Con đường Apple trở thành công ty đại chúng “nghìn tỷ USD”: Ra đời trong garage, nghìn tỷ đầu tiên là khó nhất

Thứ hai, 20/02/2023-13:02
Theo ghi nhận, cột mốc lịch sử này đã được thiết lập sau thời gian hơn 10 năm chiếc iPhone đầu tiên ra mắt - đây chính là sự kiện mở đường dành cho cuộc chuyển mình của quả táo.

Theo VnEconomy, hãng công nghệ Apple vào ngày 2/8/2018 đã trở thành công ty đại chúng đầu tiên của Mỹ đạt mức giá trị vốn hóa là 1.000 tỷ USD. 

Cột mốc lịch sử này đã được thiết lập sau thời gian hơn 10 năm chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt - sự kiện mở đường cho cuộc chuyển mình của quả táo từ một nhà sản xuất máy tính cá nhân thị trường ngách trở thành một đế chế toàn cầu về thiết bị di động và giải trí.

Quá trình ra đời của Apple trong garage

Hãng tin Reuters cho biết, được Steve Jobs đồng sáng lập trong một garage vào năm 1976 và Apple đã đạt ngưỡng doanh thu lớn hơn cả tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nhiều quốc gia như là Bồ Đào Nha và New Zealand. Cũng trong quá trình lớn mạnh của mình, Apple đã thay đổi cách người tiêu dùng trên toàn cầu kết nối với nhau cũng như cách các doanh nghiệp làm việc mỗi ngày. 


Hãng công nghệ Apple vào ngày 2/8/2018 đã trở thành công ty đại chúng đầu tiên của Mỹ đạt mức giá trị vốn hóa là 1.000 tỷ USD
Hãng công nghệ Apple vào ngày 2/8/2018 đã trở thành công ty đại chúng đầu tiên của Mỹ đạt mức giá trị vốn hóa là 1.000 tỷ USD

Giờ đây thì giá trị vốn hóa của Apple lớn hơn tổng vốn hóa gộp lại của hãng dầu lửa Exxon Mobil, tập đoàn hàng tiêu dùng Procter & Gamble (P&G) cũng như nhà mạng viễn thông AT&T. Cho đến năm 2018, giá cổ phiếu của Apple cũng đã tăng hơn 50.000% kể từ khi công ty phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 1980, so với mức tăng khoảng 2.000% của S&P 500 trong cùng khoảng thời gian.

Trên cương vị là một trong ba nhà đồng sáng lập Apple, ông Jobs cũng đã ra khỏi công ty vào giữa thập niên 1980, trở lại một  thập kỷ sau đó để cứu công ty với biểu tượng "quả táo" khỏi bờ vực phá sản.

Theo ghi nhận, dưới sự lãnh đạo của ông Jobs thì Apple đã tung ra sản phẩm iPhone vào năm 2007 bở từ "computer" (máy tính) khỏi tên gọi của công ty đồng thời cũng đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp điện thoại di động. Chính chiến lược này của Apple cũng đã khiến cho các đối thủ như Microsoft, Intel, Samsung, Nokia rơi vào thế bị động. Cũng nhờ vào hướng đi đúng đắn mà Apple đã vượt qua Exxon Mobil vào năm 2011 để trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất tại Mỹ.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Apple đã vươn mình từ chỗ một công ty chú trọng sản xuất máy tính cá nhân thành kiến trúc sư của cuộc cách mạng di động và khiến cho hàng loạt nhà sản xuất khác ăn theo. 

Vào năm 2011, ông Jobs đã qua đời và được kế nhiệm bởi ông Tim Cook trên cương vị Giám đốc điều hành (CEO) Apple. Cũng kể từ khi ông Cook lên nắm quyền thì lợi nhuận của Apple đã tăng lên gấp đôi, tuy nhiên công ty chưa thể tạo ra được một sản phẩm mới có được thành công mang tính xã hội như iPhone đã làm. 

Năm 2006, một năm trước khi chiếc iPhone đầu tiên được trình làng thì Apple cũng đạt được mức doanh thu chưa đến 20 tỷ USD còn lợi nhuận ròng xấp xỉ là 2 tỷ USD. Đến năm 2017, doanh thu của Apple đã tăng 11 lần lên mức 229 tỷ USD - đây chính là mức doanh thu cao thứ tư trong số các công ty thuộc S&P 500, cũng theo đó lợi nhuận đã đạt 48,4 tỷ USD. Trong quý 4/2022, Apple cũng đã báo cáo mức doanh thu kỷ lục là 90.1 tỷ USD (hơn 2.2 triệu tỷ đồng) còn lợi nhuận lên đến 20.7 tỷ USD (ghi nhận hơn 513 nghìn tỷ đồng).


Tim Cook - người lãnh đạo kín tiếng của Apple
Tim Cook - người lãnh đạo kín tiếng của Apple

Mốc nghìn tỷ USD đầu tiên là khó nhất

Nhà đồng sáng lập công ty quản lý quỹ Cornerstone Financial Partners ở Charlotte, North Carolina - ông Jeff Carbone đã đưa cổ phiếu của Apple vào danh mục đầu tư của khách hàng suốt thời gian 1 thập kỷ trở lại đây. Gần đây, một số khách hàng lớn tuổi của ông thậm chí còn mua cổ phiếu của Apple để dành cho cháu chắt của họ.

Ông Jeff Carbone nói rằng: "Chúng tôi vẫn nhận thấy khả năng tăng giá của cổ phiếu này, và khi có tiền, chúng tôi tiếp tục mua, nhất là khi giá giảm". 

Vào năm 2018, ghi nhận cho thấy cổ phiếu của Apple cũng đã tăng hơn 30% nhờ vào sự lạc quan về chiếc iPhone X - đây là chiếc điện thoại có giá 999 USD nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày chiếc iPhone đầu tiên ra đời. Và cũng trong năm đó, đà tăng của cổ phiếu Apple được đẩy mạnh sau khi hãng này tuyên bố sẽ dành 100 tỷ USD cho chương trình mua lại cổ phiếu.

Và cho dù Apple đã đạt mức vốn hóa 1.000 tỷ USD thì có nhiều nhà phân tích vẫn không xem cổ phiếu Apple là đắt đỏ. Hệ số giá/ thu nhập  (P/E) của cổ phiếu Apple là khoảng 15 lần, so với mức 82 lần của cổ phiếu Amazon, 25 lần của cổ phiếu Microsoft.

Vào năm 2015, Apple đã gia nhập chỉ số Dow Jones, "câu lạc bộ" của những cổ phiếu blue-chip tại Phố Wall. Cũng kể từ năm 1980 đến nay, Apple đã cùng với IBM, Exxon Mobil, General Electric (GE),  Microsoft đã thay nhau nắm giữ vị trí công ty đại chúng lớn nhất ở Mỹ.


Trong quý 4/2022, Apple cũng đã báo cáo mức doanh thu kỷ lục là 90.1 tỷ USD (hơn 2.2 triệu tỷ đồng) còn lợi nhuận lên đến 20.7 tỷ USD (ghi nhận hơn 513 nghìn tỷ đồng)
Trong quý 4/2022, Apple cũng đã báo cáo mức doanh thu kỷ lục là 90.1 tỷ USD (hơn 2.2 triệu tỷ đồng) còn lợi nhuận lên đến 20.7 tỷ USD (ghi nhận hơn 513 nghìn tỷ đồng)

Mặc dù vậy thì Apple hoàn toàn cũng có thể mất đi vị trí này vào những đối thủ như là Alphabet hay Amazon nếu như Apple không tạo ra được sản phẩm hay là dịch vụ mới trong bối cảnh thị trường smartphone trên toàn cầu trở nên bão hòa. Không những thế, Apple cũng không phải là công ty đầu tiên trên thế giới vượt mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD. Năm 2007, hãng dầu lửa quốc doanh của Trung Quốc PetroChina cũng đã có lúc đạt vốn hóa 1.100 tỷ USD sau khi lên sàn ở Thượng Hải. 

Apple cũng hy vọng nhiều khả năng tiếp tục đổi mới cả thông qua những sản phẩm hiện hữu vốn dĩ đã quá phổ biến cùng những ý tưởng mới. Những người tiêu dùng có thể mong đợi iPhone mới ở trong tương lai, tuy nhiên họ cũng có thể cầm trong tay các sản phẩm từ thực tế tăng cường cũng như công nghệ nhà thông minh cho đến chiếc xe Apple Car được đồn đại từ lâu. Và bất cứ điều gì mà Apple làm thì người hâm mộ cũng sẽ theo dõi chặt chẽ. Các nhà đầu tư thông minh sẽ để mắt đến Apple để xem cổ phiếu của hãng có thể tăng cao đến mức nào ở trong tương lai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Những sếp lớn không cần trả lương trong quý I/2024

27 phút trước

Giới chuyên gia dự báo gì về thị trường bất động sản trong thời gian tới?

1 giờ trước

Tiềm năng của Gen AI rất lớn, dự kiến đạt 1.300 tỷ USD vào năm 2032

1 giờ trước

Quý I/2024: Thép Pomina lỗ hơn 225 tỷ đồng, nợ vay cao gấp hơn 5 lần vốn chủ sở hữu

2 giờ trước

Sôi động giao dịch đất nền Hà Nội giá dưới 2 tỷ đồng/lô

2 giờ trước