Chu kỳ mới mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản

Chủ nhật, 05/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Ghi nhận, trong quý I/2024, có 1.035 doanh nghiệp địa ốc quay lại hoạt động, so với cùng kỳ tăng 25,8%; 80% đơn vị kinh doanh dịch vụ môi giới ghi nhận được sự tăng trưởng, 20-30% môi giới đã trở lại với nghề.

Môi giới bất động sản bắt đầu từ vạch xuất phát

PGS.TS. Trần Kim Chung - nguyên Viện phó Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết: “Dù ở kịch bản nào thì thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại đã tốt hơn so với 2 năm trước”. Lời đánh giá này phần nào cũng khái quát được bức tranh địa ốc nói chung thời điểm này, bởi tốt hơn cũng đồng nghĩa với việc có cơ hội lấy lại những gì đã mất sau thời gian dài khó khăn diễn ra vừa qua.

Chủ tịch Hội đồng quản trị SGO Land - ông Vũ Kim Giang cho biết: “Quá trình hồi phục  của thị trường vẫn cần có những giai đoạn lấy đà cho nên giờ là lúc gấp rút chuẩn bị nguồn lực cho các kế hoạch mới. 

Cũng theo ông Giang, hiện tại thì dòng tiền có lẽ không còn là vấn đề lớn nhất đối với các doanh nghiệp bất động sản mà là nền tảng về nhân sự, chiến lược ra hàng phù hợp với chu kỳ mới. Và đây cũng chính là điều mà SGO Land đang hướng đến khi vừa ký kết với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn để có thể triển khai bán hàng ở dự án Lam Sơn Nexus City (Bắc Giang), ngoài việc tái khởi động một số dự án trọng điểm. 

Ghi nhận, trong quý I/2024, có 1.035 doanh nghiệp địa ốc quay lại hoạt động, so với cùng kỳ tăng 25,8%; 80% đơn vị kinh doanh dịch vụ môi giới ghi nhận được sự tăng trưởng, 20-30% môi giới đã trở lại với nghề. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Ghi nhận, trong quý I/2024, có 1.035 doanh nghiệp địa ốc quay lại hoạt động, so với cùng kỳ tăng 25,8%; 80% đơn vị kinh doanh dịch vụ môi giới ghi nhận được sự tăng trưởng, 20-30% môi giới đã trở lại với nghề. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản Eximrs - bà Trần Thị Cẩm Tú đánh giá, thị trường bất động sản bước sang năm 2024 với nhiều diễn biến tích cực hơn và điều dễ nhận thấy nhất đó chính là hoạt động giao dịch tăng trở lại. Những yếu tố tác động mạnh mẽ đến thị trường bao gồm hành lang pháp lý, chính sách lãi suất, cơ sở hạ tầng... cũng đều đang vận động theo hướng thuận lợi nhất. 

Bà Tú cho rằng: “Dòng tiền rẻ đang dồi dào và việc tiếp cận với vốn vay ngân hàng cũng dễ dàng hơn đối với lãi vay duy trì ở mức thấp đã kích thích nhu cầu mua nhà. Những dự án do Exims phân phối cũng đều ghi nhận được lượng khách đến tham quan tăng mạnh từ đầu năm nay, điều này đã cho thấy thị trường đang trên đà hồi phục, có thể đột phá từ những tháng cuối năm”. 

Ghi nhận, nếu như vài tháng trước, có nhiều người có nhu cầu vay tiền ngân hàng mua chung cư để ở vẫn đang còn e ngại với mức lãi vay thấp chỉ áp dụng trong thời gian ngắn lúc đầu thì hiện nay nhiều chương trình dài hạn đã được các ngân hàng triển khai để có thể kích cầu tín dụng tiêu dùng, nhất là đối với cho vay mua nhà. Khảo sát ở 30 ngân hàng cho thấy, biên độ giữa lãi vay ưu đãi đối với kỳ hạn từ 3-12 tháng và lãi suất sau ưu đãi phổ biến từ mức 2-3,8%/năm. Hiện tại thì lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở thương mại ở các ngân hàng dao động từ 5-10,5%/năm và khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi sẽ vào khoảng 8-13%.

Đại diện của một số ngân hàng cho biết, các mức lãi suất cho vay mua nhà thấp hiện tại chính là lãi suất ưu đãi trong thời gian đầu để có thể kích thích nhu cầu vay mua nhà cũng như tăng trưởng tín dụng cho ngân hàng. Và thậm chí, có những ngân hàng đang chấp nhận cho vay với mức lãi suất thấp, chịu lỗ trong thời gian đầu để đẩy tăng tín dụng.

Số liệu thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS ) cho thấy, trong quý I/2024, nguồn cung nhà ở sơ cấp đạt mức 20.500 sản phẩm, trong đó 4.300 sản phẩm là hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, tỷ lệ hấp thụ trên nguồn cung sơ cấp đạt mức gần 31%, tương đương với 6.200 giao dịch, so với quý trước đó tăng 8% và so với cùng kỳ năm trước tăng gấp đôi. Những dự án mới mở bán từ sản phẩm đất nền, biệt thự, căn hộ, nhà phố... đều có mức độ quan tâm và giao dịch, giá bán tốt ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Đặc biệt, phân khúc nhà ở xã hội ở một số địa phương phát triển mạnh khu công nghiệp như Bắc Giang, Hưng Yên, Bắc Ninh.. ghi nhận lượng giao dịch 30-40% so với thời điểm cuối năm 2023. 

