Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

Thứ sáu, 03/05/2024-13:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực khi căn hộ để ở là phân khúc có sức hút lớn nhất quý đầu năm, nhà riêng ổn định cũng như đất nền chấm dứt được tình trạng giảm giá.

Trong các báo cáo bất động sản quý I/2024 của các công ty nghiên cứu thị trường, “nhiều tín hiệu tích cực” là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất. Ghi nhận, trong 4 tháng đầu năm 2024, bức tranh thị trường địa ốc đã có nhiều điểm sáng, củng cố thêm niềm tin cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. 

Dòng tiền quay lại, thanh khoản có phần cải thiện

Theo như báo cáo chỉ số về tâm lý người dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com cho thấy, tâm lý của các bên mua, bất động sản không còn quá dè chừng như năm 2023. Và chỉ số tâm lý thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với thời điểm nửa cuối năm 2023 nhờ vào sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về tiềm năng giá bất động sản, lãi suất vay mua nhà, chính sách cũng như tình hình thị trường. 

Còn theo như báo cáo của Batdongsan.com, mức độ quan tâm tìm kiếm bất động sản của những người tiêu dùng đã tăng trưởng trở lại trong quý I/2024, có 62% số người tham gia khảo sát sẵn sàng tận dụng cơ hội để mua bất động sản hoặc là có chính sách tốt.

Có thể thấy, thị trường ấm dần lên biểu hiện rõ nhất khi mà nguồn cung mới tung ra thị trường có sự tăng trưởng đáng kể cũng như tỷ lệ giao dịch có phần ổn định. Khi mà thị trường bất động sản đầu năm ấm dần lên thì các nhà môi giới, sàn giao dịch, chủ đầu tư đã khởi động sớm các chiến dịch kinh doanh để không thể nào bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. 

Điển hình như thị trường Hà Nội vừa mới chứng kiến cảnh 5.000 người xếp hàng để có thể booking một dự án mới mở bán. Ngoài ra thì một loạt chủ đầu tư lớn như là Vingroup, MIKGroup, Capitaland... cũng đã bắt đầu tung loạt dự án ra thị trường.

Đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực khi căn hộ để ở là phân khúc có sức hút lớn nhất quý đầu năm, nhà riêng ổn định cũng như đất nền chấm dứt được tình trạng giảm giá. (Nguồn ảnh: Internet)
Đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực khi căn hộ để ở là phân khúc có sức hút lớn nhất quý đầu năm, nhà riêng ổn định cũng như đất nền chấm dứt được tình trạng giảm giá. (Nguồn ảnh: Internet)

Còn ở khu vực phía Nam, sau Tết Nguyên đán, loạt sản phẩm của các chủ đầu tư như là Masterise Homes, Nam Long, Phú Đông... từ TP.HCM đến Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An... cũng được tung ra thị trường với thanh khoản cải thiện đáng kể. Cũng theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM cùng các tỉnh giáp ranh do DKRA Group thực hiện, trong quý I/2024 trên thị trường phân khúc căn hộ có nguồn cung sơ cấp ghi nhận khoảng 12.967 căn , mức tiêu thụ ghi nhận được khoảng gần 2.000 căn. Đối với loại hình nhà phố biệt thự, trong quý I/2024 nguồn cung sơ cấp của TP.HCM cùng các tỉnh lân cận ở mức khoảng 4.345 căn, lượng tiêu thụ là trên nguồn cung này tăng 43%. 

Song song với đó, giá bất động sản cũng tiếp tục đà tăng, mạnh nhất là phân khúc chung cư. Batdongsan.com cho biết, giá rao bán chung cư ở Hà Nội đạt gần đến mức của TP.HCM khi mà chạm ngưỡng trung bình 46 triệu/m2 vào thời điểm đầu năm 2024, tiệm cận mốc 48 triệu đồng/m2 của TP.HCM. 

Tổng giám đốc Nam Long Group - ông Lucas Ignatius Loh Jen Yuh cho biết, lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam chuyển sang giai đoạn trưởng thành hơn, tức là không phát triển ồ ạt nhưng lại có độ chín đòi hỏi rất cao sự chỉn chu trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm từ những chủ đầu tư để có thể đáp ứng được đúng nhu cầu thật của thị trường giúp cho cung - cầu cân đối. Điều này cũng tương tự như ở Singapore, Mỹ hay Trung Quốc cũng như các nước phát triển khác trước đây.

Tương lai, quỹ đất cũng như nguồn cung nhà ở tăng lên sẽ đánh dấu giai đoạn cạnh tranh mới giữa các nhà phát triển bất động sản. Và các doanh nghiệp cũng sẽ tìm cách để có thể thu hút người mua nhà bằng cách đa dạng hoá sản phẩm, khi đó thì các khía cạnh như dịch vụ, trải nghiệm mua hàng cũng như thương hiệu trở nên quan trọng. Đối với Nam Long Group thì thay vì cạnh tranh hoàn toàn về giá, doanh nghiệp lại định hướng tạo ra sự khác biệt về mặt sản phẩm và dịch vụ, từ đó mang đến những phong cách sống riêng cho khách hàng của mọi phân khúc mà doanh nghiệp phát triển.

Tương lai, quỹ đất cũng như nguồn cung nhà ở tăng lên sẽ đánh dấu giai đoạn cạnh tranh mới giữa các nhà phát triển bất động sản. (Nguồn ảnh: Internet)
Tương lai, quỹ đất cũng như nguồn cung nhà ở tăng lên sẽ đánh dấu giai đoạn cạnh tranh mới giữa các nhà phát triển bất động sản. (Nguồn ảnh: Internet)

Trong dài hạn, vẫn còn nhiều động lực phát triển

Có thể thấy, tín hiệu khả quan trong đầu năm đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản. Theo giới chuyên gia, kết quả này có được là nhờ đòn bẩy tổng lực đến từ nhiều yếu tố như là lãi suất giảm, pháp lý thông thoáng cũng như chính sách kích cầu chưa từng có tiền lệ của các chủ đầu tư bất động sản lớn. 

