Hải Phòng: Bất động sản rơi vào trạng thái “lắng nhưng không đọng”

Thứ sáu, 12/08/2022-09:08
Giá đất nền, nhà ở tại Hải Phòng hiện nay có xu hướng chững lại, thị trường bất động sản rơi vào giai đoạn trầm lắng. Nhưng trái với trạng thái này thì giá bán bất động sản nơi đây lại không hề có tín hiệu giảm đi mà vẫn đang neo cao.

Những vấn đề hiện hữu

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp, bước sang tháng 7 âm lịch, người Việt thường vốn luôn có tâm lý coi đây là tháng cô hồn, phải “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vì vậy, những công việc như cưới hỏi, sửa nhà, tậu trâu,... đều rất kiêng kị, hiện nay thì họ kiêng mua nhà, mua xe, xây dựng nhà cửa… 

Nhưng kỳ lạ là, trong năm nay dường như quy luật này đã thay đổi. Dù đang trong tháng cô hồn nhưng các giao dịch đất nền tại huyện An Dương (Thủy Nguyên, Hải Phòng) tới những khu vực lân cận như huyện An Lão, Kiến Thụy lại diễn ra khá sôi động, thậm chí còn mạnh mẽ hơn khoảng 1 - 2 tháng trước. Tuy nhìn bên ngoài thị trường lại có vẻ trầm lắng hơn đôi chút.

Nhìn nhận dưới góc độ khách quan, giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn có những tiềm năng tăng trưởng nên rất thu hút nhà đầu tư. So với mặt bằng chung trên thị trường thì giá bán tại đây vẫn thấp hơn rõ rệt. Chẳng hạn như so với các thị trường như Hà Nội, Quảng Ninh hay Bắc Ninh thì mặt bằng giá nhà, đất tại Hải Phòng vẫn còn khá mềm.

Hải Phòng: Ngăn chặn cò đất, thanh lọc thị trường bất động sản

Sau khoảng thời gian “gồng mình” gánh chịu những hậu quả của đại dịch Covid - 19, Hải Phòng vẫn được xếp trong top đầu về mức tăng trưởng kinh tế, phát triển hạ tầng giao thông, đô thị. Tuy nhiên, bất động sản trên thị trường này đã bộc lộ nhiều hệ lụy tiêu cực nên rất cần có những chính sách và động thái kiểm soát chặt chẽ hơn.

Bất động sản Hải Phòng: Dồi dào dư địa phát triển

Hải Phòng là một trong ba thành phố trực thuộc trung ương đầu tiên của Việt Nam, nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. So với Hà Nội hay Quảng Ninh, thị trường bất động sản Hải Phòng phát triển chậm hơn đáng kể, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của địa phương. Những năm gần đây, nhờ những tín hiệu tích cực về quy hoạch và hạ tầng, bất động sản Hải Phòng đang trên đà khởi sắc.

Hải Phòng khẳng định lợi thế “đất cảng” khi trở thành một trong hai địa phương có cảng biển thuộc loại đặc biệt 

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 804/QĐ-TTg công bố danh mục cảng biển Việt Nam gồm 34 cảng biển. Trong đó, Cảng biển Hải Phòng và Cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu là hai cảng biển thuộc loại đặc biệt.

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn có những tiềm năng tăng trưởng
Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn có những tiềm năng tăng trưởng

Trên thực tế, những khu vực sở hữu nhiều khu công nghiệp lớn như huyện An Dương với số lượng đông đảo người lao động trong và ngoại tỉnh tới làm việc như tại khu công nghiệp Nomura, Tràng Duệ, An Dương đã làm tăng nhu cầu về nhà ở. Trên thị trường đang xuất hiện xu hướng muốn bỏ thuê trọ để mua một mảnh đất nhỏ xây dựng nhà cửa “an cư lạc nghiệp”. Đây là nhu cầu chính đáng và là niềm ao ước của không ít công nhân viên tại khu công nghiệp, nhất là với những người mới lập gia đình cần có một không gian sinh hoạt riêng tư và nơi ở cho con cái sau này.

Kể từ tháng 4/2022, khi các ngân hàng thương mại bắt đầu áp dụng chính sách kiểm soát chặt cho vay bất động sản và khống chế phần cho vay không được vượt quá 8% giá trị vốn hóa của ngân hàng. Động thái này khiến các sàn giao dịch cùng đội ngũ cò đất không còn cơ hội vay vốn dễ dàng để tạo sóng lướt cọc, sang tay nhanh chóng như trước đây.

Giá đất nền, nhà ở hiện tại đã chững lại và theo xu hướng trầm lắng trên thị trường, nhưng không hề có tín hiệu giảm đi. Vì nỗi lo về lạm phát tăng cao, nhu cầu chỗ ở thực tế tăng cao nên bất động sản vẫn được xem là kênh giữ tài sản an toàn cho đối tượng đầu tư có nguồn tiền nhàn rỗi. 

Vấn đề về chính sách siết vốn bất động sản

Về việc siết vốn và thẩm định hồ sơ chặt chẽ trước khi cho vay đã giúp các khoản vay tiêu dùng, sản xuất đi đúng hướng chứ không đi đường vòng từ vay sản xuất tới tiêu dùng song lại âm thầm chuyển hướng sang đầu cơ bất động sản.


Nghị quyết 18-NQ/TW về đất đai được ban hành mở ra nhiều cơ hội cho thị trường BĐS
Nghị quyết 18-NQ/TW về đất đai được ban hành mở ra nhiều cơ hội cho thị trường BĐS

Nhiều ý kiến đùa vui rằng, dân số Hải Phòng hiện tại đã gần một nửa đi làm cò đất, nửa còn lại thì đi bán bảo hiểm. Hàng tá các cuộc điện thoại giới thiệu, mời gọi làm mọi người phát ngán, chỉ cần mở máy là một loạt các câu từ hoa mỹ chực chờ tung ra như “Em chào anh (chị). Em là nhân viên của dự án XXX. Bên em đang có lô suất ngoại giao vị trí đẹp ở YYY. Anh chị có quan tâm để em tư vấn bla… bla… bla…” hay “Anh (chị) ơi có khỏe không? Cho phép em gặp anh nói chút có chuyện, đảm bảo chỉ có lợi cho anh thôi…”. Chắc chắn gần như tất cả những cuộc gọi này đều là mời gọi mua bất động sản hoặc mua bảo hiểm với những cái tên mỹ miều như gói Trạng Nguyên, Thịnh vượng an vui, Tài lộc cát tường…

Thực tế, nhiều ngân hàng thương mại đưa ra rất nhiều yêu cầu và tiêu chí cao cho nhân viên kinh doanh của họ, lại thêm kiểu “bia kèm lạc” mời chào khách hàng mua các gói bảo hiểm khi vay vốn mua nhà, đất. Vì lý do này mà dường như nhân viên các ngân hàng lớn có xu hướng chuyển về làm việc tại các ngân hàng tư nhân nhỏ hơn với những yêu cầu thấp hơn. Với những người quen biết rộng chút thì hoàn toàn có thể chuyển hẳn sang làm môi giới bất động sản vì họ đang nắm được thông tin cả đầu bán và đầu mau của những giao dịch bất động sản trên thị trường.

Từ khi Nghị quyết 18-NQ/TW về đất đai được ban hành, điểm nổi bật là giá đất được tính linh hoạt, không bị áp bảng giá cố định. Điều này đã đảm bảo hài hòa được lợi ích giữa người dân với các nhà đầu tư và cả Nhà nước.

Nghị quyết thể hiện được tinh thần “chỉ được thu hồi đất sau khi hoàn thành tái định cư”, nhà đầu tư còn có thể đền bù với giá đáy, sau đó đầu tư vào hạ tầng rồi bán ra với giá đỉnh để thu về lợi nhuận lớn nhất. 


Hải Phòng cần thu hút thêm nguồn lao động từ tỉnh ngoài, tăng dân số cơ học
Hải Phòng cần thu hút thêm nguồn lao động từ tỉnh ngoài, tăng dân số cơ học

Tuy nhiên, cùng với đó là tiếp cận đất đai một cách linh hoạt hơn, giảm thiểu chi phí sử dụng đất khi các thủ tục hành chính đang được đơn giản hóa, đồng thời giảm các yếu tố bị thổi, đẩy, làm giá do giới đầu tư kết hợp với cò đất.

Để bất động sản Hải Phòng phát huy tối đa những giá trị thì cần có sự quy hoạch rõ ràng, cụ thể, công bố thông tin minh bạch tới người dân trên toàn thành phố. Hải Phòng cần thu hút thêm nguồn lao động từ tỉnh ngoài, tăng dân số cơ học bằng cách thu hút đầu tư, xây dựng thành phố trở thành trung tâm kinh tế ven biển, phát triển mạnh về tài chính, khoa học kỹ thuật, logistics, có bệnh viện hiện đại, trường đại học lớn nhằm thu hút giới thượng lưu và nhân tài.

Những dự án lớn trên địa bàn góp phần lôi kéo được chuyên gia nước ngoài cùng gia đình của họ tới Hải Phòng sinh sống và làm việc cũng như sử dụng các dịch vụ du lịch, góp phần kích cầu kinh tế, dịch vụ phát triển. Nếu đi theo những định hướng đúng đắn, thì bất động sản TP. Hải Phòng sẽ chỉ trầm lắng nhưng không giảm giá.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

Loạt công ty tài chính báo lỗ và bài toán khó trong thu hồi nợ

“Ông lớn công nghệ” Nvidia đang thống trị ngành chip như thế nào?

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

Lợi nhuận của Thế Giới Di Động (MWG) quý I/2024 hồi phục nhưng số lượng nhân viên giảm mạnh

Tin mới cập nhật

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

1 giờ trước

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

1 giờ trước

“Ông lớn công nghệ” Nvidia đang thống trị ngành chip như thế nào?

1 giờ trước

Loạt công ty tài chính báo lỗ và bài toán khó trong thu hồi nợ

1 giờ trước

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

1 giờ trước