meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khách hàng “lạc lối” giữa ma trận tên các thương hiệu dự án bất động sản

Thứ sáu, 08/07/2022-14:07
Thay vì lấy tên được cơ quan chức năng năng cấp cho, các đơn vị chủ đầu tư lại chọn đặt những cái tên mỹ miều lồng ghép thêm tiếng nước ngoài để thu hút sự quan tâm của dư luận. Điều này đã khiến cho các nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn khi muốn tìm hiểu các thông tin liên quan đến dự án.

Quay cuồng giữa ma trận tên các dự án bất động sản

Trong lĩnh vực bất động sản, việc tự ý thay đổi, đặt tên thương mại cho dự án bất động sản để đánh bóng, quảng cáo, thu hút sự quan tâm của dư luận và bán hàng là điều không hề hiếm. Thay vì sử dụng cái tên chính thức theo sự cấp phép của các cơ quan chức năng, các chủ đầu tư lại tự ý tạo “nick name” cho dự án bằng những cái tên có gắn tiếng nước ngoài. Điều này một phần giúp cho dự án có vẻ sang trọng hơn, đồng thời khiến cho khách lầm tưởng rằng đây là dự án có yếu tố quốc tế.

Việc dự án sở hữu nhiều tên gọi khác nhau đã gây ra sự nhiễu loạn cho khách hàng đồng thời gây ra sự khó quản lý, giám sát đối với địa phương. Do vậy, có không ít dự án, khi được hỏi thăm thông tin theo tên dự án được quảng bá rộng rãi, cơ quan chức năng cho biết, trên địa bàn địa phương không tồn tại dự án này.

Đua nhau sử dụng xe điện, dân chung cư lấy đâu ra trạm sạc?

Nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng lên nhưng bài toán khó đặt ra là các trạm sạc xe điện phải được kết hợp như thế nào với cơ sở hạ tầng. Vấn đề này đang trở nên cấp bách và như những “quả bom hẹn giờ” cần nhanh chóng tháo gỡ. 

Chê nhà liền thổ không đủ tiện ích, người trẻ bỏ tiền thuê chung cư trong thành phố

Chỉ sở hữu khoản tài chính eo hẹp nhưng lại mong muốn vừa có khoản đầu tư sinh lời bền vững vừa muốn ở căn hộ chung cư để tận hưởng đầy đủ tiện ích. Do đó, nhiều gia đình trẻ đã lựa chọn mua nhà đất vùng ven để cho thuê lại rồi chờ đợi đất tăng giá. Với số tiền cho thuê nhà, họ lại vào thành phố để thuê căn hộ chung cư có nhiều dịch vụ, tiện ích mới.

Chủ nhà cắt lỗ, tháo chạy khỏi chung cư trên con đường đau khổ nhất Hà Nội

Mua căn hộ chung cư được hơn 1 năm, chủ nhà đã phải bán tháo vì không chịu nổi cảnh tắc đường và hạ tầng xuống cấp.

Nguồn cung bất động sản cho thuê tăng chậm, nhu cầu tìm kiếm tỷ lệ thuận với giá bán căn hộ chung cư

Tổng hợp số liệu trong tháng 5/2022, mức độ quan tâm đến các loại hình bất động sản để ở, kinh doanh, sản xuất như chung cư trung cấp, cao cấp hay các sản phẩm bất động sản cho thuê đều tăng mạnh tỷ lệ thuận với giá thuê và giá bán.

Dự án bất động sản “chạy đua” cùng tiến độ xây dựng sân bay Long Thành

Việc sân bay quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ đã góp phần làm gia tăng giá trị và thu hút nhiều dự án bất động sản đổ về khu vực này.

Thừa thãi nhà phố và biệt thự đắt đỏ, TP. Biên Hòa "đói" chung cư

Thị trường BĐS TP.Biên Hòa (Đồng Nai) xuất hiện hoàng loạt khu đô thị hiện đại với những nhà phố, biệt thự đắt đỏ nhưng lại thiếu vắng dự án chung cư. Đặc biệt là chung cư thuộc phân khúc bình dân, nhà ở xã hội, trong khi nhu cầu an cư của người lao động tại TP.Biên Hòa rất lớn.

Những dự án bất động sản được chủ đầu tư tự ý đổi tên đã khiến gây khó khăn trong khâu quản lý
Những dự án bất động sản được chủ đầu tư tự ý đổi tên đã khiến gây khó khăn trong khâu quản lý

Chẳng hạn, tại khu đất ở địa chỉ số 218 - đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức (TP.HCM), sau khi chính thức được giao đất, vào ngày 14/11/2017, Sở Xây dựng đã có văn bản trình lên UBND TP.HCM chấp thuận về chủ trương đầu tư xây dựng và công nhận chủ đầu tư Dự án Khu phức hợp căn hộ kết hợp với thương mại, dịch vụ văn phòng. Thế nhưng, sau khi được đưa ra thị trường, dự án này lại sở hữu một tên gọi khá “kêu” và hoàn toàn lạ lẫm với tên ban đầu: “King Crown Infinity”.

