Giá quá cao, thị trường căn hộ TP.HCM tắc thanh khoản, chưa khi nào giao dịch ảm đạm như lúc này

Thứ năm, 16/06/2022-10:06
Loại hình căn hộ chung cư ở TP.HCM đang rơi vào tình trạng khó thanh khoản do giá bán quá cao, vượt xa khả năng tài chính của người mua thực trong khi dân đầu tư không thu được lời. Thị trường căn hộ TP.HCM chưa bao giờ ảm đạm như lúc này.

Khó mua nhà Sài Gòn

Anh Phước Hòa nhân viên của một công ty bảo hiểm tại TP.HCM than thở không phải anh không muốn mua nhà ở Sài Gòn mà thực sự là không mua nổi. Giá nhà quá cao khiến anh Hòa liên tục phải gác lại kế hoạch mua nhà. Anh cho hay, nếu giá nhà cứ tiếp tục tăng cao như hiện tại trong khi thu nhập bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh, sau nữa là lạm phát cũng đã khiến cho vật giá leo thang, chi phí sinh hoạt tăng cao khiến những người lao động như anh Hòa phải cân nhắc, chắt chiu và tính toán hết sức thận trọng về chi tiêu. 

Nếu tính theo nhu cầu của gia đình, thì anh Hòa sẽ phải mua một căn hộ có 2 phòng ngủ, diện tích tầm 60m2 trở lên, tuy nhiên với tài chính 2 tỷ đồng thì đây là nhiệm vụ bất khả thi ở TP.HCM. Dù tìm nguồn hàng ở thị trường thứ cấp hay dự án mới mở bán thì giá cũng đều ở ngưỡng 45 - 60 triệu đồng/m2, mua căn hộ Sài Gòn lúc này đắt hơn nhà ở tỉnh rất nhiều.

Ông Trần Thanh Biên (Bình Thạnh) là người đã có nhiều năm kinh nghiệm đầu tư vào loại hình căn hộ TP.HCM. Trước kia, ông đầu tư căn hộ theo hướng vừa cho thuê vừa chờ tăng giá rồi bán lại. Những năm gần đây, lợi nhuận từ phân khúc này ngày càng trở nên kém hấp dẫn, ông không còn mặn mà với việc đầu tư căn hộ nữa. 

Bản tin BĐS 13/6/2022: Giá căn hộ có bị ảnh hưởng nếu quyền sở hữu có thời hạn?

Thời hạn sử dụng chung cư từ 50 - 70 năm là một trong những đề xuất mới đây của Bộ Xây dựng được kỳ vọng cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, chỉnh trang tái thiết đô thị, đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó cũng cần tính đến nhu cầu và quyền lợi của người dân.

Tỷ lệ giá nhà trên thu nhập của Việt Nam gấp 3 lần Mỹ

Thống kê của Numbeo, Cơ sở dữ liệu chi phí sinh hoạt lớn nhất thế giới, tỷ giá nhà trên thu nhập tại Hà Nội cao gấp 3 lần thành phố Washington, Mỹ. Số liệu cũng cho thấy giá nhà đất TP.HCM hiện nay đã cao gấp 33,25 lần thu nhập của người dân thành phố.

Bí quyết kiếm 1 tỷ USD trong 1 năm của tỷ phú Jay Walker: Bắt đầu kinh doanh khi vẫn còn trẻ, nhanh chóng gia nhập CLB tỷ phú nhờ tìm đúng “mỏ vàng”

Được biết, Jay Walker từng là một tỷ phú tự thân đồng thời là người sở hữu hàng trăm bằng sáng chế nổi tiếng nhất tại Mỹ.

Giá căn hộ chung cư “nhảy múa”, tiếp tục tình trạng thừa cầu thiếu cung

Trước bối cảnh nguồn cung căn hộ chung cư chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường thì giá bán loại hình này đang tăng “vùn vụt”. Nhất là khi xu hướng đô thị hóa ngày càng rõ rệt và số lượng người cần mua nhà rất lớn.

Chuyên gia nhận định bất ngờ về thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm

Ông Hiển dự báo, những doanh nghiệp đã sử dụng vốn vượt quá mức và những nhà đầu cơ bất động sản vay vốn quá mức sẽ gặp khó khăn. Tình trạng này mới bắt đầu và việc đóng băng sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng nữa.

Giá nhà đất cao gấp 33 lần thu nhập bình quân một năm

Số liệu ghi nhận trong ngày 10/6/2022 trên trang Cơ sở dữ liệu chi phí sinh hoạt lớn nhất thế giới - Numbeo, cho thấy giá nhà đất tại hai thành phố lớn ở Việt Nam đang gấp 20 - 33 lần thu nhập bình quân của người dân trong một năm. 

