meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tại sao nên xây dựng công trình bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn?

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Những năm gần đây cấu kiện bê tông đúc sẵn đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực xây dựng. Ngành công nghiệp bê tông đúc sẵn góp phần không nhỏ vài việc nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên, tái chế vật liệu. Ngoài ra loại cấu kiện này còn mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực cho công trình xây dựng cũng như đời sống con người hiện nay.

1. Cấu kiện bê tông đúc sẵn là gì?

Cấu kiện bê tông đúc sẵn là một loại vật liệu xây dựng hiện đại được ứng dụng trong ngành xây dựng. Trong đó bê tông đúc sẵn là thuật ngữ chuyên ngành dùng để chỉ các sản phẩm sản xuất tại nhà máy với chất lượng cao. Sản phẩm được sử dụng cho công trình thương mại, dân dụng, cầu đường…

Hiện nay ở Việt Nam bê tông đúc sẵn thường dùng để làm tường chắn, sàn nhà và mái tấm, nhà ở, cống hộp, hố ga, bể tự hoại, đường hầm, trụ cầu… Nhờ có loại vật liệu này mà quá trình xây dựng diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn, giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường sống.





Cấu kiện bê tông đúc sẵn là một loại vật liệu xây dựng hiện đại 
Cấu kiện bê tông đúc sẵn là một loại vật liệu xây dựng hiện đại 

 2. Đặc điểm nổi bật của cấu kiện bê tông đúc sẵn

Ở các nước phát triển hiện nay cùng với quá trình công nghiệp hóa ngành xây thì việc sử dụng cấu kiện bê tông đúc sẵn cũng rất phổ biến. Dòng vật liệu này mang những đặc điểm nổi bật bao gồm:

2.1. Kết cấu chắc chắn, gọn gàng

Vật liệu thi công được sản xuất sẵn tại nhà máy theo kích thước tiêu chuẩn, đảm bảo độ vuông vắn, gọn gàng. Khi vận chuyển đến công trình chỉ cần lắp ghép vào đúng vị trí thiết kế theo quy trình khoa học. 

Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian so với đổ sàn, trần bê tông truyền thống. Mặt khác cấu kiện bê tông thiết kế chắc chắn nên không để lại mảnh vỡ khi thi công. Từ đó nó góp phần bảo vệ môi trường sống xung quanh. 

2.2. Cấu kiện bê tông có độ bền cao

Bê tông đúc sẵn đã được chứng minh về độ bền và tính toàn vẹn về kết cấu. Khi sử dụng loại vật liệu này công trình sẽ được bảo vệ tối ưu và chống lại tác động của thời tiết, sự biến đổi khí hậu như động đất, sóng thần. Bên cạnh đó cấu kiện bê tông cũng có khả năng chịu tải tốt hơn, tăng cường khả năng chống cháy… Như vậy công trình sẽ luôn vững chắc theo thời gian.

2.3. Tiết kiệm chi phí xây dựng, nhân công

Khi sử dụng cấu kiện bê tông lắp ghép vào công trình, chủ đầu tư sẽ tiết kiệm được nhiều khoản chi phí. Chẳng hạn như chi phí mua vật liệu xây dựng, chi phí nhân công, chi phí đầu tư cho nền móng… Bên cạnh đó khi thời gian thi công nhanh thì chúng ta cũng giảm thiểu tối ưu các chi phí phát sinh. 





Bê tông đúc sẵn đã được chứng minh về độ bền và tính toàn vẹn về kết cấu
Bê tông đúc sẵn đã được chứng minh về độ bền và tính toàn vẹn về kết cấu

3. Các mẫu cấu kiện bê tông đúc sẵn thông dụng

Thực tế khối bê tông đúc sẵn khi dùng làm sàn panel có trọng tải nhẹ hơn nhiều so với sàn bê tông truyền thống. Bởi vậy nó phù hợp cho những nền đất yếu. Đặc biệt dòng vật liệu này sở hữu khả năng chống nóng, cách âm cực kỳ tốt. Tùy vào vào mục đích sử dụng, công trình riêng biệt mà chủ đầu tư, nhà thầu có thể sử dụng một trong số những loại bê tông đúc sẵn như:

  • Tấm bê tông đúc sẵn (Precast Slab)

  • Dầm bê tông đúc sẵn (Precast Beam)

  • Cột bê tông đúc sẵn (Precast Column)

  • Tường bê tông đúc sẵn (Precast walls)

  • Cầu thang bê tông đúc sẵn (Precast Staircase)

  • Móng bê tông đúc sẵn (Precast Foundation)





Các mẫu cấu kiện bê tông đúc sẵn trên thị trường hiện nay khá đa dạng
Các mẫu cấu kiện bê tông đúc sẵn trên thị trường hiện nay khá đa dạng

4. Ứng dụng phổ biến của cấu kiện bê tông đúc sẵn

Trước đây ngành xây dựng Việt Nam vẫn còn những hạn chế về khoa học, kỹ thuật và chủ yếu sử dụng vật liệu truyền thống. Tuy nhiên hiện nay lĩnh vực này ngày càng đổi mới, phát triển. Điển hình như việc dùng cấu kiện bê tông đúc sẵn vào các công trình nhà ở dân dụng, cầu đường, cơ sở hạ tầng…

4.1. Bê tông đúc sẵn cho nhà dân dụng

Khi sử dụng các bê tông đúc sẵn nguyên khối cho nhà ở dân dụng cao tầng thì thời gian thi công ngắn hơn, đơn giản mà vẫn hiệu quả. Sản phẩm được dùng để là nền móng, hệ cọc cho công trình dân dụng. Đối với các dự án xây dựng chung cư, bộ phận sàn và cầu thang cũng sẽ đúc sẵn. Trong đó sàn thường có cấu tạo 2 lớp. Trong đó lớp thứ nhất là sàn lắp ghép nguyên khối, lớp thứ hai được thi công tại chỗ và gia cố bằng lưới sợi.

4.2. Xây dựng cầu và các cơ sở hạ tầng

Đối với những công trình lớn như xây dựng cầu thì kết cấu dầm thường được đúc sẵn bằng bê tông cường độ cao. Nền móng của cầu gia cố bằng việc dùng cọc ống ly tâm dự ứng lực đúc sẵn. Bản mặt cầu cấu tạo 2 lớp gồm: lớp đầu tiên là khối bê tông chiều dày 12.5cm, lớp thứ 2 là hệ thống bê tông cốt thép đổ tại chỗ với độ dày 12.5cm. 

Sau khi thi công, lắp đặt xong các cấu kiện bê tông đúc nguyên khối thì đội thợ tiếp tục các phần công việc khác như: hoàn thiện bề mặt bản cầu, lắp đèn chiếu sáng… Trước khi đưa vào sử dụng chủ đầu tư, nhà thầu nên kiểm tra, đánh giá xem bê tông đúc sẵn đã đảm bảo chất lượng chưa.





Các loại bê tông đúc sẵn có thể sử dụng cho nhiều hạng mục công trình
Các loại bê tông đúc sẵn có thể sử dụng cho nhiều hạng mục công trình

5. Tại sao nên xây dựng công trình bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn?

Trải qua một thời gian dài, cấu kiện bê tông đúc sẵn ngày càng được sử dụng phổ biến. Nó được ứng dụng trong hầu hết các công trình từ dân dụng đến cao cấp. Vậy lý do nào khiến loại vật liệu này được ưu ái đến vậy?

5.1. Bảo vệ môi trường sống hiệu quả

Tại các nhà máy sản xuất, công trình xây dựng luôn có lượng lớn khí thải, nước thải độc từ việc trộn, đổ bê tông. Đây là vấn đề đáng quan ngại ở Việt Nam. Tuy nhiên bằng việc ứng dụng công nghệ mới, sử dụng cấu kiện đúc sẵn thì tình trạng bụi bẩn, ô nhiễm sẽ giảm thiểu.

5.2. Tiết kiệm thời gian, nhân công

Nếu dùng bê tông tự trộn theo cách thủ công sẽ tốn kém thời gian, chi phí và nguồn nhân lực. Đối với bê tông đúc khối thì đã được làm sẵn theo tỷ lệ pha trộn chính xác. Bởi vậy chúng ta chỉ cần lắp ghép vào công trình một cách nhanh chóng mà không cần tốn quá nhiều công sức của đội thợ.

5.3. Cấu kiện có tính linh hoạt cao, bền vững

Các cấu kiện có tính linh hoạt cao với đa dạng loại kích thước mẫu mã. Sản phẩm có thể bổ sung cho bất kỳ công trình xây dựng nào từ dân dụng đến thương mại. So với việc thi công tại chỗ thì cấu kiện đúc sẵn giúp tiết kiệm vật liệu hơn. Đặc biệt nó còn chống thấm nước, hỏa hoạn hiệu quả tốt, giúp bảo vệ sự bền vững cho công trình trong thời gian dài.

5.4. Bê tông đúc sẵn có thể tái chế

Theo chuyên gia nghiên cứu, các sản phẩm bê tông đúc sẵn có khả năng tài hấp thu carbon lên tới 40% trong suốt vòng đời của cấu trúc. Bên cạnh đặc tính ổn định thì loại vật liệu này còn được tái chế hoàn toàn vào cuối vòng đời. Nhờ đó sản phẩm góp phần mang lại môi trường sống trong lành nhất.





Xây nhà bằng bê tông đúc sẵn góp phần mang lại môi trường sống trong lành 
Xây nhà bằng bê tông đúc sẵn góp phần mang lại môi trường sống trong lành 

Lời kết

Như vậy qua bài viết trên đây chúng ta có thể hiểu rõ cấu kiện bê tông đúc sẵn là gì, đặc điểm nổi bật ra sao? Đồng thời sau khi tham khảo thông tin chủ đầu tư công trình, nhà thầu cũng nắm bắt được tại sao nên sử dụng loại vật liệu này vào xây dựng. Nhờ quá trình sản xuất chất lượng cao, kiểm định chặt chẽ, kích thước đa dạng mà bê tông đúc sẵn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

15 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

15 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

15 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

15 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

15 giờ trước