Chứng khoán Mỹ đã chạm đáy, chuyên gia cảnh báo tình hình sẽ còn xấu hơn nữa

Chủ nhật, 03/07/2022-23:07
Kinh tế Mỹ vừa trải qua 6 tháng đầu năm khá tồi tệ. Với nhiều người, đây có thể là cơ hội để bắt đáy. Nhưng một số chuyên gia kinh tế cảnh báo tình hình sẽ còn xấu đi hơn nữa.

Theo CNN, với nhiều nhà đầu tư Mỹ, 6 tháng đầu năm qua là khoảng thời gian tồi tệ nhất kể từ khi tham gia thị trường. Tình hình đã nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ vỡ mộng. Họ bắt đầu đổ tiền vào thị trường chứng khoán.

Theo chỉ số S&P 500 ghi nhận nửa đầu năm tồi tệ nhất từ năm 1970. Kể từ tháng 1 đến hết tháng 6 chỉ số đã lao dốc tới 20,6%. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones ghi nhận mức giảm trong vòng 6 tháng đầu năm kể từ năm 1962. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite cũng đang giảm kỷ lục.

Rất nhiều những tác động tiêu cực cùng lúc giáng xuống thị trường cổ phiếu. Trong đó, xung đột giữa Nga và Ukraine đã đẩy lạm phát lên cao, buộc các ngân hàng trung ương hàng đầu phải đưa ra giải pháp để kiểm soát lạm phát. Điều này có thể khiến nền kinh tế trên toàn thế giới rơi vào tình trạng suy thoái trong thời gian tới. 


Chỉ số S&P 500 ghi nhận nửa đầu năm tồi tệ nhất kể từ năm 1970
Chỉ số S&P 500 ghi nhận nửa đầu năm tồi tệ nhất kể từ năm 1970

Thêm vào đó, các đợt phong tỏa thành phố do đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc - nền kinh tế thứ 2 thế giới - cũng gây ra những tác động xấu đến nền kinh tế của toàn cầu. 

Theo giới quan sát, việc dự báo tình hình 6 tháng cuối năm ngày càng trở nên khó khăn. Nhà kinh tế trưởng tại PineBridge Investments ông Markus Schomer đã đưa ra nhận định: "Mọi vấn đề đều bắt đầu từ lạm phát. 2 thách thức lớn nhất đó là lạm phát và cách đối phó của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED)".

Các nhà đầu tư tin rằng đây là thời điểm thích hợp để bắt đáy. Những thông tin tiêu cực cũng đã được thể hiện hết trên thị trường.

Theo ông Schomer, chỉ số tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi - thước đo lạm phát của FED đã tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5. Hồi tháng 4, mức tăng là 4,9%.

Ông nói: "Tôi tin rằng tình hình đang được cải thiện. Tình trạng chuỗi cung ứng bị gián đoạn đã giảm bớt ở nhiều nơi. Giá hàng hóa mặc dù chưa giảm nhưng cũng không tăng nhanh". Ông cho rằng lạm phát có xảy ra hay không còn phụ thuộc vào giá năng lượng. "Tất cả những gì chúng ta cần lúc này là giá dầu giảm về 100 USD/thùng", ông Schomer nhận định.

Theo ông, thị trường có thể cải thiện trong nửa cuối năm 2022. Đó là lúc nhà đầu tư nhận thấy tình hình sẽ có chút chuyển biến hơn so với trước đây. Giới đầu tư cũng tin rằng FED có thể kiểm soát được lạm phát mà không gây ra suy thoái.

"Tôi tin rằng thị trường trong nửa cuối năm sẽ ổn định hơn", vị chuyên gia bình luận. Ông Schomer dự báo kết thúc năm, các chỉ số chứng khoán sẽ tăng điểm so với mức hiện tại.


Xung đột Nga - Ukraine tác động lớn đến giá cả trên toàn cầu
Xung đột Nga - Ukraine tác động lớn đến giá cả trên toàn cầu

Khi nhìn vào những gì để xảy ra trong quá khứ, các nhà đầu tư vẫn có lý do để lạc quan. Sau khi giảm 21% trong nửa đầu năm 1970, chỉ số S&P 500 đã nhanh chóng đảo chiều và tăng 26,5% vào nửa cuối năm. Như vậy, chỉ số này vẫn có sự tăng trưởng trong cùng năm.

"Mọi người giao dịch và đầu tư trong thị trường thực tế, chứ không phải thị trường mà các vị mong muốn", bà Quincy Krosby, chiến lược gia tại LPL Financial đã bình luận.

Bà cũng nói thêm: "Liệu thị trường có thể phục hồi trong nửa cuối năm hay không? Câu trả lời còn được quyết định bởi nhiều yếu tố. Tuy nhiên điều này đã từng xảy ra trước đây".

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn tin rằng tình trạng lạm phát sẽ còn tồi tệ hơn nữa. Các chiến lược gia tại Goldman Sachs dự báo giá cổ phiếu và chứng khoán sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm.

Nhóm chuyên gia của Goldman Sachs cho rằng ở thời điểm hiện tại, thị trường vẫn đang có sự xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của cuộc suy thoái. Thêm vào đó, trong nửa cuối năm, rất nhiều công ty sẽ phải hạ kỳ vọng thu nhập.

Nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái, Goldman Sachs dự báo chỉ số S&P 500 sẽ giảm xuống còn 3.600, tức là giảm 4,9% so với mức đóng cửa ngày 30/6.

Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, ông Peter Boockvar đưa ra nhận định: "Tôi không ngạc nhiên nếu nền kinh tế của Mỹ bắt đầu suy thoái vào quý 3 năm nay".

Tuy nhiên, tất cả đều đồng ý rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ phải đưa ra chiến lược cụ thể để hạ nhiệt giá cả. "Cho đến khi tình hình lạm phát có sự khởi sắc, các thị trường sẽ vẫn trồi sụt liên tục bởi nỗi lo ngại lạm phát và tăng trưởng", nhóm chiến lược gia của Goldman Sachs nhận định.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

5 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

14 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

14 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

14 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

14 giờ trước