meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khám phá ưu điểm nổi bật của cống bê tông đúc sẵn

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Cống bê tông đúc sẵn được sản xuất từ các loại nguyên liệu như sỏi, xi măng, đá, cát và một số chất phụ gia. Đây là những thành phần khá đơn giản nên giá thành sản phẩm cũng hợp lý. Khi sử dụng dòng vật liệu này chủ đầu tư có thể đạt hiệu quả kinh tế cao, rút ngắn thời gian thi công.

1. Cống bê tông đúc sẵn là gì?

Cống bê tông đúc sẵn là một loại cấu kiện quan trọng, thiết yếu trong ngành xây dựng. Nó thường được sử dụng cho các công trình hạ tầng thoát nước. Sản phẩm sản xuất sẵn tại nhà máy theo hình dạng tròn, hình hộp. Trên dây chuyền công nghệ hiện đại những chiếc cống được tạo ra đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng, độ bền cao và khả năng chịu tải trọng lớn.

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những ống cống bê tông ở các công trình lớn nhỏ khác nhau. Chẳng hạn như khu đô thị, xí nghiệp, trên mọi tuyến đường giao thông… Nó đóng vai trò cực kỳ to lớn  trong hạ tầng thoát nước mưa và hệ thống thoát nước thải. Nhất là ở nhà sản xuất công nghiệp quy mô lớn và lĩnh vực sản xuất hóa chất độc hại.





Cống bê tông đúc sẵn là một loại cấu kiện quan trọng trong ngành xây dựng
Cống bê tông đúc sẵn là một loại cấu kiện quan trọng trong ngành xây dựng

2. Khám phá ưu điểm nổi bật của cống bê tông đúc sẵn

Hiện nay các sản phẩm bê tông đúc sẵn đang được rất nhiều chủ công trình, nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn. Trong đó cống bê tông đúc sẵn là dòng vật liệu sở hữu những đặc tính ưu việt, giúp quá trình thi công diễn ra nhanh chóng.

2.1. Cống bê tông có độ bền vượt trội

Cống bê tông làm sẵn có khả năng chịu tác động của các yếu tố ngoại lực, thời tiết hay môi trường. Bởi vậy nó đảm bảo độ bền vững cao, hoạt động ổn định, ít bị tắc nghẽn. Công trình sau khi hoàn thiện có thể hạn chế tối đa hư hỏng. Nhờ đó chúng ta sẽ tiết kiệm tối ưu chi phí cho việc sửa chữa, bảo trì. 

2.2. Cống bê tông có khả năng chống thấm tốt

Hầu hết các sản phẩm bê tông đúc sẵn hiện nay đều được đánh giá cao về khả năng chống thấm. Trong đó cống bê tông có thể ngăn chặn việc chất thải, hóa chất, nước bẩn thoát ra bên ngoài. Điều này giúp môi trường sống xung quanh luôn được bảo vệ sự trong sạch. 

Đặc biệt ở gần các nhà nhà máy sản xuất, xí nghiệp sẽ có một số chất độc hại, gây nguy hiểm cho con người. Nếu đường cống kém chất lượng thì dễ bị nứt vỡ sau một thời gian sử dụng. Lúc này chất thải thuận lợi xâm nhập ra môi trường bên ngoài mà chưa hề qua khâu xử lý.

2.3. Cống bê tông có tính đồng bộ

Các loại cống bê tông được đúc sẵn theo quy trình nghiêm ngặt, ứng dụng dây chuyền công nghệ tân tiến hàng đầu. Sản phẩm khi ra đời đều đạt chất lượng tốt, đồng bộ, đầy đủ thành phần nguyên vật liệu theo đúng tỷ lệ tiêu chuẩn. Không những thế công đúc sẵn còn đáp ứng tiêu chí về độ chặt, đặc, chuẩn mẫu mã và kích thước. Bởi vậy chúng ta không cần lo lắng về việc kết cấu bê tông bị biến dạng sau thời gian dài đưa vào vận hành.