Chính vì thế, khi đánh giá về mức độ sẵn sàng tái nhập cuộc của các chủ thể tham gia thị trường, VARS cho biết, nhờ vào sự chuyển biến ở trên thị trường bất động sản cùng với việc tự nhìn lại mình để có được sự điều chỉnh phù hợp mà cả cá nhân lẫn doanh nghiệp làm môi giới đều thấy khỏe hơn. Cho đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp bất động sản nói chung cũng như doanh nghiệp môi giới nói riêng đều thể hiện được tâm lý lạc quan khi đưa ra mục tiêu tăng trưởng cao so với kết quả đạt được trong năm 2023. 

Còn theo chia sẻ của Ban Tổng Giám đốc CenLand, thị trường bất động sản có nhiều chuyển biến tích cực từ đầu năm 2023 khi mà các nút thắt về pháp lý dự án, thanh khoản, nguồn vốn... dần được tháo gỡ. Chính vì thế, trong năm 2024, CenLand đặt mục tiêu doanh thu môi giới tăng trưởng 205%, doanh thu đầu tư tăng trưởng 308% còn lợi nhuận trước thuế ở mức 220 tỷ đồng (trong năm 2023 chỉ lãi 5 tỷ đồng). 

(Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
(Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long - ông Nguyễn Xuân Quang cho biết, quyết tâm của Chính phủ trong việc vực dậy thị trường bất động sản đang mang đến kết quả tích cực, thị trường đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất và bắt đầu bước vào chu kỳ hồi phục. Theo đó thì chu kỳ mới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho phân khúc nhà ở vừa với túi tiền và nhà ở xã hội.

Ông Quang nói rằng: “Trong năm nay, các công ty bất động sản sẽ phải đối mặt với ba thách thức đó là xử lý hàng tồn kho, nợ quá hạn, tình trạng khách hàng thanh lý hợp đồng. Mặc dù vậy thì nhu cầu nhà ở là rất lớn của người dân, mặt bằng lãi vay còn duy trì ở mức thấp, việc gỡ vướng cho các doanh nghiệp cũng như dự án được tiếp tục thúc đẩy... sẽ là những yếu tố hỗ trợ một cách tích cực”. 

Đâu là sự lựa chọn tốt?

Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong thời gian 3 tháng đầu năm 2024 có 1.035 doanh nghiệp bất động sản quay lại hoạt động, so với cùng kỳ năm trước tăng 25,8%. 

Ngoài ra, kết quả khảo sát gần đây của VARS đối với những hội viên là chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đang hoạt động cho hay, trên 80% doanh nghiệp ghi nhận được tình hình kinh doanh đã cải thiện hơn trong quý I/2024 còn mức lợi nhuận ước tăng trung bình khoảng 10%. Song song với đó, có hơn 90% doanh nghiệp đã và đang thực hiện tuyển dụng lượng lớn môi giới để phục vụ cho hoạt động kinh doanh. 

Và thị trường cũng ghi nhận có 20-30% môi giới đã quay lại với nghề trong quý I/2024, 30-40% môi giới sẵn sàng tái nhập cuộc trong quý II/2024, 60% môi giới đang làm thêm nghề khác dự tính sẽ trở lại với bất động sản khi mà thị trường chuyển biến một cách rõ nét hơn.

Đại diện của một số ngân hàng cho biết, các mức lãi suất cho vay mua nhà thấp hiện tại chính là lãi suất ưu đãi trong thời gian đầu để có thể kích thích nhu cầu vay mua nhà cũng như tăng trưởng tín dụng cho ngân hàng. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)
Đại diện của một số ngân hàng cho biết, các mức lãi suất cho vay mua nhà thấp hiện tại chính là lãi suất ưu đãi trong thời gian đầu để có thể kích thích nhu cầu vay mua nhà cũng như tăng trưởng tín dụng cho ngân hàng. (Nguồn ảnh: Nhịp sống thị trường)

Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI), ông Phạm Anh Khôi phân tích, niềm tin đối với thị trường bất động sản đang quay trở lại, chu kỳ mới đang mở ra cơ hội cho những thành viên thị trường, nhất là đối với những doanh nghiệp và nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Mặc dù vậy thì với áp lực chi phí đầu vào phát triển dự án tăng cao thì giá bán bất động sản sơ cấp sẽ tiếp tục tăng, nếu như nhà đầu tư càng chần chừ thì cơ hội mua hàng giá tốt ngay chân sóng cùng với chính sách ưu đãi sẽ càng ngày càng thu hẹp. 

Và cũng cần phải lưu ý thêm rằng, ở mỗi chu kỳ suy giảm kinh tế thì hiện tượng sóng sau đè sóng trước đều xuất hiện ở giai đoạn hồi phục. Theo đó thì sẽ có những thương hiệu cũ sa sút hoặc là rời bỏ thị trường, nhường chỗ cho những thương hiệu bất động sản mới nổi lên từ đó tạo lập vị thế mới trong chu kỳ phát triển mới./.

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

Liên tiếp các màn ra mắt về AI trong chưa đầy 2 ngày

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

4 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

4 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

4 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

4 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

4 giờ trước