Thời gian vừa qua, hệ thống ngân hàng đã liên tục hạ lãi suất huy động về quanh vùng 5%/năm và lãi suất cho vay mua nhà cũng giảm theo chỉ từ 5-10,5%/năm. Điều này cũng giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận với đòn bẩy tài chính.

Ngoài lãi suất vay hấp dẫn, khung pháp lý dành cho thị trường bất động sản cũng đang dần trở nên thông thoáng. Và vướng mắc pháp lý được tháo gỡ cũng giúp thúc đẩy việc cho vay tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản cũng như người mua nhà, khơi thông dòng vốn, tạo hành lang pháp lý để thị trường bất động sản phát triển.

Và trong điểm sáng thị trường trong các tháng đầu năm, những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ở thực với chất lượng tốt về xây dựng và tiện ích, đáp ứng được nhu cầu của người dùng cuối cũng như giá bán hợp lý. 

Trong cuộc họp Đại hội cổ đông diễn ra cách đây vài ngày, Chủ tịch HĐQT Nam Long - ông Nguyễn Xuân Quang cho biết, cơ hội thị trường đối với các doanh nghiệp bất động sản hiện nay là khá tốt. Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà giảm còn thấp hơn lãi suất trước Covid-19 có thể cạnh tranh được với lãi suất các nước trong khu vực. Ông cũng cho biết, doanh số pre-sales của Nam Long trong quý I ghi nhận đạt mức khoảng 1.160 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái gấp 5 lần đã chứng tỏ niềm tin của người mua nhà đã quay trở lại.

Và một nguyên nhân quan trọng nữa đó chính là nội tại thị trường vẫn hấp dẫn. Theo ông Lucas Ignatius Loh Jen Yuh, nền kinh tế Việt Nam khá tiềm năng và lĩnh vực bất động sản ở đây đang ở giai đoạn đầu của tăng trưởng. Chỉ dấu tích cực chính là tốc độ đô thị hoá ở các thành phố lớn. Và tỷ lệ này đạt mức khoảng 38-40%, tương tự như mức ghi nhận tại Trung Quốc vào những năm 2000. 

Cũng theo Tổng giám đốc Nam Long Group, với tốc độ đô thị hóa như hiện tại thì nhu cầu về nhà ở, văn phòng và khu mua sắm, trung tâm thương mại ở Việt Nam là rất lớn. Ngoài ra, số lượng khu công nghiệp cũng như cơ sở hạ tầng quan trọng cho lĩnh vực kho vận vẫn chưa nhiều. Chính sự phát triển cơ sở hạ tầng sẽ kéo theo sự phát triển của các đô thị, từ đó mở ra khả năng thu hút lượng lớn dân cư. Chính vì thế, các thành phố như Hà Nội, TP.HCM còn nhiều dư địa để có thể phát triển, điều này đồng nghĩa với cơ hội dành cho lĩnh vực bất động sản.

Có thể thấy, tín hiệu khả quan trong đầu năm đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản. (Nguồn ảnh: Internet)
Có thể thấy, tín hiệu khả quan trong đầu năm đang mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản. (Nguồn ảnh: Internet)

Và trong bối cảnh đó, Nam Long định hướng thị trường sản phẩm tập trung trong giai đoạn 2024-2026 chính là dòng sản phẩm nhà ở vừa với túi tiền cùng các sản phẩm bất động sản thương mại phục vụ hệ sinh thái đô thị tích hợp có sẵn. Dựa trên nền tảng này sẽ có thể bắt đầu nghiên cứu thêm những dòng sản phẩm bất động sản nhà ở khác với thị trường trưởng thành trong tương lai. Song song với đó, công ty cũng sẽ tìm kiếm cơ hội ở những hình thái bất động sản khác ngoài nhà ở. 

Cũng trong đại hội đồng cổ đông vừa qua, công ty này đã công bố một kế hoạch kinh doanh khá tích cực với mục tiêu doanh số là hơn 9.500 tỷ đồng và doanh thu thuần đạt 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 821 tỷ đồng. Còn lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 506 tỷ đồng./.

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường Fintech Việt Nam: Mất cân đối trong cơ cấu ngành

Bí quyết chọn thời điểm đầu tư bất động sản của chuyên gia

Ngành cà phê gặp khó phải tìm AI tháo gỡ

Giá bất động sản rục rịch tăng liệu “sóng” đầu cơ có trở lại?

Thêm một ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm trong tháng 5

Apple loại bỏ hơn 5.000 ứng dụng của Việt Nam, phần lớn do gian lận

Chủ tịch FPT: Bí quyết khởi nghiệp thành công là “chọn đúng vợ”

Lãi suất cho vay cao nhất gần 11%/năm, ngân hàng nào đang áp dụng mức thấp nhất thị trường?

Tin mới cập nhật

Thị trường Fintech Việt Nam: Mất cân đối trong cơ cấu ngành

1 giờ trước

Bí quyết chọn thời điểm đầu tư bất động sản của chuyên gia

2 giờ trước

Apple loại bỏ hơn 5.000 ứng dụng của Việt Nam, phần lớn do gian lận

3 giờ trước

Thêm một ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm trong tháng 5

3 giờ trước

Ngành cà phê gặp khó phải tìm AI tháo gỡ

3 giờ trước