Kết quả kinh doanh quý I/2024: Nhóm ngành bất động sản ảm đạm

Chủ nhật, 05/05/2024-09:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Kết thúc quý I/2024, các doanh nghiệp đã đưa ra báo cáo kết quả kinh doanh với những tín hiệu trái chiều giữa các nhóm ngành trên thị trường.

Theo dữ liệu từ Wichart thống kê tính đến chiều ngày 30/4 đã có khoảng gần 800 doanh nghiệp trên sàn chứng khoán chính thức công bố báo cáo tài chính quý I/2024. Hàng loạt các doanh nghiệp đã ghi nhận mức lãi đột biến so với cùng kỳ năm ngoái như: Vingroup (Mã: VIC), Vinaconex (Mã: VCG), Thế Giới Di Động (Mã: MWG), Tập đoàn Hoà Phát (Mã: HPG), Chứng khoán Vietcap (Mã: VCI), Chứng khoán VietinBank (Mã: CTS), Chứng khoán SHS (Mã: SHS), Nhiệt điện Hải Phòng (Mã: HND)...

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho thanh khoản của thị trường chứng khoán tăng mạnh chủ yếu là do thời gian qua mức lãi suất tương đối thấp nên nhiều người đã chuyển sang đầu tư vào chứng khoán giúp cho nhóm này báo lãi lớn quý đầu năm. 

Thế Giới Di Động gây bất ngờ khi có kết quả kinh doanh tăng đột biến kết thúc chuỗi tăng trưởng âm về lợi nhuận trong 5 quý liên tiếp. Theo báo cáo, lãi sau thuế của doanh nghiệp trong quý này đạt gần 903 tỷ đồng tăng gấp 42,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. 

Vingroup báo lãi ròng trong quý I đạt 7.934 tỷ, tăng 644% so với quý I/2023 nhờ sự chuyển biến rõ rệt trong các lĩnh vực cho thuê bất động sản, vui chơi giải trí, dịch vụ khách sạn, y tế giáo dục. 

Trong quý I/2024, lãi ròng Hoà Phát đạt 2.871 tỷ tăng gấp 7,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái giữa lúc ngành thép đang có nhiều chuyển biến tích cực. Vinaconex cũng nằm trong nhóm tăng trưởng khi lãi ròng đạt 463 tỷ do hoạt động kinh doanh bất động sản đã tăng mạnh nhờ nguồn thu khả quan. 

CTCP FPT tiếp đà đạt đỉnh lợi nhuận trong quý này khi đạt 1798 tỷ đồng tương đương tăng trưởng lợi nhuận ròng 20%. Ngược lại, một số doanh nghiệp  trên thị trường lại ghi nhận việc sụt giảm lợi nhuận ròng trong quý này như: Vinhomes (Mã: VHM), Masan (Mã: MSN), MBBank (Mã: MBB), REE (Mã: REE), Eximbank (Mã: EIB), Dược Hậu Giang (Mã: DHG), Domesco (Mã: DMC), Imexpharm (Mã: IMP), Traphaco (Mã: TRA),...

Trong quý đầu năm, Tập đoàn Masan đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế là 479 tỷ đồng nhưng lợi nhuận ròng lại giảm hơn một nửa so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.

REE cũng báo mức lợi nhuận ròng đạt 480 tỷ đồng nhưng lại sụt giảm 36% so với cùng kỳ quý I/2023 vì mảng điện đại bị giảm mạnh, nguyên nhân chính là ảnh hưởng bởi các đơn vị thành viên và những công ty liên quan như Thuỷ điện Thác Bà, Thuỷ điện Vĩnh Sơn Sông Hinh, Thuỷ điện Miền Trung...

Vinhomes là trường hợp đáng chú ý khi lãi ròng chỉ đạt 885 tỷ đồng giảm tới 93% so với cùng kỳ, chủ yếu là do hoạt động chuyển nhượng bất động sản gặp hao hụt lớn. 

Doanh nghiệp đứng đầu ngành là Dược Hậu Giang cũng có lợi nhuận ròng sụt giảm đến 38%, công ty giải trình do quá trình sản xuất giá thành tăng mạnh nên đã phải điều chỉnh sản lượng phù hợp đưa dự trữ tồn kho về mức thấp. 

Hàng loạt doanh nghiệp báo lỗ

Tính đến thời điểm cuối giờ chiều ngày 30/4 đã có hơn 160 doanh nghiệp báo cáo kết quả lỗ trong quý đầu năm. Trong đó, CTCP Masan High-Tech Materials (Mã: MSR) ghi nhận khoản lỗ lớn nhất với mức lỗ ròng 718 tỷ.

Phía MSR giải thích việc thua lỗ lớn này chủ yếu là do bị ảnh hưởng trực tiếp từ EBITDA thấp hơn do gián đoạn dịch vụ nổ mìn cũng như nhu cầu trên thị trường đã thấp hơn so với giai đoạn trước. 

Đối với ngành điện, hai đại diện ghi nhận lỗ lớn quý I là Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGenco3 - Mã: PGV) và CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (Mã: NT2) lần lượt lỗ ròng là 655 tỷ đồng và 158 tỷ.

EVNGenco3 chia sẻ việc lỗ mạnh trong quý đầu năm là bởi thời điểm này giá bán điện bình quân đã được điều chỉnh thấp hơn và sản lượng điện bán ra cũng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, việc lỗ lớn còn được ghi nhận từ việc chênh lệch tỷ giá trong khi cùng kỳ có lãi, do đó, mà chi phí tài chính tăng nhanh ảnh hưởng đến lợi nhuận. 

Còn NT2 giải trình kết quả kinh doanh quý I lỗ ròng là do sản lượng điện tiêu thụ thấp chỉ đạt 151,5 triệu kWh, trong khi cùng kỳ năm 2023 sản lượng điện đạt hơn 1 tỷ kWh. Đây là nguyên nhân chính khiến cho doanh thu sản xuất điện giảm 88% so với cùng kỳ. 

Trong nhóm ngành bất động sản có 3 doanh nghiệp lỗ lớn trong quý này lần lượt là Novaland (Mã: NVL) với mức lỗ ròng 567 tỷ, DIC Corp (Mã: DIG) lỗ ròng 117 tỷ và Đầu tư LDG (Mã: LDG) lỗ ròng 125 tỷ. 

Theo đánh giá, quý I/2024 nhóm ngành bất động sản dân cư đã chứng kiến bức tranh khá ảm đạm khi nhiều doanh nghiệp báo lỗ, ngay cả những “ông lớn” như Vinhomes hay Khang Điền cũng báo lỗ ròng đã sụt giảm đáng kể so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái.

Nhóm ngành bất động sản có một quý kinh doanh khá ảm đạm
Nhóm ngành bất động sản có một quý kinh doanh khá ảm đạm

Trong đó, trường hợp đặc biệt là Nam Long khi có sẻ quý đầu tiên chịu lỗ trong vòng 10 năm qua, Nam Long cho biết nguyên nhân chính là doanh thu bán căn hộ đã giảm và phần lãi nhận được từ công ty liên doanh Mizuki cũng không nhiều so với cùng kỳ 2023. 

Về phía Novaland đã giải trình việc thua lỗ trong quý I/2024 do họ bị thiếu nguồn thu tài chính, các hợp đồng từ đối tác đầu tư không có nhiều như thời điểm trước. 

DIC Corp cũng ghi nhận mức lỗ lớn quý I khi phải kinh doanh dưới giá vốn, bởi nhiều mặt hàng bán ra bị trả lại với giá trị lên tớ 186 tỷ đồng. Từ đó đã dẫn đến việc lỗ gộp gần 51 tỷ đồng và lỗ ròng hơn 117 tỷ đồng, so với cùng kỳ đây là kết quả đáng tiếc. 

Bên cạnh đó, cũng có nhiều doanh nghiệp phải báo lỗ lớn trong quý I năm nay như: HAGL Agrico (Mã: HNG), Masan MEATLife (Mã: MML), Xi măng Hà Tiên 1 (Mã: HT1), Xi măng Vicem Bút Sơn (Mã: BTS), CTCP Đầu tư và Phát triển Đức Quân (Mã: FTM), CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (Mã: NOS), Thuỷ sản Cadovimex (Mã: CAD), Dầu khí Nam Sông Hậu (Mã: PSH), Chứng khoán SBS (Mã: SBS)...

Các doanh nghiệp hy vọng trong quý II năm nay tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn khi tình hình kinh tế, xã hội chung đang dần phục hồi trên cả nước. 

Đã có gần 800 doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh quý I.
Đã có gần 800 doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh quý I.
Khổng Thị Linh Giang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

Liên tiếp các màn ra mắt về AI trong chưa đầy 2 ngày

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

5 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

6 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

6 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

6 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

6 giờ trước