meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khám phá ưu nhược điểm của bê tông đúc sẵn

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Trong lĩnh vực xây dựng việc phát minh ra bê tông đúc sẵn đã giúp tiết kiệm tối ưu thời gian, chi phí xây dựng cho công trình. Tuy nhiên trên thực tế nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về dòng vật liệu mới này. Đặc biệt là ưu nhược điểm của bê tông đúc sẵn. Vì vậy bài viết dưới đây các chuyên gia sẽ phân tích cụ thể để nhà thầu, chủ đầu tư cùng tham khảo.
TỔNG HỢP NHÓM MỘ BÊ TÔNG ĐÚC SẴN

1. Bê tông đúc sẵn là gì?

Bê tông đúc sẵn là loại vật liệu xây dựng được đúc trong khuôn theo hình dạng khác nhau. Sản phẩm sản xuất trong các nhà máy, nhà xưởng với hệ thống máy móc chuyên dụng. Dòng vật liệu này thường được sử dụng để chế tạo thành các cấu kiện như tấm tường, tường rào đúc sẵn, cột, nền móng, ống cống, dầm cầu, cầu thang, bó vỉa sử dụng cho đường phố…

Các cấu kiện bê tông đúc sẵn sau khi hoàn thiện sẽ được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Nó phải đảm bảo tiêu chuẩn về độ bóng mịn, kết cấu vững chắc, trọng lượng, kích thước… Sau đó vận chuyển ra công trường để lắp ghép, thi công một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.





Bê tông đúc sẵn là loại vật liệu xây dựng được đúc trong khuôn
Bê tông đúc sẵn là loại vật liệu xây dựng được đúc trong khuôn

2. Bê tông đúc sẵn và bê tông truyền thông có gì khác biệt?

Hiện nay các sản phẩm bê tông đúc sẵn đang dần thay thế bê tông truyền thống. Hai dòng vật liệu này có sự khác biệt cơ bản lớn nhất đó là địa điểm sản xuất. Theo đó bê tông đúc sẵn được chế tạo tại nhà máy, còn bê tông truyền thống lại nhào trộn ngay tại công trường thi công. 

Bên cạnh đó hai loại vật liệu còn có sự khác nhau về nhiều mặt như: cách sản xuất, tốc độ sản xuất, chất lượng sản phẩm, sự ảnh hưởng thời tiết, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh… Để nắm bắt chi tiết ưu nhược điểm của bê tông đúc sẵn so với dòng truyền thống bạn hãy tham khảo bảng sau:

 

Các yếu tố

Bê tông đúc sẵn

Bê tông truyền thống đổ tại chỗ

Thành phần

Mỗi công nghệ sản xuất sẽ sử dụng thành phần nguyên vật liệu, các loại phụ gia khác nhau.

Cát, đá dăm hoặc sỏi xây dựng, xi măng, nước. Kết hợp với một số loại phụ gia chuyên dụng.

Chất lượng sản phẩm

Quá trình sản xuất tại nhà máy sẽ ứng dụng công nghệ cao. Bởi vậy chất lượng sản phẩm luôn được kiểm soát chặt chẽ, đồng bộ.

Việc nhào trộn bê tông tại chỗ diễn ra thủ công, tỷ lệ nguyên vật liệu sử dụng chỉ mang tính ước lượng. Do đó thành phẩm thường không có chất lượng đồng bộ, liên kết kém bền.

Sự ảnh hưởng của thời tiết

Toàn bộ quy trình sản xuất đều được tiến hành tại nhà máy, nhà xưởng với hệ thống máy móc tự động. Bởi vậy sản phẩm ra đời với số lượng lớn và không bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết. 

Các công đoạn nhào trộn bê thông thường tiến hành ngoài trời, gần vị trí công trình thi công. Vì thế khối bê tông sẽ bị ảnh hưởng bởi thời tiết: nắng, mưa, gió, bụi, độ ẩm không khí…

Sự ảnh hưởng đến môi trường

Quy trình sản xuất bê tông đúng sẵn hoàn toàn khép kín, máy móc vận hành tự động dưới sự giám sát của con người. Do đó việc sản xuất không có khói bụi, vật liệu thừa. Nó hạn chế tối đa những tác động đến môi trường, nguồn nước.

Mọi công đoạn nhào trộn nguyên vật liệu diễn ra ngay tại công trình. Điều này khó tránh khỏi việc có bụi bẩn, khói, nước bẩn chảy ra xung quanh. Như vậy không chỉ môi trường bị ô nhiễm mà còn ảnh hưởng đến chính sức khỏe của người lao động.

Tốc độ thi công

Các tấm bê tông đúc sẵn có trọng lượng nhẹ, kích thước tiêu chuẩn giúp tốc độ thi công diễn ra nhanh chóng. Thời gian thi công nhanh hơn 4 - 5 lần so với việc dùng vật liệu truyền thống. 

Tốc độ thi công khá chậm bởi chúng ta cần phải đời các tấm bê tông khô và đạt tới độ kết dính nhất định.