Áp đặt “hạn sử dụng” cho chung cư 50-70 năm: giá căn hộ có thể giảm đến 30%

Nhiều ý kiến cho rằng khi áp dụng niên hạn sử dụng cho chung cư từ 50-70 năm thì giá căn hộ sẽ “hạ nhiệt”. Từ đó người mua có thể dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm nhà chung cư.

Sở hữu chung cư có thời hạn, giá căn hộ có "hạ nhiệt"?

Các chuyên gia cho rằng, trong trường hợp áp dụng quy định về việc sở hữu chung cư có thời hạn thay vì lâu dài như hiện nay, giá nhà chung cư sẽ hạ nhiệt.

Khan cung, giá nhà phố, biệt thự, villa ven Sài Gòn tăng 15-20% chỉ trong vài tháng

Báo cáo mới nhất tháng 5/2022 của DKRA Vietnam chỉ ra, giá bán sơ cấp nhà phố biệt thự tại khu ven Sài Gòn ghi nhận mức tăng từ 15- 20% so với giai đoạn mở bán trước đó.

Giá căn hộ có thể “hạ nhiệt” khi áp dụng quy định sở hữu chung cư có thời hạn 

Đề xuất quy định sở hữu chung cư có thời hạn đang trở thành chủ đề nóng nhất của thị trường bất động sản hiện nay với nhiều luồng ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, việc sở hữu chung cư có thời hạn thay vì lâu dài như hiện nay sẽ giúp giá nhà chung cư sẽ hạ nhiệt. 

Khó mua nhà tại TP.HCM vì giá bán quá cao
Khó mua nhà tại TP.HCM vì giá bán quá cao

Theo đó, lợi nhuận cho thuê căn hộ hiện nay chỉ chưa đến 4-5% còn giá mua vào thì tăng cao mỗi ngày. Giá bán lại căn hộ trên thị trường thứ cấp chỉ tăng trung bình trên dưới 10% một năm trong khi đó loại hình nhà phố, đất nền tăng từ 30-40%, thậm chí còn có thể cao hơn. Dòng tiền thu nhập từ việc cho thuê, căn hộ, sang nhượng lại không bù đắp được sự thua kém về mức độ tăng giá khi so với các phân khúc bất động sản khác. Do đó, giới đầu tư có khuynh hướng chuyển hướng dần sang các phân khúc khác có khả năng cho lợi nhuận cao hơn cũng là điều dễ hiểu.

Thị trường căn hộ chung cư TP.HCM giai đoạn hiện tại đang đứng trước những khó khăn về thanh khoản khi nguồn cung vừa khan hiếm trầm trọng lại vừa thiếu sự đa dạng, giá bán sản phẩm ngày một tăng cao, vượt khả năng chi trả của đại đa số người lao động. Nếu trong giai đoạn năm 2012-2014 phân khúc căn hộ trung - cao cấp chỉ có mức giá 35-40 triệu/m2, thì kể từ năm 2019 đến nay có giá bán trung bình đã nằm trong ngưỡng từ 55-80 triệu/m2, trong khi giá cho thuê thì đứng yên thậm chí còn giảm mạnh do tác động của dịch bệnh. Theo đại diện một doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP.HCM, nếu không tính đến giai đoạn vỡ bong bóng nhà đất cách đây hơn 10 năm, thì chưa khi nào giao dịch mua bán căn hộ lại gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Thị trường không chỉ thiếu hụt dự án bán mà còn thiếu người ở thực mua. Nhà đầu tư cũng không còn mặn mà theo đuổi loại hình này, nhất là những người đầu tư dài hạn vì giá sơ cấp quá cao, rất khó để ra hàng thứ cấp, giá sang nhượng tăng chậm hơn rất nhiều so với những loại hình bất động sản khác.


Lợi nhuận từ việc cho thuê thấp khiến nhà đầu tư căn hộ không mặn mà
Lợi nhuận từ việc cho thuê thấp khiến nhà đầu tư căn hộ không mặn mà

Anh Nguyễn Đình Trung, một môi giới bất động sản chia sẻ thông tin:“Tôi biết có một đơn vị doanh nghiệp bất động sản đang phân phối một dự án căn hộ có chất lượng khá tốt, đang được triển khai trong khu đô thị hiện hữu ngay tại trung tâm TP. Thủ Đức. Dự án đã bắt đầu quảng cáo thông tin bán hàng từ thời điểm đầu tháng 4, liên kết với gần 3 sàn giao dịch làm công tác bán hàng với hàng trăm nhân viên kinh doanh tham gia nhưng đến lúc này vẫn không đạt được số lượng khách hàng đặt cọc mua sản phẩm dự kiến. Căn hộ này có mức giá mở bán dự kiến khoảng 55-60 triệu đồng/m2, tầm giá này không quá cao tại khu vực TP. Thủ Đức nhưng tính thanh khoản chậm chạp, môi giới cũng dần bỏ cuộc vì chạy mãi mà không ra được doanh số. Thực tế đây không phải trường hợp cá biệt, có rất nhiều dự án căn hộ đang bán tại TP.HCM tầm giá trên dưới 60 triệu/m2 cũng đang rơi vào tình thế khó khăn khi tìm khách mua”.

