Giao hàng tiết kiệm nuôi tham vọng IPO với định giá 1 tỷ USD nhờ lợi nhuận áp đảo

Thứ ba, 15/03/2022-09:03
Dịch vụ giao hàng tiết kiệm đã có một năm làm ăn thuận lợi khi người người nhà nhà đều mua sắm online và đây cũng đang dần trở thành xu thế mới của xã hội.

Bước sang đầu năm 2022, hàng loạt các doanh nghiệp đã có báo cáo thống kê về các khoản doanh thu cũng như lợi nhuận mà họ đạt được trong năm 2021. Trong số các doanh nghiệp báo lãi lớn phải kể đến dịch vụ giao hàng tiết kiệm, khi doanh nghiệp này đã có một năm phát triển mạnh khi mua sắm online chiếm phần lớn thị phần khi có lệnh đóng cửa giãn cách xã hội.

Ngay sau khi có kết quả báo cáo về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2021, Giao hàng tiết kiệm (GHTK) đã công bố kế hoạch IPO trong nước với mức định giá lên đến 1 tỷ USD. Ban lãnh đạo của GHTK tin rằng trong thời gian tới họ sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường và giành được sự ủng hộ, tin tưởng của khách hàng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh sau khi dịch Covid 19 đang dần được kiểm soát các nền tảng thương mại tăng tốc nhờ vào xu hướng tiêu dùng trực tuyến của người tiêu dùng đã tạo thành thói quen trong thời kì giãn cách xã hội.


Nhu cầu mua sắm online đang trở thành xu thế mới của xã hội
Nhu cầu mua sắm online đang trở thành xu thế mới của xã hội

Giao hàng tiết kiệm là đơn vị vận chuyển uy tín xuyên biên giới chuyên hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính và chuyển phát, chuyên cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi (Last-Mile Delivery) và thu tiền tận nơi (Cash-on Delivery) cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh trực tuyến, là đơn vị vận chuyển dành cho thương mại điện tử (eLogistics). 

Công ty tập trung vào đối tượng khách hàng cụ thể như các cửa hàng, doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh trực tuyến có quy mô vừa và nhỏ, có nhu cầu vận chuyển hàng hoá trọng lượng nhẹ với yêu cầu thời gian vận chuyển thần tốc. 

Giao hàng tiết kiệm được thành lập vào năm 2013, với gần 9 năm hình thành và phát triển bền vững đến nay GHTK đã có tổng cộng hơn 20 trung tâm vận hành trên khắp các tỉnh thành cả nước. Số lượng xe tải đường bộ hiện đã được trang bị hơn 1000 xe, hoạt động rộng khắp trên 700 chi nhánh, hạ tầng kho bãi rất lớn và có mặt ở hầu hết các địa bàn hoạt động của họ với tổng diện tích lên đến trên 220.000m2.


Giao hàng tiết kiệm có các cổ đông nước ngoài cùng góp vốn
Giao hàng tiết kiệm có các cổ đông nước ngoài cùng góp vốn

Giao hàng tiết kiệm có các cổ đông chính cùng góp vốn là các tập đoàn lớn trong khu vực như: Kerry Logistics nắm giữ 42% mới rót vốn đầu tư từ năm 2020 và SEA Group là công ty mẹ của ứng dụng vận chuyển, giao dịch đồ ăn hàng hoá là Shopee.

Theo số liệu thống kê được đưa ra, trong giai đoạn từ năm 2019 – 2020, lợi nhuận sau thuế của Giao hàng tiết kiệm đều đạt trên 500 tỷ đồng. Ngược lại, các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Giao hàng tiết kiệm như Giao hàng nhanh, J&T, Ninja Van hay Lazada Express đồng loạt báo lỗ lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Hiện tại, không chỉ ở thị trường Việt Nam mà ngay cả ở các thị trường quốc tế thì việc giao hàng trong ngày như lấy ban sang gian ban chiều hoặc lấy buổi chiều giao buổi tối đã trở nên vô cùng quen thuộc. Đó cũng chính là mục tiêu của nhiều “ông lớn” trên các sàn thương mại điện tử và shop bán hàng online khi cạnh tranh nhau về thời gian nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.