Không chỉ ở khu vực TP.HCM, mà ngay cả ở các tỉnh, thành phố khác cũng xảy ra tình trạng tương tự. Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định số 41/QĐ-XPHC xử phạt Công ty TNHH Đầu tư bất động sản An Phú Land khoản tiền là 90 triệu đồng vì một hành vi sai phạm, vi phạm hành chính đó là đặt tên hoặc điều chỉnh lại tên dự án đầu tư xây dựng công trình nhà ở không theo đúng quy định pháp luật hoặc chưa được các cơ quan quản lý có thẩm quyền quyết định. Các dự án “thay tên đổi họ” sau khi ra mắt thị trường đã khiến cho khách hàng vô cùng khó khăn trong việc tìm hiểu thông tin chính xác về dự án.


Khách hàng gặp khó khăn trong việc tìm thông tin về dự án khi bị đổi tên
Khách hàng gặp khó khăn trong việc tìm thông tin về dự án khi bị đổi tên

Nhà đầu tư lạc lối trong mê cung tên thương hiệu của các dự án

Theo ghi nhận thực tế, từ thời điểm năm 2018 đến nay, trên thị trường bất động sản đã xuất hiện tràn lan tình trạng “loạn” về danh xưng “dự án chung cư cao cấp, khu đô thị quy mô quốc tế, căn hộ hạng sang, căn hộ hạng siêu sang”, kể cả bằng tên nước ngoài gắn kèm với các cụm từ khiến khách hàng “nhầm tưởng” như Luxury, Premier, Royal…Dù rằng các dự án này hoàn toàn do doanh nghiệp Việt đầu tư xây dựng và không có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, cũng không xây dựng theo mô hình quốc tế nhưng việc đặt tên tiếng Anh đã khiến khách hàng nhầm lẫn.

Khi được hỏi về nội dung này, các lãnh đạo của doanh nghiệp đầu tư bất động sản đều cho rằng, đây chỉ là một hình thức đặt tên thương mại cho các dự án để cho chủ đầu tư có thể dễ dàng hơn trong việc quảng bá thương hiệu, tiếp cận đến đông đảo người tiêu dùng cũng như tạo ấn tượng đối với dự luận, chứ không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Nhưng thực tế đang diễn ra ra là việc tên dự án được chủ đầu tư tự ý “khai sinh”, thay đổi tên, đã làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, thậm chí là bị lừa, dẫn đến việc chịu nhiều thiệt hại về quyền lợi khi giao dịch mua nhà.

Đơn cử có thể kể tới vụ việc xảy ra tại Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Nhà Đất Việt, thời điểm tháng 5/2019, ông Trần Trung Hiếu (28 tuổi, ngụ TP. Hà Nội, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty) đã thỏa thuận việc nhận chuyển nhượng một lô đất nằm tại địa bàn ở xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi của ông L.M.T.

Sau đó, Hiếu đã nhờ một người bạn của mình đứng tên trên hợp đồng với tư cách là bên mua thay cho Hiếu. Cũng trong thời gian này, ông Hiếu đã tiến hành thực hiện thỏa thuận và nhận chuyển nhượng một thửa đất khác ở xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi của bà L.T.M.L. và đặt cọc.

Khi đàm phán giao dịch mua bán, thị trường bất động sản lúc này có hiện tượng sốt giá, nhu cầu của người mua tăng cao. Lợi dụng tình hình diễn biến thị trường, dù vẫn chưa hoàn tất các thủ tục về mua bán, sang tên theo quy định, Ông Hiếu đã tự ý khai thác, sử dụng các thửa đất nói trên, lấy tư cách pháp nhân là Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Nhà Đất Việt tự ý thành lập dự án, vẽ ra việc phân lô đất nền.

Để thuận tiện cho việc bán hàng, thu tiền của khách hàng, Hiếu đã tự đặt tên lô đất này là “Dự án Khu dân cư Lộc Phát Garden” và “Dự án Khu dân cư Nhuận Đức” để quảng cáo rộng rãi trên mạng và bán đất nền. Đã có 12 khách hàng tin tưởng thông tin được đưa ra, ký hợp đồng và thanh toán khoản tiền lên đến hơn 8,4 tỷ đồng cho Hiếu và bị lừa đảo, chiếm đoạt.


Đổi tên dự án có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng
Đổi tên dự án có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng

Ngày 30/6/2022 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Trung Hiếu để thực hiện điều tra về hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Nhận định về việc chủ đầu tư tự ý đặt tên thương mại cho dự án địa ốc, luật sư Nguyễn Sơn Tùng (Công ty Luật Legal United Law) cho biết, trong trường hợp thay đổi tên của dự án, các nhà đầu tư sẽ phải nộp văn bản đề nghị về việc điều chỉnh dự án đầu tư tới cơ quan đăng ký đầu tư kèm theo các giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc thay đổi tên dự án. Thế những các đơn vị chủ đầu tư ít lựa chọn giải pháp này, vì họ thường không thực hiện dự án bài bản, khoa học ngay từ đầu. Họ chỉ thật sự suy nghĩ về việc đặt tên cho dự án khi bắt đầu thực hiện công tác truyền thông, quảng cáo và tiếp thị để chuẩn bị cho khâu bán hàng.

Việc đặt tên không đúng giấy tờ ban đầu sẽ gây những sự khó khăn, phức tạp cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc giám sát, quản lý dự án đầu tư. Ngoài ra, chính việc tự ý đặt tên cũng dẫn đến khả năng trùng tên các dự án, gây nên sự hiểu lầm, nhầm lẫn giữa các dự án, ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.

(Nguồn: Tin nhanh chứng khoán)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước