meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá thuê căn hộ TP.HCM tăng cao, người trẻ khốn đốn tìm nhà ở

Thứ sáu, 10/06/2022-14:06
Nguồn cung eo hẹp, khan hiếm đã giúp cho thị trường căn hộ cho thuê hồi phục sau thời gian dài trầm lắng vì dịch bệnh, mức giá đang trên đà tăng trở lại. Tuy nhiên, điều này đã gây ra không khá nhiều khó khăn cho người trẻ, người có thu nhập thấp giữa bối cảnh vật giá leo thang từng ngày.

Khách hàng trẻ gặp khó vì giá thuê căn hộ bật tăng sau dịch

Nguyễn Thị Thanh (sinh viên năm 3 Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật) cho hay cô và 2 người bạn cùng lớp đang thu dọn đồ đạc để chuyển chỗ ở. Trước đó nhóm bạn này chung nhau thuê 1 căn hộ ở TP. Thủ Đức với mức giá là 7 triệu đồng. Bình quân, mỗi tháng Thanh phải tốn chi phí khoảng 2,5 triệu đồng cho tiền thuê nhà và đóng các khoản điện nước, vệ sinh. Tuy nhiên, mới đây chủ nhà đã thông báo tăng giá thuê lên mức 9 triệu đồng. Với tài chính chủ yếu vẫn phụ thuộc vào sự chu cấp của gia đình, giá thuê phòng này vượt quá khả năng chi trả buộc Thanh phải cùng các bạn đi tìm đến nơi khác để thuê nhà.

Chị Trần Mai Thảo Anh (32 tuổi, quê Tiền Giang) cho hay, tuần trước chủ nhà vừa gặp chị để trao đổi về việc tăng tiền thuê nhà. Hợp đồng cũ đã hết hạn, chủ nhà yêu cầu chị Thảo Anh phải tăng thêm 2 triệu đồng lên mức giá thuê 10 triệu đồng/tháng trong năm tiếp theo. Giá thuê mới tăng quá cao đã khiến chị Thảo Anh khá lo lắng.

Giá thuê căn hộ ở TP.HCM tăng cao

Thị trường căn hộ cho thuê đang dần phục hồi với mức giá tăng trở lại. Tuy nhiên, đây cũng là bài toán lớn với người trẻ khi các chi phí thiết yếu khác đều đồng loạt tăng mạnh.

Sinh viên TP.HCM đi học trở lại, căn hộ cho thuê giá tầm trung hút hàng trở lại

Sau khi học sinh, sinh viên được quay trở lại trường học, các căn hộ cho thuê tầm trung tại vùng ven TP. HCM đã bắt đầu “nóng” trở lại. Nhu cầu thuê tăng cao nhờ sinh viên, người lao động quay lại thành phố học tập, lao động.

Thị trường đầu tư căn hộ cho thuê ế ẩm thời kỳ Covid: chủ nhà lắc đầu ngao ngán

Đầu tư căn hộ cho thuê từng là xu hướng cực hấp dẫn trên thị trường bất động sản nhờ mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên khi dịch Covid bùng phát, nhiều căn hộ rơi vào cảnh ế ẩm không có người hỏi thuê khiến chủ đầu tư điêu đứng.

Người trẻ "đánh liều" vay tiền mua nhà: Thà chấp nhận từ hai bàn tay trắng làm nên đống nợ nần còn hơn mãi mãi ở nhà thuê

Phải đợi trong tài khoản có tiền tỷ hãy mua nhà hay gia đình có điều kiện, hỗ trợ tốt mới nên quyết tâm mua "chốn an cư". Quan điểm sai lầm đó của người trẻ đã kéo dãn giấc mơ an cư ngày càng xa vời.

Thị trường căn hộ cho thuê khó hồi phục nhanh chóng trong thời gian tới

Không khó để nhận thấy căn hộ cho thuê đã chứng kiến sự giảm giá mạnh mẽ do ảnh hưởng của dịch Covid -19. Giới chuyên gia kinh tế khuyên nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi xuống tiền vào căn hộ chung cư để cho thuê bởi sức cầu hiện khá thấp.

Thị trường căn hộ cho thuê ở Bình Dương đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ

Bình Dương là địa phương nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế, điều này đã trở thành trợ lực để thị trường căn hộ cho thuê cao cấp tại đây phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, nguồn cầu khan hiếm có thể khiến giá thuê căn hộ tại địa phương tăng cao.

Giá căn hộ cho thuê tăng khiến nhiều khách hàng lo lắng
Giá căn hộ cho thuê tăng khiến nhiều khách hàng lo lắng

Với mức lương nhân viên văn phòng, trước đó vợ chồng chị Thảo Anh phải xoay xở để thanh toán tiền thuê nhà, tiền học cho con cái, tiền sinh hoạt ma chay hiếu hỉ đã rất chật vật. Bây giờ, khi chủ nhà ngỏ ý muốn tăng tiền thuê nhà thì vượt quá khả năng của gia đình chị Thảo Anh, buộc vợ chồng chị phải tìm nơi khác rẻ hơn để thuê.

Chị Thảo Anh đã tiến hành liên hệ với rất nhiều đơn vị môi giới để tìm chỗ thuê nhà nhưng nhận được thông báo mặt bằng chung giá căn hộ cho thuê hiện tại đều đã tăng. Các chủ nhà viện lý do kinh tế đã hồi phục, chi phí giá cả đều tăng cao nên đẩy giá thuê về mức của năm 2019. Vì thế nếu muốn tìm căn hộ chung cư cho thuê giá rẻ, gia đình chị buộc lòng phải chấp nhận thuê chỗ ở hơi cũ và xa hơn nhiều so với nơi ở hiện tại.

Thực tế là trong vài tháng trở lại đây, hoạt động cho thuê nhà căn hộ ở TP.HCM đã khởi sắc hơn rất nhiều so với giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán. Trong đó, các khu vực như TP.Thủ Đức, Tân Phú, Bình Chánh, Tân Bình, quận Gò Vấp… nơi tập trung nhiều trường đại học, công ty, nhà máy, khu công nghiệp, nhà xưởng đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao.

Bà Phạm Phương Hoa (chuyên kinh doanh căn hộ cho thuê tại TP.HCM) cho biết, trong vòng 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, bà phải chấp nhận hạ giá thuê căn hộ hơn 50% để tìm kiếm khách hàng. Gần đây khi thị trường hồi phục tốt hơn, bà nâng giá cho thuê dần lên nhưng cũng chưa đưa về mức giá cũ để giữ chân khách.

Giá thuê căn hộ ở TP.HCM phục hồi mạnh mẽ

Thị trường căn hộ cho thuê đang có dấu hiệu phục hồi khi nhu cầu tìm nhà thuê đang tăng cao trở lại khi mà dịch bệnh được kiểm soát. Theo báo cáo khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), những hợp đồng thuê căn hộ hết hạn trong thời gian gần đây (kỳ hạn thường là một năm) đều được các chủ nhà ký mới với người thuê cùng mức giá tăng lên đến 10% hoặc hơn. Lý do là bởi số lượng người hỏi thuê căn hộ đã tăng vọt chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây, đặc biệt là tại khu vực TP.HCM, do nhiều lao động ngoại tỉnh và sinh viên quay trở lại thành phố để làm việc và học tập. Nhu cầu tăng mạnh nhưng nguồn cung không tăng nên các chủ nhà nắm bắt thời cơ, đồng loạt tăng giá nhà cho thuê.

Số liệu từ một báo cáo thị trường gần đây cho thấy, nhu cầu tìm căn hộ chung cư cho thuê trong quý 1/2022 đã tăng lên 19% so với cùng kỳ quý trước đó. Chỉ riêng tại khu vực TP.HCM thì nhu cầu tìm thuê căn hộ chung cư đã lên tăng 17% so với cùng quý trước đó. Không chỉ nhu cầu thuê căn hộ tăng cao mà mức giá thuê tại TP.HCM cũng tăng trung bình từ 3-5% so với thời điểm năm 2021. Nhìn chung phân khúc căn hộ chung cư cho thuê dù chưa thể hồi phục hoàn toàn như thời điểm trước khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra nhưng đã có sự thay đổi tích cực hơn.

Theo số liệu thống kê từ một chuyên trang bất động sản cho thấy từ khi TP.HCM kiểm soát được dịch bệnh và được công nhận là "vùng xanh", nhu cầu tìm kiếm phòng trọ, căn hộ cho thuê đã ngay lập tức tăng cao trở lại, với 96% tin đăng được khách hàng có nhu cầu thuê liên hệ, trong khi tỷ lệ này trong năm 2020 chỉ đạt được con số là 86%. Còn hiện nay, số liệu này là xấp xỉ 99% tin đăng được người thuê liên hệ.

Bạn muốn tìm kiếm thông tin tiện ích và giá nhà phố shophouse quận 12 thành phố Hồ Chí Minh? Tham khảo ngay Nhà phố quận 12 để tìm hiểu tin tức và cập nhật tình hình giá bất động sản tại quận 12.


Giá thuê căn hộ ở TP.HCM khi người lao động tỉnh quay lại thành phố
Giá thuê căn hộ ở TP.HCM khi người lao động tỉnh quay lại thành phố

Thực tế, hàng ngàn người có thu nhập thấp, người trẻ, sinh viên ở TP.HCM đang chịu ảnh hưởng bởi giá căn hộ cho thuê đang tăng lên rất cao. Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, lượng người quay trở lại TP.HCM để làm việc, học tập tăng cao đã khiến cho thị trường cho thuê tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ. Lượng cầu lớn trong khi nguồn cung khá hạn hẹp đã trở thành lực đẩy khiến cho giá nhà thuê tăng cao.

Theo nhận định của ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch VNO Group việc các chủ nhà tăng đồng loạt tăng giá thuê là dễ hiểu. Hiện tại lực lượng người lao động trẻ quay lại TP.HCM để làm việc tăng cao, nền kinh tế phát triển, thu nhập nhìn chung cũng dần phục hồi. Về phía các chủ nhà, sau mấy năm liên tục giảm giá thuê, giãn tiền thuê thì nay sẽ là cơ hội tuyệt vời để họ có thể bù đắp được nguồn thu. Giá thuê đã bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại từ thời điểm sau Tết, tính đến thời điểm hiện tại, giá thuê hầu như đã về mức trước dịch.


Thị trường căn hộ cho thuê sôi động sau khi dịch được kiểm soát
Thị trường căn hộ cho thuê sôi động sau khi dịch được kiểm soát

Thị trường căn hộ cho thuê đang nhộn nhịp sôi động trở lại theo tốc độ hồi phục của nền kinh tế. Sau thời gian dài giảm giá mạnh 50-60% để lôi kéo giữ chân khách hàng, rất nhiều chủ nhà đã quyết định tăng giá thuê ngay sau khi các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường. Tuy nhiên, phần lớn giá thuê vẫn chưa quay về thời điểm trước khi dịch bùng phát mà chỉ tăng cao hơn so với giai đoạn giãn cách. Trong thời gian tới, công suất cho thuê nhà sẽ duy trì được sự ổn định nhưng chưa thể tăng nhanh chóng và giá thuê phòng có thể sẽ tiếp tục tăng nhẹ.

(Nguồn : Dân Việt)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

8 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

8 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

8 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

8 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

8 giờ trước