meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Con kê bê tông đúc sẵn là gì? Ưu điểm nổi trội của con kê bê tông

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Xây dựng phần thô được xem là một trong những bước cực kỳ quan trọng trọng làm nên giá trị cốt lõi của ngôi nhà. Do đó nó được gia chủ, nhà thầu đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc lựa chọn xi măng, sắt thép, gạch đá… thì rất nhiều người cũng đã chú trọng đến sử dụng con kê bê tông đúc sẵn. Chúng ta cùng tìm hiểu về sản phẩm này qua bài viết xem có gì đặc biệt nhé.

1. Con kê bê tông đúc sẵn là gì?

Con kê bê tông đúc sẵn là một loại phụ kiện nhỏ được sử dụng chủ yếu trong ngành xây dựng. Những người thợ thường gọi nó bằng cái tên cục kê giá cốt thép dùng cho quá trình đổ bê tông. Loại phụ kiện này có vai trò tạo lớp bảo vệ cho cốt thép, hỗ trợ định vị và cố định hệ sàn thép sao cho đúng vị trí, thiết kế. Đồng thời nó giữ cố định khoảng cách đến cốp pha trong công trình.

Thông thường con kê bê tông được sẽ được làm từ các loại vật liệu chính như cát, xi măng, phụ gia, nước... Sản phẩm được sản xuất với đa dạng kích thước, mẫu mã khác nhau. Về kích thước, chiều cao của phụ kiện thường dao động trong khoảng từ 15-100mm và chia thành từng nhóm phù hợp với từng mục đích sử dụng. Cụ thể như sau:

  • Con kê bê tông dùng cho công trình dân dụng có chiều cao 15mm, 20mm, 25mm, 30mm.

  • Con kê bê tông cho hệ sàn, dầm, móng chiều cao thiết kế là 50mm, 60mm, 65mm, 70mm, 75mm, 80mm, 90mm, 100mm.

  • Con kê bê tông cho lanh tô, vách có các loại chiều cao 25mm, 35mm, 45mm, 50mm. 





Con kê bê tông đúc sẵn là một loại phụ kiện nhỏ được sử dụng chủ yếu trong ngành xây dựng
Con kê bê tông đúc sẵn là một loại phụ kiện nhỏ được sử dụng chủ yếu trong ngành xây dựng

 2. Những ưu điểm nổi trội của con kê bê tông đúc sẵn

Hiện nay con kê bê tông đúc sẵn đang được sử dụng khá phổ biến trong ngành xây dựng. Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng nó lại góp phần làm nên sự bền vững của công trình theo năm tháng. Dòng phụ kiện này sở hữu những ưu điểm nổi trội chúng ta có thể kể đến gồm:

  • Khả năng chịu lực tốt: Cường độ bê tông đạt mức tối thiểu là 50MPa ( 500kg/cm2)

  • Kích thước chính xác: Con kê được đúc trong khuôn với quy trình quản lý nghiêm ngặt, sử dụng bộ chia dòng 4-20mA. Vì vậy sản phẩm luôn có kích thước chính xác, theo đúng kích cỡ tiêu chuẩn.

  • Mẫu mã đa dạng: Con kê sản xuất với đa dạng kích thước, mẫu mã. Thông số kích thước dập nổi trên bề mặt cho người dùng dễ lựa chọn, sao cho phù hợp với nhu cầu thi công.

  • Khả năng chống cháy tốt: Hầu hết các loại con kê trên thị trường hiện nay đều làm từ bê tông chất lượng cao. Sản phẩm được chứng minh là có khả năng cách nhiệt, chống cháy vô cùng hiệu quả.

  • Tương thích dễ dàng: Con kê đồng bản chất là bê tông với sàn đúc nên có sự tương thích hoàn hảo. Chúng ta sẽ không nhìn thấy các vết nứt xuất hiện giữa cục kê và bê tông xung quanh.

  • Khả năng chống thấm cao: Thực tế nhiều thử nghiệm đã cho thấy việc nước và ion clorua xâm nhập vào con kê bê tông chỉ ở mức thấp. Vì vậy nó đảm bảo độ bền cao ngay cả khi dùng ngoài trời.





Con kê bê tông làm nên sự bền vững của công trình theo năm tháng
Con kê bê tông làm nên sự bền vững của công trình theo năm tháng

3. Công dụng đặc biệt của con kê bê tông trong xây dựng

Theo các nhà thầu uy tín, việc kê và nâng đỡ sắt thép sàn trong quá trình đổ bê tông rất quan trọng. Nó sẽ được đội thợ thực hiện trước khi tiến hành đổ bê tông. Những năm trước khi vật liệu xây dựng còn hạn chế, máy móc kỹ thuật yếu kém, người ta thường nâng đỡ cốt thép bằng đá granite hoặc kê nhựa. Tuy nhiên các phương thức này bộc lộ nhiều hạn chế.

Vì vậy hiện nay các chủ thầu, nhà đầu tư đã ưu tiên lựa chọn sử dụng con kê bê tông đúc sẵn. Bởi sản phẩm mang đến nhiều công dụng hữu ích như:

  • Kích thước của con kê bê tông rất chính xác. Độ dày và chiều cao cũng đúng với mô hình tính toán. Nó có khả năng đảm bảo cốt thép đặt đúng vị trí theo bản vẽ, đúng khoảng cách, không cong vẹo hoặc di lệch.

  • Phụ kiện đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao, đảm bảo yêu cầu về lực gánh, khả năng tải trọng cho công trình. Tránh tình trạng công trình bị sụt lún trong quá trình đưa vào sử dụng sau này.

  • Việc sử dụng con kê bê tông sẽ mang lại sự đồng nhất giữa sắt thép với bê tông trong kết cấu. Điều này giúp nâng cao hiệu quả khi thi công đổ tông sàn, cột, cầu thang...

  • Con kê giúp sắt nằm đúng vị trí, không bị lồi ra bên ngoài. Cốt thép cũng được bảo vệ để không bị các tác nhân của môi trường xâm thực như không khí, nước mưa… Nhờ vậy kết cấu công trình luôn bền vững. 

  • Con kê bê tông có tác dụng làm chậm hoặc ngăn chặn quá trình tan chảy của cốt thép do chịu nhiệt độ cao. Đặc biệt nó còn đảm bảo an toàn cho công trình xây dựng khi xảy ra cháy nổ bất ngờ. 





Con kê bê tông giúp cho các thanh sắt nằm đúng vị trí, không lồi ra bên ngoài
Con kê bê tông giúp cho các thanh sắt nằm đúng vị trí, không lồi ra bên ngoài

4. Con kê bê tông được ứng dụng như thế nào?

Trên thị trường hiện nay con kê bê tông được lựa chọn sử dụng cho hầu hết các công trình xây dựng. Tùy vào từng đặc điểm của sàn nhà, vị trí đổ bê tông, tính chất công trình mà đơn vị thi công sẽ lựa chọn loại con kê có chiều cao tương ứng. Ở thời điểm hiện tại dòng phụ kiện đang được dùng phổ biến trong ngành xây dựng, nhất là các công trình như:

  • Con kê bê tông trong đổ sàn mái nhà ở dân dụng.

  • Con kê bê tông trong công trình khách sạn, nhà hàng.

  • Con kê bê tông trong đổ sàn mái tòa cao ốc.

  • Con kê bê tông trong đổ sàn biệt thự, nhà vườn… 

  • Con kê bê tông sử dụng trong xây dựng nhà xưởng, nhà kho. 





Con kê bê tông được lựa chọn sử dụng cho hầu hết các công trình xây dựng
Con kê bê tông được lựa chọn sử dụng cho hầu hết các công trình xây dựng

5. Lưu ý quan trọng khi sử dụng con kê bê tông đúc sẵn

Thông thường con kê bê tông đúc sẵn sẽ được đội thợ tiến hành đặt tại các vị trí trũng và sà xuống dưới sàn sắt theo bản vẽ và tính toán của kỹ sư. Tuy nhiên nếu muốn đảm bảo tính chính xác, tiêu chuẩn kỹ thuật cao thì chúng ta cần lưu ý những yếu tố quan trọng bao gồm:

  • Đặt con kê bê tông theo đúng bản vẽ đã được phê duyệt. Sau đó đội thợ tiến hành kiểm tra kỹ càng về mặt hình dáng, kích thước của nó để tránh sự nhầm lẫn hoặc sai sót.

  • Trước khi thực hiện việc đổ bê tông, nhà thầu phải sắp xếp viên kê bê tông, kết cấu công trình sao cho cố định.

  • Chúng ta cần chú ý đến lớp dưới, các mặt của con kê bê tông xem đã đặt đúng vị trí hay chưa. Đồng thời cũng phải sử dụng đúng số lượng theo yêu cầu của bản vẽ.

  • Nên dùng loại con kê bê tông đạt tiêu chuẩn cao. Chất lượng sản phẩm phải bằng hoặc cao hơn chất lượng bê tông dùng đổ sàn, dầm.

  • Chủ đầu tư cần giám sát, kiểm tra công trình sao cho khi đặt con kê thì sàn thép sẽ nằm ở giữa khối bê tông.

  • Chủ công trình nên chọn sử dụng sản phẩm của nhà máy có thương hiệu sản xuất nhằm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.





Chủ công trình chú ý nên dùng loại con kê bê tông đạt tiêu chuẩn cao
Chủ công trình chú ý nên dùng loại con kê bê tông đạt tiêu chuẩn cao

Lời kết

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng con kê bê tông đúc sẵn sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội. Nó mang đến cho công trình, chủ đầu tư những lợi ích vô cùng thiết thực. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả cao nhất khi sử dụng chúng ta cần có sự tính toán kỹ lưỡng, lên bản vẽ chi tiết. Đồng thời nhà thầu cũng phải chọn sản phẩm từ thương hiệu uy tín với mức giá thành phải chăng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước