Bất động sản Hòa Lạc đang có sự chuyển hướng mạnh

Thứ năm, 09/02/2023-11:02
Đất nền Hòa Lạc đã sôi động ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 nhờ vào những thông tin quy hoạch, hạ tầng. Tuy nhiên, thực tế là các nhà đầu tư đang kẹt vốn tại đây từ những cơn sốt trước đó buộc phải tìm hướng đi khác vì thị trường ngày càng mất thanh khoản. 

Theo Thanh Niên Việt, kết thúc kỳ nghỉ Tết, có không ít môi giới đất nền vùng ven đổ về thị trường Hòa Lạc để bắt đầu thực hiện kế hoạch bán hàng năm mới. Trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn còn ảm đạm vì các tín hiệu chưa thực sự chuyển biến rõ ràng, thì điều gì đã khiến thị trường Hòa Lạc sôi nổi vào dịp đầu năm này?

Vốn dĩ, đất nền Hòa Lạc đã được môi giới bất động sản khởi động lại ngay sau dịp Tết, bởi từ đầu năm mới 2023, Bí thư Thành ủy Hà Nội - Ông Đinh Tiến Dũng cho biết, vào giai đoạn 2021 - 2030, trong Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050, Hà Nội sẽ quy hoạch hai thành phố trực thuộc là Thành phố Bắc sông Hồng (bao gồm các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh) và Thành phố phía Tây (bao gồm khu vực Xuân Mai - Hòa Lạc). 


Hòa Lạc có thông tin được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Hà Nội
Hòa Lạc có thông tin được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Hà Nội

Thông tin này trở thành cái “cớ” để môi giới, cò đất vin vào khuấy động lại thị trường bất động sản Hòa Lạc đang ảm đạm từ năm ngoái. Ngoài những thông tin quy hoạch nâng cấp lên thành phố thì khu vực này còn có những thông tin tích cực khác về giao thông, hạ tầng. 

Vài năm trước, Hòa Lạc từng là tâm điểm của các nhà đầu tư đất nền Hà Nội, nhưng khoảng 1 năm nay thì thị trường này đột ngột lao dốc trong đà suy thoái chung của thị trường đất nền nói riêng và bất động sản nói chung. Theo một khảo sát sau Tết của Batdongsan.com.vn, đất nền Hòa Lạc vẫn còn trầm lắng, không khởi sắc như giới thiệu của môi giới, cò đất tại đây. 

Thực tế là, giá đất vẫn được duy trì từ trước Tết, vốn đang giảm mạnh so với thời kỳ đỉnh điểm giá đất Hòa Lạc vào những năm 2020 - 2021. Lượng người quan tâm đất nền khu vực này hiện vẫn chưa tăng. Một nhà đầu tư tại đây cho biết, phần lớn hình ảnh đông đảo đoàn người tại Hòa Lạc mà môi giới đưa lên mạng xã hội để quảng cáo, thì đều là lực lượng môi giới, cò đất, đầu nậu. Không chỉ có giá bán sụt giảm mà sức mua của thị trường ở thời điểm này không hề được cải thiện, nghĩa là thị trường vẫn trầm lắng. 

Nhà đầu tư Nghiêm Hải Qúy (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, đất nền Hòa Lạc mang nặng tính đầu cơ vì người dân địa phương chẳng mấy ai quan tâm tới việc tích trữ đất do đất đã được cha ông để lại, rộng rãi giúp họ xây nhà cửa ổn định. Những đợt sóng đất nơi đây chủ yếu do đội ngũ môi giới, cò đất… và giới đầu tư Hà Nội và một số địa phương khác tạo thành. Đây cũng là nhóm bị chôn vốn vào đất Hòa Lạc khi phân khúc này thoái trào và gần như “đóng băng” sớm hơn dự tính. 


Những đợt sóng đất nơi đây chủ yếu do đội ngũ môi giới, cò đất… và giới đầu tư Hà Nội tạo thành
Những đợt sóng đất nơi đây chủ yếu do đội ngũ môi giới, cò đất… và giới đầu tư Hà Nội tạo thành

Ông Qúy cũng là một nhà đầu tư đã từng bị cuối theo cơn sóng đầu tư vào đất nền Hòa Lạc vào năm 2019. Khi đó ông liên tục mua đi bán lại một lô đất nhiều lần và đã thu về khoản lợi lớn. Tuy nhiên, hiện tại ông Qúy vẫn đang ôm 4 lô đất chưa bán được. Năm 2022, ông rao bán 4 lô đất này nhưng bị trả giá không mong muốn nên giữ lại. Thấy rằng thị trường sẽ còn khó khăn trong ít nhất 2 năm nữa, ông Qúy quyết định chuyển sang xây nhà trọ trên 4 lô đất đó. 

Công việc được ông thực hiện vào tháng 6/2022. Ông Qúy cho rằng, dù giá đất tại Hòa Lạc không biến chuyển nhưng nhu cầu thuê trọ tại đây lại tăng đáng kể. Tháng 9/2022, hàng nghìn sinh viên của Đại học Quốc đã nhập học tại Hòa Lạc. Bên cạnh đó vẫn còn lượng lớn sinh viên của Đại học FPT cùng công nhân làm việc ở các khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng đang cần tìm nơi ở trọ. Theo ông Qúy, hiện tại dãy phòng trọ của ông đã kín phòng, giá thuê trung bình từ 2 - 2,5 triệu đồng/phòng/tháng. 


Nhu cầu về nhà trọ tại Hòa Lạc ngày càng tăng mạnh
Nhu cầu về nhà trọ tại Hòa Lạc ngày càng tăng mạnh

Tương tự ông Qúy, chị Xuân - Nhà đầu tư đất nền (trú tại Hà Đông) cho biết, chị cũng đã chuyển sang xây nhà trọ cho thuê kể từ năm ngoái khi thị trường đất nền Hòa Lạc bắt đầu xuất hiện dấu hiệu suy thoái. Chị Xuân không quá lo lắng về tình trạng trầm lắng của thị trường đất nền vì cho rằng việc bất động sản “lên lên xuống xuống” là quy luật của thị trường. Chị cũng nhấn mạnh về các quy hoạch của Nhà nước thì Hòa Lạc vẫn là một khu vực rất tiềm năng. 

Dẫn chứng từ 8 căn phòng trọ cho thuê với giá 3 triệu đồng/phòng/tháng, tương đương với trung tâm Hà Nội và tỷ lệ kín phòng lên tới 90%. Chị Xuân cho rằng, đây chính là minh chứng về nhu cầu thực rất cao của thị trường. “Khi thị trường ảm đạm, tôi đã chuyển hướng xây nhà cho thuê để có nguồn tiền thụ động. Tới khi thị trường khởi sắc thì đất nền Hòa Lạc chắc chắn sẽ lại tăng trưởng mạnh” - Chị Xuân nói. 

Môi giới lâu năm Nguyễn Văn Phan cho biết đã nhiều năm bán đất nền tại Hòa Lạc, anh thấy rằng việc xây nhà trọ cho thuê ở đây đã diễn ra từ khá lâu, không phải tới khi thị trường trầm lắng, nhà đầu tư mới chuyển sang phương án này. 

“Nhiều nhà đầu tư khi mua đất nền Hòa Lạc đã xác định trước kế hoạch xây nhà cho thuê vì đánh giá cao lượng người nhập cư vào nơi này. Những nhà đầu tư chuyển hướng thì cũng xác định mua rồi bán để kiếm lời, nhưng khi thị trường ảm đạm thì họ mới tính tới việc xây trọ. Tuy nhiên, chỉ những ai có tiềm lực mới có thể chuyển hưởng. Còn lại, thị trường Hòa Lạc bây giờ vẫn còn nhiều nhà đầu tư đang bị áp lực bởi đòn bẩy tài chính, buộc phải bán cắt lỗ vì không chịu nổi lãi suất ngân hàng” - Anh Phan cho hay. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sau thời gian tăng “nóng”, giá chung cư Hà Nội hiện diễn biến ra sao?

Những mã cổ phiếu được khuyến nghị trong tháng 5

Thị trường chung cư phía Nam hồi phục nhưng chưa rõ nét

115.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong năm 2024

Cổ đông ngân hàng “hạnh phúc” nhất ở thời điểm này

Doanh nghiệp sản xuất gạo trong nước liên tục trúng các gói thầu gạo lớn

Bất động sản đón chu kỳ phát triển mới

Việt Nam sẽ được rót thêm 1 tỷ USD mỗi năm từ Samsung

Tin mới cập nhật

Sau thời gian tăng “nóng”, giá chung cư Hà Nội hiện diễn biến ra sao?

33 phút trước

Những mã cổ phiếu được khuyến nghị trong tháng 5

1 giờ trước

Thị trường chung cư phía Nam hồi phục nhưng chưa rõ nét

3 giờ trước

115.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong năm 2024

6 giờ trước

Cổ đông ngân hàng “hạnh phúc” nhất ở thời điểm này

7 giờ trước