Công nghiệp Bắc Ninh tăng trưởng đưa đất nền lên tầm cao mới

Thứ ba, 14/06/2022-23:06
Nhờ tính sở hữu lâu dài và khả năng khai thác, sinh lợi tốt đã giúp bất động sản Bắc Ninh, nhất là loại hình đất nền đang rất hấp dẫn và được đánh giá là phân khúc tiềm năng đáng để giới đầu tư bất động sản lựa chọn, phù hợp với quá trình trung và dài hạn. Hơn nữa, đây là thời gian Bắc Ninh đang đốc thúc bất động sản công nghiệp phát triển cũng góp phần nâng tầm phân khúc đất nền tại địa phương.

Vẫn là khu vực kinh tế trọng điểm của vùng Thủ Đô

Theo Dân Việt, một trong những yếu tố quan trọng tạo ra động lực phát triển cho thị trường Kinh Bắc là tốc độ phát triển kinh tế, dòng vốn FDI lớn liên tục đổ về, hạ tầng giao thông được đầu tư nâng cấp và được định hướng trở thành thành phố trực thuộc trung ương kể từ năm 2022.

Bắc Ninh là một trong 7 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm của khu vực Bắc Bộ. Số liệu thống kê cho thấy, tổng sản phẩm trên toàn địa bàn Bắc Ninh (GRDP) trong năm 2021 ước tính tăng 6,9% so với năm trước đó, như vậy Bắc Ninh đã đứng thứ 7 trong vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 13 toàn quốc; Chỉ số sản xuất công nghiệp cũng tăng 9,5%; Xuất khẩu hàng hóa tăng 18,7%, ước tính đạt 46,4 tỷ USD; Sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao khi có giá trị sản xuất tăng 3,6%.


Bắc Ninh là một trong 7 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm của khu vực Bắc Bộ
Bắc Ninh là một trong 7 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm của khu vực Bắc Bộ

Bên cạnh đó, thu hút được 57 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký đầu tư cấp mới đạt 22.442 tỷ đồng; thu hút đầu tư nước ngoài với 124 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư cấp mới đạt 1.160 triệu USD; Ngân sách nhà nước thu về ước đạt 31.110 tỷ đồng, vượt 11,7% dự toán năm. Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện đang có 15 khu công nghiệp tập trung, bao gồm một khu công nghiệp thông tin và trên 30 cụm công nghiệp, tổng diện tích khoảng 6.847 ha.

Tháng 5/2021, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2 khu công nghiệp Quế Võ II với quy mô gần 286ha. Khu công nghiệp sẽ phát triển theo hướng xanh, sạch, thân thiện với môi trường… Ngay khi khu công nghiệp Quế Võ giai đoạn 2 đi vào hoạt động sẽ tác động trực tiếp tới sự tăng trưởng thị trường bất động sản của địa phương.

Tháng 8/2021, tỉnh Bắc Ninh công bố vận hành cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ. Dự án ICD Tân Cảng Quế Võ được xây dựng trải dài trên địa phận các xã Đức Long, Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Đây là cảng nội địa nằm trên hạ lưu sông Đuống, một mặt tiếp giáp với Quốc lộ 18 và ngay cạnh là những khu công nghiệp thuộc tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương,... 

Dự án có quy mô 10ha, đón sà lan trọng tải tối đa 160 TEUs, với 650m cầu tàu được trang bị 5 cẩu bờ Liebherr (sức nâng 45 tấn, tầm với 30 m). Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ được phát triển như là cảng đích, trung tâm kiểm hóa tập trung, là điểm thông quan hàng cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Bắc Ninh và một số tỉnh thành lân cận.


Bắc Ninh công bố vận hành cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ
Bắc Ninh công bố vận hành cảng cạn (ICD) Tân Cảng Quế Võ

Có thể nói, các công công trình này là tiền đề quan trọng để tỉnh Bắc Ninh phấn đấu sớm trở thành thành phố trực thuộc trung ương, cũng như là trục kinh tế động lực thuộc tam giác tăng trưởng của miền Bắc trong thời gian tới. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2022, Bắc Ninh đã thu về 1,6 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và giữ vị trí thứ 2 cả nước. Trong những tháng tới, Bắc Ninh sẽ tiếp tục nỗ lực để thực hiện hóa mục tiêu trở thành đô thị hiện đại, thông minh, phát triển kinh tế số và quan trọng là giảm sức ép cho thành phố Hà Nội. Điều này có thể hiểu là Bắc Ninh sẽ thu hút lượng lớn nhu cầu về nhà ở và sự phát triển bùng nổ của các khu đô thị, khu dân cư, nhất là những nơi tập trung đông các khu công nghiệp như huyện Quế Võ.

Bất động sản Quế Võ là điểm đến đầu tư mới 

Sở hữu thế mạnh về vị trí địa lý, có nhiều lợi thế về quỹ đất sạch, hạ tầng giao thông phát triển, là nơi đóng vai trò kết nối giữa thành phố Bắc Ninh, huyện Tiên Du với đô thị Chí Linh (tỉnh Hải Dương). Theo đó, Quế Võ đang là khu vực trọng điểm thu hút lượng lớn nguồn vốn đầu tư công nghiệp của Bắc Ninh. Địa phương này đang huy động mạnh mẽ các nguồn lực nhằm xây dựng đồng bộ hơn nữa cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư và phát triển thành trung tâm kinh tế - chính trị toàn khu vực phía Đông Nam tỉnh Bắc Ninh.

Hiện nay, Quế Võ đang sở hữu 6 khu và cụm công nghiệp, tổng diện tích ghi nhận khoảng 1.551,88ha bao gồm: Quế Võ I (300ha), Quế Võ II (giai đoạn 1 là 272,54ha, giai đoạn 2 là 300ha), Quế Võ III (giai đoạn 1 quy mô 303,8ha, giai đoạn 2 quy mô 208,54ha), Làng nghề Phù Lãng (72ha), Châu Phong (50ha), Quế Tân (45ha).


Quế Võ là khu vực trọng điểm thu hút lượng lớn nguồn vốn đầu tư công nghiệp của Bắc Ninh
Quế Võ là khu vực trọng điểm thu hút lượng lớn nguồn vốn đầu tư công nghiệp của Bắc Ninh

Định hướng quy hoạch trong giai đoạn 2021 - 2030 cho thấy, huyện Quế Võ sẽ xây dựng cụm công nghiệp hỗ trợ Cách Bi quy mô 72ha, cụm công nghiệp làng nghề quy mô 55ha và khu công nghiệp An Việt quy mô 78,8ha.

Đi cùng với việc phát triển kinh tế, Quế Võ cũng tập trung đầu tư, cải thiện hạ tầng với hàng loạt công trình trọng điểm như: Quốc lộ 18, đường cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, cảng cạn Tân Cảng… Theo quy hoạch trong giai đoạn 2021 - 2025, địa phương dự kiến có thêm 109 công trình hạ tầng được triển khai như tuyến Vành đai 4 kết nối trực tiếp Quế Võ với Hà Nội hứa hẹn sẽ đem đến những lực đẩy lớn để tăng trưởng kinh tế và công nghiệp của địa phương trong tương lai.

Đáng chú ý, Quế Võ đang chuẩn bị lộ trình để lên thị xã, với tầm nhìn đến năm 2030, địa phương này sẽ phát triển lên đô thị loại III. Như vậy, đây chính là cơ hội lớn để thị trường bất động sản Quế Võ tỏa sáng. Khu vực vẫn tiếp tục đón sóng đầu tư hạ tầng, công nghiệp và phát triển toàn diện kinh tế - xã hội toàn huyện.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

3 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

4 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

6 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

7 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

8 giờ trước