Cống bê tông làm sẵn có khả năng chịu tác động của các yếu tố ngoại lực
Cống bê tông làm sẵn có khả năng chịu tác động của các yếu tố ngoại lực

3. Các loại cống bê tông đúc sẵn phổ biến trên thị trường

3.1. Cống bê tông ly tâm đúc sẵn

Đây là loại cống được sản xuất bằng công nghệ ly tâm nhằm tăng cường độ vững chắc, nâng cao tuổi thọ cho khối bê tông. Cống bê tông ly tâm chứa thành phần nguyên vật liệu theo đúng tỷ lệ tiêu chuẩn kết hợp với các thanh thép chất lượng cao. Sản phẩm thường không xảy ra hiện tượng nứt, có vảy sắt. Ngược lại nó còn có khả năng bám dính tốt trong kết cấu công trình.

Thông qua việc ứng dụng công nghệ quay ly tâm, thành phẩm khi hoàn thiện sẽ đảm bảo độ tròn đều trong lòng cồng. Nhờ đó quá trình cấp thoát nước sẽ diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn. Mặt khác loại cống này dài hơn so với sản phẩm dùng rung ép, cường độ bê tông cũng cao hơn. 

3.2. Cống hộp bê tông đúc sẵn

Cống hộp bê tông đúc sẵn được sản xuất từ các thành phần nguyên liệu gồm xi măng, đá, cát vàng kết hợp với một số loại phụ gia. Sản phẩm thiết kế với kiểu dáng hình hộp hoặc hình lập phương. Kích thước của cống rất đa dạng giúp người dùng có thể dễ dàng lựa chọn để phù hợp với từng công trình.

Khác với cống ly tâm, cống hộp ứng dụng công nghệ rung lõi, rung bàn. Đồng thời nhà sản xuất sử dụng thêm bê tông khô nhằm đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn cao cho thành phẩm. Các sản phẩm sẽ được trộn theo cấp khối tự động tới giai đoạn đúc cống. Sau khi ra đời cống sở hữu các ưu điểm như:

  • Bê tông có độ nén chặt, không xuất hiện các vằn lồng ghép bên trong.

  • Khả năng chịu mài mòn, áp lực vô cùng tốt.

  • Các khối bê tông có tính đồng nhất cao.

  • Vị trí lồng ghép, khoảng cách cốt thép đảm bảo tỷ lệ chuẩn xác. 

  • Mối nối của ống rất kín khít nên không xảy ra tình trạng rò rỉ nước trên thành cống hoặc ở từng mối nối.

  • Cống sở hữu bề mặt nhẵn mịn, bề mặt đồng đều.





Cống hộp có độ nén chặt, không xuất hiện các vằn lồng ghép bên trong
Cống hộp có độ nén chặt, không xuất hiện các vằn lồng ghép bên trong

4. Quy trình thi công cống bê tông đúc sẵn gồm công đoạn nào?

4.1. Công tác chuẩn bị

Trước hết chúng ta tiến hành công tác san lấp, ủi mặt bằng, tạo diện tích mặt bằng giúp quá trình thi công diễn ra dễ dàng, nhanh chóng. Tiếp theo chúng ta chuẩn bị sẵn các loại ống cống, bạn cũng đúng theo thông số được xác định trên bản vẽ thiết kế.

Mặt khác nhà thầu, chủ công trình còn phải chuẩn bị các loại vật liệu xây dựng cơ bản như sỏi, cát, đá, nhựa đường, xi măng. Tùy vào quy mô của công trình mà số lượng nhân lực, thiết bị máy móc phục vụ cho hoạt động thi công sẽ có sự khác biệt rõ ràng.

4.2. Chuẩn bị hố, thi công đệm móng và hạ cống

- Chuẩn bị hố móng – đào hố móng:

Trước thời điểm đào hố, cần phải xác định được sơ bộ vị trí đào hố bằng các thiết bị dò tìm, xác định loại hố, kích thước hố để có được phạm vi chuẩn xác nhất. Trong quá trình thi công đội thợ cần đặc biệt chú ý đến việc hình thành rãnh thu nước. Rãnh này phải đảm bảo điều kiện cho nước chạy dễ dàng, hạn chế nước chảy thấm vào nên làm móng cống. Như vậy rất dễ xảy ra tình trạng hóa bùn gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình khi hoàn thiện.

