meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thừa thãi nhà phố và biệt thự đắt đỏ, TP. Biên Hòa "đói" chung cư

Thứ bảy, 18/06/2022-07:06
Thị trường BĐS TP.Biên Hòa (Đồng Nai) xuất hiện hoàng loạt khu đô thị hiện đại với những nhà phố, biệt thự đắt đỏ nhưng lại thiếu vắng dự án chung cư. Đặc biệt là chung cư thuộc phân khúc bình dân, nhà ở xã hội, trong khi nhu cầu an cư của người lao động tại TP.Biên Hòa rất lớn.

Người thu nhập thấp "khát" chung cư, nhà ở xã hội

10 năm trước, sau khi gửi con nhỏ cho ông bà nội ở quê chăm sóc, vợ chồng anh Đoàn Đại Trí từ Hà Tây (cũ) vào TP.Biên Hòa (Đồng Nai) làm việc. Vợ anh làm công nhân tại KCN Amata, còn anh làm nhân viên kinh doanh tại một cửa hàng bán xe máy, họ thuê nhà ở cù lao Phố (P.Hiệp Hòa). Lương của 2 vợ chồng anh cộng lại được hơn 20 triệu/tháng, sau khi trừ các khoản tiền nhà, tiền điện nước, tiền gửi về quê cho ba mẹ cùng các khoản chi phí khác, vợ chồng anh để dành được 8 triệu/tháng. "Số tiền đó để mua được căn nhà ở TP.Biên Hòa thì vẫn là giấc mơ với vợ chồng tôi. 3 năm trước tôi đăng ký mua nhà ở xã hội nhưng đến giờ vẫn chưa tới lượt”, anh Trí kế.

Cũng theo anh Trí, rất nhiều người bạn của anh từ ngoài Bắc vào Nam lập nghiệp có nhu cầu nhà ở nhưng để nay vẫn phải ở phòng trọ vì giá nhà đất lên cao, quá khả năng tài chính của họ. “Khoảng 6 năm trước giá nhà đất tại TP. Biên Hòa còn thấp, không ngờ bây giờ nó tăng cao như thế. Hồi ấy, chung cư chỉ khoảng 16 – 20 triệu/m2 nhưng bây giờ đã trên dưới 40 triệu/m2. Nếu căn hộ chúng tôi còn không mua được thì đừng nói đến chuyện mua được đất nền hay nhà phố ở TP. Biên Hòa”, anh Trí cho biết.




TP.Biên Hòa khát nguồn cung căn hộ
TP.Biên Hòa khát nguồn cung căn hộ

Chuyện mua nhà của anh Bùi Văn Hồ (Đồng Tháp) thì chua xót hơn nhiều. Không đủ kiên nhẫn đợi mua nhà ở xã hội, sau 9 năm làm công nhân ở TP. Biên Hòa, vợ chồng anh đã đánh liều mua nhà đất “giấy tay” nằm trong quy hoạch để an cư. Tuy nhiên, chỉ được vài năm thì khu dân cư này bị giải tỏa, vợ chồng anh lâm vào cảnh tiền mất, không có nhà ở. Rồi những biến cố khác ập đến khiến cho tình cảm mợ chồng lúc nóng lúc lạnh. Cách đây 3 tháng, vợ anh Hồ không nói 1 lời đã dẫn theo con nhỏ về lại nhà cha mẹ đẻ .“TP. Biên Hòa có rất nhiều khu đô thị đắt đỏ, có những căn biệt thự trên dưới 100 triệu/m2 là chuyện bình thường, thế nhưng lại quá thiếu những dự án nhà giá rẻ cho những người lao động thấp như chúng tôi”, anh Hồ buồn bã cho biết.

Khác với anh Hồ hay anh Trí đợi mua nhà ở xã hội mãi mà không có, chị Đường Thị Thảo (Phú Thọ) lại ở một hoàn cảnh khác, có tiền cũng trầy trật mới mua được nhà. Chị Thảo làm nhân viên một công ty công nghệ, mức lương khá cao, trên 25 triệu/tháng. Sau thời gian phải đi thuê nhà, chị quyết định tìm mua căn hộ để ở, bởi tiền thuê cũng khá mắc, chưa kể tới an ninh cũng như môi trường sống khá bất cập.

“Hơn 1 năm qua tôi đi tìm mua căn hộ thế nhưng ở TP. Biên Hòa hầu hết là dự án đất nền, nhà phố, biệt thự. Dự án chung cư thì nhỏ giọt và giá cả cũng không phải là rẻ. Tại dự án mới, giá bán sơ cấp những căn 2 phòng ngủ được chủ đầu tư chào bán từ 2,3 – 2,5 tỷ/căn. Tuy nhiên, cũng không dễ gì mua được căn hộ giá sơ cấp, cuối cùng tôi phải chấp nhận mua lại từ thị trường thứ cấp và giá cao hơn trong hợp đồng mua bán là 350 triệu/căn”, chị Thảo cho biết.

Theo chị Thảo với tài chính khoảng 1,5 tỷ mọi người vẫn có cơ hội mua nhà tại TP.Biên Hòa nhưng đó là các dự án chung cư cũ, đi vào sử dụng nhiều năm, hoặc dự án mới nhưng căn hộ có diện tích nhỏ khoảng 40 m2. “Trải nghiệm thực tế của một người đi mua nhà tôi thấy mặt bằng giá căn hộ tại TP.Biên Hòa ở phân khúc trung bình đã có giá khoảng 30-40 triệu/m2. Mức giá này thì phần lớn người lao động có mức thu nhập thấp ở Biên Hòa khó mua được nhà. Tuy nhiên, nếu so sánh với TP.HCM thì vẫn thấp hơn rất nhiều. Hiện giá căn hộ trung bình ở TP.Thủ Đức khoảng trên 60 triệu/m2, trong khi 2 nơi này chỉ cách nhau cầu Đồng Nai. Do vậy, có rất nhiều người lao động ở các vực quận 9 (cũ) quận Thủ Đức (cũ) tìm về TP.Biên Hòa để mua nhà ở”, chị Thảo cho biết.

Nhu cầu lớn nhưng nguồn cung nhỏ giọt khiến cho giá "nhảy số"

Theo nhận định của nhiều chuyên gia BĐS, nhu cầu nhà ở, đặc biệt là phân khúc căn hộ tại TP. Biên Hòa rất lớn, tuy nhiên nguồn cung cho thị trường vẫn chưa đáp ứng được. “TP. Biên Hòa là bến đỗ của một loạt các dự án nhà phố, biệt thự cao cấp như Aqua City, Waterfront City, Centria Island Đồng Nai, Centria Island Tân Vạn, Golden Center City 3… nhưng chung cư vào thời điểm hiện tại chỉ có dự án Biên Hòa Universe Complex của Tập đoàn Hưng Thịnh mở bán”, ông Đỗ Văn Hiếu, Giám đốc Công Ty BĐS An Gia Lập Nghiệp cho biết.




Là cửa ngõ phía Đông Sài Gòn, thị trường căn hộ TP.Biên Hòa vẫn là "vùng trũng"
Là cửa ngõ phía Đông Sài Gòn, thị trường căn hộ TP.Biên Hòa vẫn là "vùng trũng"

Ngược về quá khứ, dự án chung tại Biên Hòa cũng đếm trên đầu ngón tay. Dù sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, là đô thị sầm uất bậc nhất của Đồng Nai, cửa ngõ phía Đông TP. HCM, nhưng so với TP. Thuận An, TP. Dĩ An (Bình Dương) thì Biên Hòa vẫn là "vùng trũng” tại thị trường căn hộ khu Đông Sài Gòn. Các chuyên gia cho rằng, tương lai thị trường bất động căn hộ tại TP.Biên Hòa sẽ sớm bùng nổ khi có rất nhiều “ông lớn” trong ngành BĐS như Novaland, Hưng Thịnh, Đất Xanh, Kim Oanh đã để mắt tới thị phần này.

Ông Hiếu phân tích: “Đồng Nai là thủ phủ công nghiệp cả nước với 1,2 triệu lao động đang làm việc. Trong đó, TP.Biên Hòa là nơi quy tụ 6 KCN lớn, 6 CCN có thể kể đến như Amata, Tam Phước, Agtex Long Bình, Loteco, Biên Hòa 2…với hàng 100 nghìn người lao động, kỹ sư, chuyên gia người nước ngoài đến đây làm việc đã kéo theo nhu cầu nhà ở rất lớn. Đó là chưa kể TP. Biên Hòa cũng có 12 trường đại học, cao đẳng và 17 bệnh viện hoạt động, đây cũng là nhóm khách hàng cần nơi lưu trú thời gian dài”.

