meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những đặc điểm nổi bật của cầu thang bê tông đúc sẵn

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Cầu thang là một phần không thể thiếu trong tổng thể thiết kế kiến trúc của ngôi nhà. Bộ phận này có khả năng kết nối các không gian, khu vực và tăng tính thẩm mỹ, sự hài hòa cho công trình. Hiện nay thay vì thi công tại chỗ người ta có xu hướng chọn cầu thang bê tông đúc sẵn. Vậy dòng sản phẩm này có ưu điểm gì nổi bật? Quy trình thi công như thế nào?
TỔNG HỢP NHÓM MỘ BÊ TÔNG ĐÚC SẴN

1. Cầu thang bê tông đúc sẵn là gì?

Cầu thang bê tông đúc sẵn là loại cầu thang được thiết kế sẵn theo hình dạng, kích thước tiêu chuẩn. Mỗi mẫu thiết kế sẽ có kiểu dáng khác nhau phù hợp với từng công trình. Chẳng hạn như dạng uốn cong, bậc thang, xoắn ốc… Sản phẩm thường được làm bằng xi măng, cát, đá, phụ gia.

Hiện nay trên thị trường có 2 loại cầu thang bê tông phổ biến là cầu thang cốt thép và cầu thang dẻo. Tùy thuộc vào đặc điểm thiết kế kiến trúc, tải trọng của ngôi nhà cũng như nhu cầu của gia chủ mà có thể chọn mẫu phù hợp. Điều này thường được tư vấn bởi chủ thầu công trình hoặc kiến trúc sư.





Cầu thang là một phần không thể thiếu trong thiết kế kiến trúc của ngôi nhà
Cầu thang là một phần không thể thiếu trong thiết kế kiến trúc của ngôi nhà

2. Ưu điểm vượt trội của cầu thang bê tông đúc sẵn

Cầu thang bê tông đúc sẵn là một trong những loại vật liệu xây dựng khá mới ở Việt Nam. Do đó hầu hết mọi người đều thắc mắc liệu sản phẩm này có thể đáp ứng tối ưu công năng, độ bền hay không. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cầu thang đúc sẵn sở hữu vô vàn ưu điểm vượt trội như:

  • Việc sử dụng cầu thang bê tông làm sẵn giúp công trình có độ bền cao, không nứt vỡ, thấm nước như bê tông thông thường.

  • Sản phẩm không thải khí độc hại ra môi trường, thiết kế nguyên khối nên khi lắp đặt sẽ hạn chế bụi bẩn gây ô nhiễm không gian xung quanh.

  • Loại cầu thang bê tông dẻo có phản ứng carbon dioxide và nước nên dễ dàng tự phục hồi, hàn gắn vết nứt. Như vậy công trình sẽ đảm bảo chất lượng, tính thẩm mỹ lâu dài theo thời gian.

  • Vật liệu đúc sẵn nguyên khối đúng theo kích thước, mẫu mã yêu cầu nên thi công rất nhanh, chỉ cần lắp đặt đúng vị trí. Điều này giúp gia chủ tiết kiệm tối ưu chi phí đầu tư, nhân công.

  • Cầu thang có tuổi thọ lâu dài, chống chịu tốt trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Bởi vậy chủ công trình sẽ không tốn nhiều chi phí cho việc sửa chữa, bảo dưỡng về lâu dài.





Cầu thang bê tông đúc sẵn có thể chống chịu tốt trước điều kiện khắc nghiệt
Cầu thang bê tông đúc sẵn có thể chống chịu tốt trước điều kiện khắc nghiệt

3. Sự khác biệt giữa cầu thang bê tông dẻo và cầu thang bê tông cốt thép

 

 

Cầu thang bê tông dẻo

Cầu thang bê tông cốt thép

Độ bền 

Sau thời gian dài sử dụng cầu thang bê tông dẻo không xuất hiện các vết nứt hay khuyết tật trên bề mặt như vật liệu thông thường

Thành phần chính là bê tông, sắt thép nên cầu thang thành phẩm khá cứng, độ bền cao. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng nó có thể nứt hoặc vỡ ở nhiều vị trí. 

Khả năng tự phục hồi sau nứt

Bê tông dẻo có phản ứng carbon dioxide với nước. Trong trường hợp mối liên kết hoặc bề mặt bị nứt thì nó có thể tự chữa lành. Nhờ vậy tính thẩm mỹ của công trình cũng được bảo toàn tối ưu.  

Loại cầu thang bê tông sách khác có hàm lượng bê tông ít hơn. Do đó khả năng phục hồi khi nứt là điều không thể. Trong trường hợp này chủ công trình phải có phương án để hàn gắn vết nứt, tránh nứt vỡ sâu hơn. 

Sửa chữa và bảo trì 

Do không xuất hiện các vết nứt hay các vết nhỏ có thể tự hồi phục nên chi phí sửa chữa và bảo trì ít.

Dễ bị nứt, vỡ khi chịu sự tác động mạnh hay ảnh hưởng của thời tiết và không có khả năng tự hồi phục khi bị nứt nên chi phí sửa chữa và bảo trì cao.

Thời gian bảo dưỡng

Cầu thang bê tông dẻo có tính liên kết cao, không xuất hiện các vết nứt. Chính vì điều này nên thời gian bảo dưỡng không quá lâu hoặc tốn nhiều chi phí.

Các phần tử trong khối bê tông có độ liên kết kém. Sau một thời gian sử dụng sẽ tác động của thời tiết, môi trường khắc nghiệt cầu thang dễ hình thành nhiều vết nứt. Do vậy thời gian bảo dưỡng kéo dài và chi phí cũng tốn kém hơn. 

Thi công

Quá trình thi công đòi hỏi đội ngũ thợ lành nghề, kỹ năng chuyên nghiệp và có kinh nghiệm dày dặn. Đội ngũ thợ cũng cần có sự am hiểu nhất định về loại vật liệu này. Nhờ đó quá trình lắp đặt mới diễn ra an toàn và hiệu quả. 

Đối với cầu thang cốt thép thông thường thì chỉ cần sử dụng nguồn lao động phổ thông và có kinh nghiệm trong xây dựng công trình.

 

Vật liệu và chi phí

Cầu thang bê tông dẻo thường được sản xuất bằng các loại sợi chất lượng cao. Nguồn nguyên liệu này không phổ biến hay có sẵn trong tự nhiên. Vì vậy chi phí đầu vào cho sản phẩm khá cao. 

Nguyên vật liệu sản xuất thường khá dễ tìm kiếm, phổ biến trên thị trường. Vật liệu thi công có thể chắc trong tự nhiên nên chi phí đầu vào ở mức thấp. 

Trọng lượng

Nhẹ hơn từ 20 đến 40% so với bê tông cốt thép

Nặng

Độ thân nhiệt

Quá trình thi công cầu thang dẻo sẽ thải ít bụi và khí độc ra môi trường bên ngoài. Nó cũng hạn chế nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

Việc thi công cầu thang bê tông cốt thép tại chỗ sẽ cần nhiều loại nguyên vật liệu, máy móc khác nhau. Điều này khiến cho lượng bụi và khí độc hại thải ra môi trường nhiều hơn. 





Cầu thang bê tông dẻo và cầu thang bê tông cốt thép có nhiều điểm khác biệt
Cầu thang bê tông dẻo và cầu thang bê tông cốt thép có nhiều điểm khác biệt

4. Quy trình thi công cầu thang bê tông đúc sẵn

4.1. Khảo sát vị trí thi công

Trước hết chúng ta cần tiến hành khảo sát địa hình của khu vực thi công để lựa chọn mẫu cầu thang có kiểu dáng, chiều cao và diện tích phù hợp. Tùy thuộc vào căn nhà mà độ rộng của cầu thang sẽ có sự khác biệt. Đối với những công trình có sẵn bản vẽ thiết kế thì phải kiểm tra chất lượng công trình xem đã đủ điều kiện để thi công cầu thang hay chưa.

4.2. Lựa chọn mẫu cầu thang phù hợp

Đối với những công trình có diện tích hạn hẹp nên chọn loại cầu thang thẳng, độ rộng không quá lớn. Nó sẽ đảm bảo sự cân đối, tính thẩm mỹ cho tổng quan kiến trúc ngôi nhà. Trường hợp công trình diện tích lớn thì nên thiết kế cầu thang xoắn. Như vậy chúng ta có thể tạo được điểm nhấn khác biệt trong ngôi nhà. 

4.3. Chuẩn bị nguyên vật liệu, thiết bị

Để hỗ trợ quá trình thi công cầu thang bê tông đúc sẵn diễn ra suôn sẻ và thuận lợi, đạt chất lượng tốt nhất thì chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên vật liệu. Cùng với đó là thiết bị, máy móc chuyên dụng trong xây dựng. 

4.4. Lắp đặt phần khung xương cầu thang

Phần khung xương của cầu thang sẽ phải gánh chịu một tải trọng lớn. Bởi vậy khi tiến hành lắp đặt cần phải thực hiện việc đo đạc đánh dấu cẩn thận. Do cầu thang được đúc sẵn bằng các tấm bê tông nhẹ nên chúng ta phải chia thành các khung bằng nhau. Đồng thời ở mỗi vị trí khung xương cần sử dụng chuyên dụng để xiết chặt. 

4.5. Tiến hành lắp đặt bậc cầu thang

Số lượng bậc cầu thang nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào khoảng cách, chiều cao giữa các tầng nhà với nhau. Tuy nhiên chủ công trình vẫn phải tuân thủ nguyên tắc 4n+1. Khi lắp đặt cầu thang đội ngũ thợ sẽ sử dụng những tấm bê tông lúc sẵn để lắp ghép thành kiểu dáng kiểu dáng nhất định. Sau đó họ dùng vật dụng chuyên nghiệp nhằm tạo mối liên kết chặt chẽ.

4.6. Kiểm tra và vệ sinh công trình

Sau khi lắp đặt xong hệ thống cầu thang trong ngôi nhà nhà thầu sẽ tiến hành công tác kiểm tra lại tổng thể các bộ phận. Đặc biệt phải xem kỹ các mối nối đã liên kết chắc chắn với nhau hay chưa. Nếu mọi thứ đã ổn định thì tiến hành vệ sinh cầu thang để đảm bảo tính thẩm mỹ cho hạng mục vừa thi công.





Quy trình thi công cầu thang bê tông gồm nhiều công đoạn khác nhau
Quy trình thi công cầu thang bê tông gồm nhiều công đoạn khác nhau

5. Các mẫu cầu thang bê tông đúc sẵn bền đẹp

Cầu thang là một trong những phần không thể thiếu trong những ngôi nhà cao tầng. Nó giúp kết nối không gian, khu vực riêng biệt với nhau. Nhờ đó tổng thể kiến trúc sẽ trở nên hài hòa, hoa mỹ hơn. Một số mẫu cầu thang bê tông đúc sẵn bền đẹp chủ công trình có thể lựa chọn như:

Cầu thang bê tông nổi hình khối chữ nhật: Những bậc thang nổi khác nhau được phối hợp cùng bệ cầu thang dày hình khối chữ nhật. Mẫu thiết kế này không chỉ tạo sự độc đáo mà còn mang lại cảm giác chắc chắn. Nhờ đó người dùng luôn yên tâm trong quá trình sử dụng lâu dài. 

Cầu thang bê tông tách rời: Chiếc cầu thang không hề lấn vào những không gian khác trong nhà mà đứng riêng một góc. Kết hợp với yếu tố ánh sáng, màu gỗ trầm cổ điển khiến bạn có cảm giác tinh tế, ấm cúng vô cùng.

Cầu thang bê tông hình xoắn ốc: Bậc cầu thang được gắn với tâm trụ theo đường kính của một hình tròn như các cành, nhánh của một tán cây. Thiết kế này không chỉ tiết kiệm diện tích mà còn thỏa sức thể hiện sự cá tính, sáng tạo trong ngôi nhà.





Cầu thang bê tông hình xoắn ốc mang đến cho ngôi nhà vẻ đẹp độc đáo
Cầu thang bê tông hình xoắn ốc mang đến cho ngôi nhà vẻ đẹp độc đáo

Lời kết

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cầu thang bê tông đúc sẵn. So với cầu thang bê tông cốt thép thông thường thì loại vật liệu này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Tuy nhiên chúng ta cần thực hiện đúng quy trình thi công và lựa chọn mẫu phù hợp với kết cấu kiến trúc. Nhờ đó vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ cao, vừa mang lại chất lượng tốt cho ngôi nhà. 

TỔNG HỢP NHÓM BÊ TÔNG
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

Biệt thự hiện đại 3 tầng phủ lam gỗ lấy ý tưởng từ lũy tre làng

Ngắm toàn bộ không gian Dinh thự Hoàng A Tưởng trước khi thay màu áo mới

Chia tay Đà Lạt mộng mơ, đôi vợ chồng trẻ tìm chốn bình yên trong ngôi nhà nhỏ bên đồi

Quảng Ninh: Ngôi nhà gạch đỏ sở hữu khoảng sân vườn, mặt nước đan xen đón ánh sáng

Thiết kế không gian mở dành cho gia đình 3 thế hệ có chế độ sinh hoạt khác biệt

Khám phá dinh thự cổ Huỳnh Kỳ Trà Vinh đẹp nhất miền Tây Nam Bộ

Ngôi nhà sở hữu không gian kín đáo, ấm áp khác biệt với mặt tiền "hớ hênh"

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

13 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

13 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

13 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

13 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

13 giờ trước