- Thi công đệm móng cống:

Tùy thuộc vào từng bản vẽ thiết kế mà đệm mỏng có thể sử dụng đã xăm hoặc cát vàng sạch nhằm đảm bảo độ chặt, khít của lớp đắp ở mức độ tối thiểu là 0.95. Sau khi hoàn thành độ dày của lớp định phải đạt được ít nhất 30cm. Tiếp đến chúng ta xác định vị trí miệng bắt trên lấy cống và cao độ của lớp đệm.

- Hạ cống bê tông đúc sẵn:

Việc hạn cống phải đảm bảo thực hiện đúng theo từng công đoạn. Kết hợp với các loại trang thiết bị cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất. Quy trình cụ thể như sau:

  • Đặt cống vào đúng vị trí đã được xác định sẵn theo bản thiết kế, cần đảm bảo đúng kỹ thuật hạ trong từng công đoạn.

  • Tiếp đến dùng các loại dây vải, dây cáp lụa kết hợp với các xe có móc cẩu trọng lượng từ 3 – 5 tấn để hạ cống.

  • Tại vị trí buộc cáp Nên trang bị thêm tấm đệm cao su nằm giữ cho cũng không bị xước, vỡ hoặc hư hỏng ngoài ý muốn.

  • Mỗi đoạn cống đều phải được đặt vuông góc, thẳng hàng, tránh tình trạng để cập kênh.





Chúng ta cần đặt cống vào đúng vị trí đã được xác định sẵn theo bản thiết kế
Chúng ta cần đặt cống vào đúng vị trí đã được xác định sẵn theo bản thiết kế

4.3. Tiến hành lắp cống bê tông đúc sẵn theo khuôn

Cống bê tông đúc sẵn được ghép nối từng đoạn thông qua hệ thống mối nối làm bằng nhựa đường, tấm dán chống thấm nước. Quá trình thi công phải đảm bảo các tiêu chí sau: 

  • Từng đoạn cũng được đặt vào đúng vị trí tim cũng đã định sẵn.

  • Các loại vật liệu chèn, hỗ trợ Được sử dụng nhằm đảm bảo cho cũng không bị lệch khỏi tim, trục.

  • Đầu mối cống sau khi hoàn thiện thiện cần tiến hành trát lại bằng xi măng. Như vậy mới tạo được độ bền chắc và kết dính theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

  • Ống cống hoàn thiện sẽ được đem vào thử nghiệm bằng súng bắn thử cường độ.

4.4. Thi công lấp cát đen cho cống vừa lắp

Thi công lấp cát đen được xem là bước quan trọng cuối cùng trong quy trình thi công ống cống đúc sẵn. Theo đó cát đen sẽ được lấp với độ dày khoảng 30cm và san đều sang 2 bên đường cống. Bên trên miệng cũng sẽ được ủi bằng phẳng bằng máy xúc chuyên dụng nhằm tạo tính thẩm mỹ. 

4.5. Nhà thầu thực hiện việc quản lý chất lượng cống

Sau khi thi công hoàn thiện chủ công trình hoặc ban quản lý phải thường xuyên bảo trì, kiểm tra và bảo dưỡng ống cống. Điều này cần đảm bảo quy định chung của bảo dưỡng bê tông trong ngành xây dựng.

Quá trình thi công, bảo dưỡng cần được giám sát chặt chẽ bởi đội ngũ cán bộ kĩ thuật có chuyên môn và say dặn kinh nghiệm thực tế. Đặc biệt công tác thi công phải được kiểm soát nghiêm ngặt từ thời điểm bắt đầu đến khi kết thúc. Như vậy công trình hoàn thiện mới đảm bảo chất lượng cao, tính thẩm mỹ.





Ban quản lý phải thường xuyên bảo trì, kiểm tra và bảo dưỡng ống cống
Ban quản lý phải thường xuyên bảo trì, kiểm tra và bảo dưỡng ống cống

Lời kết

Trên đây là thông tin về cống bê tông đúc sẵn mà chủ công trình, nhà thầu có thể tham khảo để nâng cao kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân về xây dựng. Mặc dù quá trình thi công, lắp đặt ống cống diễn ra không quá khó khăn. Tuy nhiên quy trình lắp đặt lại gồm nhiều bước khác nhau và đòi hỏi những yêu cầu kỹ thuật khắt khe. Vì vậy chúng ta nên nắm bắt rõ và thực hiện đúng theo tiêu chuẩn để công trình hoàn thiện nhanh chóng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước