meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ngành bất động sản chịu nhiều “tổn thương” trong bối cảnh lạm phát tăng cao

Thứ tư, 13/07/2022-10:07
Theo chuyên gia kinh tế, khi lạm phát gia tăng, giá cả của tất cả các mặt hàng cũng tăng theo, từ đó khiến cho tâm lý phòng thủ nảy sinh. Người dân sẽ bớt ăn tiêu, thậm chí có thể từ bỏ cả ý định đầu tư. Tuy nhiên, đây sẽ là thời điểm thuận lợi để các nhà đầu tư dài hạn tham gia thị trường.

Ngành bất động sản gặp nhiều tác động tiêu cực 

Trong báo cáo mới được thực hiện gần đây, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá, thị trường bất động sản sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ nay đến cuối năm khi lãi suất cho vay mua nhà sẽ gặp áp lực tăng do tác động từ việc lãi suất huy động tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu vay vốn của những người mua nhà.

Các chủ đầu tư thực hiện dự án cũng gặp phải nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp cận với nguồn vốn khi cơ quản quản lý duy trì việc hạn chế tín dụng vào lĩnh vực bất động sản và vẫn sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc các ngân hàng thương mại bị hạn chế room tín dụng cũng sẽ ảnh hưởng tới khả năng cấp tín dụng cho đối tượng khách hàng cần vay mua nhà.

Cơn bão lạm phát có tác động như thế nào tới Apple?

Apple phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng từ logistics toàn cầu cũng như chi phí lương cho nhân viên tăng cao. Bên cạnh đó chính là mối lo ngại người dùng cắt giảm hầu bao trong thời kỳ bão giá.

Lạm phát đẩy người nghèo Anh đến “cùng cực”, phải nhịn đói vì thu nhập không đủ tiêu

Trong suốt 2 thập kỷ qua, những người nghèo nhất tại nước Anh có mức thu nhập không thay đổi. Trong khi đó, họ đang phải đối mặt với mức lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm của đất nước trong tháng 5.

Tăng lãi suất là giải pháp sai lầm cho vấn đề lạm phát

Tăng lãi suất để kiềm chế nhu cầu và do đó lạm phát không phải là giải pháp phù hợp vì giá cao chủ yếu là do các cú sốc của chuỗi cung ứng, Paul Gambles, đối tác quản lý của MBMG Group cho biết.

Chứng khoán Mỹ bị lạm phát “kìm hãm”, tiếp tục chịu sự đe dọa bởi mối lo suy thoái

Các nhà đầu tư phố Wall tiếp tục phải đối mặt với một mối lo mới trong nửa còn lại của năm 2022. Đó là chính sách thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để chống lạm phát. Điều này có thể khiến kinh tế toàn cầu bước vào suy thoái…

Vì sao lạm phát tại Malaysia thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á?

Malaysia là quốc gia có tỷ lệ lạm phát thấp nhất khu vực Đông Nam Á khi chỉ tăng lên 2,8% vào tháng 5. Con số này vẫn vượt dự báo 0,2%, đồng thời cũng là mức cao nhất kể từ đầu năm.

Lạm phát “gõ cửa” từng ngôi nhà, người dân Mỹ buộc phải từ bỏ nhiều thói quen

Động lực chính đối với nền kinh tế Mỹ là chi tiêu của người dùng. Thế nhưng, giá cả tăng cao lại khiến mức chi sụt giảm đáng kể.

Tỷ lệ lạm phát trên thế giới không đồng nhất: Việt Nam khoảng 3%, nhiều nước lên tới 100-200%

Lạm phát mới chỉ tăng khoảng hơn 3% nhưng đã gây đến ảnh hưởng không nhỏ tới chi tiêu của các hộ gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, nước ta hiện thuộc nhóm quốc gia có tốc độ tăng giá cả tương đối thấp. Ở nhiều nơi trên thế giới, tỷ lệ lạm phát đã tăng vọt lên tới 200%.

Ngành bất động sản gặp nhiều tác động tiêu cực vì lạm phát
Ngành bất động sản gặp nhiều tác động tiêu cực vì lạm phát

Đánh giá về thị trường bất động sản, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhận định rằng, nếu vướng mắc, khó khăn pháp lý được tháo gỡ thì sẽ có tới hàng nghìn dự án bất động sản được giải tỏa. Kéo theo đó là sẽ có tới hàng tỷ USD đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội chung.

Hiện nay có khá nhiều dự án địa ốc vẫn đang gặp phải những vướng mắc về pháp lý khiến cho nguồn cung bị ảnh hưởng, nhất là ở hai thị trường chính là thành phố Hà Nội và TP HCM. Trong hơn hai năm vừa qua, nguồn cung căn hộ chung cư chỉ ghi nhận tăng 2% (theo thống kê thực hiện bởi HoREA) trong khi nhu cầu đã tăng tới 35%.

“Điều này chứng tỏ cung cầu đã không gặp được nhau dẫn đến việc giá bán sản phẩm bị đẩy lên cao. Bình quân mặt bằng giá căn hộ chung cư đã tăng thêm 18% trong vòng hai năm vừa qua”, ông Lực cho biết.

Liên quan đến dòng vốn đi vào thị trường bất động sản, nhiều chuyên gia đánh giá, trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian qua đã chứng kiến sự phát triển nóng, trong khi đây là một kênh dẫn vốn trung và dài hạn có vai trò rất quan trọng. Kỳ vọng trong tháng 7 sắp tới, Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 153 để từ đó giúp cho kênh trái phiếu doanh nghiệp bất động sản có thể được khơi thông tốt hơn. Thực tế cho thấy rằng, trong tháng 5 đã không có bất cứ doanh nghiệp bất động sản nào phát hành trái phiếu, còn trong tháng 6 đã ghi nhận có doanh nghiệp phát hành trái phiếu trở lại (khoảng 5.000 tỷ đồng).

Cũng theo nhận định của ông Lực, từ đầu năm 2022 đến nay tín dụng đã ghi nhận tăng trưởng khá nóng (khoảng 9,35%). Do đó, có nhiều ngân hàng thương mại đã hết dư địa cho vay. Kỳ vọng trong thời gian sắp tới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục cho phép nới room tín dụng đối với một số ngân hàng.


Việt Nam nên đánh thuế bất động sản thứ hai, thứ ba để ổn định thị trường
Việt Nam nên đánh thuế bất động sản thứ hai, thứ ba để ổn định thị trường

Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, tín dụng trong năm nay chỉ tăng trưởng khoảng 15% là hợp lý, nếu như tăng ở ngưỡng 17 - 18% thì sang năm 2023, tình trạng lạm phát có nguy cơ sẽ tăng cao. Chưa kể, nếu như tín dụng tăng trưởng quá nóng, dòng tiền sẽ lại tiếp tục đi vào những phân khúc đầu cơ, tăng nguy cơ rủi ro cho thị trường thì lại phải tìm cách xử lý hậu quả về sau.

Bên cạnh đó, theo ý kiến của vị chuyên gia này, về lâu dài, Việt Nam nên có quy định về việc đánh thuế bất động sản thứ hai, thứ ba,… để đảm bảo cho một thị trường ổn định, lành mạnh và cũng là để tuân theo thông lệ quốc tế, không thể để nước ta một mình một chợ. Đây cũng là một cách hiệu quả để phân bổ thu nhập cho nền kinh tế và đồng thời làm giảm bớt tình trạng đầu cơ.

Bất động sản sẽ trở về với giá trị thực

Ông Lực cũng cho biết thêm, trong vòng hai năm vừa qua, giá bất động sản liên tục tăng nóng, không riêng gì ở Việt Nam mà đây là tình trạng chung của toàn thế giới. Lý do là vì dòng tiền rẻ, mức lãi suất cho vay thấp, cơ hội đầu tư vào sản xuất kinh doanh quá ít và bởi vì chứng khoán tăng mạnh nên có nhiều người đua nhau đổ tiền vào đầu tư bất động sản.

“Tuy nhiên, năm nay mọi việc đã khác. Ở thời điểm hiện tại, nếu như bất động sản còn tăng giá ở nơi nào đó thì đây chỉ là hiện tượng thổi giá, làm giá. Năm nay, những yếu tố cơ bản thúc đẩy giá bất động sản tăng lên như trong hai năm dịch bệnh đã không còn tồn tại nữa. Trừ khi quy định pháp lý đã được điều chỉnh, các thông tin về quy hoạch được chính thức công bố, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, đầu tư,… Chưa kể Chính phủ và các địa phương cũng đang có động thái, chính sách cụ thể nhằm điều tiết giúp cho thị trường bất động sản trở về với giá trị thật”, vị này nhấn mạnh.


Bất động sản sẽ trở về với giá trị thực
Bất động sản sẽ trở về với giá trị thực

Cũng theo nhận định của TS. Cấn Văn Lực, giữa bối cảnh lạm phát tăng mạnh như hiện nay thì nhìn về tổng thể, thị trường bất động sản phải hứng chịu nhiều tác động tiêu cực hơn là những mặt tích cực. Bởi lẽ khi lạm phát tăng cao thì buộc các nước sẽ phải đưa ra biện pháp can thiệp bằng cách tăng lãi suất. Hiện nay, có tới 80 quốc gia trên thế giới đã và đang thực hiện chính sách tăng lãi suất. Và khi mặt bằng lãi suất tăng cao thì cùng với đó là nghĩa vụ trả nợ cũng tăng theo, tỷ giá tăng, đồng tiền nội tệ của các nước sẽ bị mất giá,… Do đó, những người đi vay đồng ngoại tệ sẽ bị thiệt đến hai lần, một là vì lãi suất tăng, hai là vì tỷ giá tăng.

Ngoài ra, khi lãi suất tăng thì hoạt động đầu tư, tiêu dùng sẽ giảm sút và kinh tế cũng sẽ giảm đà phục hồi. Hiện nay có nhiều ý kiến lo ngại rằng nền kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái. Tuy nhiên, cũng theo nhận định của chuyên gia này, sẽ không xảy ra hiện tượng suy thoái toàn cầu mà sẽ chỉ là sự suy thoái cục bộ ở một vài quốc gia nếu như họ không có sự ứng phó tốt.

Bên cạnh đó, khi tình hình lạm phát gia tăng, giá cả của mọi mặt hàng cũng tăng cao theo khiến cho tâm lý phòng thủ bắt đầu xuất hiện. Người dân sẽ bớt chi tiêu, thậm chí không thể có tài chính để đầu tư.

Tuy nhiên, điểm tích cực của thị trường là giá bất động sản đang dần trở về giá trị thực và đây cũng sẽ là cơ hội của những nhà đầu tư sở hữu tiềm lực tài chính tốt. Bất động sản cũng sẽ là một kênh trú ẩn có tính an toàn cao trong bối cảnh có nhiều rủi ro như hiện nay.

(Nguồn: Vietnambiz)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước