Bất động sản có giá trị dưới 1,5 tỷ đồng hấp dẫn nhà đầu tư

Thứ sáu, 20/01/2023-10:01
Nhiều nhà đầu tư đang hướng đến những sản phẩm có giá trị thực. Theo đó, các sản phẩm bất động sản giá trị dưới 1,5 tỷ đồng sẽ dễ đầu tư nhất…

Thị trường bất động sản năm 2023 sẽ có nhiều điểm sáng đáng chú ý
Thị trường bất động sản năm 2023 sẽ có nhiều điểm sáng đáng chú ý

Bất động sản ít tiền được quan tâm

Thị trường bất động sản hiện nay đang nhận được nhiều ý kiến từ các chuyên gia, đến khoảng cuối quý II năm 2023, thị trường sẽ có tín hiệu tốt hơn hiện nay; bước sang quý 3 năm nay sẽ có phục hồi rõ nét và những tháng cuối năm thị trường sẽ hân hoan hơn trở lại.

Trong bối cảnh này, phân khúc bất động sản nào sẽ chính thức ‘lên ngôi’, sẽ hút được dòng tiền đầu tư nhất trong năm 2023 này.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Quê, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn G6 cho hay, có nhiều sản phẩm bất động sản ít tiền, nhưng có khả năng tăng giá trong ngắn và trung hạn, các sản phẩm có pháp lý tốt… sẽ là được giới đầu tư quan tâm nhất.

Ông Quê cho rằng, các sản phẩm vừa có thể ở, vừa có thể kinh doanh, giá bán lại hợp lý với đại bộ phận dân cư sẽ thu hút người mua.

Đặc biệt nhất là phân khúc nhà ở xã hội, chung cư có giá bán tầm trung ở trung tâm các thành phố lớn cũng sẽ lên ngôi. Phân khúc nhà phố, đất nền ở đô thị có giá hợp lý hoặc những thửa đất có lợi thế kinh doanh tốt, dòng tiền thu hồi dưới 15 năm chắc chắn sẽ hút đầu tư. Những sản phẩm bất động sản giá trị dưới 1,5 tỷ đồng sẽ được quan tâm nhiều nhất, vì dễ đầu tư; các sản phẩm bất động sản khoảng 1,5 đến 3 tỷ cũng sẽ có giao dịch; tuy nhiên, những bất động sản trên 3 tỷ đồng vẫn sẽ gặp khó”, ông ông này nói.

Còn ông Lê Đình Hảo, một chuyên gia bất động sản lại cho rằng, với “gu” đầu tư trong thời gian tới, chắc chắn nhà đâu tư sẽ hướng đến một số sản phẩm có giá trị thực.


Bất động sản bán lẻ là phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư
Bất động sản bán lẻ là phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư

Vị chuyên gia này cho hay, các loại hình bất động sản, nhất là nhà phố đang nhận được nhiều sự quan tâm rất lớn. Bởi lẽ, nếu mua nhà phố ngoài để ở thì còn kết hợp được việc cho thuê kinh doanh.

Theo ông Hảo, những nhà đầu tư chuyên nghiệp họ sẽ luôn chọn đầu tư theo dòng tiền, theo lãi vốn hoặc kết hợp cả hai hình thức này, nên nhà phố đảm bảo được hai tiêu chí này, vừa có thể tạo ra lãi vốn cũng có thể tạo ra dòng tiền, nên sẽ được giới đầu tư ưu tiên lựa chọn.

“Ngoài ra, bất động sản liên quan hạ tầng, khu công nghiệp như: Nhà xưởng, hay kho bãi, nhà ở cho công nhân lao động, nhà ở cho chuyên gia tại các khu chế xuất... phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh được dự báo sẽ có nhiều tiềm năng và an toàn hơn cho giới đầu tư trong khoảng một năm tới”, ông Hảo nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, căn hộ chung cư cũng là phân khúc có thể cân nhắc đầu tư nếu như nhà đầu tư có đủ tiềm lực tài chính. Vậy nhưng, khi chọn đầu tư căn hộ chung cư, thì cần lựa chọn những dự án mới đưa vào sử dụng sẽ phải chịu ít khấu hao hơn.

Sẽ là một năm khởi sắc của phân khúc bán lẻ

Nhân định về thị trường bất động sản năm 2023, các chuyên gia của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) cho rằng, thị trường năm 2023 sẽ là  một năm khởi sắc của phân khúc bất động sản bán lẻ. Đặc biệt, khi xu hướng mở rộng của nhiều nhà đầu tư bán lẻ nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt ngành hàng siêu thị vẫn luôn tăng cao.

Theo FERI, bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc được đánh giá nhiều lạc quan trong năm nay, sau khi dự báo giá cho thuê sẽ không giảm.


Bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc được đánh giá nhiều lạc quan trong năm nay
Bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc được đánh giá nhiều lạc quan trong năm nay

Tuy nhiên, theo đơn vị này, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, second home… lại là những phân khúc chịu nhiều thách thức bởi khả năng thanh khoản cũng như tiềm năng khai thác dòng tiền từ sản phẩm còn có nhiều rủi ro, nhất là khung pháp lý chưa hoàn thiện.

Phân khúc đất nền nhỏ lẻ, đất nông nghiệp cũng sẽ là những loại hình không tiềm năng khi sự tăng giá đã quá cao so với giá trị thực tế, cạnh tranh cao giữa thị trường sơ cấp và thứ cấp cùng nguồn cung sản phẩm sẽ còn rất lớn.

Trong đó, phân khúc bất động sản hạng sang sẽ có nhiều thách thức khi giá bán đang ở mức quá cao so với nhu cầu đa số người dân, tính thanh khoản thấp trong hiện tại và sẽ còn kéo dài trong năm nay.

Theo giới chuyên gia, trước khi quyết định “đổ” tiền vào phân khúc nào, hay sản phẩm bất động sản nào, các nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường cần phải lưu ý, đến yếu tố pháp lý của sản phẩm; sau đó mới tính đến vấn đề vị trí và giá bất động sản để tránh các rủi ro khi đầu tư.

Trong thời gian vừa qua, sức ép thanh lọc thị trường bất động sản đã khiến các sản phẩm đầu cơ, đặc biệt là sản phẩm đất nền bị ảnh hưởng nhiều nhất, bởi hoạt động đầu cơ giai đoạn này đang gần như bị triệt tiêu.

Bên cạnh đó, các phân khúc bất động sản liền thổ, căn hộ cao cấp, hạng sang sẽ tiếp tục là các loại hình bị ảnh hưởng rõ nét nhất. Vậy đây là những phân khúc có giá trị quá cao, kén sức mua nhất khi mà thị trường gặp khó khăn.

Dù vậy, thị trường bất động sản hiện vẫn đang đối diện với khá nhiều khó khăn, từ vấn đề lãi suất ngân hàng tăng mạnh đến các rào cản pháp lý, tâm lý phòng thủ của các nhà đầu tư. Vậy nhưng, thị trường này vẫn có các phân khúc giàu tiềm năng mang đến lợi nhuận cho giới  đầu tư.

Bình luận về diễn biến thị trường năm nay, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Vars cho rằng, một vài phân khúc vẫn còn nhiều tiềm năng như là du lịch nghỉ dưỡng, khu công nghiệp, nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp.


Ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản BHS
Ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản BHS

Trong khi đó, ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản BHS lại cho rằng, có hai loại hình bất động sản. Trong đó là sản phẩm kết hợp giữa Second-home cùng nghỉ dưỡng – các dòng sản phẩm sau khi Covid-19 diễn ra, kể cả sau thời điểm du lịch quay trở lại. Nhưng đây lại là các sản phẩm mới, mặc dù cũng đã xuất hiện được tầm một năm hoặc hơn một năm nhưng tuổi đời vẫn còn rất trẻ. “Tôi đánh giá rất cao, trong tương lai, đây sẽ là một trong các sản phẩm giàu tiềm năng nhất”, vị chuyên gia này khẳng định.

Ông Tuyển đánh giá thêm, sản phẩm thứ hai không phải là mới nhưng lại rất rõ ràng, trong thời gian  qua mọi người quên đi hoặc là không muốn làm nữa - đấy cũng chính là nhà ở xã hội. Đây là một loại hình sản phẩm  bất động sản rất cần thiết đối với người dân Việt Nam. Ngay cả khi giá cả bất động sản thương mại đã lên rất cao thì nhà ở xã hội sẽ được nhiều chủ đầu tư lớn cũng như Chính phủ đặc biệt quan tâm. Trong tương lai không xa, đây là phân khúc sáng nhất của thị trường bất động sản.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc dự đoán, trong năm 2023, những loại hình đánh vào nhu cầu ở thực như chung cư vẫn sẽ ghi nhận thanh khoản trong thời gian tới. Đặc biệt với tín hiệu nới room tín dụng từ phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng thêm khoảng 1,5 - 2% mới đây cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, người mua nhà sẽ có cơ hội tiếp cận với vốn vay, sẽ làm gia tăng thanh khoản dự án.

Ông Quyết nói thêm, sang năm 2023, việc giải ngân cho vay mua nhà từ phía ngân hàng sẽ “dễ thở” hơn bởi room tín dụng mới “rộng”. Như thời điểm đầu năm 2022, người mua nhà vay dễ dàng tiếp cận vốn vay. Phải đến giữa năm 2022, room tín dụng cạn, người mua nhà mới khó vay.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

6 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

6 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

6 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

6 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

7 giờ trước