Bất ngờ với giá đất xung quanh điểm đầu của đại dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thứ sáu, 18/02/2022-08:02
Giá đất hiện tại ở xã Thanh Xuân (Sóc Sơn, Hà Nội) điểm đầu của tuyến đường vành đai 4 chưa có những dịch chuyển nhiều sau các thông tin quy hoạch gần đây.

Quốc lộ 2 đoạn qua xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội)
Quốc lộ 2 đoạn qua xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội)

Điểm nối của các tuyến giao thông

Theo tìm hiểu, xã Thanh Xuân có diện tích 8,74km2, là một xã có địa giới hành chính thuộc Thủ đô Hà Nôi, tuy nhiên, địa phương này có mật độ dân số tương đối thưa, xã này có 7 thôn gồm có: Thanh Nhàn, Thạch Lỗi, Đồi Cốc, Đồng Giá, Bái Thượng, Chợ Nga, Trung Na và khu phố Kim Anh.

Theo quan sát, xã Thanh Xuân tiếp giáp với Sân Bay Nội Bài (xã Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội –PV) cũng là nơi có điểm đầu của tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, quốc lộ 2 cũng đi ngang qua địa phương này. Bên cạnh đó, xã này là tập hợp các nút giao thông trọng điểm như tuyến nối quốc lộ 18 đi Bắc Ninh, tuyến đường Bắc Thăng Long – Nội Bài…

Điều nay cho thấy vị trí địa lý của xã Thanh Xuân rất thuận lợi để phát triển về thị trường nhà ở cũng như các dự án bất động sản trong tương lai, bởi địa phương này được cho là trung tâm kết nối giao thông di chuyển vào nội thành Hà Nội cũng như di chuyển đi các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên… cũng là nơi tiếp giáp với sân bay Nội Bài.

Xã Thanh Xuân (Sóc Sơn – TP.Hà Nội) tiếp giáp với thị xã Phúc Yên Vĩnh Phúc, cách khu du lịch hồ Đại Lãi khoảng 12 Km, cách thành phố Vĩnh Yên 21km. 

Đặc biệt, xã có vị trí tiếp giáp với khu công nghiệp Quang Minh, khu công nghiệp Nội Bài nơi có nhiều doanh nghiệp sản xuất với lượng công nhân lên đến hàng nghìn người.

Mặc dù có vị trí địa lý khá thuận lợi, tuy nhiên, thị trường nhà đất ở đây có giá bán thấp hơn nhiều so với các khu vực khác trong huyện Sóc Sơn.


Đoạn nối đi quốc lộ 18 cũng là khu vực dự kiến triển khai điểm đầu tuyến đường vành đai 4 Hà Nội
Đoạn nối đi quốc lộ 18 cũng là khu vực dự kiến triển khai điểm đầu tuyến đường vành đai 4 Hà Nội

Chưa có các dự án bất động sản quy hoạch

Khảo sát thực tế của phóng viên về giá nhà đất tại xã này cho thấy, mặt bằng nhà đất ở đây còn khá thấp so với các khu vực lân cận, tại xã này chưa có dự án bất động sản nào được triển khai quy hoạch đồng bộ, mà chỉ là những giao dịch mang tính tự phát.

Thông tin rao bán đất ở đây cũng không nhiều, tại Bái Thượng, chủ đất rao bán 150m2 đất thổ cư chỉ có giá khoảng 2 tỷ đồng, giá đất chỉ khoảng hơn 13 triệu/m2, tại Thanh Nhà giá đất rao bán tương tự như trên có giá 19 triệu/2, một mãnh đất khác gần đó có vị trí đẹp hơn giá được chủ đất đưa ra là 20 triệu/m2.

Trong khi đó tại thôn Na, một chủ đât rao bán 85m2 giá 850 triệu bao sổ, cách đó không xa tại khu phố Kim Anh, chủ đất rao bán 53m2 với giá 720 triệu đồng.

Ngoài ra, nơi đây cũng đang có nhiều giao dịch mua bán đất nông nghiệp với giá khoảng 2 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, ở xã Phú Minh giáp với xã Thanh Xuân có giá rao bán khoảng từ 16 triệu/m2  đến 21 triệu/m2 cao hơn so với khu vực xã Thanh Xuân nơi chuẩn bị có tuyến đường vành đai 4 Hà Nội.

Ông Hoàng Tuấn Nam, một người dân ở thôn Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân cho biết, người dân ở đây chủ yếu làm nông nghiệp và buôn bán nhỏ, giá đất ở trong mấy năm trở lại đây không tăng như những vùng khác.

Ông Nam cho biết thêm, người dân ở đây rất ít bán đất mình đang sở hữu, nếu có bán thì cũng lác đác vài bà hộ dân bán nhưng khách mua ở làng không có nhiều, chủ yếu là giới cò đất mua rồi bán lại.

“Hiện nay khu vực này chưa có bất cứ dự án nào được quy hoach theo tiêu chuẩn đô thị, hạ tâng xã hội cũng chưa có nhiều nên môi trường sống ở đây chủ yếu vẫn kiểu làng quê”, ông này nói.


Người dân xã Thanh Xuân vẫn chủ yếu sản xuất nông nghiêp, nơi đây chưa có dấu hiệu thay đổi khi có quy hoạch đường vành đai 4
Người dân xã Thanh Xuân vẫn chủ yếu sản xuất nông nghiêp, nơi đây chưa có dấu hiệu thay đổi khi có quy hoạch đường vành đai 4

Chưa có dấu hiệu thay đổi theo quy hoạch đường vành đai 4

Dù quy hoạch tuyến đường vành đai 4 được công bố khá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông nhưng không nhiều người dân ở  xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn – Hà Nôi) biết.

Ông Nguyễn Văn Tú, ở thôn Thạch Lỗi cho biết, tôi cũng chưa biết chính xác ví trí của tuyến đường vành đai 4 bắt đầu tư đâu, người dân ở đây vẫn đang hoạt động bình thường như trước, chưa có dấu hiệu gì về việc giải phóng mặt bằng để làm đường.

Ông cho biết, nếu như có tuyến đường thì cũng rất tốt cho người dân địa phương, bởi việc đi lại thuận lợi hơn, cũng như giúp cho xã Thanh Xuân phát triển.

Khi được hỏi về giá đất ở khu vực này, ông Tú cho hay, tôi thấy ở đây vẫn khá im ắng không có giao dịch mua bán đất rầm rộ như mấy xã bên.

Đại diện của sàn giao dịch bất động sản Toàn Cầu Group ở thôn Thạch Lỗi (Thanh Xuân – Sóc Sơn – Hà Nội) cho biết, thông tin quy hoạch tuyến vành đai 4 đã được nhiều người biết, tuy nhiên giá đất ở xã vẫn không có gì thay đổi so với trước khi có thông tin quy hoạch.

“Ở đây khách giao dịch không có nhiều, giá bán hiện nay cũng chỉ khoảng trên dưới 20 triệu đồng, nhưng người dân ở đây thương không dùng đất bán, nhìn chung người dân khu vực này vẫn chủ yếu làm nông nghiệp nên họ muốn giữ đất”, vị đại diện sàn nay nói.

Khi được hỏi liệu giá đất khu vực này có tăng hơn trong thời gian tới khi tuyến đường vành đai 4 sẽ khởi công, ông này cho rằng, xã Thanh Xuân có vị trí thuận lợi về giao thông nơi có quốc lộ 2 đi qua, điểm đầu của đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, gần sân bay Nội Bài và một số tuyến đường khác nhưng giá đất ở đây vẫn không tăng đột biến như những nơi khác.

Ông này phân tích, xã Thanh Xuân có thể coi là xã vùng ven vì tiếp giáp với Vĩnh Phúc nên xa trung tâm thành phố nên khó tăng giá cao như vùng khác, chắc chắn trong những năm tới đây giá bất động sản ở khu vực này sẽ tăng nhưng không quá cao, kể cả có tuyến đường vành đai 4 hoàn thành thì giá đất vẫn không có đột biến.

Ông cho rằng, để phát triển được như những nơi khác, khu vực xã Thanh Xuân sẽ phải khoảng ngoài 2030 mới có thể đô thị hoá đồng bộ được.

Đường vành đai 4 được xem là tuyến đường kết nội phát triển thủ đô Hà Nội trong tương lại, đường vành đai này sẽ tạo động lực, tác động lan toả liên vùng, tạo không gian phát triển mới cho Thủ đô, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Nguyên, Hoà Bình.. và cả khu vực đồng bằng Sông Hồng cũng như Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Bên cạnh đó, đường vành đai 4 là cung đường được xem là nhiệm vụ để hoàn thiện hạ tầng giao thông cho TP. Hà Nội, khắc phục tìnht trạng quá tải về giao thông, giúp mở rộng không gian, nguồn lực phát triển, khả năng liên kết, giao thương hàng hoá với các tỉnh lân cận trong vùng Thủ đô.

Ngoài ra, tuyến đường còn là mục tiêu tiền để để TP. Hà Nội cũng như các tỉnh lần cận phát triển đô thị, công nghiệp, trương mai, dịch vụ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị khu vực hai bên tuyến đường đi qua.

Đường vành đai 4 là 112,8 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Trong đó đoạn qua TP Hà Nội 58,2 km, Hưng Yên 19 km; Bắc Ninh 25,6 km và tuyến nối với quốc lộ 18 dài 9,7 km.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021-2028.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, hướng tuyến đi dưới thấp của đường vành đai 4 gần 29 km. Tại Hà Nội, tuyến đường đi qua 7 quận, huyện của Hà Nội: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông.

Đoạn từ nút giao cao tốc Hà Nội - Lào Cai đến trước đường sắt Hà Nội - Lào Cai sẽ có một số đoạn đi thấp dài khoảng 1,35 km. Lý do đề xuất đi thấp đoạn này là vành đai nằm giữa cao tốc Nội Bài - Hạ Long và đường sắt Hà Nội - Lào Cai, trong phạm vi ảnh hưởng tĩnh không sân bay Nội Bài nên không phù hợp đi cao.

Đoạn ngoài đê sông Đáy khoảng 3,68 km (vị trí vượt đại lộ Thăng Long) cũng được đề xuất đi thấp vì không có quy hoạch ra phía ngoài. Ngoài ra, đoạn từ sau trục phía Nam Hà Nội đến quốc lộ 1 dài khoảng 5,5 km sẽ đi thấp, do được quy hoạch một phần là hành lang cây xanh và ảnh hưởng bởi đường điện cao thế.

Như vậy, trên địa bàn Hà Nội sẽ có hơn 10,5 km cao tốc vành đai 4 đi thấp trong tổng chiều dài 58,2 km.

Theo: Reatimes
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

Lợi nhuận của Thế Giới Di Động (MWG) quý I/2024 hồi phục nhưng số lượng nhân viên giảm mạnh

Diễn biến thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ dài ngày

Gen Z không tiêu xài hoang phí, biết cách "siết chặt hầu bao" tiết kiệm đến 6-7 triệu/tháng

Thị trường nhà đất khởi sắc

Tăng trưởng kỷ lục về doanh thu, nhóm cổ phiếu bán lẻ đứng trước cơ hội lớn

Yếu tố nào giúp startup Việt đón nguồn vốn hàng tỷ USD từ các “ông lớn” công nghệ?

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

12 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

12 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

12 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

14 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

15 giờ trước