meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà ở vẫn là tâm điểm trên thị trường bất động sản trong nhiều năm tiếp theo

Thứ tư, 15/06/2022-18:06
Sự chênh lệch lớn giữa cung và cầu hay giữa các phân khúc trên thị trường bất động sản đã ảnh hưởng đến nhu cầu ở thực của người dân. Các chuyên gia cho rằng, nhà ở vẫn được xem là phân khúc chủ đạo khi thị trường phát triển.

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea) đã dự báo về nguồn cung trên thị trường BĐS và các xu hướng mới trong giai đoạn 2021 - 2030. Tâm điểm của thị trường vẫn là phát triển nhà ở. Trong đó, nhu cầu về loại hình nhà ở bình dân, nhà ở công nhân tiếp tục dẫn đầu xu hướng, đi kèm với nhu cầu về đa tiện ích, hạ tầng cơ sở đầy đủ, có không gian xanh. Mô hình dự án BĐS xanh hay BĐS sinh thái vùng ngoại ô rất có sức hút với nhà đầu tư. Bởi, loại hình này vừa đáp ứng xu hướng đầu tư second home vừa mang tới không gian sống xanh cho người dân thành phố.

Tiếp đó là phân khúc văn phòng, bán lẻ và nghỉ dưỡng lần lượt có sự thay đổi, nhất là giai đoạn hậu Covid - 19 và tác động mạnh từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Phân khúc BĐS logistics giúp phát triển những dự án gần nguồn sản xuất, đa dạng hóa nguồn đầu vào, đáp ứng linh hoạt, nhiều tính năng tiện nghi và đáp ứng nhanh, ứng dụng công nghệ vào quy trình vận hành của các trung tâm logistics. 

Trong khi đó, BĐS khu công nghiệp có tín hiệu phát triển rất tốt. Với việc Việt Nam đang tham gia vào các hiệp định thương mại như CPTPP, EVFTA, RCEP… sẽ tạo thêm sức hấp dẫn để thu hút nguồn vốn FDI nhiều hơn. Bên cạnh đó, BĐS công nghiệp còn nhận thêm nhiều chính sách ưu đãi của Chính phủ như miễn giảm tiền thuê đất, ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư… Nguồn cung mới trong thời gian tới dự kiến tập trung nhiều tại khu vực ven các thành phố lớn, thậm chí lên cả các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên.


Nguồn cung mới trong thời gian tới dự kiến tập trung nhiều tại khu vực ven các thành phố lớn
Nguồn cung mới trong thời gian tới dự kiến tập trung nhiều tại khu vực ven các thành phố lớn

Đối với BĐS nông nghiệp, lâm nghiệp, BĐS năng lượng đang được phát triển thêm về cơ chế, chính sách nhằm hoàn thiện hơn cho loại hình BĐS này phát triển.

Theo dự báo của VNRea, nguồn cung toàn thị trường trong giai đoạn 2021 - 2030 sẽ tiếp tục tăng. Như chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 thì diện tích bình quân nhà ở đầu người toàn quốc đạt 27m2/người vào năm 2025; Đạt 30m2/người vào năm 2030. Như vậy, mỗi năm trung bình phải có thêm 60 triệu m2 nhà ở các loại. Thu nhập bình quân đầu người dự kiến tăng lên khoảng 6.000 - 6.500 USD vào năm 2030, giúp người dân dễ tiếp cận nhà ở hơn.

Đồng, tuổi thọ trung bình và tuổi thọ làm việc cũng được nâng lên giúp gia tăng quy mô lực lượng lao động. Từ đó, nhu cầu BĐS văn phòng, khu công nghiệp cũng tăng mạnh. Nhất là khi tốc độ đô thị hóa và tỷ lệ đô thị hóa đã tăng khoảng 1%/năm tương đương với 1 triệu dân số được thêm mỗi năm. Điều này là cơ sở chủ chốt để gia tăng nhu cầu nhà ở của người dân đô thị.

Nhu cầu BĐS sẽ không tăng trưởng đồng đều trên các phân khúc. Những dự án phát triển mạnh và trở thành xu hướng sẽ phải kết hợp giữa việc tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo, đảm bảo môi trường sống, học tập và làm việc lành mạnh, an toàn. 

“Vì những vùng trung tâm đô thị đang dần hạn chế về quỹ đất, nên việc đầu tư phát triển các dự án BĐS được dịch chuyển ra ngoài khu vực trung tâm. Các dự án được xây dựng tại những đô thị vệ tinh, vùng ven các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM và bám chặt với sự phát triển hạ tầng giao thông. Đi cùng đó là việc hoàn thiện thể chế, chính sách để hỗ trợ cho thị trường bất động sản, đồng thời cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo điều kiện tăng nguồn cung BĐS” - VNRea nhận định.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

19 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

19 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

19 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

19 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

19 giờ trước