Chiết khấu tới 3 tỷ đồng cho căn hộ, người có tiền vẫn ngại mua

Thứ năm, 05/01/2023-10:01
Thị trường bất động sản thanh khoản kém khiến cho hàng loạt chủ đầu tư phải có thêm các chính sách bán hàng hấp dẫn. Trong đó áp dụng chiết khấu cho những khách hàng đóng tiền sớm từ 10 - 30% giá trị sản phẩm.

Chiết khấu tới 3 tỷ đồng/căn hộ

Trước bối cảnh thị trường bất động sản đang khan hiếm nguồn cung, giá bán căn hộ chung cư ngày càng tăng nóng, thậm chí trong thời gian ngắn đã tăng tới nửa tỷ đồng. Tuy nhiên, vì việc kiểm soát tín dụng từ vài tháng nay đã làm ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận vốn vay khiến thị trường căn hộ chung cư càng kém thanh khoản. 

Nhằm giải quyết những khó khăn trên, nhiều chủ đầu tư dự án đã áp dụng chính sách bán hàng hấp dẫn giúp thu hút dòng tiền để tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, điều kiện áp dụng chính sách chiết khấu cao thường sẽ yêu cầu khách hàng đóng tới 90 - 95% giá trị hợp đồng. 


Điều kiện áp dụng chính sách chiết khấu cao là khách hàng phải đóng tới 90 - 95% giá trị hợp đồng
Điều kiện áp dụng chính sách chiết khấu cao là khách hàng phải đóng tới 90 - 95% giá trị hợp đồng

Khảo sát gần đây tại Hà Nội cho thấy, số lượng dự án chung cư mới được triển khai không nhiều. Tại thời điểm này, dù có những chính sách bán hàng hấp dẫn nhưng tỷ lệ chiết khấu lại có sự chênh lệch lớn giữa các dự án. 

Chẳng hạn như tại dự án Tổ hợp thương mại và căn hộ Hà Nội Melody thuộc KĐT Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) được phát triển bởi Công ty TNHH Bất động sản Linh Đàm và Tập đoàn Hưng Thịnh, đang áp dụng những chính sách bán hàng có mức chiết khấu rất cao. Dự án này bao gồm 4 tòa tháp chung cư cao 29 tầng, quy mô hơn 2.000 căn hộ và dự kiến bàn giao vào quý IV/2024. 

Môi giới bán dự án cho biết, khách hàng mua căn hộ được chiết khấu hơn 32% nếu thanh toán trước 95% giá trị căn hộ. Giá căn hộ này giao động từ 45 - 50 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí, loại căn. 

Với chính sách thanh toán sớm 95%, khách hàng sẽ được giảm giá từ 1 - 3 tỷ đồng cho mỗi căn, tùy vị trí và diện tích. Môi giới dẫn chứng, rỏ hàng đang bán có một căn hộ diện tích 145m2 có giá niêm yết là 7,5 tỷ đồng, tuy nhiên sau chiết khấu thì khách hàng chỉ phải trả 4,5 tỷ đồng (giảm tới 3 tỷ đồng); Hay như căn hộ 67m2 có giá niêm yết là 3,3 tỷ đồng, khi áp dụng chiết khấu thì giá bán chỉ còn 2,2 tỷ đồng. 

Tuy mức giá chiết khấu đã thấp hơn nhiều so với giá mà chủ đầu tư niêm yết, nhưng còn có nhiều nhà đầu tư sẵn tiền mặt vẫn ngại xuống tiền. Theo nhóm người này, yếu tố thanh khoản trên thị trường cùng tiến độ thực tế của dự án vẫn đang là ẩn số. 

“Tuy mức chiết khấu giảm đến 1 tỷ đồng với các căn hộ có diện tích nhỏ và 3 tỷ đồng đối với căn hộ diện tích lớn, nhưng tôi không tự tin xuống tiền. Bởi cần trả trước 95% giá trị căn hộ thì tiền của tôi sẽ đứng im. Tới khi dự án triển khai xong, nếu thị trường vẫn ảm đạm, thanh khoản kém, thì giá căn hộ cũng không tăng được” - Anh Thế Anh - Nhà đầu tư Hà Nội băn khoăn.


Có nhiều nhà đầu tư sẵn tiền mặt vẫn ngại xuống tiền
Có nhiều nhà đầu tư sẵn tiền mặt vẫn ngại xuống tiền

Cũng trên địa bàn quận Hoàng Mai, dự án Rose Town Ngọc Hồi có chủ đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần Đầu Tư và Xây Dựng Xuân Mai - Công ty cổ phần Sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu, đã áp dụng chính sách bán hàng chiết khấu tới 12% giá trị căn hộ cho những ai thành toán trước 95% giá trị hợp đầu. 

Trong khi, giá căn hộ chung cư Rose Town đang dao động từ 36 - 39 triệu đồng/m2, tương đương với khoảng 2,6 tỷ đồng cho một căn rẻ nhất.

Tại dự án Grand Sunlake (Hà Đông, Hà Nội) của Công ty cổ phần Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam cũng đang áp dụng mức chiết khấu từ 8 - 10% giá trị căn hộ cho những khách hàng thành toán 95% giá trị căn hộ.

Tại một diễn biến khác, dự án Hoàng Thành Pearl (Nam Từ Liêm, Hà Nội) của chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Hoàng Thành hiện chỉ áp dụng mức chiết khấu 3,5% giá trị căn hộ cho những khách đóng tiền sớm. Trong khi, giá bán căn hộ chung cư tại đây dao động từ 48 - 52 triệu đồng/m2, tùy vị trí, diện tích.

Chủ đầu tư hết vốn

Nhìn nhận về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản TP. HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, việc tăng thêm chiết khấu cho thấy doanh nghiệp đang thiếu lượng tiền mặt lớn, vốn lưu động.

Ông Châu cho rằng, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn từ các kênh chính như vốn thị trường chứng khoán, trái phiếu, vốn ngân hàng, quỹ đầu tư. Do đó, họ rất kỳ vọng thu hút được nguồn vốn lưu động từ người mua nhà vì áp lực trả nợ, vốn gốc quá lớn mà vẫn phải cam kết bàn giao đúng tiến độ theo hợp đồng. 


Các doanh nghiệp hiện nay phải đẩy mạnh hút vốn từ người mua nhà
Các doanh nghiệp hiện nay phải đẩy mạnh hút vốn từ người mua nhà

Theo chủ tịch HoREA, động thái chiết khấu mạnh tay giúp các doanh nghiệp giải quyết được cả ba bài toán bao gồm tính thanh khoản, nguồn hàng tồn kho và một phần nguồn vốn để trang trải các khoản chi phí, đầu tư hoàn thiện dự án. Chính sách này đã tác động tới tâm lý, kỳ vọng sở hữu nhà với mức giá tốt của người mua.

Tuy nhiên, vấn đề là tính hợp lệ, hợp pháp của những chính sách chiết khấu này. Ông Châu cho biết, với các sản phẩm được bàn giao ngay thì khả năng khách hàng thanh toán tới 95% giá trị hợp đồng sẽ cao hơn..đối với bất động sản hình thành trong tương lai, bên bán chỉ có thể huy động nhiều nhất là 70%. 

Chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng, việc nhiều chủ dự án tăng thêm chính sách ưu đãi tại thời điểm này là điều dễ hiểu. Vì trong bối cảnh doanh nghiệp bất động sản khó tiếp cận được vốn vay ngân hàng, họ sẽ tìm mọi cách huy động từ những nguồn khác. Trong khi đó trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc, huy động dòng tiền qua việc bán hàng sẽ khả quan hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

1 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

10 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

10 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

10 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

10 giờ trước