Yếu tố giao “nhanh” ngay trong ngày đã tạo thành “kim chỉ nam” cho sân chơi của sàn thương mại điện tử
Yếu tố giao “nhanh” ngay trong ngày đã tạo thành “kim chỉ nam” cho sân chơi của sàn thương mại điện tử

Yếu tố giao “nhanh” ngay trong ngày đã tạo thành “kim chỉ nam” cho sân chơi của sàn thương mại điện tử, tốc độ đã thúc đẩy thị phần bán hàng trực tuyến trong ngành bán lẻ gia tăng mạnh mẽ. Vì đơn hàng sẽ chỉ được chốt và ghi nhận doanh thu về cửa hàng khi và chỉ khi hàng được giao thành công tới khách hàng đã đặt hàng. Theo khảo sát thị trường, hiện nay hơn 70% khách hàng lựa chọn dịch vụ COD nghĩa là giao hàng rồi thu tiền hộ. Với dịch vụ giao hàng trong ngày, đơn vị vận chuyển thu tiền hộ và đối soát sau đó khoảng từ 2 đến 3 ngày, giúp cửa hàng quay vòng vốn nhanh chóng.

Yếu tố “nhanh” cũng khiến cho khách hàng cảm thấy thoải mái khi được xoá bỏ tâm lý chờ đợi giao hang. Phần lớn khách hàng sẽ chọn mua hàng online tại cửa hàng thân quen hoặc mua lại ở những cửa hàng quen nếu họ thấy giao nhanh, bởi vì họ sẽ không tốn thời gian chạy qua cửa hàn hay phải chờ đợi quá lâu.

Theo dự báo từ các chuyên gia, trong năm 2022 các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục chiếm xu thế khi nhu cầu mua sắm tăng trưởng mạnh, đồng thời các dịch vụ của ngành cũng góp phần vào sự tăng trưởng của nền kinh tế. Đặc biệt, đây là cơ hội khá tốt và thuận lợi để các doanh nghiệp Việt “bung sức”, xây dựng những chiến lược kinh doanh mới, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại nhằm mở rộng thị trường và phục hồi sau đại dịch.


Dịp Tết Nguyên đán 2022 vừa qua, sức mua của người dân trên các sàn TMĐT lớn đã ghi nhận tăng từ 40 đến 100%
Dịp Tết Nguyên đán 2022 vừa qua, sức mua của người dân trên các sàn TMĐT lớn đã ghi nhận tăng từ 40 đến 100%

Theo đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tác động của đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và mọi ngành nghề, nhưng đây cũng chín là chất xúc tác giữa doanh nghiệp và người mua hàng để rút ngắn khoảng cách và thời gian.

Ví dụ cụ thể nhất cho việc người tiêu dùng đang cực kì chuộng mua sắm online khi vào dịp Tết Nguyên đán 2022 vừa qua, sức mua của người dân trên các sàn TMĐT lớn đã ghi nhận tăng từ 40 đến 100%. 4 tuần trước Tết, doanh thu trên sàn Tiki tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2021, các mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất là ngành hàng điện tử và gia dụng, nhu cầu mua sắm của người dân trên sàn Lazada tăng vọt trong những ngày cận Tết Nguyên đán.

Trong khi ngành thương mại điện tử tăng trưởng nóng, thì đương nhiên ngành giao nhận cũng buộc phải phát triển theo để bắt kịp và phục vụ nhu cầu cung ứng kịp thời. Ngoài các doanh nghiệp truyền thống có tiếng tăm quy mô lớn như VNPost và Viettel Post, thị trường giao nhận thương mại điện tử cũng ghi nhận hàng loạt các cái tên khởi nghiệp thành công khác đã có mặt như Giao Hàng Nhanh (GHN), Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), Ahamove.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nước ngoài cũng tham gia vào thị trường “béo bở” này và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của họ như DHL e-Commerce, Grab (GrabExpress) hay Go-Viet (Go-Send), Lalamove. Với một thị trường có tính cạnh tranh cao như Việt Nam thì doanh thu Giao hàng tiết kiệm đạt được chính là minh chứng rõ nét nhất cho thành công của họ. Trong thời gian tới, chắc chắn dịch vụ của Giao hàng tiết kiệm sẽ còn có những bước đi mới phát triển hơn nữa.


Với một thị trường có tính cạnh tranh cao như Việt Nam thì doanh thu Giao hàng tiết kiệm đạt được chính là minh chứng rõ nét nhất cho thành công của họ
Với một thị trường có tính cạnh tranh cao như Việt Nam thì doanh thu Giao hàng tiết kiệm đạt được chính là minh chứng rõ nét nhất cho thành công của họ

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

20 giờ trước