Các sản phẩm bê tông đúc sẵn dần thay thế bê tông cốt thép truyền thống
Các sản phẩm bê tông đúc sẵn dần thay thế bê tông cốt thép truyền thống

3. Phân tích ưu nhược điểm của bê tông đúc sẵn

Bê tông đúc sẵn là dòng vật liệu mới, ra đời muộn hơn so với các loại vật liệu truyền thống đá, gạch… Tuy nhiên những năm gần đây vật liệu này lại được ứng dụng phổ biến trong ngành xây dựng. Dù ở công trình dân dụng hay cao cấp thì nó vẫn được chủ đầu tư ưu tiên lựa chọn. Vậy ưu nhược điểm của bê tông đúc sẵn như thế nào?

3.1. Ưu điểm của bê tông đúc sẵn

Tiết kiệm chi phí thi công: Bê tông đúc sẵn thường sử dụng các loại vật liệu có sẵn để tạo thành như: sỏi, đá, cát, xi măng, phụ gia, nước và cốt thép… Đây là những loại nguyên vật liệu sẵn có, dễ khai thác trong tự nhiên. Do đó sản phẩm có mức giá phải chăng, tiết kiệm tối ưu chi phí đầu tư.

Khối bê tông có khả năng chịu lực lớn: So với gạch, đá, gỗ thì bê tông đúc sẵn có tỷ lệ thành phần tiêu chuẩn, độ liên kết cao. Bởi vậy nó có khả năng chịu lực vô cùng lớn. Theo một số nghiên cứu dòng vật liệu này có thể chịu được các loại tải trọng rung động, kể cả tải trọng động đất.

Độ bền cao: Quy trình sản xuất bê tông ứng dụng công nghệ cao, có sự kiểm tra giám sát chặt chẽ bởi chuyên gia. Do đó sản phẩm khi hoàn thiện đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, độ bền vượt trội. Công trình sử dụng bê tông đúc sẵn sẽ bền vững lâu dài, ít phải sửa chữa hay bảo dưỡng.

Chống cháy tốt: Bê tông đúc sẵn có đặc tính không dẫn nhiệt, không bén lửa. Do đó công trình xây dựng sẽ hạn chế nguy cơ cháy hỏng, gây thiệt hại về tài sản hay nguy hiểm đến sức khỏe con người. Theo nghiên cứu, nếu nhiệt độ bên ngoài ở mức 1.000 độ C thì cốt thép bên trong chỉ nóng tối đa 55 độ C.

Linh động, phù hợp với mọi công trình: Do tấm bê tông làm theo khuôn đúc sẵn nên có thể tạo thành nhiều kiểu dáng, kích thước khác nhau theo yêu cầu. Bởi vậy sản phẩm sử dụng được cho nhiều loại công trình với quy mô, kết cầu lớn nhỏ riêng biệt. 





So với gạch, đá, gỗ thì bê tông đúc sẵn có khả năng chịu lực vô cùng tốt
So với gạch, đá, gỗ thì bê tông đúc sẵn có khả năng chịu lực vô cùng tốt

3.2. Nhược điểm của bê tông đúc sẵn

Cách âm và cách nhiệt kém: So với các loại vật liệu khác thì bê tông đúc sẵn có khả năng cách âm, cách nhiệt kém hơn. Bởi vậy hiện nay các nhà máy đang áp dụng phương án sản xuất sản phẩm có lỗ đục rỗng nhằm khắc phục nhược điểm này. Như vậy sản phẩm có thể sử dụng cho nhiều công trình.

Quá trình thi công phức tạp: Nếu muốn tạo ra những sản phẩm bê tông đúc sẵn đạt tiêu chuẩn thì quá trình phối trộn cốt liệu cần đảm bảo độ chính xác cao. Hơn nữa quá trình lắp ghép cần đến kỹ năng chuyên nghiệp, sử dụng máy móc chuyên dụng. Hơn nữa quá trình thi công lắp ghép phải được tiến hành trong điều kiện thời tiết ôn hòa, tránh mưa hoặc ẩm ướt.

Tấm bê tông dễ có khe nứt: Trong quá trình sử dụng nếu tấm bê tông bị tác động lực quá lớn dễ đến tính trạng nứt, vỡ. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng công trình còn ảnh hưởng đến mỹ quan chung của ngôi nhà. 





Bê tông đúc sẵn có khả năng cách âm, cách nhiệt kém hơn các vật liệu khác
Bê tông đúc sẵn có khả năng cách âm, cách nhiệt kém hơn các vật liệu khác

Lời kết

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của bê tông đúc sẵn. Dòng vật liệu này sở hữu rất nhiều đặc tính ưu việt so với gạch, đá truyền thống. Tuy nhiên chủ công trình, nhà thầu cũng phải nhận biết nhược điểm để có biện pháp thi công an toàn, hiệu quả nhất. Ngoài ra các bạn đừng quên lựa chọn nhà cung cấp vật liệu uy tín để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho từng sản phẩm.

TỔNG HỢP NHÓM BÊ TÔNG
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước