Bất động sản phía Nam duy trì sức nóng trong năm 2022

Thứ năm, 03/02/2022-14:02
Thị trường bất động sản phía Nam được dự báo sẽ vô cùng sôi động trong năm 2022. Đặc biệt bất động sản Tây Nam Bộ sẽ phát huy lực hút mới, thu hút nhà đầu tư đến với phân khúc đất nền quanh khu công nghiệp. Trong khi Đông Nam Bộ vẫn duy trì “độ nóng” có được từ năm ngoái.

Thị trường bất động sản phía Nam được dự báo sẽ vô cùng sôi động trong năm 2022. Đặc biệt bất động sản Tây Nam Bộ sẽ phát huy lực hút mới, thu hút nhà đầu tư đến với phân khúc đất nền quanh khu công nghiệp. Trong khi Đông Nam Bộ vẫn duy trì “độ nóng” có được từ năm ngoái.

Giao dịch tại Đông Nam Bộ chủ yếu tập trung vào đất sào, mẫu

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, phần lớn giao dịch tại khu vực Đông Nam Bộ ( gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu) trong năm tới chủ yếu tập trung vào phân khúc đất sào, mẫu. Tỷ lệ giao dịch có tới 85% toàn thị trường.

image-20220113143046-1-1643868826.jpeg
Bất động sản Đông Nam Bộ ổn định trong năm 2022
 

Thị trường nhà phố, nhà liền kề trong năm tới ở khu Đông Nam Bộ vẫn sẽ tương đối ổn định. Trong quý 4 của năm 2021, không có thêm dự án chung cư nào mới được mở bán do các nhà đầu tư hạn chế mở bán cuối năm đồng thời sợ ảnh hưởng của dịch Covid 19 còn kéo dài. Dự kiến khoảng cuối tháng 2, đầu tháng 3 năm 2022 các dự án sẽ mới sẽ được dần dần mở bán trở lại dù tâm lý của nhà đầu tư còn dè dặt và sẽ thăm dò phản ứng của thị trường. Phân khúc nhà vườn, khu du lịch sinh thái cũng sẽ có xu hướng nóng trở lại khi các hoạt động du lịch được bình thường hóa. 

Về giá bán các phân khúc bất động sản ở Đông Nam Bộ sẽ tăng 5-10% so với quý 4 năm 2021 do nhu cầu đầu tư còn nhiều, dòng tiền từ tiết kiệm ngân hàng, chứng khoán sẽ tiếp tục chảy vào bất động sản. Xu hướng đầu tư bất động sản như một kênh lưu trữ tiền bạc vẫn sẽ duy trì và những dự án có pháp lý hoàn thiện chắc chắn sẽ được nhiều người quan tâm. Trong khi dự án chờ sổ đỏ sẽ có sức tiêu thụ chậm hơn. 

Năm 2022, thị trường bất động sản Đông Nam Bộ xuất hiện nhiều hơn những dự án nhà ở giá rẻ. Tỷ lệ hấp thụ sẽ là 100% do nguồn cung vẫn thấp hơn so với mức cầu của thị trường. Phân khúc đất nền phân lô sẽ đối mặt rất nhiều khó khăn khi gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của phân khúc đất nông nghiệp, đất sào mẫu, đất dân tự phân lô. Các sàn bất động sản sẽ bắt đầu phân phối đất nền do dân tự phân lô do tính pháp lý nhanh gọn. Tỷ lệ thu lời từ đất tự phân lô cũng cao hơn rất nhiều so với đất nền dự án 1/500.

Những huyện xa trung tâm sẽ là điểm đến tiếp theo của nhà đầu tư trong tỉnh, dân địa phương. Trong khi các nhà đầu tư từ tỉnh xa sẽ tiếp tục theo đuổi những dự án nằm ở trung tâm, các điểm nóng. Để tiếp cận khách hàng các sàn bất động sản ở Đông Nam Bộ cũng đã áp dụng phương pháp bán hàng online tuy nhiên cách này chưa thể thu hút khách hàng được ngay. Bởi lẽ khách hàng truyền thống vẫn có nhu cầu tìm mua xem đất trực tiếp đồng thời cần kiểm tra tính pháp lý cụ thể của lô đất định mua. 

Đất quanh khu công nghiệp sẽ dậy sóng vùng Tây Nam Bộ

Tại thị trường bất động sản khu vực Tây Nam Bộ (13 tỉnh thành phố) các sản phẩm nhà ở có giá từ vài trăm triệu cho đến trên dưới 1 tỷ đồng được là những phân khúc được quan tâm nhất trong năm 2021. Tuy nhiên do chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, tình trạng giãn cách kéo dài đã khiến tỷ lệ hấp thụ tại khu vực Tây Nam Bộ sụt giảm mạnh mẽ. Cụ thể tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 40% tương ứng 4000 sản phẩm giao dịch trên tổng số 10.000 sản phẩm đã được tung ra trên thị trường.

Giá căn hộ bình dân đạt mức giá trung bình là 17-18 triệu đồng/m2. Các căn hộ cao cấp, hạng sang có mức giá trung bình giao động từ 30-33 triệu đồng/m2. Nhà liền kề phân khúc bình dân có mức giá trung bình là 18 triệu đồng/m2 trong khi những khu nhà cao cấp có giá lên tới 50-55 triệu đồng/m2.

thi-truong-bds-tay-nam-bo-hua-hen-nhieu-but-pha-trong-nam-2021-1643868867.jpg
Bất động sản Tây Nam Bộ nóng ở khu vực gần khu công nghiệp
 

Ở phân khúc đất nền, những khu đất nằm tại vị trí vùng ven đô thị các tỉnh hiện có mức giá trung bình 9-10 triệu đồng/m2. Trong khi đất nền nằm ở khu vực cửa ngõ đô thị loại 2 giao động 12-25 triệu đồng/m2. Đất thuộc các khu vực cửa ngõ đô thị loại 1 giao động trong ngưỡng 27-33 triệu đồng/m2. Riêng đất nền tại khu vực trung tâm thành phố Cần Thơ ở mức cao nhất địa bàn Tây Nam Bộ với mức giá 43 triệu đồng/m2. 

Ông Dương Quốc Thủy, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Cần Thơ chia sẻ, trong năm 2022, khu vực Tây Nam Bộ sẽ khó xảy ra tình trạng “sốt đất” hoặc “đóng băng” nhờ những biện pháp can thiệp kịp thời của chính quyền địa phương. Tuy nhiên mức giá dự kiến sẽ tăng khoảng 10% tại tất cả các phân khúc. Các sản phẩm bất động sản có giá 1-2 tỷ đồng sẽ tiếp tục thu hút giới đầu tư. 

Phân khúc nổi bật của thị trường bất động sản Tây Nam Bộ trong năm 2021 là đất nền gần các khu công nghiệp. Dự báo trong năm 2022 phân khúc này sẽ tiếp tục giữ “ngôi vương” trong các sản phẩm đất nền tại khu vực. Những giao dịch mua bán đất thổ cư chắc chắn sẽ tiếp tục diễn ra vô cùng sôi nổi. Khu vực được dự báo sẽ sôi động nhất sẽ là trung tâm TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Long An, Long Xuyên. Ngoài ra một số địa phương trong tương lai sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư là Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bến Tre…

Bất động sản Tây Nam Bộ rất dồi dào nguồn cung đất nền khu công nghiệp. Toàn vùng sẽ có 65 khu CN với diện tích 26.511 ha. 55 khu đang hoạt động với diện tích 16.594 ha. Quỹ đất để phát triển khu công nghiệp tại khu vực vẫn còn nhiều như Hậu Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre. 

Bên cạnh những tín hiệu vui, thị trường bất động sản Tây Nam Bộ cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Ví dụ như phân khúc cao cấp giao dịch chậm, có dấu hiệu giảm sút, chủ yếu chỉ phục vụ được các khách hàng từ tỉnh xa đến đầu tư. Ngoài ra sự phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng tại các địa phương Tây Nam Bộ cũng con là câu hỏi bỏ ngỏ khi diễn biến dịch còn nhiều phức tạp. 












 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

8 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

9 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

11 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

12 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

13 giờ trước