Gen Z cùng tư duy đầu tư hiệu quả: Luôn học hỏi từ người giỏi, tìm sự trợ giúp từ những người đồng điệu

Thứ bảy, 04/05/2024-07:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư sẽ đóng vai trò như chìa khóa để nhà đầu tư có thể kiểm soát được rủi ro thông qua việc phân tán, bù trừ rủi ro giữa nhiều loại tài sản khác nhau.

Có thể thấy, mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin, tạo ra xu hướng tiêu dùng cho thế hệ Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè cũng như người nổi tiếng cũng chính là yếu tố then chốt, với thói quen đầu tư, tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ cũng như đồng điệu trong cộng đồng. 

Ngày nay, thế hệ Gen Z đang sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và đặc biệt là chú trọng đến chất lượng của cuộc sống, khác xa với cách mà thế hệ cha mẹ họ đã sống. Mọi khía cạnh từ việc thu thập thông tin, quan niệm và hành vi tiêu dùng cho đến lối sống hàng ngày đều có những thay đổi đáng kể. Những tác động từ bên ngoài nào là các nhân tố quan trọng làm ảnh hưởng đến cách mà giới trẻ ngày nay quyết định tiêu dùng của họ. 

Mạng xã hội trở thành cửa ngõ thông tin chính dành cho thế hệ Gen Z

Từ mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, TikTok,... thì giới trẻ tìm thấy cách kết nối mới, chia sẻ cuộc sống cá nhân cũng như tiếp cận thông tin. Các thương hiệu đã nhanh chóng nắm bắt được cơ hội này, dồn dập tiến hành những chiến lược quảng cáo mục tiêu phục vụ rõ ràng dành cho lớp dân số này. Phương tiện mạng xã hội không chỉ là nền tảng tương tác mà còn trở thành kênh tiếp thị được ưa chuộng tiếp cận với thế hệ trẻ. Không chỉ dừng lại ở đó mà mạng xã hội còn giúp cho các bạn trẻ mở rộng tầm nhìn cũng như nắm bắt những thông tin hàng đầu về cái mới và cái đang hot. 

Hiện nay, có thể thấy rằng mạng xã hội cùng với các ứng dụng đình đám vẫn được xem là nguồn cung cấp thông tin không thể nào thiếu đối với lớp trẻ. Dĩ nhiên thì bên cạnh đó, sự thay đổi trong kênh thông tin cũng dẫn đến sự biến đổi trong xu hướng tiêu dùng của họ - những thông tin trực tuyến này cũng âm thầm tuy nhiên tác động một cách mạnh mẽ đến việc nhìn nhận, hình thành hành vi tiêu dùng theo xu hướng của giới trẻ hiện nay.

Ngày nay, thế hệ Gen Z đang sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và đặc biệt là chú trọng đến chất lượng của cuộc sống. (Ảnh minh họa)
Ngày nay, thế hệ Gen Z đang sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và đặc biệt là chú trọng đến chất lượng của cuộc sống. (Ảnh minh họa)

Yếu tố quyết định đầu tư, tiêu dùng của thế hệ Gen Z là sự đồng điệu của bạn bè

Không chỉ thông tin từ những nền tảng mạng xã hội đóng vai trò trong việc hình thành nên thói quen mua sắm sành điệu dành cho giới trẻ và ảnh hưởng từ bạn bè cùng trang lứa chính là một yếu tố không kém phần quan trọng trong những quyết định tiêu dùng của họ. Và đa số thế hệ trẻ Gen Z hiện nay được nuôi dạy trong môi trường ít anh chị em, cho nên họ thường tìm kiếm cho mình sự đồng hành, sự liên kết thông qua các mối quan hệ xã hội - nơi mà việc tiêu dùng trở thành phương tiện để kết bạn, nhận được sự hài lòng về tinh thần. 

Với đặc thù là người bản địa số thì giới trẻ Gen Z chú trọng đến cá nhân hóa đồng thời cũng mong muốn thể hiện phong cách riêng qua tiêu dùng và đầu tư.

Để có thể tạo dựng một cộng đồng của mình, xác định định danh cá nhân thì các bạn trẻ thế hệ Gen Z thường tìm đến những người có cùng sở thích tương tự để cùng nhau thảo luận về đề tài mà bản thân quan tâm. Tình bạn đối với Gen Z duy trì phần nhiều thông qua việc chia sẻ này. Chính vì thế, chia sẻ giúp Gen Z có thể giúp họ cập nhật được những thông tin, xu hướng mới. 

Cũng tương tự, đối với việc đầu tư, thế hệ Gen Z thường có xu hướng tìm hiểu thông tin từ bạn bè. Hơn thế, nếu muốn đầu tư một cái gì đó lớn, cần sự trợ giúp thì Gen Z luôn ưu tiên bạn bè - những người đồng điệu về tâm hồn, tính cách, ý tưởng. 

Với đặc thù là người bản địa số thì giới trẻ Gen Z chú trọng đến cá nhân hóa đồng thời cũng mong muốn thể hiện phong cách riêng qua tiêu dùng và đầu tư. (Ảnh minh họa)
Với đặc thù là người bản địa số thì giới trẻ Gen Z chú trọng đến cá nhân hóa đồng thời cũng mong muốn thể hiện phong cách riêng qua tiêu dùng và đầu tư. (Ảnh minh họa)

Những cách tư duy đầu tư hiệu quả dành cho Gen Z

Chọn đầu tư dài hạn thay vì đầu cơ

Tâm lý chung của các nhà đầu tư đều mong muốn thu được lợi nhuận càng nhanh càng tốt. Chính vì thế, có không ít nhà đầu tư tham gia với tâm lý xem đó là một trò đỏ đen. Nếu như thắng thì nhà đầu tư sẽ gia tăng thu nhập một cách nhanh chóng. Tuy nhiên thì ngược lại, nếu thua sẽ khiến cho nhà đầu tư trắng tay. 

Thường thì hiện nay, các nhà đầu tư sẽ lựa chọn hình thức đầu tư dài hạn. Ưu điểm của việc đầu tư dài hạn chính là lợi nhuận bền vững, ổn định trong tương lai. Dù cho có những rủi ro tuy nhiên chỉ ở mức độ vừa phải. Và khi lựa chọn hình thức đầu tư dài hạn, điều quan trọng là nhà đầu tư cần nghiêm túc xây dựng một chiến lược đầu tư tài chính hợp lý để có thể tạo nên được giá trị lâu dài. 

Nên tham gia đầu tư từ sớm

Đầu tư tài chính càng sớm thì sẽ càng tạo ra được cơ hội sinh lời cao, giúp cho tài chính vững vàng hơn trong tương lai. Và đại đa số các triệu phú, tỷ phú thế giới đều lựa chọn đầu tư tài chính khi còn rất trẻ. Nếu như biết cách đầu tư và tham gia sớm thì bạn sẽ càng tận dụng được tối ưu nguồn tiền nhàn rỗi của mình, bảo vệ nguồn tiền khỏi lạm phát đang tăng lên mỗi năm.

Cần lựa chọn kênh đầu tư phù hợp

Hiện nay, thị trường có nhiều kênh đầu tư hấp dẫn. Mỗi kênh sẽ có những đặc điểm, mức độ rủi ro khác nhau. Chính vì thế, lựa chọn được một hoặc là một số kênh đầu tư phù hợp sẽ là điều vô cùng cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng cần phải nắm rõ được ưu - nhược điểm của các kênh đầu tư sao cho phù hợp với tài chính của bản thân. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Cần thiết lập những mục tiêu cụ thể

Việc đặt ra những mục tiêu đầu tư từ sớm sẽ giúp cho thế hệ Gen Z lựa chọn được phương pháp, lộ trình phù hợp để có thể đạt được mục tiêu đó. Mục tiêu đầu tư chính là đích đến mà các nhà đầu tư đặt ra trước, trong khi đầu tư. Mỗi nhà đầu tư sẽ có những mục tiêu đầu tư cụ thể khác nhau và có thể là mục tiêu đầu tư ngắn hạn, dài hạn. Tuy nhiên thì nhìn chung đích đến của các nhà đầu tư đều là lợi nhuận. 

