Khách hàng có thể được chiết khấu tiền tỷ khi mua bất động sản 

Thứ ba, 08/11/2022-08:11
Một số sản phẩm như biệt thự, nhà phố ở nhiều dự án bất động sản lớn có mức chiết khấu lên tới cả chục tỷ đồng. Tuy nhiên. các môi giới cho biết, hiện giỏ hàng ưu đãi đã dần hết.

Theo VnExpress, một chủ đầu tư dự án lớn tại khu vực miền Nam mới đây tung ra chính sách ưu đãi tới gần 50%, đây là mức chưa từng có trên thị trường với những sản phẩm nhà phố, biệt thự, shophouse tại một dự án đại đô thị tại Đồng Nai. Sẽ có 6 chính sách ưu đãi được cộng dồn. Trong đó, ưu đãi thanh toán nhanh được chiết khấu 30%, còn lại sẽ là cam kết thuê lại, gói quà tặng nội thất, voucher,... 

Như vậy ,với một căn shophouse diện tích 195m2 có giá niêm yết 15,3 tỷ đồng, khi cộng dồn các ưu đãi thì giá bán sẽ còn 7,8 tỷ đồng (chưa tính thuế GTGT). Với hình thức này, một căn shophouse hoàn thiện cơ bản mặt ngoài và làm thô bên trong có giá niêm yết 13,1 tỷ đồng, tuy nhiên sẽ chỉ còn 6 tỷ đồng nếu khách thanh toán trước 95%. Nếu chọn tiến độ thanh toán khác thì mức chiết khấu sẽ là 17%. 


Các chủ đầu tư đang tích cực tung các chương trình chiết khấu
Các chủ đầu tư đang tích cực tung các chương trình chiết khấu

Vào đầu tháng 10, chủ đầu tư dự án tại TP. Thủ Đức cũng tung ra chính sách chiết khấu 43% nếu khách thanh toán trên 98% giá trị sản phẩm. Nếu áp dụng cùng lúc với những chính sách khác thì người mua có thể được chiết khấu tới 46%. Như vậy, một căn hộ 70m2 có giá niêm yết 4,76 tỷ đồng được giảm còn 2,57 tỷ đồng. Chủ đầu tư này cũng có một dự án tại bán đảo Linh Đàm (Hà Nội) cũng áp dụng chính sách chiết khấu hơn 30% giá trị căn hộ nếu thanh toán trước 95%. 

Một dự án nghỉ dưỡng ở Bình Thuận cũng đang có mức chiết khấu 30%, tương đương giảm 2 tỷ cho một căn nhà phố thương mại. 

Bên cạnh một số chủ đầu tư có chính sách chiết khấu với mức cao chưa từng thấy, thì nhiều đơn vụ cũng có các cam kết về việc thuê lại sản phẩm. Chẳng hạn, một chủ đầu tư cam kết thuê lại nhà phố của dự án tại Bình Dương với giá 1,68 tỷ đồng trong hai năm (khoảng 70 triệu đồng/tháng). Khoản tiền này sẽ được chủ đầu tư chuyển khoản cho khách hàng định kỳ 3 tháng/lần. Nếu khách từ chối chính sách này thì sẽ nhận chiết khấu trực tiếp. 

Tại Hà Nội, một chủ đầu tư của dự án mới tại khu Đông đã áp dụng chính sách cam kết lợi nhuận chưa từng có trên thị trường với sản phẩm nhà ở thấp tầng trong khu đô thị là 37,5% trong 5 năm. Trường hợp khách muốn thu hồi vốn nhưng khó khăn khi tìm kiếm đầu ra, chủ đầu tư sẽ đảm bảo mua lại với lợi nhuận trung bình là 7,5%/năm theo giá trị hợp đồng. Đồng thời, với những căn có tiêu chuẩn bàn giao hoàn thiện nội thất thì chủ đầu tư còn đảm bảo tiền thuê lại là 30% trong 5 năm. 

Báo cáo trong quý III của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho thấy, tỷ lệ hấp thụ đạt 33,5%, giảm mạnh so với 2 quý đầu năm. Lượng giao dịch cũng giảm hơn 50% so với cùng kỳ. Số liệu của Hiệp hội cho thấy, trong 9 tháng đầu năm nay, giao dịch nhà đất đã giảm dưới 50% tùy khu vực. 


