meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tường bê tông đúc sẵn và những ưu nhược điểm trong xây dựng

Thứ tư, 01/06/2022-15:06
Tường bê tông đúc sẵn là một trong những loại vật liệu bê tông đúc sẵn phổ biến trên thị trường, được khách hàng sử dụng rộng rãi như một giải pháp hàng đầu trong thi công, xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp.
TỔNG HỢP NHÓM MỘ BÊ TÔNG ĐÚC SẴN

Khái niệm tường bê tông đúc sẵn

Tường bê tông đúc sẵn là loại vật liệu xây dựng có khả năng chống nước, độ chịu uốn, chịu lực cao. Đây là một trong những loại vật liệu được đánh giá cao, đang dần trở nên phổ biến trong các công trình dân dụng, công trình công nghiệp với ưu điểm tiết kiệm chi phí, tuổi thọ cao và thân thiện với môi trường.

Đặc điểm của tường bê tông đúc sẵn

Tuỳ vào chất liệu và quy trình sản xuất mà các tấm tường bê tông đúc sẵn có cấu tạo và đặc điểm khác nhau. Trong thị trường vật liệu xây dựng, có một số loại tấm tường bê tông đúc sẵn phổ biến như:

Tường bê tông đúc sẵn Cemboard xi măng

Đây là loại tường bê tông đúc sẵn cấu tạo từ: xi măng portland, sợi cellulose và cát mịn. Đây là những nguyên vật liệu dễ phối trộn, sau khi đi qua hệ thống cán lớp, đạt được độ cứng phù hợp, các tấm tường bê tông sẽ được hấp trong lò nhiệt độ cao (khoảng 1000 độ C).

Công nghệ sản xuất tường bê tông đúc sẵn Cemboard xi măng sử dụng công nghệ sản xuất từ Châu Âu cho sản phẩm là những tấm tường bê tông có khả năng chịu lực, chịu uống tốt, cứng cáp, chắc chắn. Kích thước của loại tấm tường bê tông này khá đa dạng và ứng dụng rộng rãi trong nhiều loại công trình khác nhau.


Tuỳ vào chất liệu và quy trình sản xuất mà các tấm tường bê tông đúc sẵn có cấu tạo và đặc điểm khác nhau
Tuỳ vào chất liệu và quy trình sản xuất mà các tấm tường bê tông đúc sẵn có cấu tạo và đặc điểm khác nhau

Độ dày của mỗi tấm tường bê tông đúc sẵn khác nhau, tuỳ theo nhu cầu của chủ đầu tư và loại công trình:

Trong các công trình xây dựng ở địa điểm có độ ẩm cao hoặc sử dụng làm trần cho nhà xưởng, ưu tiên sử dụng các loại tường bê tông đúc sẵn có độ dày từ 3 tới 5mm.

Trong các công trình xây dựng vách ngăn phòng, ngăn nhà ưu tiên các loại tường bê tông có độ dày từ 6 tới 10mm.

Trong các công trình xây dựng sàn nâng, sàn gác, sàn nhà xưởng... ưu tiên các loại tấm tường bê tông có độ dày từ 12 tới 20mm.

Các tấm tường bê tông đúc sẵn Cemboard sẽ được lắp ghép và đưa vào sử dụng, cố định chặt bởi các đinh vít để đảm bảo thân thiện với người sử dụng, tuổi thọ cao tương đương với các loại tấm bê tông truyền thống.

Tấm tường bê tông đúc sẵn Panel

Đây là loại tấm tường bê tông đúc sẵn gồm dầm bê tông dự ứng lực mác cao và gạch bê tông kết cấu rỗng, hai loại vật liệu này liên kết nhờ lớp bê tông cốt thép, từ đó tạo ra hỗn hợp tấm tường bê tông đúc sẵn Panel, gọi tắt là tấm tường Panel nhẹ.

Ưu điểm của tấm tường panel nhẹ:

  • Tiết kiệm thời gian thi công: Do đã được thi công, lắp ghép trước khi đưa vào sử dụng bởi các khối gạch block nên tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển từ địa điểm thi công tới công trình, từ đó giúp chủ đầu tư tối đa hoá lợi nhuận.
  • Giá thành đa dạng, có nhiều loại trên thị trường so với loại bê tông thông thường đổ tại chỗ.
  • Tấm tường bê tông đúc sẵn panel có khả năng chịu uốn, chịu lực tốt, độ bền cao.
  • Khả năng cách nhiệt, cách âm của tấm tường panel nhẹ rất tốt.
  • Thân thiện với môi trường do không tón công vận chuyển nhiều, quá trình thi công nhanh gọn, sản xuất hàng loạt, không đổ bê tông tại chỗ nên không tạo ra chất thải ô nhiễm môi trường.

Tấm tường bê tông đúc sẵn panel có khả năng chịu uốn
Tấm tường bê tông đúc sẵn panel có khả năng chịu uốn

Nhược điểm của tấm tường bê tông panel nhẹ:

Khối lượng tặng, tương đương các loại bê tông truyền thống

Không khắc phục được các vấn đề trong công trình có nền móng yếu.

Tường bê tông đúc sẵn Duraflex

Đây là một trong những loại tường bê tông đúc sẵn phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Kết cấu bên trong của loại tường bê tông đúc sẵn này bao gồm: xi măng trắng, cát mịn, đá vôi và sợi cellulose. Sử dụng tỉ lệ phối nhất định, công nghệ sản xuất Flow on của Châu Âu ở lò nén và hấp nhiệt độ cao. 

TẤm tường bê tông đúc sẵn Duraflex được kiểm định khắt khe về chất lượng như độ chịu lực, độ cứng, khả năng chống mốc, ẩm... trước khi đưa ra thị trường. Các sản phẩm không đạt chất lượng sẽ không được đưa ra thị trường, các sản phẩm chất lượng cao được mài, cắt, đóng gói, bảo quản và đưa tới kho.

  • Các loại tấm tường bê tông đúc sẵn Duraflex được phân loại theo trọng lượng, độ dày cũng như kích thước. Bao gồm:
  • Các loại phục vụ công trình thi công tường nhà, tường bao ngoài trời hay vách ngăn có độ dày từ 6 tới 11,5mm có khả năng cách nhiệt, chống nóng tốt.
  • Các loại phục vụ thi công trần ban công, trần nhà... có độ dày từ 3,5mm tới 5,5mm có khả năng chống ẩm, chịu nhiệt tốt.
  • Các loại phục vụ thi công gác lửng, sàn nhà, sàn đúc giả... có độ dày từ 12 tới 20mm.

Xu hướng sử dụng tường bê tông đúc sẵn

Dưới sự ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh phức tạp, các vật liệu tường bê tông đúc sẵn trở thành giải pháp phù hợp cho các công trình, giúp tiết kiệm thời gian thi công, thẩm mỹ cao và thân thiện với môi trường, đảm bảo chất lượng công trình. Đây là một trong những loại vật liệu có giá thành rẻ, đa dạng về chủng loại nhưng có chất lượng cao, chống thấm, chống cháy và chịu lực tốt, sự lựa chọn hàng đầu cho nhiều chủ đầu tư và doanh nghiệp. 


Đây là một trong những loại vật liệu có giá thành rẻ
Đây là một trong những loại vật liệu có giá thành rẻ

Ưu nhược điểm của loại vật liệu tường bê tông đúc sẵn trong xây dựng

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí: Trình độ khoa học ngày càng tiên tiến, phát triển khiến những vật liệu xây dựng ngày càng đa dạng về chủng loại, giá thành. Những vật liệu mới, tiện lợi nhanh chóng có chỗ đứng trong thị trường và đang dần thay thế các vật liệu truyền thống để giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí và thời gian thi công cho chủ đầu tư.
  • Các vật liệu thông thường, truyền thống đôi khi gây tốn thời gian và chi phí cho chủ đầu tư. Trong khi đó, các vật liệu đúc sẵn như tấm bê tông đúc sẵn, cột bê tông đúc sẵn hay tường bê tông đúc sẵn có thể khắc phục các vấn đề trên, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Các loại vật liệu này có chi phí rẻ, ứng dụng trong nhiều công trình, phù hợp với nhiều mức ngân sách. Bên cạnh đó, tường bê tông đúc sẵn có khối lượng nhẹ giúp việc vận chuyển, thi công dễ dàng, tiết kiệm sức lực.
  • Phù hợp với nhiều công trình: Các công trình quy mô từ nhỏ tới lớn, từ cao cấp tới bình dân đều có thể sử dụng tường bê tông đúc sẵn với giá thành và chủng loại đa dạng trên thị trường. Các thường hiệu ngày càng phong phú cũng là ưu điểm giúp loại vật liệu này gần gũi hơn với khách hàng.

Tường bê tông đúc sẵn còn giữ được độ bền, tuổi thọ cao
Tường bê tông đúc sẵn còn giữ được độ bền, tuổi thọ cao
  • Tính thẩm mỹ cao, tuổi thọ cao: ngoài khả năng chống ẩm, chống cháy, chịu lực, chịu nước tốt, ít bị mối mọt, nứt vỡ... tường bê tông đúc sẵn còn giữ được độ bền, tuổi thọ cao, thoả mãn mọi yêu cầu của khách hàng.
  • Thân thiện với môi trường: Ngoài các ưu điểm vượt trội, tường bê tông đúc sẵn còn là loại vật liệu thân thiện với môi trường, thi công hàng loạt theo dây truyền từ đó giúp giảm thiểu chất thải ra môi trường.
  • Ứng dụng mạnh mẽ do chi phí xây dựng thấp: Sử dụng tường bê tông đúc sẵn thay vì tường bê tông truyền thống giúp chi phí xay dựng giảm từ 25 tới 30%. Ngoài ra còn giúp tiết kiệm chi phí thuê nhân công do không cần đổ bê tông tại chỗ. Chính vì những ưu điểm vượt trội này mà tường bê tông đúc sẵn ngày càng được tin dùng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, tiêu biểu như Phần Lan, Đức, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Mỹ... đến những quốc gia đang phát triển như Thái Lan, Việt Nam... 
  • Các lỗ rỗng trong tường bê tông đúc sẵn tạo điều kiện thuận lợi trong thi công bố trí hệ thống điện nước trong nhà. Có thể khoan, cắt, đục tấm tường bê tông đúc sẵn để thay đổi hệ thống kỹ thuật.

Khuyết điểm

Dù mang nhiều ưu điểm, phục vụ đa dạng các hạng mục công trình, song tường bê tông đúc sẵn vẫn còn tồn tại những hạn chế như:

  • Dây truyền sản xuất hiện đại đòi hỏi sự đầu tư lớn: Sản xuất tường bê tông đúc sẵn không đơn giản như dây chuyền sản xuất gạch nung. Tường bê tông đúc sẵn sản xuất đòi hỏi các tiêu chí khắt khe về kỹ thuật, thiết kế, bảo quản, lắp đặt, vận chuyển. Ngoài ra, khối lượng cũng như kích thước lớn của tường bê tông đúc sẵn tạo ra khó khăn trong quá trình vận chuyển, lắp đặt sử dụng như cần sử dụng đến các phương tiện cần cẩu, xe nâng...

Dây truyền sản xuất hiện đại đòi hỏi sự đầu tư lớn
Dây truyền sản xuất hiện đại đòi hỏi sự đầu tư lớn
  • Bên cạnh đó, các tấm tường bê tông đúc sẵn không phù hợp với các thiết kế đòi hỏi nhiều góc cạnh, do các tấm tường bê tông đúc sẵn khó uốn cong, không thể tuỳ tiện cắt, mài dễ dàng. Cuối cùng, tấm tường bê tông đúc sẵn có giá thành cao hơn nhiều so với loại vật liệu truyền thóng là tường gạch xây. 

Hy vọng những thông tin chi tiết, đầy đủ trên đây sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vật liệu tường bê tông đúc sẵn và có những ứng dụng phù hợp, giúp tiết kiệm chi phí xây dựng, thời gian và công sức.

TỔNG HỢP NHÓM BÊ TÔNG
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước