Chủ tịch VARS: “Chuyên nghiệp hoá” môi giới bất động sản sẽ giúp thị trường phát triển theo hướng minh bạch

Thứ ba, 20/02/2024-09:02
Có thể thấy, chuyên nghiệp hóa môi giới bất động sản sẽ góp phần tích cực giúp cho thị trường địa ốc phát triển theo hướng minh bạch và bền vững, hạn chế được nhiều cơn sốt đất ảo.

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, môi giới bất động sản là một ngành nghề đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường địa ốc, bởi vì đây chính là những người làm công việc kết nối giữa người bán và người mua.

Nghề môi giới bất động sản đang gặp những bất cập gì?

Không thể phủ nhận, môi giới bất động sản là một ngành nghề đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường địa ốc. Bởi họ chính là “cầu nối” giữa người bán và người mua.

Bất động sản là một loại hàng hóa đặc biệt có giá trị lớn, chính vì thế việc mua bán bất động sản cần phải tuân thủ nhiều quy định pháp luật. Điều này đòi hỏi những người tham gia nghề môi giới bất động sản phải hiểu biết, có cho mình một lượng kiến thức nhất định, cùng với đó là tinh thần đạo đức nghề nghiệp cao.


TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, môi giới bất động sản là một ngành nghề đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường địa ốc. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, môi giới bất động sản là một ngành nghề đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường địa ốc. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Mặc dù vậy, với vai trò cùng với tính ảnh hưởng của nghề này chưa được đánh giá một cách đầy đủ, trọn vẹn dẫn đến các quy định liên quan đến ngành môi giới bất động sản còn chưa đúng tầm. Và những môi giới hành nghề hầu hết đều vẫn chưa qua đào tạo chuyên nghiệp mà chủ yếu là theo hình thức tự tìm hiểu hoặc là người trước bảo người sau.

Điều đáng quan ngại là một số nhóm môi giới bất động sản đang có xu hướng hoạt động một cách thiếu tính kiểm soát từ đó gây ra nhiều bất cập, làm ảnh hưởng đến sự phát triển công khai, minh bạch của thị trường bất động sản.

Và một trong những nguy cơ đầu tiên đó chính là các đối tượng môi giới tham gia vào thị trường địa ốc với vai trò là đầu cơ. Thông qua những hoạt động như tạo dựng thị trường ảo, tạo khan hiếm giả tạo, thổi và đẩy giá bất động sản lên cao đã khiến hình thành nên bong bóng bất động sản.

Ngoài ra, một số môi giới còn tiếp tay với các chủ đầu tư không chân chính để thực hiện những hành vi lừa dối và thậm chí là lừa đảo khách hàng, gây ra thiệt hại cho người tiêu dùng.


Không thể phủ nhận, môi giới bất động sản là một ngành nghề đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường địa ốc. Bởi họ chính là “cầu nối” giữa người bán và người mua. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)
Không thể phủ nhận, môi giới bất động sản là một ngành nghề đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường địa ốc. Bởi họ chính là “cầu nối” giữa người bán và người mua. (Nguồn ảnh: Kinh tế đô thị)

Cần phải chuyên nghiệp hóa ngành môi giới bất động sản

Trong Luật Kinh doanh bất động sản được thông qua đã quy định, môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề đồng thời phải hoạt động trong một tổ chức hoặc phải đăng ký kinh doanh. Điều này là hoàn toàn phù hợp bởi vì cơ quan Quản lý Nhà nước có thể quản lý, giám sát cũng như kiểm soát được hành vi sai phạm, thao túng thị trường của những môi giới không tuân thủ pháp luật.

Và trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề thì môi giới bất động sản phải trải qua quá trình đào tạo với những kiến thức, chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp. Chính điều này sẽ góp phần trong việc củng cố và nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất của người hành nghề. Song song với đó là giúp hoạt động môi giới bất động sản càng theo hướng chuyên nghiệp và chất lượng hơn.

TS. Nguyễn Văn Đính nhận định, để có thể chuyên nghiệp hóa ngành môi giới bất động sản thì yếu tố quan trọng nhất là phải làm rõ những chức năng cần thiết của nghề. Và Luật không nên chỉ quy định chức năng duy nhất là trung gian - kết nối hàng hóa giữa bên bán và bên mua mà cần phải có thêm một số chức năng khác.


Trong Luật Kinh doanh bất động sản được thông qua đã quy định, môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề đồng thời phải hoạt động trong một tổ chức hoặc phải đăng ký kinh doanh. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Trong Luật Kinh doanh bất động sản được thông qua đã quy định, môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề đồng thời phải hoạt động trong một tổ chức hoặc phải đăng ký kinh doanh. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Đầu tiên đó là kết nối cung - cầu của thị trường. Trong đó bao gồm việc thẩm định thông tin và pháp lý của bất động sản, đảm bảo rằng bất động sản đưa vào giao dịch vừa tuân thủ được quy định của pháp luật lại vừa tránh được việc gây thiệt hại cho người dân (người yếu thế và những người không đủ năng lực nhận biết).

Thứ hai đó chính là giám sát quá trình giao dịch bất động sản đúng với pháp luật (từ khâu ký hợp đồng đặt cọc cho đến khi mà khách hàng nhận bàn giao nhà. Cụ thể, chức năng này sẽ nhằm mục đích đảm bảo được tính pháp lý ở trong giao dịch, đảm bảo được quy trình và giao dịch được diễn ra đúng theo quy định của pháp luật hiện hành. Điều này cũng đặc biệt quan trọng trong bối cảnh lĩnh vực địa ốc đang gặp nhiều vướng mắc về mặt pháp lý, điển hình như bất động sản hình thành trong tương lai.

Bên cạnh đó, có thể xem xét một số chức năng như là cấp mã số định danh nghề nghiệp để có thể quản lý hoạt động của môi giới; bổ sung những quy định liên quan đến trách nhiệm cung cấp, cập nhật thông tin về hoạt động cũng như kết quả trong ngành môi giới nhằm mục đích góp phần tạo ra hệ thống dữ liệu quốc gia liên quan đến thị trường bất động sản. Ngoài ra, hỗ trợ các cơ quan quản lý có thêm thông tin để có thể đưa ra các biện pháp, cơ chế, chính sách tác động phù hợp cũng như tích cực đến thị trường bất động sản trong từng thời điểm.

Cũng có thể thấy, việc chuyên nghiệp hóa lĩnh vực môi giới bất động sản sẽ góp phần tích cực giúp cho thị trường địa ốc có thể phát triển theo hướng minh bạch và bền vững. Điều này cũng sẽ hạn chế được rất nhiều cơn sốt ảo, bong bóng bất động sản. Từ đó củng cố và nâng cao niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư đối với thị trường bất động sản./.

Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

4 giờ trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

4 giờ trước

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

4 giờ trước

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

4 giờ trước

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

4 giờ trước