meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Condotel ồ ạt giảm giá tại các thủ phủ du lịch vẫn vắng khách

Thứ ba, 21/05/2024-13:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Tình hình mua bán condotel tại các thủ phủ du lịch trên cả nước đang khá ảm đạm, mặc dù chủ sở hữu đồng loạt cắt lỗ rao bán ồ ạt nhưng vẫn không có người mua.

Condotel vẫn được rao bán cắt lỗ sâu

Theo ghi nhận trên nhiều trang mua bán bất động sản, thời gian gần đây thông tin rao bán bất động sản nghỉ dưỡng vẫn xuất hiện tương đối nhiều. Trong đó, tập trung vào phân khúc condotel với số lượng tin rao bán tương đối dày. Đặc biệt, ở những thủ phủ du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... có những căn condotel được cắt lỗ hàng trăm đến hàng tỷ đồng.

Ví dụ như căn condotel trên mặt đường Võ Nguyên Giáp (TP. Đà Nẵng) đang được chủ rao bán cắt lỗ từ 1-2 tỷ đồng. Một căn có diện tích 65 m2 bao gồm 2 phòng ngủ có hướng nhìn ra biển đang được rao bán với giá là 3,1 tỷ đồng, tương đương gần 48 triệu đồng/m2, đây là mức giá đã cắt lỗ 1 tỷ đồng so với giá gốc được thông báo trước đó.

Nhiều căn hộ khác tại Nha Trang cũng đang được rao bán cắt lỗ từ 40-50% so với giá mua vào. Đáng chú ý là một căn hộ condotel tiêu chuẩn 5 sao trên đường Trần Phú có diện tích 38 m2, hướng ban công trực diện biển lại chỉ đang có giá 1,3 tỷ đồng, nghĩa là chủ đầu tư đã cắt lỗ 1,2 tỷ đồng so với giá mua vào.

Thời gian gần đây thông tin rao bán bất động sản nghỉ dưỡng vẫn xuất hiện tương đối nhiều.
Thời gian gần đây thông tin rao bán bất động sản nghỉ dưỡng vẫn xuất hiện tương đối nhiều.

Mặc dù các căn condotel đang được rao bán cắt lỗ rất lớn nhưng theo ghi nhận thực tế lượng khách mua vẫn ít, nếu so với mặt bằng chung thì giá vẫn khá cao dao động từ trên 40 triệu đồng/m2 đến hơn 60 triệu đồng/m2, tùy vị trí mà dự án được xây dựng. Đa phần những condotel được rao bán cắt lỗ đều nằm trong những dự án đã được bàn giao cho chủ sở hữu đưa vào vận hành khai thác trước đó.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), quý I năm nay, thị trường bất động sản đã đón nhận 9.970 sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng được mở bán. Trong đó, hơn 97% là nhũng dự án tồn kho đã được mở bán từ trước và chỉ có 5 dự án được mở bán mới, với tổng số sản phẩm là 326, giảm 64% so với quý trước và giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo số liệu thống kê, toàn thị trường chỉ ghi nhận khoảng 160 giao dịch, tương ứng với tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung sơ cấp là 2%. Trong đó, những dự án mở bán mới chỉ có tỷ lệ hấp thụ là 26%, tương ứng với 87 giao dịch được thực hiện chủ yếu là phân khúc condotel.

Báo cáo mới đây của DKRA cho biết, trong quý I bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng và vùng lân cận khá ảm đạm. Trong đó xu hướng “đóng băng” được dự đoán sẽ tiếp tục diễn ra trên thị trường, nguồn cung cũng sẽ hạn chế và thanh khoản chậm ở mọi sản phẩm bất động sản trong phân khúc nghỉ dưỡng nên các nhà đầu tư cần phải chuẩn bị trước tâm lý.

Nhu cầu mua condotel trên thị trường đã giảm mạnh, thanh khoản chững lại và không ghi nhận giao dịch phát sinh trong quý, bên cạnh đó, mặt bằng giá bán sơ cấp condotel cũng không quá nhiều biến động so với cùng kỳ năm ngoái.  Nguyên nhân này chủ yếu đến từ việc tâm lý của các nhà đầu tư vẫn lo ngại về tính pháp lý và giá trị của condotel.

Cần thêm thời gian để hồi phục

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục gặp khó trong thanh khoản thời gian sắp tới. Riêng với sản phẩm là condotel thì nhiều chủ đầu tư đã “bỏ cuộc” không cam kết lãi để trả nhà đầu tư nữa nên các nhà đầu tư sẽ phải bán tháo nhưng lại chẳng có người mua, khiến họ rơi vào tình trạng khó khăn liên tục phải cắt lỗ.

Tuy nhiên, ngoài giá bán thì các chuyên gia khuyến cáo người mua cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng về pháp lý của sản phẩm cũng như hiệu quả trong quá trình vận hành. Vì trên thực tế, việc vận hành condotel còn rất nhiều vấn đề bất cập không phải ai cũng nắm bắt được, đồng thời, nếu không cẩn thận thì người vận hành còn chịu lỗ.

Một giám đốc doanh nghiệp bất động sản đánh giá, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã đi qua, nhưng bất động sản nghỉ dưỡng lại kén khách mua hơn nhiều, bởi lẽ đây là những sản phẩm có giá thành cao trong lúc tình hình kinh tế chung vẫn còn nhiều khó khăn nên cần phải chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Nếu thị trường bất động sản nghỉ dưỡng muốn “phá” băng thì mọi quy trình đều phải phát triển đồng bộ nhưng đây lại không phải là chuyện một sớm một chiều có thể giải quyết được. Nên thời điểm này các chủ đầu tư sẽ vẫn phải tiếp tục chờ đợi những tín hiệu mới.

Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục gặp khó trong thanh khoản thời gian sắp tới
Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục gặp khó trong thanh khoản thời gian sắp tới

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, tại Việt Nam đã có những sản phẩm condotel thành công, nhưng đây đều là những dự án có quy hoạch rõ ràng, xây dựng bài bản và quản lý tốt, nhờ đó mà chủ đầu tư và chủ sở hữu mới có thể khai thác triệt để mang lại nguồn kinh tế ổn định.

Tuy nhiên, có một vấn đề bất cập vẫn đang tồn tại trên thị trường là những chủ đầu tư, nhà vận hành lại chưa chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng. Do đó, thị trường cần phải đa dạng thêm các sản phẩm lưu trú khác như dự án khách sạn có thiết kế điểm nhấn, khu nghỉ dưỡng hạng sang… Nếu chọn được sản phẩm, mô hình phù hợp với điều kiện của khách hàng và đánh đúng tệp khách chắc chắn sẽ giúp cho một dự án thành công.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, thời điểm này khả năng hấp thụ nguồn cung mới tại Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Vì trong giai đoạn 2016-2019 đã có một lượng lớn condotel được tung ra trên thị trường, số lượng này đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tiêu thụ hết, cộng với việc hàng năm có thêm nhiều sản phẩm nghỉ dưỡng mới vẫn được ra đời nên người mua cũng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn./.

Khổng Thị Linh Giang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một bộ phận bỏ phố về quê, đi làm vài chục km mỗi ngày vẫn thấy vui

Chàng trai 5 năm ở nhà thuê 1 triệu đồng, ăn cơm 30.000 đồng để đổi lấy căn nhà đầu tiên

Thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực, nhà đầu tư cân nhắc giải ngân trở lại

Tiền gửi dân cư tại ngân hàng hồi phục, ghi nhận mức cao kỷ lục

Gen Z đang làm thế nào trên hành trình hướng đến độc lập tài chính?

Gen Z ngày càng chú trọng “siết chặt hầu bao” vì muốn mang tiền về cho mẹ

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 3/6-7/6): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất là 33%

Hà Nội: Đề xuất mở rộng QL21 kết nối với đô thị phía Tây

Tin mới cập nhật

Một bộ phận bỏ phố về quê, đi làm vài chục km mỗi ngày vẫn thấy vui

4 giờ trước

Chàng trai 5 năm ở nhà thuê 1 triệu đồng, ăn cơm 30.000 đồng để đổi lấy căn nhà đầu tiên

5 giờ trước

Tiền gửi dân cư tại ngân hàng hồi phục, ghi nhận mức cao kỷ lục

5 giờ trước

Thị trường đón nhận nhiều thông tin tích cực, nhà đầu tư cân nhắc giải ngân trở lại

5 giờ trước

Gen Z đang làm thế nào trên hành trình hướng đến độc lập tài chính?

5 giờ trước