Nhà HXH là gì? Kinh nghiệm chọn mua nhà “hẻm xe hơi”

Thứ năm, 22/02/2024-22:02
Nhu cầu sử dụng xe hơi của người Việt Nam đang tăng rất mạnh dẫn tới việc người mua ưu tiên chọn nhà ở có đường rộng cho xe hơi di chuyển thuận tiện và có giá thành phải chăng. Vì vậy, nhà HXH đã trở thành xu hướng trong những năm trở lại đây. Hãy theo dõi bài viết này để tìm hiểu nhà HXH là gì nhé.

Nhà HXH là gì?

Nhà HXH là từ viết tắt của “nhà hẻm xe hơi”, có thể hiểu là những căn nhà ở trong hẻm (ngõ) nhưng đủ rộng để xe ô tô có thể đi vào được. Nhà HXH thường được thiết kế với độ rộng tối thiểu 3m, đủ không gian cho xe ô tô con, kích thước tầm trung di chuyển được.

Ở các thành phố lớn, có rất nhiều các con hẻm, ngõ ngách nhưng với diện tích nhỏ, xe hơi không thể đi qua. Do đó, việc sở hữu những ngôi nhà HXH sẽ đáp ứng nhu cầu về không gian vừa yên tĩnh, thoải mái lại vừa di chuyển được ô tô ra vào thuận tiện.


Nhà HXH rất được ưa chuộng ở các thành phố lớn vì đáp ứng nhu cầu về không gian vừa yên tĩnh, thoải mái lại vừa di chuyển được ô tô ra vào thuận tiện
Nhà HXH rất được ưa chuộng ở các thành phố lớn vì đáp ứng nhu cầu về không gian vừa yên tĩnh, thoải mái lại vừa di chuyển được ô tô ra vào thuận tiện

Ưu điểm và hạn chế của nhà HXH

Ưu điểm

Thuận tiện khi di chuyển: Nhà hẻm xe hơi thoáng rộng, gần các trục đường lớn nên thuận tiện cho việc di chuyển, sinh hoạt của cư dân. Đặc biệt với các gia đình có xe hơi hoặc thường xuyên sử dụng xe hơi, taxi để di chuyển.

Tiết kiệm chi phí gửi xe hơi tại các bến bãi: Dân số tăng trưởng khiến lượng người sở hữu xe hơi cũng tăng mạnh. Bên cạnh việc mất chi phí gửi xe hàng tháng tại các khu dân cư vốn không hề rẻ, thì bạn còn mất thời gian đi tìm chỗ gửi phù hợp và phải di chuyển giữa nhà và bãi gửi xe. Như vậy, việc sở hữu căn nhà HXH sẽ giúp bạn có thể đỗ ô tô ngay trước cửa hoặc thiết kế gara giữ xe trong nhà.

Giá thành phù hợp với nhiều đối tượng: Nhà HXH phù hợp với những hộ gia đình sở hữu xe hơi hoặc có nhu cầu di chuyển bằng nhiều loại phương tiện đa dạng. Ngoài ra mức chi phí để mua hoặc thuê một căn nhà hẻm xe hơi không quá đắt đỏ như nhà mặt phố.

Không gian rộng thoáng, đảm bảo về hạ tầng: Trừ những gia chủ cần mặt bằng để kinh doanh, thì nhà HXH là một sự lựa chọn lý tưởng cho những hộ gia đình có người già, trẻ nhỏ. Bởi loại hình này mang đến không gian sống thoáng đãng, văn minh, yên tĩnh, hạn chế ồn ào như nhà mặt phố. So với những con ngõ nhỏ hẹp, thì hạ tầng hẻm xe hơi vượt trội hơn nhờ diện tích ngõ, hẻm lớn hơn, cho phép lắp đặt hệ thống cấp thoát nước, điện đường tốt hơn. 

Người dân có thể kinh doanh nhỏ lẻ mà không cần thuê mặt bằng tốn kém: Có thể tận dụng không gian trước nhà để kinh doanh nhỏ, thay vì thuê mặt bằng tốn kém hoặc bày bán trên vỉa hè trái với quy định pháp luật.

Hạn chế

Có thể xảy ra tình trạng kẹt xe: Nhiều trường hợp các con hẻm xe hơi đủ rộng để ô tô, xe máy cùng di chuyển, nhưng là hẻm thông ra đường lớn nên lượng người qua lại thường rất đông. Các loại phương tiện đều có thể đi vào dễ gây ra ùn tắc, nên việc lưu thông giờ cao điểm vì thế trở nên khó khăn hơn.


Hẻm xe hơi nếu thông 2 chiều thường dễ bị kẹt xe giờ cao điểm
Hẻm xe hơi nếu thông 2 chiều thường dễ bị kẹt xe giờ cao điểm

Ô tô có thể đi vào hẻm xe hơi nhưng khó quay đầu: Mỗi lần quay đầu xe ra khỏi hẻm hay di chuyển ô tô ra khỏi nhà, bạn có thể mất khá nhiều thời gian để căn chỉnh sao cho xe không va chạm với người đi đường và va quệt với tường, cổng/cửa các nhà xung quanh… Trong khi gửi xe ở bãi đỗ xe thường an toàn, rộng rãi và hạn chế xảy ra va quệt.

Việc xây sửa nhà HXH thường khó khăn, tốn kém hơn: Nếu hẻm xe hơi không đủ rộng thì các loại xe tải, xe chở vật liệu sẽ phải đỗ bên ngoài. Bạn sẽ phải mất thêm chi phí thuê nhân công, phương tiện để vận chuyển vật liệu vào nhà.

Nhìn chung, hẻm xe hơi vẫn là hẻm nên còn tồn tại các nhược điểm mà bất kỳ con hẻm nào cũng có (như khó khắc phục khi xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ, hẻm ngập úng vào mùa mưa…). Với những con hẻm xe hơi thường xảy ra ùn tắc, khu dân cư phức tạp, kinh doanh bày bán mất trật tự, không đảm bảo vệ sinh môi trường sẽ gặp khó khăn khi rao bán nhà, nếu đầu tư để cho thuê thì dễ rơi vào trường hợp “chôn vốn”.

Có nên mua nhà HXH không?

Vì nằm ở trong ngõ, hẻm nên nhà HXH có giá thành rẻ hơn so với mặt bằng chung bất động sản đô thị khác, kết hợp với ưu điểm có không gian hẻm rộng rãi để xe hơi di chuyển vào. Nhà HXH cũng đáp ứng đầy đủ cho nhu cầu sinh hoạt của cư dân như gần các tiện ích ngoại khu, cơ sở hạ tầng chất lượng…

Do đó, nhà hẻm xe hơi phù hợp với nhiều đối tượng người mua. Từ người mua nhà để ở thực đến đầu tư bất động sản sinh lời. Theo khảo sát, nhu cầu sử dụng xe hơi của người dân có thể tăng tới 80% trong 50 năm tới.

Qũy đất đang ngày càng eo hẹp, trong khi nhu cầu xây dựng nhà tăng lên, việc sở hữu một căn nhà HXH là sự lựa chọn “đáng giá”. Nếu loại nhà ở này phù hợp với nhu cầu sử dụng và kinh tế cá nhân, hãy quyết định xuống tiền ngay nhé.

Những lưu ý khi mua nhà HXH

Bên cạnh việc cân nhắc tới giá bán, vấn đề tài chính và pháp lý của nhà hẻm xe hơi, thì bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

- Không nên chọn nhà HXH ở vị trí cuối hẻm dù giá bán có ưu đãi ra sao. Bởi phần lớn những căn nhà cuối hẻm thường bị hạn chế về diện tích, thiết kế so với các căn khác. Những căn nhà HXH cuối hẻm cũng thường gặp khó khăn khi xây, lắp hệ thống thông gió, chiếu sáng. Ngoài ra cần quan tâm tới vấn đề về phong thủy, nhất là cấm kỵ đường chạy thẳng vào cửa nhà.

- Nhà HXH cần đủ chiều rộng mặt tiền để đậu ô tô trước nhà. Vì nếu dừng đỗ hay quay đầu xe trong hẻm dễ gây ùn tắc giao thông. Theo quy định pháp luật, việc dừng đỗ xe sai quy định, gây ùn tắc giao thông có thể bị phạt từ 800.000 đến 1.200.000 đồng.

- Nên mua các căn nhà trong hẻm thông ra đường lớn, dễ di chuyển, đất nền cao, thuận tiện cho việc sửa chữa hoặc xây mới. Dù chi phí ở những căn nhà HXH này thường cao hơn so với nhà trong hẻm. Với những con hẻm không có lối thông ra đường lớn (hẻm cụt). Chi phí mua nhà HXH thông ra đường lớn thường cao hơn so với mặt bằng chung. Không nên chọn mua những ngôi nhà cuối hẻm (chúng không tốt về mặt phong thủy) dù giá bán thường rẻ hơn. 


Không nên mua nhà ở cuối hẻm vì thường không tốt về mặt phong thủy
Không nên mua nhà ở cuối hẻm vì thường không tốt về mặt phong thủy

- Nhà HXH không bị ngập nước: Cần quan tâm hơn tới vấn đề ngập nước vào mùa mưa. Khu vực nhà HXH có mặt đường cao hơn quá nhiều so với nền nhà sẽ dẫn tới việc nước dễ tràn vào nhà, gây ngập úng, khó khăn trong việc sinh hoạt vào mùa mưa. Bạn nên chọn những căn nhà có nền bằng hoặc cao hơn mặt đường. Xem xét kỹ khu vực hệ thống thoát nước để tránh tình trạng ngập úng.

- Trước khi mua nhà, cần xác định gia đình có kinh doanh tại nhà hay không. Bởi nhà HXH không thuận tiện cho việc kinh doanh, buôn bán vì đa phần các căn nhà này thường nằm trong hẻm một chiều, đường chỉ đủ cho một phương tiện di chuyển. Bên cạnh đó, khi bạn kinh doanh tại nhà có thể gây mất trật tự, không đảm bảo vệ sinh môi trường và ảnh hưởng tới sinh hoạt các hộ dân cư bên cạnh.

- Hình thức thanh toán: Người mua sẽ đóng tiền nhà theo quy định của bên bán hoặc cho thuê, không chia nhỏ thành nhiều đợt như giao dịch căn hộ chung cư có chủ đầu tư. Dù đều là nhà HXH, nhưng tùy vào vị trí địa lý, diện tích mà người bán hay cho thuê sẽ đưa ra giá thành khác nhau. Do đó, hãy tìm hiểu thật kỹ và tham khảo từ những người có chuyên môn về nhà đất để đưa ra quyết định đúng đắn. 

Như vậy, bài viết này đã làm rõ nhà HXH là gì, ưu và nhược điểm của loại hình này cũng như cách để chọn một căn nhà HXH phù hợp. Khi mua nhà, bạn hãy ghi nhớ những kinh nghiệm trên và nên mặc cả giá nhà để không lo bị mua “hớ” nhé. Nên “chọn mặt gửi vàng”, ưu tiên mua nhà từ những người thân quen giới thiệu hoặc tìm tới những môi giới nhà đất uy tín để mua được căn nhà phù hợp với giá bán hợp lý nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

1 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

1 giờ trước

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

1 giờ trước

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

1 giờ trước

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

1 giờ trước