meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải đáp: Có nên xây nhà bằng tấm bê tông đúc sẵn không?

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Khi thi công xây dựng công trình bất kỳ nhà thầu, chủ đầu tư nào cũng muốn giảm thiểu thời gian, chi phí. Bởi vậy rất nhiều loại vật liệu mới đã được ra đời nhằm mang lại giải pháp tối ưu cho ngành xây dựng. Vậy có nên xây nhà bằng tấm bê tông đúc sẵn hay không? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

1. Có nên xây nhà bằng tấm bê tông đúc sẵn không?

Tấm bê tông đúc sẵn là dòng vật liệu xây dựng sử dụng công nghệ bê tông dự ứng lực bán lắp ghép. Sản phẩm được sản xuất bằng xi măng, cát, bọt khí, nước kết hợp dây chuyền công nghệ hiện đại, tự động. Hầu hết các thành phần cấu tạo nên bê tông đều là tự nhiên nên khá dễ tìm kiếm.

Bê tông đúc sẵn rất dễ đúc mà không phải sử dụng đến khuôn. Nó được đánh giá cao bởi trọng lượng nhẹ hơn ½ so với tấm bê tông thông thường. Nếu bạn đang băn khoăn có nên xây nhà bằng tấm bê tông đúc sẵn hay không thì câu trả lời là có. Theo các chuyên gia xây dựng, loại vật liệu này sẽ đảm bảo chất lượng công trình và giúp chủ đầu tư tiết kiệm chi phí, thời gian.

Không những thế sản phẩm còn góp phần vào việc giảm thiểu khói bụi, nước thải bẩn ra xung quanh. Từ đó bảo vệ môi trường sống một cách hiệu quả. Đặc biệt bê tông đúc sẵn có thể sử dụng cho đa dạng hạng mục công trình từ lớn nhỏ, dân dụng cho đến cao cấp hiện nay.





Có nên xây nhà bằng tấm bê tông đúc sẵn không là vấn đề rất được quan tâm
Có nên xây nhà bằng tấm bê tông đúc sẵn không là vấn đề rất được quan tâm

2. Ưu điểm và nhược điểm khi xây nhà bằng tấm bê tông đúc sẵn

Theo nghiên cứu và qua nhiều công trình thực tế thì việc xây nhà bằng tấm bê tông đúc sẵn được đánh giá cao về chất lượng, tính thẩm mỹ. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm, nó cũng tồn tại một số hạn chế nhất định. Vì vậy trước khi lựa chọn phương án thi công, chủ đầu tư nên nắm rõ đặc điểm của vật liệu để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

2.1. Ưu điểm khi làm nhà bằng tấm bê tông đúc sẵn

Tiết kiệm thời gian thi công: Nếu xây nhà bằng gạch truyền thống chúng ta sẽ mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên đối với bê tông đúc sẵn bạn chỉ cần tiến hành dựng hệ dầm chịu lực. Sau đó lắp ghép các tấm bê tông siêu nhẹ đã được đúc sẵn lại. Cuối cùng sẽ đan thêm một lớp thép bên dưới và đổ một lớp bê tông mỏng lên trên bề mặt. Như vậy công trình có thể thi công nhanh chóng, trong thời gian ngắn mà vẫn đảm bảo chất lượng cao.

Thân thiện với môi trường: Khi lắp ghép các tấm bê tông đúc sẵn vào ngôi nhà con người không phải chịu nhiều yếu tố ô nhiễm như: khói bụi từ cát, xi măng, vật liệu rời, tránh gây ảnh hưởng đến nguồn nước. Điều này cho thất vật liệu rất an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường sống.

Giảm thiểu chi phí xây dựng: Khi làm nhà theo phương thức truyền thống chủ đầu tư sẽ mất khá nhiều khoản chi phí cho việc độ cột kèo, móng, gia cố… Còn với việc dùng tấm bê tông đúc sẵn thì tiết kiệm hơn. Bởi nó có trọng lượng nhẹ, không cần đầu tư lớn vào nền móng. Hơn nữa quá trình lắp ghép, thi công đơn giản, nhanh chóng hạn chế các chi phí phát sinh.

Độ bền cao: Tấm bê tông đúc sẵn sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, được kiểm định chất lượng kỹ càng. Bởi vậy sản phẩm luôn đảm bảo độ bền cao, có khả năng chống chịu trong mọi điều kiện thời tiết. Nó giúp căn nhà của bạn vững chắc, mát mẻ vào mùa hè và ấm hơn vào mùa đông.

Thẩm mỹ cao: Khi sử dụng tấm bê tông đúc sẵn để xây dựng nhà chúng ta sẽ sở hữu không gian thoáng rộng. Bề mặt tường, sàn mỏng giúp người dùng có cảm giác thoải mái, không bí bách như tường gạch xi măng. Ngoài ra chất liệu này còn đảm bảo độ sang trọng, hiện đại cho căn phòng. 





Công trình làm bằng tấm bê tông đúc sẵn sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí tối ưu
Công trình làm bằng tấm bê tông đúc sẵn sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí tối ưu

2.2. Nhược điểm khi làm nhà bằng bê tông đúc sẵn

Cách âm và cách nhiệt kém: So với các loại vật liệu khác thì khả năng cách âm, cách nhiệt của tấm bê tông đúc sẵn kém hơn. Do đó ngày nay người ta đang sản xuất thêm những sản phẩm có lỗ đục rỗng bên trong.

Yêu cầu khắt khe trong thi công: Nếu muốn tạo ra được tấm bê tông đạt tiêu chuẩn thì quá trình phối trộn cốt liệu cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao. Đồng thời đội thợ thi công cũng phải có tay nghề chuyên nghiệp để việc lắp ghép diễn ra chính xác, tạo được độ liên kết bền chặt cho vật liệu.

Xuất hiện các khe nứt: Do tấm bê tông đúc sẵn có trọng lượng nhẹ nên nếu bị tác động lực quá lớn thì rất dễ bị nứt vỡ. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng chung và mỹ quan của công trình trong quá trình sử dụng.

3. Các loại bê tông đúc sẵn đang phổ biến trên thị trường

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bê tông đúc sẵn sử dụng cho việc xây nhà, công trình dân dụng. Mỗi sản phẩm sẽ được thiết kế với kích thước, kiểu dáng riêng phù hợp với từng khu vực thi công. Chẳng hạn như: 

3.1. Cọc ép móng bê tông

Khi xây nhà bằng tấm bê tông đúc sẵn chúng ta cần sử dụng đến cọc ép móng. Cọc này được ép xuống đất nhằm tạo độ vững chắc cho công trình. Hiện nay các trị cọc đóng móng nhà đều được làm sẵn tại nhà máy với kích cỡ khác nhau. Sau đó chúng ta chỉ việc vận chuyển đến công trình và lắp đặt vào khu vực cần thi công, gia cố nền móng.





Cọc ép móng bê tông được dùng để tạo độ vững chắc cho công trình
Cọc ép móng bê tông được dùng để tạo độ vững chắc cho công trình

3.2. Tấm tường, tấm sàn bê tông lắp ghép

Hiện nay các loại tấm tường, tấm sàn bê tông đúc sẵn cũng được ứng dụng khá phổ biến ở Việt Nam. So với gạch xây truyền thống thì dòng vật liệu này có trọng lượng nhẹ hơn, lắp ghép dễ dàng, an toàn cho môi trường sống. Giờ đây việc  việc xây dựng tường, vách, sàn nhà, tường rào bao quanh có thể diễn ra nhanh chóng, tiện lợi mà không tốn kém quá nhiều chi phí.

3.2. Cột nhà bê tông đúc sẵn

Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp xây dựng, cột nhà bê tông đúc sẵn đã ra đời và đưa vào ứng dụng trong các công trình từ dân dụng đến công nghiệp. Dòng vật liệu này có khả năng giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực có tay nghề. Bên cạnh đó nó giúp tăng khả năng chịu lực, chịu nhiệt cho nhà ở, nhà xưởng, nhà kho… Nhờ những đặc tính ưu việt mà cột nhà đúc sẵn sẽ thay thế hoàn hảo cho cột thép trong nhiều công trình.

3.3. Cầu thang bê tông đúc sẵn

Cầu thang bê tông đúc sẵn có trọng lượng nhẹ hơn so với cầu thang cốt thép thông thường. Nó là giảm tải trọng cho công trình mà vẫn mang đến độ bền đẹp lâu dài theo năm tháng. Bên cạnh đó sản phẩm còn được thiết kế với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau. Cầu thang đúc sẵn cho phép lắp ghép, hoàn thiện nhanh chóng và kết hợp với các loại chất liệu khác như gỗ, đá, kính…





Các loại tấm tường, tấm sàn bê tông đúc sẵn được ứng dụng khá phổ biến
Các loại tấm tường, tấm sàn bê tông đúc sẵn được ứng dụng khá phổ biến

Lời kết

Mong rằng sau khi tham khảo nội dung bài viết các bạn có thể giải đáp thắc mắc có nên xây nhà bằng tấm bê tông đúc sẵn không? Phương án thi công này có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng vẫn tồn tại hạn chế. Tốt nhất trước khi xây dựng chủ công trình nên nhờ đến sự hỗ trợ của nhà thầu, kiến trúc sư. Đồng thời tìm kiếm địa chỉ cung cấp tấm bê tông đúc sẵn uy tín. Họ sẽ đảm bảo chất lượng tốt cho vật liệu cùng mức giá thành ưu đãi nhất. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước