu là tập trung vào phân khúc công nghiệp, văn phòng, nhà ở và khách sạn.

Trong 9 tháng đầu trước 2022, Việt Nam thu hút khoảng 15,4 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2021. Kinh doanh bất động sản vẫn đang giữ vị trí thứ 2 trong danh sách những ngành thu hút vốn FDI trên 3,5 tỷ USD, chiếm 18,7% tổng vốn đầu tư đăng ký. GDP 9 tháng đầu năm tăng 8,83% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng mạnh nhất trong một thập kỷ qua. 

Nền kinh tế đã đi đúng hướng giúp thị trường M&A BĐS quy tụ những động lực phát triển suốt 9 tháng qua. Cushman & Wakefield ước tính, lượng giao dịch thương vụ M&A chính thức công bố trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt trên 1,5 tỷ USD - mức giá trị cao nhất trong 5 năm nay. Tập trung chủ yếu vào phân khúc văn phòng, khách sạn, công nghiệp, nhà ở tại các thành phố trọng điểm như Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai. 


Lượng giao dịch thương vụ M&A chính thức công bố trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt trên 1,5 tỷ USD
Lượng giao dịch thương vụ M&A chính thức công bố trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt trên 1,5 tỷ USD

Với lĩnh vực cao ốc văn phòng ghi nhận nhu cầu đang gia tăng. Trong tháng 1/2022, CapitaLand Development chuyển nhượng thành công tòa nhà văn phòng hạng A Capital Place nằm ngay vị trí trung tâm Hà Nội với giá 550 triệu USD đã xác lập kỷ lục về giá trị giao dịch tòa nhà văn phòng tại Hà Nội. 

“Nguồn cung văn phòng Hạng A và B ở cả Hà Nội và TP. HCM đều hạn chế khi chỉ có khoảng 3 triệu m2. Trong khi đó dòng vốn FDI liên tục thúc đẩy nhu cầu thuê và mở rộng văn phòng của những công ty đa quốc gia khiến tài sản văn phòng đi vào hoạt động và tạo ra dòng thu lợi nhuận ổn định tiếp tục là trọng tâm mà những nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm” - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam - bà Trang Bùi. 

Riêng với phân khúc nhà ở, Keppel Land ký kết thỏa thuận mua lại 49% cổ phần của 3 khu đất tại Hoài Đức, Hà Nội của CTCP Địa ốc Phú Long với tổng giá trị là gần 119 triệu USD để phát triển dự án nhà ở gồm 1.020 căn hộ chung cư và 240 nhà ở thấp tầng. Bên cạnh đó, Keppel Land cũng công bố việc thoái vốn trong dự án nhà ở có diện tích 30ha tại TP. HCM. 

Với Gamuda Land, đơn vị này đã mua lại một khu đất phát triển tại Bình Dương với mức giá khoảng 54 triệu USD, diện tích 5,6 ha. Hay như Công ty kinh doanh căn hộ dịch vụ The Ascott Limited đã chi ra 9,45 triệu USD mua lại 90% cổ phần dự án căn hộ dịch vụ Somerset Central TD Hai Phong City của CTCP Đầu tư Thùy Dương có vị trí ngay mặt đường Lê Hồng Phong (TP. Hải Phòng). Đơn vị này sẽ toàn quyền kiểm soát sự phát triển của tòa nhà 132 căn hộ dịch vụ này. 

Bên cạnh đó, quỹ đầu tư Hoa Kỳ Warburg Pincus công bố về việc rót khoản vốn đầu tư trị giá 250 triệu USD vào Novaland để tăng thêm quỹ đất và phát triển những dự án đang có của tập đoàn tại các vị trí chiến lược. Đồng thời tận dụng cơ sở hạ tầng hoàn thiện tại miền Nam. 