Người mua đắn đo khi giá nhà đã không còn nằm trong “tầm với”

Theo báo cáo số liệu của Savills Việt Nam, giá bán trung bình phân khúc căn hộ chung cư trên thị trường sơ cấp tại TP.HCM trong thời điểm quý 1/2022 trung bình vào khoảng 62 triệu/m2. Một số dự án đã hiện hữu trên thị trường hiện có mức tăng giá lên 6%, còn các dự án triển khai trong giai đoạn tiếp theo ghi nhận mức tăng giá 10% so với giai đoạn trước đó. Phân khúc căn hộ trung – cao cấp ghi nhận tình hình tiêu thụ khá kém do có nguồn cung hạn chế và mức giá bán cao, ngay cả các giao dịch trên thị trường thứ cấp cũng diễn ra vô cùng chậm. Tương tự, theo báo cáo từ CBRE Việt Nam cho biết, trong quý 1/2022, chỉ có 1.247 căn hộ được tiêu thụ, ghi nhận giảm tới 78% theo quý và 53% theo năm. Một trong các nguyên nhân chính tác động đến tính thanh khoản của loại hình căn hộ chung cư là do giá bán sơ cấp hiện tại đã tăng quá cao trong khi chính sách tín dụng cho bất động sản bị siết chặt.


Giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp và thứ cấp đều tăng cao
Giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp và thứ cấp đều tăng cao

Việc tiêu thụ căn hộ xuống dốc không phanh là điều không thể tránh khỏi do ảnh hưởng từ giá bán của rổ hàng mới rất cao, khiến cho người mua nhà ở thực và cả các đầu tư phải cân nhắc, đắn đo, đưa ra quyết định chậm hơn. Xét ở khía cạnh nguồn cầu, tâm lý thị trường đóng một vai trò quan trọng trong khả năng tiêu thụ sản phẩm nhà chung cư, khác với thị trường đất nền người mua đa phần sử dụng vốn tự có, người mua căn hộ thường có nhu cầu vay tiền ngân hàng để mua nhà trả góp theo tiến độ nên hành động siết tín dụng có thể dẫn đến những tác động tâm lý tiêu cực cho khách hàng. Điều này khiến cho người mua phải trì hoãn việc mua nhà trong ngắn hạn. Hiện nay các dự án căn hộ đều có xu hướng đưa ra giá chào bán khá cao với mong muốn có thể tối ưu hóa lợi nhuận. Điều này sẽ làm giảm đi cơ hội thu lợi nhuận của nhóm khách hàng đầu tư, đầu cơ muốn mua đi bán lại sản phẩm căn hộ, dẫn đến việc thu hẹp phạm vi khách hàng so với thời điểm những năm trước.

Tính thanh khoản căn hộ bị sụt giảm cũng đến từ nguyên nhân thu nhập của người mua nhà bị ảnh hưởng khá lớn trong kỳ đại dịch kéo dài sang năm 2022, cộng thêm việc thị trường căn hộ đang bị mất đi một lượng lớn khách hàng đầu tư nhà chung cư cho thuê. Những tháng đầu năm 2022 giá bán nhà tăng quá cao nhưng việc khai thác cho thuê đã không còn sự hiệu quả như trước đã làm cho thị trường nhà chung cư chỉ còn lại nhóm khách hàng chủ lực là người mua để ở thực hoặc khách hàng vừa sử dụng vừa chờ tăng giá để bán. Giá bán tăng cao nhưng khả năng thanh khoản chưa tăng tương xứng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

Lợi nhuận của Thế Giới Di Động (MWG) quý I/2024 hồi phục nhưng số lượng nhân viên giảm mạnh

Diễn biến thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ dài ngày

Gen Z không tiêu xài hoang phí, biết cách "siết chặt hầu bao" tiết kiệm đến 6-7 triệu/tháng

Thị trường nhà đất khởi sắc

Tăng trưởng kỷ lục về doanh thu, nhóm cổ phiếu bán lẻ đứng trước cơ hội lớn

Yếu tố nào giúp startup Việt đón nguồn vốn hàng tỷ USD từ các “ông lớn” công nghệ?

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

13 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

14 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

14 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

16 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

17 giờ trước