Loạt doanh nghiệp hoãn mở bán dự án, chật vật vay tiền duy trì hoạt động

Thứ hai, 06/02/2023-14:02
Sang năm 2023, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã có những kế hoạch mới nhằm đa dạng kênh huy động vốn, tái cơ cấu sản phẩm, rà soát danh mục dự án, tập trung nguồn lực vào các dự án khả thi…

Các doanh nghiệp đều lao đao

Theo Vietnamnet, anh Sơn (TP. HCM) - Nhân viên marketing của một dự án tại TP. HCM là một trong 20 người thuộc bộ phận bị cắt giảm nhân sự trong chiến lược tái cơ cấu của tập đoàn vào tháng 10/2022. Tổng số người mà tập đoàn cắt giảm khoảng 40% nhân sự

“Thị trường bất động sản khó khăn, các dự án đều ở giai đoạn đầu, chưa triển khai nhiều nên tập đoàn quyết định ngừng lại để giảm áp lực chi phí. Chúng tôi hiểu đây là khó khăn chung nên buộc phải chấp nhận nghỉ không lương, mong là sớm ổn định, dự án tái khởi động để tiếp tục triển khai trở lại” - Anh Sơn cho biết. 

Không chỉ tại doanh nghiệp của anh Sơn, với sức ép nguồn vốn thu hẹp cùng áp lực từ trái phiếu đáo hạn, làn sóng cắt giảm nhân sự đã diễn ra tại nhiều doanh nghiệp địa ốc từ cuối năm 2022. Thậm chí có doanh nghiệp giảm từ 50 - 60% nhân sự. 


Các doanh nghiệp cũng thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh
Các doanh nghiệp cũng thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh

Đồng thời, doanh nghiệp cũng thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh như tạm hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án, dừng triển khai dự án mới, dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn… 

Có doanh nghiệp mới mở bán dự án chấp nhận việc giảm giá từ 20 - 30% đối với khách thanh toán ngay 90% giá trị sản phẩm nhằm thu tiền về trả nợ và đầu tư. 

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp, sự khó khăn chồng chất, thanh khoản kém, thiếu vốn, pháp lý chưa thông, vay lãi cao, nợ lớn khiến cho không ít doanh nghiệp bất động sản đóng cửa, tạm ngừng hoạt động. Đây là sự sàng lọc tất yếu, có tính chất “khốc liệt” hơn cả giai đoạn bùng dịch Covid - 19. 

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM - Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, vì “tắc” nguồn vốn tín dụng, trái phiếu, vốn huy động từ khách hàng… đã khiến một số doanh nghiệp địa ốc đói vốn, buộc phải vay vốn ngoài xã hội với lãi suất rất cao và rủi ro lớn. Hoặc phải bán bớt tài sản, chuyển nhượng dự án, chiết khấu sản phẩm (tới 40 - 50% giá trị hợp đồng) tạo nhiều cơ hội cho khách hàng mua với giá rẻ hơn… tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro vì là nhà ở hình thành trong tương lai. 

Báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng cho hay, hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản đang gặp nhiều khó khăn. Cùng với việc tăng lãi suất cho vay, tỷ lệ ngoại tệ, giá xăng dầu, giá vật liệu xây dựng tăng, chi phí của doanh nghiệp tăng cao làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều vấn đề liên quan tới vốn cũng được Bộ chỉ ra. 

Khó khăn về việc tiếp cận vốn vay tín dụng, phát hành trái phiếu, huy động vốn của khách hàng khiến cho nhiều doanh nghiệp thiếu vốn, buộc phải giãn tiến độ hay tạm dừng triển khai thực hiện dự án. 


Cả khách hàng mua bất động sản cũng rất khó tiếp cận vốn từ tổ chức tín dụng
Cả khách hàng mua bất động sản cũng rất khó tiếp cận vốn từ tổ chức tín dụng

Không chỉ các doanh nghiệp mà khách hàng mua bất động sản cũng rất khó tiếp cận vốn từ tổ chức tín dụng. Điều này gián tiếp làm ảnh hưởng tới thanh khoản sản phẩm, dự án BĐS, khiến cho các doanh nghiệp không thể thu hồi vốn và tái đầu tư vì không bán được sản phẩm. 

