meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lạm phát “gõ cửa” từng ngôi nhà, người dân Mỹ buộc phải từ bỏ nhiều thói quen

Thứ ba, 05/07/2022-23:07
Động lực chính đối với nền kinh tế Mỹ là chi tiêu của người dùng. Thế nhưng, giá cả tăng cao lại khiến mức chi sụt giảm đáng kể.

James Duffy (25 tuổi) đang có chuỗi thời gian tự pha cafe ở nhà để tiết kiệm tiền vì giá của nhiều mặt hàng tăng lên. Trước đây, anh thường đến quán cafe vào ngày nghỉ cuối tuần để đọc sách và thưởng thức một ly Americano. Thói quen “chill” này của Duffy bắt đầu bị ảnh hưởng bởi lạm phát tăng nóng. Cụ thể, số lần đến quán cafe của anh trong đầu năm nay đã giảm đi. Theo chia sẻ, anh đã ở nhà nhiều hơn, hạn chế tụ tập bạn bè và cũng ra ngoài đi dạo ít hơn.

“Hiện tại, tôi cần xem xét kỹ lưỡng về việc có thực sự cần mua thêm gói khoai tây chiên không”, Duffy chia sẻ việc giảm chi tiêu của mình đối với hàng hóa mình thường mua, dù là những món đồ nhỏ nhất.

Tháng 5 ghi nhận giá tiêu dùng tại Mỹ tăng 8.6%, đây là mức cao kỷ lục chưa từng thấy trong vòng 40 năm qua. Nhiều người dân Mỹ đang phải cắt giảm một số hoạt động mua sắm và vui chơi vì không thể hoặc không muốn chi trả mức giá cao hơn.


James Duffy giờ đây tự pha cafe thay vì thường xuyên đến cửa hàng như trước
James Duffy giờ đây tự pha cafe thay vì thường xuyên đến cửa hàng như trước

Triển vọng ngắn hạn của người dùng đối với kinh tế Mỹ đã ở mức thấp nhất trong gần một thập kỷ, theo khảo sát gần đây của Conference Board. Một cuộc khảo sát khác cũng chỉ ra tâm lý của người dùng đang ở mức thấp kỉ lục.

Người dùng phải cắt giảm chi tiêu vì giá cả tăng cao trong khi đó, đây lại là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế Mỹ. Chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ cho thấy tốc độ tăng chậm nhất vào năm nay cụ thể là tháng 5, theo Bộ Thương mại.

Theo hãng dữ liệu Earnest Research, tình trạng hoạt động chi tiêu từ thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ vẫn tiếp tục giảm. Vào đầu tháng 6, số tiền được chi trả tại các cửa hàng bán lẻ giảm một chút so với tháng liền trước.

Trong tình hình này, đà tăng trưởng kinh tế Mỹ phải chịu sức ép vì xu hướng cắt giảm chi tiêu của người dân. Theo dự báo từ các chuyên gia, đã có những lo ngại về nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái vì ảnh hưởng của lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ bằng cách nâng lãi suất của Fed.

Elizabeth Ray (46 tuổi) chia sẻ rằng mọi thứ đối với bản thân đã bị đẩy lên đỉnh điểm. Chị nhận thấy chi phí sưởi ấm trong mùa đông cao hơn và đã đến lúc phải sắp xếp lại kế hoạch chi tiêu của mình. 

Lạm phát “gõ cửa” từng ngôi nhà, người dân Mỹ buộc phải từ bỏ nhiều thói quen - ảnh 2

Sau khi chỉ ra quần áo là mục tiêu đầu tiên trong danh sách mặt hàng cần phải cắt giảm chi tiêu, Ray dự định mặc quần áo tập thể dục mà chị đã mua nhiều trong thời gian đại dịch xảy ra. Ngoài ra, chị cũng giảm bớt số lần ăn uống ở bên ngoài. 

“Trước đây, tôi hay đi dạo một mình mua đồ uống, đồ ăn và boa cho nhân viên. Thế nhưng giờ đây phải “trốn chạy” và tiết kiệm được nhiều nhất có thể”, theo chia sẻ từ cư dân Philadelphia.

