Giá biệt thự huyện ngoại thành gây sốc khi tăng thẳng đến 82%

Thứ hai, 16/05/2022-13:05
Thị trường bất động sản tháng 4 ghi nhận nhiều biến động trong hầu hết các phân khúc. Trong đó, sản phẩm biệt thự, nhà liền kề ghi nhận lượng lớn giao dịch với giá trị "khủng", nhất là tại các quận, huyện ngoại thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Giá bán biệt thự, liền kề tăng mạnh

Theo Tổ quốc, trong tháng 4 vừa qua, phân khúc biệt thự và nhà ở liền kề ghi nhận lượng quan tâm cao và giá bán tăng đáng kể. Đặc biệt là nguồn cung tại các khu vực ven Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Chuyên gia cho rằng, trước bối cảnh lạm phát ngày càng tăng trên thế giới đã khiến người mua bất động sản ưu tiên hơn cho các sản phẩm có nhu cầu mua bán, cho thuê cao và tính thanh khoản tốt.


Giá nhà liền thổ trong tháng 4 tăng đáng kể
Giá nhà liền thổ trong tháng 4 tăng đáng kể

Ghi nhận cho thấy thị trường bất động sản trong tháng qua có nhiều biến động trái ngược ở hầu hết các loại hình. Cụ thể, nhu cầu tìm mua ở phần lớn các phân khúc bất động sản đang theo chiều giảm dần so với năm ngoái, như nhà riêng giảm 9%, đất nền giảm 8%. Trong khi đó, phân khúc biệt thự, liền kề lại có lượng quan tâm theo xu hướng tăng nhanh, trung bình trên cả nước tăng 7% dựa theo dữ liệu của Batdongsan.com.

Theo đó, nhiều tỉnh thành cả nước ghi nhận lượt tìm kiếm các sản phẩm này tăng mạnh, nhất là Quảng Nam tăng đến 167%, Hưng Yên tăng 43%, Khánh Hòa tăng 18%, Quảng Ninh tăng 14%. Toàn quốc ghi nhận nguồn cung biệt thự, nhà ở liền kề cũng tăng 17%. 

Tương ứng với lượng quan tâm, giá bán phân khúc biệt thự, nhà liền kề cũng tăng khá mạnh, đặc biệt tại các quận huyện ven Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Giá bán loại hình biệt thự, liền kề tại Hà Nội khu vực Gia Lâm tăng cao nhất lên đến 82%, Hoàng Mai tăng 46%, Hoài Đức tăng 39%. Chỉ số này tại TP. Hồ Chí Minh tương ứng với các khu Tân Bình, Quận 7, Quận 9 lần lượt với mức tăng 60%, 35% và 25%.

Trước đó, báo cáo thị trường bất động sản của DKRA Việt Nam được công bố cho thấy, trong tháng 4, giá chào bán nhà phố, biệt thự trên thị trường sơ cấp khu vực TP. Hồ Chí Minh đã tăng khoảng 5 - 10% so với tháng trước.

Nguyên nhân khiến nhà đầu tư không còn mặn mà với thị trường TP. Hồ Chí Minh phần lớn vì nguồn cung khan hiếm và mặt bằng giá đã ở ngưỡng cao nhưng vẫn tăng liên tục. Khách hàng đã chuyển sự quan tâm và nguồn tiền sang các thị trường giáp ranh, liền kề, nơi có nguồn cung đa dạng và mức giá bán còn ở mức thấp. Theo dự báo của DKRA, giá nhà tại TP. Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể tăng thêm trong thời gian tới.


Người mua đầu tư nhiều hơn vào những sản phẩm có thanh khoản tốt
Người mua đầu tư nhiều hơn vào những sản phẩm có thanh khoản tốt

Về sức nóng của phân khúc biệt thự, liền kề, nhiều chuyên gia đã phân tích, trước những thông tin về lạm phát, người mua bất động sản hiện nay chủ yếu đầu tư vào những sản phẩm có nhu cầu mua, bán, cho thuê cao và ghi nhận lịch sử thanh khoản, sinh lời tốt. Lâu nay, biệt thự và nhà liền kề là một trong những loại hình bất động sản có mức giá tăng nhanh, tỷ lệ giao dịch thành công cao nhất vào năm 2021. Do đó, việc loại hình này tiếp tục thu hút nhà đầu tư là việc tất yếu.

Các dự báo đều theo hướng tốt cho loại hình biệt thự

Savills dự báo, trong những quý tiếp theo của năm 2022, nguồn cung biệt thự, nhà ở liền kề tại Hà Nội sẽ có thêm hơn 1.600 căn đến từ 10 dự án. Trong đó, chủ yếu tới từ nguồn cung khu vực phía Tây. Tuy nhiên, thị trường Hà Nội cũng có những hạn chế như TP. Hồ Chí Minh nên các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm cơ hội mới tại những thị trường lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình.

Xét về giá, kể từ quý III/2021, giá bán phân khúc này trên thị trường sơ cấp đã đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Cứ một giai đoạn mới lại có giá bán cao hơn giai đoạn trước đó. Tại quận Hoàng Mai ghi nhận mức giá bán ở giai đoạn sau đã tăng 56% theo quý; Trong khi đó huyện Hoài Đức tăng mức 42% theo quý đối với nhà liền kề và 26% theo quý đối với nhà phố tại các giai đoạn tiếp theo.

Dự kiến đến cuối năm 2022, nguồn cung tương lai tại TP. Hồ Chí Minh có thể đạt 1.130 căn/nền dự kiến chào bán. Trong đó, 56% đến từ các dự án của những chủ đầu tư lớn như Vingroup, Masterise Homes, Khang Điền, Keppel Land và Đại Phúc Group. Nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng trong đại dịch, những dự án này sẽ xây dựng trong các đô thị khép kín, sở hữu mật độ không gian xanh cao cùng tiện ích đa dạng.


Dự kiến trong những năm tới, phân khúc biệt thự vẫn tăng trưởng tốt
Dự kiến trong những năm tới, phân khúc biệt thự vẫn tăng trưởng tốt

Tới năm 2025, nguồn cung tương lai của TP. Hồ Chí Minh sẽ đạt hơn 10.900 căn/nền. Khu vực quận 2 tập trung phát triển bất động sản liền thổ, chiếm 29% nguồn cung; Tiếp đó là Bình Chánh với 21%; Quận 9 là 13%. Các quận 2 và quận 9 sẽ đón đầu sự phát triển của những công trình giao thông trọng điểm của thành phố như Cầu Thủ Thiêm 2. Hơn nữa, Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng đề án quy hoạch Bình Chánh lên quận hoặc thành phố trong giai đoạn 2021 - 2025.

Theo chuyên gia từ Savills, khi nguồn cung nhà ở giá rẻ tại các đô thị lớn dần cạn kiệt, người mua và chủ đầu tư cần mở rộng phạm vi đầu tư tới những tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai. Những khu vực này vốn đã sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ và còn nhiều quỹ đất, các dự án liền thổ tại Đồng Nai cũng đạt tỷ lệ hấp thụ đến 85% và Bình Dương là 67% vào quý I/2022. Tuy nhiên xuất hiện dấu hiệu đầu cơ trên thị trường, với khoảng 65% người mua để đầu tư hơn là có nhu cầu ở thực.

Dự báo về tương lai của phân khúc biệt thự, liền kề, các chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản có nhiều biến chuyển tích cực, tỷ lệ hấp thụ vẫn sẽ tăng ổn định qua từng quý và giá bán dự kiến tăng trưởng từ 8 - 15% trong năm 2022. Tuy nhiên, nguồn cung có thể chịu ảnh hưởng vì chính sách siết thuế, siết tín dụng bất động sản và các cơ quan Nhà nước kiểm soát thị trường chặt chẽ hơn.

Theo: toquoc.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

2 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

10 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

10 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

11 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

11 giờ trước