Đồng quan điểm, ông Phan Văn Vũ, giám đốc một công ty môi giới BĐS tại TP. Biên Hòa cho biết, đa số học sinh, sinh viên, công nhân đang sinh sống và làm việc tại thành phố này là người ngoại tỉnh nên có nhu cầu về nhà ở rất lớn. “Đây cũng là nhóm đối tượng thuộc thế hệ trẻ, gia đình trẻ có lối sống hiện đại, xu hướng ở chung cư, nơi có đầy đủ tiện nghi, tiện ích khép kín. Đặc biệt, sau đợt dịch vừa rồi thì xu hướng, thói quen tiêu dùng và an cư của người trẻ đã thay đổi”, ông Vũ cho biết.

Báo cáo quý 1/2022 của Đất Xanh Serviecs, giá căn hộ ở Đồng Nai đang dao động 38 - 42 triệu đồng/m2. Số liệu khảo sát của một chuyên trang BĐS uy tín cũng cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2022, mức độ quan tâm tới đất nền, nhà riêng tại Đồng Nai đều giảm mạnh, lần lượt là 31% và 22 %, trong khi phân chung cư nhu cầu quan tâm tăng 45%.

Bài toán đã có lời giải?

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp trên địa bàn, trong 10 năm qua, tỉnh này liên tục mời gọi các công ty địa ốc đầu tư vào lĩnh vực BĐS giá rẻ. Tuy nhiên, số dự án chung cư hoàn thành và đưa ra thị trường vẫn chưa đáp đáp ứng được nhu cầu của người dân. Những số liệu thống kê từ Sở Xây dựng cũng chỉ ra rằng, Đồng Nai mới hoàn thành gần 3.500 căn nhà ở xã hội, trong đó có 1.581 căn dành cho công nhân. Hiện, Đồng Nai đang triển khai 13 dự án nhà ở xã hội với quy mô hơn 59ha tại TP.Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom. Sau khi hoàn thành, 13 dự án trên sẽ cung ứng cho thị trường gần 8.200 căn. Sở này cũng cho biết, tỉnh Đồng Nai còn thiếu khoảng 410 nghìn BĐS vừa túi tiền cho người lao động.




Các chuyên gia BĐS dự báo, thị trường căn hộ TP.Biên Hòa sẽ sớm "bùng nổ"
Các chuyên gia BĐS dự báo, thị trường căn hộ TP.Biên Hòa sẽ sớm "bùng nổ"

Trong quy hoạch sử dụng đất đai từ năm 2021-2030, tỉnh Đồng Nai sẽ dành 820ha đất để triển khai các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, tập trung ở khu vực TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch, huyện Trảng Bom và huyện Long Thành. Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tỉnh này đang thiếu hơn 200 nghìn căn nhà ở xã hội. Trong năm 2022, Đồng Nai sẽ ưu tiên mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp. Dự tính trong giai đoạn từ năm 2021-2025, Đồng Nai sẽ huy động hơn 2,5 ngàn tỷ đồng đầu tư xây dựng các dự án nhà ở thuộc phân khúc giá rẻ cho người lao động.

Trở lại với TP. Biên Hòa, hiện thành phố này đã bổ sung thêm 7 dự án khu dân cư mới với quy mô khoảng 44ha nằm trên địa bàn các phường Bửu Long, Tân Vạn, Hiệp Hòa, Hóa An, Tân Biên và Trảng Dài. TP. Biên Hòa cũng là nơi được quy hoạch nhiều khu dân cư nhất Đồng Nai với 96 dự án khu dân cư, tổng diện tích 1.347 ha nằm ở hầu hết các khu vực đông dân và có nhu cầu về nhà đất rất lớn như phường Tam Phước, Long Bình Tân, An Hòa, Tân Vạn.

Nguyễn Khoát
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

Xử lý vi phạm PCCC tại chung cư: Các công trình không thể khắc phục phải chuyển đổi công năng

Tài khoản bỗng dưng "bốc hơi" và hành trình gian nan đi đòi lại tiền của chính mình

Ngăn tình trạng người đi xe đạp vi phạm giao thông bằng cách tăng xử phạt

Đề xuất nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng đấu giá biển số đẹp xong bỏ cọc

Cơ hội giảm 50% phí trước bạ vẫn đang "treo", hãng xe gặp áp lực kép với tháng cô hồn

Động đất ở Kon Tum: Dự báo sẽ còn tiếp diễn, cường độ khó vượt qua 5,5 độ Richter

Hà Nội: Người dân chật vật "vượt lũ" ở hầm chui bằng xe kéo

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

17 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

17 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

17 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

17 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

17 giờ trước