Kỷ luật và có phương pháp đầu tư thích hợp

Để có thể đầu tư thành công thì Gen Z cần có nguồn kiến thức tài chính cơ bản. Kế tiếp đó là lựa chọn được kênh đầu tư, phương pháp đầu tư phù hợp. Một khi đã xác định được mục tiêu đầu tư, phương pháp cũng như kế hoạch đầu tư thì điều quan trọng hơn cả đó là kỷ luật, nghiêm túc thực hiện. 

Và rủi ro là điều không thể nào tránh khỏi được trong việc đầu tư. Điều quan trọng đó là Gen Z cần không ngừng trau dồi kiến thức, kiên trì, vạch ra cho mình những chiến lược phù hợp nhất. 

Cần phải đa dạng hóa danh mục

Một nhà đầu tư giỏi là người không bao giờ để cho đồng tiền nằm yên một chỗ mà họ sẽ luôn tìm cách khiến cho đồng tiền đó sinh lời. Và một trong những cách hiệu quả đó là đa dạng hóa danh mục đầu tư. 

Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư sẽ đóng vai trò như chìa khóa để nhà đầu tư có thể kiểm soát được rủi ro thông qua việc phân tán, bù trừ rủi ro giữa nhiều loại tài sản khác nhau. Đây chính là một trong những biện pháp quan trọng trong đầu tư giúp cho phòng ngừa những rủi ro đến bất ngờ. Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư, kèm theo đó là cách quản lý tốt sẽ giúp cho nhà đầu tư giảm được rủi ro về tài chính, mang đến lợi nhuận cao nhất. 

Sử dụng đòn bẩy tài chính đúng lúc

Đòn bẩy tài chính được xem là công cụ giúp cho các nhà đầu tư nhân số tiền kiếm được lên rất nhiều lần. Ở trong cuốn sách Cha giàu, Cha nghèo cũng có đề cập đến công cụ đòn bẩy tài chính. Cụ thể, trong đầu tư, từ quan trọng nhất là dòng tiền, thứ hai đó là đòn bẩy. Còn trong chứng khoán, việc sử dụng đòn bẩy hợp lý sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thể kiểm soát được mức lỗ trong khả năng cho phép. Ngoài ra cũng giúp gia tăng lợi nhuận mà không phải quá mạo hiểm. 

Nếu như thắng thì việc sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thể kiếm lợi được nhanh chóng. Còn ngược lại, nếu thua thì sẽ khiến cho nhà đầu tư mất tiền nhanh hơn. Chính vì thế, nhà đầu tư cần biết cách tận dụng công cụ này, áp dụng một cách hợp lý nhất./.

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

ĐHĐCĐ Tập đoàn Đại Dương (OGC): Trọng tâm chính là chú trọng phát triển các dự án bất động sản tại các thành phố lớn

Nhà đầu tư “ngóng” xu hướng bán ròng của khối ngoại “quay đầu”

Tội phạm công nghệ cao gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt giúp giá vàng tăng 27 USD/ounce, chứng khoán cũng lập đỉnh mới

Triển vọng tăng trưởng ngành ngân hàng vẫn “sáng cửa"

Môi trường làm việc đầy khắc nghiệt tại Shein

Tin mới cập nhật

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

2 giờ trước

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

2 giờ trước

Nhà đầu tư “ngóng” xu hướng bán ròng của khối ngoại “quay đầu”

2 giờ trước

ĐHĐCĐ Tập đoàn Đại Dương (OGC): Trọng tâm chính là chú trọng phát triển các dự án bất động sản tại các thành phố lớn

2 giờ trước

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt giúp giá vàng tăng 27 USD/ounce, chứng khoán cũng lập đỉnh mới

7 giờ trước