Có tới hơn 1 nửa trong tổng số 12 chi nhánh của Fed trong cuốn "Beige Book" mới nhất cho biết người dùng đối mặt với xu hướng hiện tại bằng cách cắt giảm chi tiêu. Theo một đại lý ô tô ở phía mắc Missisippi, người mua đang có xu hướng tìm mua những loại xe nhỏ với khả năng tiết kiệm hơn vì giá năng lượng tăng cao. AAA cho biết vào đầu tháng 7, giá xăng trung bình tại Mỹ đã tăng lên gần 5 USD/gallon, 1 năm trước đó là 3 USD.

Bà Eileen Pollock, 70 tuổi, buộc phải ít ghé thăm thư viện hơn vì giá xăng tăng chóng mặt. Hiện bà Pollock chỉ tới thư viện 1-2 lần 1 tuần vì e ngại về chi phí khi di chuyển khoảng 8km. Đây là thói quen thường nhật của bà để lấy sách cho cháu.

Bên cạnh đó, bà cũng phải giảm chi tiêu cho những hoạt động giải trí trong những tháng gần đây. Chẳng hạn như phải xem xét việc đưa cháu gái đi xem sự kiện nhạc giao hưởng "Phù thủy xứ Oz" vì sự đắt đỏ của giá vé cũng như phí đậu xe. Thay vào đó, bà đã quyết định tự kể chuyện và hát cho cháu gái nghe thay vì đến sự kiện.


Bà Pollock quyết định ở nhà nhiều hơn
Bà Pollock quyết định ở nhà nhiều hơn

Không riêng gì đối với những mặt hàng giá trị thấp, chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị lớn cũng trở nên tẻ nhạt hơn. Theo dữ liệu của cuộc khảo sát của Đại học Michigan, hầu hết người dân Mỹ đều cho rằng đây là thời điểm không thích hợp để mua nhà hay tậu xe ô tô vì mức giá hiện tại đang quá cao. Người dùng đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu của mình đối với những loại hàng hóa không thiết yếu như điện tử và đồ nội thất, theo Bộ Thương mại Mỹ.

Trong thời gian gần đây, người tiêu dùng ở các nhóm thu nhập đều cắt giảm chi tiêu, theo Earnest. So với thời điểm cách đây 1 năm, người tiêu dùng cũng giảm chi tiêu cho các buổi ăn uống ở ngoài. Trong các nhóm từ cuối tháng 5 đến tuần kết thúc ngày 15/6, nhóm lao động kiếm được dưới 100.000 USD/năm đã "thắt lưng buộc bụng" với tốc độ nhanh nhất.

Người tiêu dùng Mỹ vẫn phải chịu sức ép vì giá cả hàng hóa ở các siêu thị đồng loạt tăng cao, mặc dù đã tránh ăn uống ở nhà hàng. Cụ thể trong tháng 5, giá thực phẩm đã tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ năm 1979. Bởi vậy, người tiêu dùng cũng buộc phải thay đổi thói quen mua sắm của họ. Chẳng hạn như khách hàng ở Whole Foods đang chọn mua các sản phẩm cá tươi có mức giá thấp hơn.

Joëlle Harris (48 tuổi) và chồng thường xuyên có thói quen ăn bít tết. Gần đây, bà cho biết mình đã ngừng mua thịt bò và hiện đang phải lựa chọn những loại thịt khác có giá thấp hơn như thịt thăn heo để có thể chế biến nhiều món ăn với mức giá mềm hơn.

Trước đây, Ray thường dùng đến nến thơm và máy phun sương tinh dầu ở văn phòng làm việc của mình. Tuy nhiên, chị đã ngừng mua sản phẩm này trong nhiều tháng qua. Theo chia sẻ, chị Ray cho biết “Tôi không thấy ánh sáng ở phía cuối đường hầm lạm phát. Mọi thứ dường như chỉ trở nên tồi tệ hơn”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước