Kế hoạch IPO chuỗi Bách Hóa Xanh được MWG hoãn do tình hình không thuận lợi

Thứ hai, 20/03/2023-11:03
Cũng vì tình hình không thuận lợi mà Thế giới di động đã quyết định hoãn việc IPO cho Bách Hóa Xanh từ quý 1/2023 sang quý 3/2023.

TheLEADER, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) mới đây đã vừa công bố các nội dung dự kiến sẽ trình Đại hội đồng Cổ đông thường niên, trong đó có nội dung về kế hoạch kinh doanh cũng như định hướng hoạt động trong năm 2023. 

Trong năm 2023, Thế giới di động đã lên kế hoạch doanh thu thuần là 135.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.200 tỷ đồng, so với kết quả thực hiện năm 2022 đi ngang. Kế hoạch kinh doanh đã được công ty đưa ra dựa trên tình hình hiện tại cũng như giả định sức mua sẽ có sự hồi phục tích cực từ quý 3/2023. 

Cũng trong những tháng đầu năm, MWG cho biết kết quả sơ bộ về sức mua điện thoại, điện máy đang giảm mạnh hơn so với dự báo của công ty. 

Và tâm lý thận trọng trong việc quyết định chi tiêu đối với những sản phẩm giá trị cao đang diễn ra ngay cả với nhóm khách hàng trung - cao cấp bỏi suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó thì nhóm khách hàng thu nhập thấp cũng khó khăn hơn trong việc tiếp cận với nguồn vay tiêu dùng thông qua hình thức trả góp. 


Kế hoạch IPO chuỗi Bách Hóa Xanh được MWG hoãn do tình hình không thuận lợi
Kế hoạch IPO chuỗi Bách Hóa Xanh được MWG hoãn do tình hình không thuận lợi

Còn nhu cầu tiêu dùng cho các sản phẩm không thiết yếu cũng sẽ ảm đạm trong 6 tháng đầu năm 2023 bởi những khó khăn về kinh tế vĩ mô cũng như người tiêu dùng đang tìm kiếm các đợt giá giảm sâu, song song với đó chính là xu hướng mua hàng giá rẻ. 

Đối với những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, dược phẩm thì xu hướng tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu cũng đang diễn ra, Khách hàng lựa chọn mua những sản phẩm thay thế, có cùng công dụng nhưng với mức giá thấp hơn. 

MWG cho biết sẽ theo sát tình hình thị trường để có thể đưa ra điều chỉnh tùy thuộc vào tình hình thực tế. Xét về định hướng cụ thể đối với từng mảng kinh doanh, MWG ghi nhận biên lợi nhuận gộp của chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cũng sẽ thấp hơn giai đoạn 2021 - 2022. Điều này cũng đến từ sức mua yếu và việc tiếp tục triển khai những chương trình giảm giá để bán hàng. 

Sau tái cấu trúc, chuỗi Bách Hóa Xanh đã có dấu hiệu bền bỉ hơn trong bối cảnh thị trường khó khăn. Doanh nghiệp vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số, đạt điểm hòa vốn đối với chuỗi này vào cuối năm 2023. 

MWG cũng cho biết sẽ thay đổi cách thức vận hành để có thể đảm bảo chất lượng hàng hóa, giảm hao hụt và giảm hủy hàng tươi sống để có thể tạo ra dư địa tăng biên lợi nhuận gộp cũng như cải thiện hiệu suất logistics của chuỗi. Ngoài ra, công ty cũng đã hoãn việc IPO cho Bách Hóa Xanh từ quý 1/2023 đến quý 3/2023. 

Đối với chuỗi An Khang, chuỗi AVA Kids thì công ty cho biết sẽ tạm ngưng mở rộng, chỉ giữ những cửa hàng có mức lợi nhuận dương. Trong năm 2023, doanh nghiệp cũng sẽ chú trọng tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chi phí vận hành để có thể cải thiện hiệu suất lao động, giảm lỗ. Không những thế, công ty cũng dự kiến sẽ thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ trong năm 2023 nếu như tình hình dòng tiền, giá cổ phiếu phù hợp. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

4 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

4 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

5 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

5 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

5 giờ trước