Tỷ lệ hấp thụ BĐS quý III đạt 33,5%, giảm mạnh so với 2 quý đầu năm
Tỷ lệ hấp thụ BĐS quý III đạt 33,5%, giảm mạnh so với 2 quý đầu năm

Chủ tịch HoREA - ông Lê Hoàng Châu cho rằng, việc tăng chiết khấu cho thấy những doanh nghiệp đang thiếu tiền mặt, vốn lưu động. Doanh nghiệp đang gặp khó trong việc tiếp cận vốn từ nhiều nguồn, các quỹ đầu tư, thị trường chứng khoán, vốn ngân hàng, trái phiếu,... Vì vậy, chủ đầu tư rất kỳ vọng vào nguồn vốn huy động khách hàng vì không cần chịu áp lực trả nợ, vốn gốc. Chủ đầu tư chỉ cần đảm bảo bàn giao theo đúng tiến độ. 

Theo ông Châu, một số chủ đầu tư, nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính lớn (chiếm từ 50 - 70%) nên sức chịu đựng có hạn. tới khi không thể chịu được nữa sẽ phải “xả hàng”, thậm chí bán cắt lỗ. 

“Việc các chủ đầu tư chiết khấu ở mức cao cho thấy họ đang rất khó khăn về dòng tiền. Điều này cho thấy sức mua trên thị trưởng giảm nghiêm trọng vì người mua ở thực và nhà đầu tư đều khó khăn trong việc vay tín dụng” - Ông Châu nói.


Bản chất hiện tượng “chiết khấu” chưa từng có” là doanh nghiệp gặp khó về nguồn vốn
Bản chất hiện tượng “chiết khấu” chưa từng có” là doanh nghiệp gặp khó về nguồn vốn

Ông Châu cũng cho rằng, “chiêu thức” này sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết hẳn 3 bài toán khó: Tính thanh khoản, nguồn hàng tồn kho và một phần nguồn vốn trang trải các chi phí, đầu tư để hoàn thiện dự án. Ngược lại, những chính sách này đánh vào tâm lý và kỳ vọng của người mua muốn sở hữu nhà ở có mức giá hợp lý. 

Cùng quan điểm này, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Thăng Long Capital - ông Đặng Hồng Lĩnh cho rằng, bản chất hiện tượng “chiết khấu” chưa từng có” là doanh nghiệp gặp khó về nguồn vốn, trong khi các kênh huy động đều đóng chặt.

“Tôi cho rằng, một số dự án tăng giá quá cao khiến việc chiết khấu, ưu đãi thực chất mới chỉ cắt vào phần lời, chứ chưa hẳn là bán tống bán tháo” - Ông Lĩnh nhìn nhận. 

Đánh giá về các tác động của những chính sách này, môi giới lâu năm tại TP. HCM - ông Đào Quốc Việt cũng thuộc ban quản trị một cộng đồng về bất động sản, cho rằng đây là nước đi khôn ngoan của các doanh nghiệp trong khi đang đói vốn. Nhiều nhà đầu tư ở thời điểm dòng vốn nhàn rỗi vẫn muốn xuống tiền mua vào bất động sản giá tốt. 

Tuy nhiên, nhìn dưới góc độ người mua thì vẫn có những rủi ro nếu thanh toán vượt khung mà chủ đầu tư vẫn không đủ tiền hoàn thiện dự án để bàn giao nhà. Hơn nữa, ông Việt cho rằng, việc giảm giá có thể tác động mạnh lên thị trường thứ cấp - nơi người mua trước đang đợi để bán nhưng chưa thể thoát hàng. 

“Người mua vào giai đoạn trước không được hưởng những chính sách ưu đãi này, giá mua có thể cao hơn buộc họ bán cắt lỗ sâu hoặc chờ thời gian rất lâu sau khi dự án được bàn giao, thị trường khởi sắc trở lại mới có thể giao dịch được” - Ông Việt cảnh báo.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm

Không hề tích cực hoàn toàn, AI còn tiềm ẩn nhiều "mặt trái" đáng sợ

Bất chấp lãi suất huy động tăng nhẹ, một số ngân hàng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

13 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

14 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

14 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

14 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

14 giờ trước