Chật vật trang trải tiền thuê nhà hàng tháng

Thứ tư, 15/06/2022-10:06
Căn hộ chung cư, chung cư mini hiện đang là những mô hình cho thuê phổ biến dành cho các bạn sinh viên và các gia đình trẻ… Song song các tiện ích tiện lợi, các mô hình cho thuê này cũng tiêu tốn khá nhiều chi phí của người ở.

Chi phí leo thang

Thực trạng dân số tăng cao, quỹ đất hạn hạn, phân khúc căn hộ chung cư giá rẻ gần như “biến mất” là những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới xu hướng thuê chung cư của người lao động thu nhập thấp - trung bình.

Theo báo cáo thị trường T4/2022 của Batdongsan.com.vn, trong khi mức độ quan tâm loại hình nhà trọ, phòng trọ cho thuê và nhà riêng cho thuê giảm thì chỉ số lại tăng ở loại hình căn hộ chung cư cho thuê. 

Đối với các sản phẩm căn hộ chung cư thông thường, chi phí thuê thường dao động 7-15 triệu đồng/tháng tuỳ diện tích và khu vực. Mức giá này được cho là khá cao so với sinh viên mới ra trường hay các gia đình trẻ có thu nhập không cao. Và chung cư mini được biết đến như một giải pháp cứu cánh toàn diện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chi phí thuê một căn chung cư mini bao gồm đầy đủ nội thất cơ bản (tủ lạnh, bếp, điều hoà, nóng lạnh, giường, tủ…) tại Hà Nội dao động 3,5 triệu - 5 triệu đồng/tháng, với diện tích từ 25 - 35m2. 

Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho rằng: Các căn hộ nhỏ phù hợp nhóm đối tượng không có nhu cầu ở rộng, nguồn tài chính hạn hẹp như người độc thân, người già…


Ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ: Các căn hộ nhỏ phù hợp nhóm đối tượng không có nhu cầu ở rộng, nguồn tài chính hạn hẹp như người độc thân, người già…
Ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ: Các căn hộ nhỏ phù hợp nhóm đối tượng không có nhu cầu ở rộng, nguồn tài chính hạn hẹp như người độc thân, người già…

Tuy nhiên, mức giá thuê ban đầu không phải tất cả, ngoài mức giá được rao, người thuê còn phải chi trả nhiều khoản khác như: Phí vệ sinh, thang máy, máy giặt, mạng Internet… Trung bình, các khoản được gọi là phí dịch vụ này sẽ tiêu tốn khoản 200 nghìn đồng mỗi tháng của người thuê nhà. Bên cạnh đó, nhiều chủ nhà còn thu mặc định tiền nước sử dụng hàng tháng là 100 nghìn đồng/người; giá điện tại những mô hình cho thuê này thường rất cao, từ 3,5 - 4 nghìn đồng/số, gấp đôi giá điện nhà nước thông thường.

Bạn T.T.N.Lê, sinh viên mới ra trường chia sẻ: “Hồi sinh viên mình ở ký túc xá, tháng đóng có 1 triệu cả điện nước, lúc ra trường tìm nhà thuê mới vỡ lẽ. Chung cư mini hiện mình đang thuê với giá 3,4 triệu đồng/tháng là khá thấp cho căn hộ đầy đủ đồ đạc, chỉ cần dọn vào ở trong khu vực quận Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy. Lúc thuê, chủ nhà cũng nói sẽ đóng thêm 210 nghìn đồng/tháng/người cho phí dịch vụ cơ bản, 100 nghìn đồng/tháng/người tiền nước, điện thì 4 nghìn đồng/số tùy nhu cầu sử dụng. 

Tốt nghiệp mình có công việc ổn định, lương cũng được 9 triệu/tháng nên thấy khá ổn nhưng ở rồi mới tá hoả. Tiền điện mỗi tháng 600 nghìn đồng, dù mình đi làm cả ngày, ở một mình và không hay nấu cơm. Thế là trung bình một tháng mình đóng tiền nhà đến 4,3 triệu đồng. Sau này, mình tìm người ở ghép, tiền nhà chia đôi khoảng 2,3 triệu/tháng/người thì ăn uống, chi tiêu mới thoải mái và dư giả hơn một chút.”


Ngoài mức giá thuê hàng tháng, người thuê chung cư mini còn phải chi trả nhiều khoản khác như: Phí vệ sinh, thang máy, máy giặt, mạng Internet…
Ngoài mức giá thuê hàng tháng, người thuê chung cư mini còn phải chi trả nhiều khoản khác như: Phí vệ sinh, thang máy, máy giặt, mạng Internet…

Hàng quán trong tiện ích nội khu đắt đỏ

Song song với xu hướng thuê chung cư mini, thuê căn hộ chung cư trong các khu đô thị cũng đang rất được ưa chuộng. Ưu điểm của mô hình nhà ở này là tính riêng tư tuyệt đối, an ninh bảo mật cao, điện nước theo quy định nhà nước, tuy nhiên cũng không tránh khỏi các khoản phí khác như phí gửi xe và phí dịch vụ…

Anh N.T.An, thuê nhà tại Khu chung cư Green Star, Phạm Văn Đồng chia sẻ: “Mỗi tháng phí dịch vụ là 275 nghìn đồng/tháng bao gồm cả phí gửi xe. Anh thấy mức này khá ổn vì đổi lại mình có môi trường sống văn minh, an toàn. Điện, nước thì dùng thoải mái, tính theo giá nhà nước nên mỗi tháng cũng không tốn mấy. Anh thấy tốn nhất thì chắc là khoản ăn uống trong các hàng quán tại khu chung cư.

Hầu hết trong khu này chỉ có nhà hàng lớn, dưới trung tâm thương mại thì có thêm các quán ăn nhanh như KFC, The Pizza Company… Ăn uống một bữa ngoài nhà hàng thì rẻ cũng 100 nghìn đồng. Các hàng quán bình dân thì các đây khá xa, xuống siêu thị mua đồ nấu thì mình không có thời gian, với cả giá cả thịt, rau, hoa quả.. trong siêu thị cũng đắt hơn ngoài chợ nhiều.”

Theo khảo sát của phóng viên tại Khu đô thị Park Hill, Time City Hà Nội, hàng quán trong tiện ích nội khu hầu hết là các nhà hàng, các thương hiệu lớn. Các quán phở tại Park Hill có giá từ 80-100 nghìn đồng/bát như Phở Cao Gia, Phở Thìn, Phở Lành… đắt hơn gần gấp các quán phở thông thường ngoài khu đô thị. 

“Phở trong khu này cũng không ngon đặc biệt gì hơn các quán bên ngoài nhưng vệ sinh đảm bảo, với tiện cho dân cư. Ngủ dậy chỉ cần đi bộ vài bước chân là ăn sáng được rồi. Lúc ăn một mình thì thấy giá cả cũng bình thường, đi ăn với gia đình mới thấy tốn, mỗi bữa cứ trung bình 400 - 500 nghìn đồng. Vậy nên nhà anh đa phần nấu ăn tại nhà là chính hoặc gọi đồ từ bên ngoài về”, anh N.T.Trung cư dân Park 5, Park Hill, Times City chia sẻ.


Trong các khu chung cư, các hàng quán đại đa số là các nhà hàng giá từ trung bình - cao, không có quán ăn bình dân.
Trong các khu chung cư, các hàng quán đại đa số là các nhà hàng giá từ trung bình - cao, không có quán ăn bình dân.

Mỗi mô hình cho thuê sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, đánh giá chi phí đắt rẻ còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người. Dù đi kèm nhiều khoản chi phí phát sinh nhưng căn hộ chung cư hay chung cư mini vẫn là mô hình sống lý tưởng đặc biệt cho giới trẻ và cho những người có tài chính hạn hẹp bởi các tiện ích mà nó mang lại.

Căn hộ chung cư mini phù hợp cho các bạn sinh viên, những người mới đi làm, những hộ gia đình nhỏ… không có nhu cầu sử dụng không gian rộng, không cần mua sắm trang thiết bị cơ bản trong nhà; người thuê có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn vị trí ở phù hợp vì mô hình này có nguồn cung rất lớn. 

Còn đối với căn hộ chung cư tại các khu đô thị, giá thuê của mô hình này cao hơn nhưng diện tích ở lớn hơn, nhiều phòng hơn phù hợp với hộ gia đình và những người có kinh tế ổn định. Ưu điểm lớn của mô hình này là người thuê sẽ được hưởng tất cả các tiện ích của khu chung cư, an ninh trật tự tốt, môi trường sống văn minh, đồng thời cũng rất dễ dàng tìm kiếm vị trí ở thuận tiện cho cuộc sống hàng ngày.

Theo đánh giá của Expat, những chuyên gia làm việc Tổ quốc, Việt Nam là quốc gia đáng sống nhất với thu nhập tốt, chi phí sống rẻ và giá thuê nhà rẻ. Trong thực trạng giá chung cư đang tăng cao chóng mặt, rõ ràng, việc thuê chung cư mini/ căn hộ chung cư là lựa chọn thông minh và đang dần trở thành xu hướng nhà ở thịnh hành tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM…

Quin
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

Ngành đường sắt và hàng không báo lãi đậm

Không hề tích cực hoàn toàn, AI còn tiềm ẩn nhiều "mặt trái" đáng sợ

Bất chấp lãi suất huy động tăng nhẹ, một số ngân hàng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

8 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

8 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

8 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

8 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

9 giờ trước