Nhiều thương vụ M&A BĐS nổi bật ngay trong những tháng đầu năm
Nhiều thương vụ M&A BĐS nổi bật ngay trong những tháng đầu năm

Với hai quỹ đầu tư có vốn FDI, VinaCapital và Dragon Capital đã thông báo về việc đầu tư 103 triệu USD vào Hưng Thịnh Land.

Thị trường đã chứng kiến thương vụ “thay áo” của dự án Kenton Node khi được chuyển nhượng cho Novaland và đổi tên thành Grand Sentosa với quy mô hơn 1.640 căn hộ tại TP. HCM. 

Một thương vụ nổi bật khác là Masterise Homes nhận chuyển nhượng dự án Sài Gòn Bình An quy mô 117 ha và được đổi tên thành The Global City, dự án nằm tiếp giáp cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Đối với bất động sản khu công nghiệp, số lượng nhà đầu tư muốn mua thêm những quỹ đất hoặc nhà xưởng ngày càng gia tăng. Đầu năm 2022, GLP Vietnam Development Partners I được GLP thành lập với giá trị đầu tư 1,1 tỷ USD vào 6 dự án trung tâm logistics với tổng diện tích 900,000 m2.

M&A bất động sản Việt Nam đạt giá trị cao nhất trong vòng 5 năm: Masterise Homes, Keppel Land, CapitaLand Development,... đã thực hiện những thương vụ lớn nào? - ảnh 3

Mapletree Investments chuyển nhượng ba dự án logistics cho Mapletree Logistics Trust với tổng giá trị lên tới 95,9 triệu USD. Logos Property Services kết hợp với Manulife Financial đầu tư hơn 80 triệu USD vào dự án logistics có diện tích 116,000 m2 xây dựng tại KCN Dầu Giây, Đồng Nai. 

BW Industrial thông báo về việc mua lại khoảng 74.000 m2 đất tại Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong tại tỉnh Quảng Ninh, được DEEP C phát triển. CapitaLand Development công bố về việc triển khai khu đô thị - công nghiệp - logistics với tổng diện tích hơn 400ha trên toàn tỉnh, giá trị đầu tư là 1 tỷ USD. 

Trong số các giao dịch nổi bật, phải kể tới việc Boustead Singapore mua lại 6 dự án logistics nằm trong danh mục đầu tư của Khai Toan Joint Stock Company tại khu công nghiệp tại Đồng Nai và Bắc Ninh có giá trị đầu tư 84,2 triệu USD. 

Ngoài những loại hình bất động sản truyền thống, trong nửa năm 2022, một thương vụ đầu tư vào BĐS trung tâm dữ liệu được công bố bởi tổ chức đầu tư tư nhân Gaw Capital Partners (Hong Kong) đối với dự án Trung tâm dữ liệu cấp độ 3 quy mô 6.056 m2 tại khu công nghệ cao TP. HCM. 

Cushman & Wakefiel cho biết, phần lớn những giao dịch đã chốt tới từ các nhà đầu tư rất am hiểu về những biến động và rủi ro trên thị trường với mục tiêu tìm kiếm tỷ lệ sinh lời tốt hay mở rộng danh mục đầu tư. Các thương vụ được đàm phán trong giai đoạn dịch bệnh Covid - 19 và đã đạt thỏa thuận trong năm 2022, thúc đẩy số lượng những thương vụ trong 9 tháng đầu năm gia tăng. 

Tuy nhiên, tình hình BĐS đã chững lại từ tháng 10 vì ảnh hưởng từ các tác động tiêu cực của những đại dự án liên quan tới những doanh nghiệp BĐS và chứng khoán, khi cả tín dụng ngân hàng cùng hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp đều bị kiểm soát chặt. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm

Không hề tích cực hoàn toàn, AI còn tiềm ẩn nhiều "mặt trái" đáng sợ

Bất chấp lãi suất huy động tăng nhẹ, một số ngân hàng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

3 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

3 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

3 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

3 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

3 giờ trước