“Những doanh nghiệp gặp khó khăn khăn khi phát hành trái phiếu và huy động vốn khiến cho nguy cơ nhiều doanh nghiệp không có khả năng thanh toán và trả nợ. Thiếu vốn để trả cho đơn vị cung ứng và trả lương cho người lao động vì chủ đầu tư không có nguồn tiền để thanh toán, thực hiện các nghĩa vụ thuế” - Theo Bộ Xây dựng. 

Cục phó Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản - Ông Vững Duy Dũng cho rằng, quá trình làm việc với những địa phương và doanh nghiệp, Tổ công tác của Thủ tướng nắm bắt cụ thể các nhóm vấn để, nổi bật vấn đề về nguồn vốn triển khai thực hiện dự án. 

Xoay xở tìm vốn ngoại 

Trước những khó khăn của thị trường, đại diện một công ty BĐS tại Hà Nội cho biết đã dời lịch mở bán dự án sang quý II/2023 và chờ đợi những tín hiệu mới. Đồng thời, công ty chủ động thực hiện chiến lược tái cơ cấu danh mục đầu tư hướng tới việc phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu thật thuộc phân khúc vừa túi tiền. Bên cạnh đó, liên tục rà soát, bán bớt sản phẩm một số dự án không phù hợp nhằm linh hoạt dòng tiền. 


Nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua đã tìm tới những nguồn vốn nước ngoài
Nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua đã tìm tới những nguồn vốn nước ngoài

Trong giai đoạn qua, thị trường ghi nhận thông tin Đất Xanh đã dời lịch mở bán dự án Gem Riverside; Nam Long chuyển lịch những dự án Izumi City, Nam Long Cần Thơ, Paragon Đại Phước sang năm 2023; Vạn Phúc Group dời kế hoạch mở bán dự án căn hộ cao cấp thuộc Khu đô thị Vạn Phúc (TP. Thủ Đức) sang năm 2023 và kỳ vọng thị trường diễn biến tích cực hơn. 

Các doanh nghiệp bất động sản sang năm 2023, những doanh nghiệp BĐS được đánh giá là không dễ tiếp cận dòng vốn tín dụng ngân hàng. Nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua đã tìm tới những nguồn vốn khác. 

Tháng 11/2022, Chủ đầu tư An Gia liên tục công bố những kế hoạch vay vốn ngoại, bao gồm vay ngắn hạn 10 triệu USD từ The Shanghai Commercial & Savings Bank, LTD - offshore banking branch (SCSB – OBB); Vay tín dụng từ Ngân hàng The Shanghai Commercial & Savings Bank, Ltd. – Chi nhánh Đồng Nai (SCSB - Đồng Nai) 10 triệu USD; Tăng giá trị tối đa khoản vay từ 15 triệu USD lên 18 triệu USD từ Hatra PTE Limited. 

Tập đoàn Nam Long trong giai đoạn cuối năm 2022 đã giải ngân 500 tỷ đồng còn lại từ International Finance Corporation (IFC, thuộc World Bank). Tất toán khoản vay 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu để rót vốn cho giai đoạn 2 dự án Waterpoint tại Long An.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2022 có 1.194 doanh nghiệp BĐS giải thể, nhiều hơn cả thời kỳ Covid - 19. Cụ thể, số lượng đơn vị giải thể năm 2021 là 861, năm 2020 là 978, năm 2019 là 686 doanh nghiệp. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Vợ chồng Gen Z trả góp mua nhà 20 triệu đồng/tháng nhưng vẫn có tiền dư: Bí quyết chi tiêu là gì?

Nhìn lại quá trình phát triển của công nghiệp Việt Nam

Cổ phiếu "meme", “penny” dậy sóng trở lại 

Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam thu hút các “ông lớn” nước ngoài đầu tư

Doanh nghiệp càng nhỏ, mức độ khó khăn càng lớn

Phát triển tài chính số bền vững, giải pháp nào hiệu quả?

Đâu là động lực tăng giá cho thị trường bất động sản Nam Hà Nội?

Giá vàng thường diễn biến ra sao sau khi lập đỉnh mới?

Tin mới cập nhật

Nhìn lại quá trình phát triển của công nghiệp Việt Nam

1 giờ trước

Vợ chồng Gen Z trả góp mua nhà 20 triệu đồng/tháng nhưng vẫn có tiền dư: Bí quyết chi tiêu là gì?

1 giờ trước

Doanh nghiệp càng nhỏ, mức độ khó khăn càng lớn

1 giờ trước

Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam thu hút các “ông lớn” nước ngoài đầu tư

1 giờ trước

Cổ phiếu "meme", “penny” dậy sóng trở lại 

2 giờ trước