Bất động sản vệ tinh là “mỏ vàng” của giới đầu tư

Thứ tư, 22/06/2022-15:06
Vốn đầu tư thấp, thanh khoản cao, dư địa tăng trưởng tốt và nhất là hạ tầng giao thông ngày càng phát triển đồng bộ đang là những yếu tố cốt lõi khiến bất động sản vệ tinh được giới đầu tư địa ốc xem như những “mỏ vàng” để săn đón.

Xu hướng dịch chuyển của toàn thị trường

Theo báo Đầu tư, nhiều doanh nghiệp hay các nhà đầu tư đã chuyển dòng vốn của mình tới các thị trường sơ khai, giá đất còn rẻ, dư địa tăng trưởng cao. Xu hướng dịch chuyển này là tất yếu khi thị trường các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh đều ghi nhận tình trạng nguồn cung bất động sản liên tục thiếu hụt, quỹ đất khan hiếm.

Các thông tin liên quan tới việc quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối Bắc - Nam đã tạo ra động lực để khu vực miền Trung tăng giá bất động sản. Bên cạnh hệ thống giao thông huyết mạch là quốc lộ 1A, đường sắt, đường hàng không, thì tuyến cao tốc Bắc Nam ở phía Đông cũng dần “thành hình”, một số tuyến đường ven biển đồng loạt triển khai sẽ giúp kết nối đồng bộ giữa các tỉnh miền Trung.


Các nhà đầu tư đã chuyển dòng vốn của mình tới các thị trường mới
Các nhà đầu tư đã chuyển dòng vốn của mình tới các thị trường mới

Chẳng hạn như Bình Định có những công trình hạ tầng được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng đã và đang được hoàn thiện như Quốc lộ 18, tuyến ĐT 639, Quốc lộ 19 mới nối biển Quy Nhơn lên Tây Nguyên, tuyến ven biển nối Quy Nhơn đến TX. Hoài Nhơn,... đã giúp địa phương đi đầu về xây dựng hạ tầng chiến lược. 

Nhận xét về xu hướng dịch chuyển dòng tiền sang những thị trường mới, TS. Trần Du Lịch - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, hai vấn đề cơ bản cũng là động lực quan trọng giúp thị trường phát triển là: Sự xuất hiện của những nhà đầu tư tiên phóng; Hạ tầng giao thông đồng bộ.

Tại Quy Nhơn, được xem là một thị trường mới rất đáng chú ý ở thời điểm này đang mang sức hấp dẫn từ những dự án “sếu đầu đàn”. TS. Trần Du Lịch nhận định, khu vực của Dự án FLC Quy Nhơn (Nhơn Lý) vào khoảng 5 - 7 năm trước chỉ là một cồn cát. Trước đây tỉnh phải mất khoảng một thập kỷ để làm đường trục, cầu Nhơn Hội, phát triển hạ tầng nhưng vẫn không có nhà đầu tư tới. Khi đó, toàn bộ 12km đường bờ biển không có chủ đầu tư nào thực hiện dự án.

“Chỉ đến khi FLC đặt chân về đây, mới thấy được sự quyết tâm thay đổi diện mạo vùng đất này. Và chỉ dự án này đã làm thay đổi hoàn toàn nơi đây, mở ra cơ hội cho không chỉ thị trường du lịch, mà cả thị trường bất động sản” - TS. Trần Du Lịch nói.


Những dự án “sếu đầu đàn” nâng giá trị cho thị trường bất động sản khu vực
Những dự án “sếu đầu đàn” nâng giá trị cho thị trường bất động sản khu vực

Một số ý kiến cho rằng, vì nhà đầu tư nhận thấy đã hết cơ hội tại các thị trường lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh nên mới chuyển tới các tỉnh mới. Tuy nhiên, theo TS. Trần Du Lịch, cơ hội tại các thị trường truyền thống vẫn còn vì đất chưa hết. Các nhà đầu tư biết những địa phương nào đang quy hoạch bài bản về hạ tầng giao thông sẽ đổ vốn vào thị trường đó. 

Nhiều địa phương mới đang thể hiện được sự mạnh mẽ trong việc đầu tư phát triển hạ tầng như Bình Định, Phú Yên… Điều này đã tạo thêm sức hấp dẫn và nâng cao giá trị bất động sản địa phương, trở thành tâm điểm săn đón của các nhà đầu tư địa ốc. Như tỉnh Bình Định, chỉ trong vòng 4 năm đã thực hiện được các dự án hạ tầng trọng điểm mang tính đột phá. Nổi bật như tuyến đường trục Khu kinh tế 18,5km nối dài từ Cảng hàng không Phù Cát tới Khu kinh tế Nhơn Hội, tuyến đường ven biển dài 21,5km kết nối Cát Tiến đến Đề Gi,... Cho tới nay, tuyến quốc lộ 19 mới và tuyến đường phía Tây cũng đã đi vào hoạt động, lại mở ra thêm các đô thị ven biển gắn với kinh tế và được kỳ vọng với những tiềm năng mới.

Khu vực Hoài Nhơn tại Bình Định được giới đầu tư bất động sản hiện nay xem như một “mỏ vàng” để đổ về khai thác. Không chỉ còn quỹ đất sạch rộng lớn để phát triển dự án mà nơi đây còn hội tụ được cả các yếu tố về thiên thời - địa lợi - nhân hòa. 

Những thị trường vệ tinh trở thành “điểm sáng”

Bên cạnh những thị trường đã phát triển từ bấy lâu nay như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang,... Một loạt doanh nghiệp lớn trong ngành địa ốc với số vốn khủng đã bắt đầu tiến về khu vực Bắc miền Trung như Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh để khai thác và triển khai các dự án quy mô của mình.

Quảng Bình - Địa phương hội tụ đủ 5 loại hình giao thông gồm những tuyến đường quan trọng bậc nhất như cảng hàng không Đồng Hới khu vực nội đô, các tuyến đường “xương sống” như cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Bắc - Nam, tuyến đường ven biển… đã tạo ra một diện mạo mới cho tỉnh. Từ đó vùng đất biển đầy nắng và gió của miền Trung đã trở nên “sáng chói” thu hút làn sóng dịch chuyển nguồn vốn của giới đầu tư. Nơi đây hiện đang quy tụ các dự án quy mô lớn như Đại đô thị biển 2.000ha của Tập đoàn FLC; Mövenpick; Khu nghỉ dưỡng Pullman; TMS Resort; Sandy Hills; Melia; Wyndham,... 


Doanh nghiệp lớn trong ngành địa ốc với số vốn khủng đã bắt đầu tiến về khu vực Bắc miền Trung để phát triển dự án
Doanh nghiệp lớn trong ngành địa ốc với số vốn khủng đã bắt đầu tiến về khu vực Bắc miền Trung để phát triển dự án

Tỉnh Phú Yên đang được một số tên tuổi lớn như Sun Group, Novaland, Tập đoàn Hưng Thịnh, Vinaconex và Vina Capital đề xuất triển khai một số dự án quy mô lớn trên địa bàn. Nhìn nhận từ quá trình quy hoạch, chiến lược về hạ tầng đang được tỉnh triển khai và thực hiện, các chuyên gia kinh tế nhận định thị trường này còn có nhiều dư địa tăng trưởng cùng những xung lực phát triển mạnh mẽ. Qua đó, thị trường bất động sản Phú Yên hiện nay đang sôi động hơn bao giờ hết. 

Tiến tới Quảng Trị, đây là điểm đầu trên Hành lang kinh tế Đông - Tây, nối với Lào - Thái Lan - Myanmar thông qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Địa phương này sở hữu hệ thống giao thông vùng đồng bộ khi có cả đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không. Trong nhiều năm qua, với sự tập trung đầu tư vào hạ tầng giao thông, tỉnh hiện nay đã bước vào giai đoạn bứt phá mới, trở thành địa điểm đầu tư “vàng” cho các nhà đầu tư trong và ngoại tỉnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

Liên tiếp các màn ra mắt về AI trong chưa đầy 2 ngày

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

9 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

9 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

9 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

9 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

9 giờ trước