Giá đất Hòa Bình tăng cao đã ảnh hưởng nhất định đến bất động sản nghỉ dưỡng

Thứ ba, 25/01/2022-11:01
Giá đất Hòa Bình đang có dấu hiệu tăng cao trong vài năm trở lại đây.

Trong 20 năm qua, các doanh nghiệp chỉ tập trung vào phát triển du lịch biển trong khi bỏ quên tiềm năng du lịch miền núi. Tuy nhiên tình trạng này có thể thay đổi khi mà nhu cầu đầu tư vào vùng ven Hà Nội như Hòa Bình ngày một nhiều. Giá đất núi Hòa Bình đang có dấu hiệu tăng cao trong vài năm trở lại đây. 

Hòa Bình mảnh đất rất giàu tiềm năng phát triển 

Nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, PGS. TS Trần Kim Chung, đánh giá có nhiều lý do để khách hàng lựa chọn sản phẩm bất động sản khu vực ven Hà Nội. Một trong những vùng được nhiều người quan tâm đầu tư là tỉnh Hòa Bình.

Nguyên nhân thứ nhất là Hòa Bình có vị trí địa lý rất gần với Hà Nội, chỉ mất một giờ di chuyển. Hòa Bình cũng có nhiều tuyến đường bộ kết nối nhanh chóng với Hà Nội như đường Hồ Chí Minh, đại lộ Thăng Long. Tỉnh Hòa Bình cũng là nơi được thiên nhiên ưu đãi về cảnh sắc cũng như điều kiện để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.

Hòa Bình có suối khoáng Kim Bôi, Mỹ Hảo là một trong các nguồn suối khoáng tốt nhất tại Việt Nam, rất phù hợp để phát triển các khu nghỉ dưỡng. Hòa Bình cũng có khí hậu mát mẻ, dễ chịu, không khí trong lành vì thế được nhiều nhà đầu tư lựa chọn làm nơi xây dựng homestay, nhà nghỉ.

Ngoài ra, Hòa Bình còn là vùng đất giàu văn hóa với nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, đặc biệt là văn hóa của người Mường. Nền văn hóa lâu đời có nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển du lịch. Cuối cùng Hồ Hòa Bình nơi cảnh sắc thiên nhiên hữu tình có khả năng đem lại giá trị kinh tế lớn cho ngành du lịch của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Đính, chủ tịch hội môi giới BĐS Việt Nam nhận đỉnh Hòa Bình là một trong những địa phương rất được các nhà đầu tư bất động sản quan tâm.

Hòa Bình có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, vẫn giữ được nét hoang sơ, mang lại ấn tượng cho du khách. Rất nhiều thắng cảnh ở Hòa Bình phù hợp làm địa điểm xây dựng các khu nghỉ dưỡng như hang Lỗ Làn, động Thác Bờ, suối Nánh, Thung Nai và hệ thống hang động vô cùng phong phú. 

Tuy nhiên Hòa Bình hiện vẫn thiếu những dịch vụ giải trí cao cấp ví dụ như sân golf diện tích lớn, quầy bar…Nếu có những loại hình dịch vụ trên đây thì tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng trên sẽ còn lớn hơn nữa. Trên thực tế là thị trường BĐS tại tỉnh Hòa Bình đã có dấu hiệu trỗi dậy từ nhiều năm trở lại đây nhờ cơ sở hạ tầng phát triển cùng những lợi thể cảnh quan, văn hóa.

Tại các địa phương khác, chủ đầu tư thường phải phàn nàn về thủ tục pháp lý nhưng ở riêng Hòa Bình các thủ tục luôn được giải quyết một cách nhanh chóng, thuận lợi, dễ dàng. Đây cũng sẽ một trong những tín hiệu tốt để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Hòa Bình. Điều mà địa phương này cần làm là tìm cách để phát triển thị trường BĐS một cách lâu dài, bền vững. 

Số lượng dự án đăng ký đầu tư mới ở Hòa Bình tăng nhanh qua từng năm và dự báo sẽ đạt được những con số ấn tượng trong thời gian tới. Các dự án thường tập trung trên đoạn cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, đặc biệt là đoạn từ Phúc Tiến đi thành phố Hòa Bình. Các dự án BĐS nghỉ dưỡng khu vực này được xây dựng xen kẽ với các công trình tiện ích trường học, bệnh viện, trạm y tế, khu mua sắm.

Hạn chế tình trạng tăng giá đất núi Hòa Bình 

Trong năm 2021 thị trường bất động sản có dấu hiệu tăng giá ở nhiều nơi trên cả nước. Hòa Bình với nhiều tiềm năng và lợi thế cũng không nằm ngoài xu hướng đó khi giá bất động sản tăng khá mạnh. Tuy nhiên thị trường cũng chứng kiến tình trạng sốt ảo và nếu là nhà đầu tư thông thái thì sẽ không gia nhập thị trường thời điểm này.  

tuong-lai-nao-cho-bat-dong-san-nghi-duong-nui-1641453067-1643015678.jpg
Đất núi Hòa Bình tăng giá khi nhiều doanh nghiệp tìm đến nơi đây đầu tư khu nghỉ dưỡng
 

Sự việc giá đất núi Hòa Bình tăng bất thường có nhiều nguyên nhân để lý giải. Nguyên nhân thứ nhất là thông tin không rõ ràng nên giá trị bất động sản không được phản ánh thực tế. Nguyên nhân tiếp nữa là nhiều môi giới lợi dụng thông tin quy hoạch để thổi giá đất. Ngoài ra nơi đây cũng đang thiếu nguồn cung mới trầm trọng. Nếu không cẩn trọng thì người mua sẽ rơi vào tình trạng sốt đất ảo. 

Trong thời gian một năm trở lại giá đất ở nhiều nơi tại Hòa Bình đã chứng kiến mức tăng giá gấp 3 lần so với thời điểm 2020. Giá đất ở các vùng lân cận cũng tăng nhẹ từ 5-10%. 

Tăng giá là động thái giúp thu hút sự chú ý của nhà đầu tư, nhưng sẽ là rào cản ngăn các doanh nghiệp triển khai dự án khi phải thực hiện phí đền bù quá cao. Ngoài ra trên thực tế Hòa Bình cũng đang có nhiều dự án đang gặp ràng buộc về mặt pháp lý nên chưa thể triển khai. 

Các chuyên gia kinh tế đều nhận định rằng Hòa Bình phải quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ doanh nghiệp trong các khâu xử lý đền bù giải phóng mặt bằng cũng như tạo điều kiện về thủ tục hành chính để thu hút các nhà đầu tư. Nếu Hòa Bình có những thay đổi cởi mở hơn chắc chắn sẽ có không ít các doanh nghiệp lớn đổ về đây để phát triển dự án bất động sản. Điều này sẽ khiến cho thị trường BĐS ngày một phát triển và giá đất cũng sẽ tăng cao.

Số lượng dự án đăng ký đầu tư Hòa Bình đã tăng rất nhanh trong thời gian 2 năm trở lại đây. Phần lớn các dự án đều đang trong thời gian khảo sát, nghiên cứu, quy hoạch. Số khác đã hoàn thành quy hoạch và đang trong tiến trình bàn giao hoặc cho thuê đất, triển khai xây dựng.

Điều mà các doanh nghiệp hướng đến là làm thế nào để các dự án nghỉ dưỡng phát triển bền vững mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho địa phương. Tránh tình cảnh dự án xây xong bị bỏ hoang không được sử dụng. Hòa Bình là một tỉnh trung du có lợi thế về cảnh quan nhưng nếu không làm tốt phần quy hoạch sẽ tạo ra những dự án kém hiệu quả, mất đi giá trị thực tế. 

Thêm vào đó chính quyền địa phương cũng cần có biện pháp ngăn chặn tình trạng tăng giá đất núi Hòa Bình bất thường. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư cá nhân lẫn các doanh nghiệp lớn. 





 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm

Không hề tích cực hoàn toàn, AI còn tiềm ẩn nhiều "mặt trái" đáng sợ

Bất chấp lãi suất huy động tăng nhẹ, một số ngân hàng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

Loạt công ty tài chính báo lỗ và bài toán khó trong thu hồi nợ

“Ông lớn công nghệ” Nvidia đang thống trị ngành chip như thế nào?

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

Tin mới cập nhật

Không hề tích cực hoàn toàn, AI còn tiềm ẩn nhiều "mặt trái" đáng sợ

45 phút trước

Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm

54 phút trước

Bất chấp lãi suất huy động tăng nhẹ, một số ngân hàng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà

1 giờ trước

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

5 giờ trước

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

5 giờ trước