Loạt tin vui xuất hiện, kỳ vọng "mùa xuân" sẽ đến sớm với thị trường bất động sản

Thứ hai, 26/12/2022-13:12
Sau loạt thông tin tích cực gần đây, tâm lý của giới đầu tư bất động sản đã dần lạc quan hơn trước đây. Theo đó, các nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sớm hồi phục và phát triển ổn định.

Nhiều tín hiệu tích cực

Thị trường bất động sản những ngày cuối năm 2022 đón hàng loạt các thông tin tích cực. Cụ thể, ngày 10/12 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định nới room tín dụng năm 2022 thêm 1,5-2% để có thêm khoảng 240.000 tỷ đồng "bơm" vào nền kinh tế. Việc nới room tín dụng này được diễn ra trong bối cảnh thị trường "khát" vốn đã phần nào giúp giải tỏa được "cơn khát" của doanh nghiệp. Đồng thời cũng tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư bất động sản.

Tiếp theo đó, trong cuộc họp của Chính phủ về điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa cuối năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng rà soát lại các dự án bất động sản để hỗ trợ các dự án đủ điều kiện cũng như có chính sách hỗ trợ cho người dân mua nhà ở xã hội.


Việc nới room tín dụng trong lúc thị trường “khát” vốn đã phần nào giải tỏa được “cơn khát” của doanh nghiệp
Việc nới room tín dụng trong lúc thị trường “khát” vốn đã phần nào giải tỏa được “cơn khát” của doanh nghiệp

Hay mới đây nhất, Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ giải pháp "cứu" thị trường trái phiếu. Cụ thể, Bộ Tài chính đã đề xuất giãn thời gian thực hiện trong vòng một năm, tức từ ngày 1/1/2024 sẽ tiếp tục thực hiện các quy định về xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tại Nghị định 65.

Nghị định 65 quy định các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp cần phải đảm bảo danh mục nắm giữ có giá trị trung bình 2 tỷ đồng tối thiểu trong vòng 180 ngày, không bao gồm tiền đi vay.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng kiến nghị Chính phủ cho phép giãn thời gian thực hiện một năm đối với quy định yêu cầu xếp hạng tín nhiệm tại Nghị định 65. Động thái này đã có tác động tích cực lên thị trường bất động sản, bởi các doanh nghiệp bất động sản lớn trên thị trường đều có khối lượng không hề nhỏ phát hành trái phiếu.

Ông Nguyễn Anh Quê - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, toàn bộ nền kinh tế đang trong tình trạng tắc nghẽn dòng tiền, khát vốn. Do đó, việc Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng thêm 1,5-2% là một tín hiệu tích cực cho toàn bộ ngành nghề trong nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Đặc biệt, cả nhà đầu tư cá nhân lẫn các doanh nghiệp đều mang tâm lý hồ hởi.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng ngân hàng BIDV cũng nhận định động thái nới room này sẽ góp phần tháo gỡ phần nào những vướng mắc của thị trường trong thời gian qua, cũng như là động lực giúp thị trường bất động sản ấm dần lên.


Sau loạt thông tin tích cực mới đây, tâm lý của giới đầu tư địa ốc đã lạc quan, hồ hởi hơn trước
Sau loạt thông tin tích cực mới đây, tâm lý của giới đầu tư địa ốc đã lạc quan, hồ hởi hơn trước

"Mùa xuân" sẽ đến sớm?

Trước những động thái tích cực diễn ra trong những ngày qua, phía nhà đầu tư cũng lạc quan hơn về thị trường bất động sản. Anh Nguyễn Xuân Lâm (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ đã quyết định dừng rao bán 2 lô đất nền ở Thuận Thành (Bắc Ninh) đầu tư hồi đầu năm.

Nhà đầu tư này cho biết, hồi tháng 3/2022, anh mua vào 2 lô đất với giá 1,9 tỷ đồng và 2 tỷ đồng mục đích lướt sóng, nhưng không ngờ thị trường đi xuống. Do đó, anh đã rao bán bằng với giá mua vào lúc thị trường hưng phấn để thu hồi vốn đầu tư do số vốn này có sử dụng đòn bẩy. Tuy nhiên, khi thị trường đi xuống dù giá có rẻ cũng không ai bỏ tiền ra mua vì cho rằng giá sẽ còn tiếp tục giảm. Cho đến nay, 2 lô đất của anh Lâm vẫn chưa bán được. Thế nhưng, sau những động thái gần đây của phía Nhà nước, anh đã quyết định dừng bán và cố gồng chờ thị trường ấm lên.

Không chỉ riêng anh Lâm, nhiều nhà đầu tư khác cũng đang mang tâm lý lạc quan, hồ hởi dù họ cho rằng thị trường chưa hồi phục ngay nhưng về lâu dài với việc nới room tín dụng, dòng tiền sẽ sớm quay trở lại với bất động sản.

Anh Nguyễn Xuân Huy, môi giới bất động sản nhà ở tại khu vực Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ, thời gian qua do lãi suất tăng cao đã làm giảm nhu cầu mua nhà của người ở thực. Nhiều người lo ngại không thể chi trả lãi vay nên tạm dừng kế hoạch mua nhà. Việc này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi giới. Nhiều người đã nghỉ Tết sớm hơn cả tháng nay vì dù có tiếp tục hỗ trợ khách hàng thì cũng không chốt được ở giai đoạn này.

“Với thông tin các tổ chức tín dụng đưa ra chính sách hỗ trợ cho người dân mua nhà, tôi nghĩ tình hình thị trường phân khúc nhà ở sẽ sớm được cải thiện”, anh Huy chia sẻ.


Các nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ sớm hồi phục và phát triển ổn định
Các nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ sớm hồi phục và phát triển ổn định

Giới chuyên gia địa ốc nhận định, về bản chất, thị trường bất động sản vẫn là kênh đầu tư hút dòng tiền, đặc biệt với những người có sẵn tiền mặt luôn có xu hướng lựa chọn bất động sản làm kênh trú ẩn khi thị trường có biến động. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của thị trường địa ốc trong thời gian qua là dòng vốn bị tắc nghẽn, pháp lý dự án bị siết chặt, dẫn đến thanh khoản sụt giảm. Vì vậy, khi các nút thắt này được tháo gỡ, thị trường sẽ bật tăng mạnh mẽ trở lại.

Cùng với đó, các chuyên gia cũng kỳ vọng thị trường sẽ có khả năng hồi phục trong năm 2023 sắp tới, cụ thể là vào giai đoạn quý III, IV của năm 2023.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, động thái nới room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước là một tín hiệu tích cực cho đà hồi phục của nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Nguồn tín dụng bổ sung này sẽ có tác động lan tỏa đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp để vượt qua những khó khăn hiện tại, từ đó giảm bớt áp lực cho các tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, trong năm 2023 tới, hành lang pháp lý điều chỉnh lĩnh vực bất động sản sẽ hoàn thiện hơn sau khi một loạt dự án luật sửa đổi liên quan dự kiến được thông qua. Hiện tại, các dự thảo đang được lấy ý kiến rộng rãi cho thấy có nhiều thay đổi lớn sẽ tác động trực tiếp đến môi trường kinh doanh bất động sản.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Khuyến nghị 10 cổ phiếu thuộc 10 nhóm ngành tiềm năng tăng giá tốt nhất năm 2024

Làm thế nào để Gen Z gia tăng dòng tiền với mức lương 8 triệu đồng/tháng?

Những sếp lớn không cần trả lương trong quý I/2024

Tiềm năng của Gen AI rất lớn, dự kiến đạt 1.300 tỷ USD vào năm 2032

Giới chuyên gia dự báo gì về thị trường bất động sản trong thời gian tới?

Sôi động giao dịch đất nền Hà Nội giá dưới 2 tỷ đồng/lô

Quý I/2024: Thép Pomina lỗ hơn 225 tỷ đồng, nợ vay cao gấp hơn 5 lần vốn chủ sở hữu

Nỗ lực hạ lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng

Tin mới cập nhật

Khuyến nghị 10 cổ phiếu thuộc 10 nhóm ngành tiềm năng tăng giá tốt nhất năm 2024

1 giờ trước

Làm thế nào để Gen Z gia tăng dòng tiền với mức lương 8 triệu đồng/tháng?

1 giờ trước

Những sếp lớn không cần trả lương trong quý I/2024

2 giờ trước

Giới chuyên gia dự báo gì về thị trường bất động sản trong thời gian tới?

3 giờ trước

Tiềm năng của Gen AI rất lớn, dự kiến đạt 1.300 tỷ USD vào năm 2032

3 giờ trước