meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường căn hộ cho thuê khó hồi phục nhanh chóng trong thời gian tới

Thứ sáu, 18/02/2022-08:02
Không khó để nhận thấy căn hộ cho thuê đã chứng kiến sự giảm giá mạnh mẽ do ảnh hưởng của dịch Covid -19. Giới chuyên gia kinh tế khuyên nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi xuống tiền vào căn hộ chung cư để cho thuê bởi sức cầu hiện khá thấp.

Thị trường căn hộ cho thuê vô cùng ế ẩm

Chị Hoàng Thu Thảo (Thanh Xuân, Hà Nội) có 2 căn hộ cao cấp cho thuê ở đường Tố Hữu và Trần Duy Hưng. Kể từ đầu năm 2021 cho tới nay công việc kinh doanh cho thuê nhà của chị gặp nhiều khó khăn vì khách hàng giảm sút thu nhập không còn đủ sức gồng gánh chi phí thuê nhà. Đối tượng chuyên gia nước ngoài cũng chưa thể trở lại Việt Nam vì dịch bệnh quá phức tạp.

kinh-doanh-can-ho-cho-thue-1645092631.jpg
Giao dịch căn hộ cho thuê giảm mạnh trong thời gian qua
 

Giữa năm 2021, do quá ế ẩm, chị Thảo buộc lòng giảm giá thuê từ 25 triệu xuống còn 18 triệu đồng/căn/tháng với điều kiện tiện nghi cơ bản, đã hỗ trợ phí dịch vụ chung cư. Tuy nhiên khi làn sóng dịch thứ 4 bùng phát ở Việt Nam và Hà Nội phải giãn cách hơn 2 tháng thì khách hàng đã trả nhà ở cả hai căn hộ. 

Họ tìm đến những căn nhà cho thuê nhỏ hẹp trong ngõ, phù hợp tài chính hơn. Tới cuối năm 2021 dù có khách hỏi thăm để thuê căn hộ nhưng khi nghe tới mức giá 18 triệu/tháng khách hàng đành lắc đầu từ chối vì không đủ khả năng tài chính. Vì vậy chị Thảo đành bỏ trống căn hộ từ đó tới nay.

Anh Hoàng Tuấn Khải (quận Nam Từ Liêm) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi sở hữu 2 căn hộ một cao cấp ở đường Trần Hữu Dực cho khách Hàn Quốc thuê, 1 căn ở Mỹ Đình dù đã hoàn thiện nội thất từ lâu nhưng chưa cho thuê được. Trước hoàn cảnh khó khăn vì phải vay tiền ngân hàng mua nhà cho thuê số lãi hàng tháng phải trả lên tới 35 triệu/tháng nhưng không tìm được khách nên buộc phải tìm người bán lại.

Đầu tư xây căn hộ cho khách nước ngoài thuê ở khu vực hồ Tây từng là dịch vụ “hái ra tiền” của nhiều chủ nhà. Tuy nhiên kể từ khi dịch bệnh bùng phát, lượng khách du lịch và chuyên gia, người lao động nước ngoài giảm sút đã khiến các chủ nhà cho thuê Hồ Tây điêu đứng.

Theo bà Đào Thị Hà, một chủ nhà ở khu Hồ Tây, nguồn khách hàng trước đây rất ổn định, có thời điểm cháy phòng cung không đủ cầu. Tuy nhiên giờ đây khi mà dịch bệnh căng thẳng, dù giá nhà cho thuê đã giảm 2-3 lần vẫn không có khách hỏi thuê.

Bà Hà than thở căn hộ của gia đình có 140m2 gồm 1 phòng khách, 3 phòng ngủ và 2 phòng vệ sinh dù có giá thuê tới 50 triệu đồng nhưng trước đây rất hút khách nước ngoài. Khách thường phải làm hợp đồng thuê 1 năm và thanh toán 3 tháng/lần. Tuy nhiên hiện tại giá đã giảm một nửa nhưng khó tìm khách vì lượng khách nước ngoài giảm mạnh trong khi khách trong nước không đủ tài chính để trả tiền thuê.

Anh Phạm Hoàng Đức, chủ một công ty môi giới bất động sản chuyên cung cấp phân phối dịch vụ cho thuê chia sẻ trước đây nguồn khách hàng khá dồi dào, ổn định. Trong năm 2020, dịch bệnh mới bùng phát vẫn có khách thuê dù giá không được như kỳ vọng nhưng đến năm 2021 tỷ lệ giao dịch giảm rất mạnh. Hiện nhà đầu tư cũng cảm thấy khá chán nản và không còn muốn tìm kiếm khách hàng. 

4164d9ae-91a5-4572-8f10-6e8ab71f983f-1645092708.jpg
Thị trường căn hộ cho thuê sẽ hồi phục nhưng với tốc độ chậm 
 

Thực tế là công ty của anh Đức đang có tới 130 căn hộ trống chưa có người thuê. Sự ảm đạm của thị trường đã khiến cho doanh thu của công ty anh Đức bj ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo báo cáo của Savills Việt Nam, do tác động của Covid nguồn cầu thuê, công suất của thị trường trong năm 2022 sẽ tiếp tục ở mức thấp, số căn trống có thể sẽ còn tăng cao nếu như nền kinh tế chưa hồi phục hoàn toàn. 

Giá thuê nhà chung cư sẽ tiếp tục giảm 8% theo năm xuống mức trung bình chỉ còn 24 USD/m2/tháng. Trong khi ở năm 2019 mức giá thuê từng đạt tới 27 USD/m2/tháng. Sẽ mất nhiều thời gian nữa để giá thuê quay trở lại như trước. 

Khó hồi phục thị trường nhà cho thuê trong thời gian ngắn

Theo nghiên cứu đánh giá của CBRE Việt Nam, mức giá thuê căn hộ chung cư ở các thành phố lớn đang rất thấp. Nhu cầu của người dân chỉ khoảng 4% đối với những dự án có khả năng cho thuê, mức giá hợp lý các dự án khác chỉ đạt khoảng 3%.

Sau 2 năm đại dịch, nhu cầu về nhà ở của nhiều người dân buộc lòng phải thay đổi để thích ứng hoàn cảnh thực tế. Người dân không chỉ quan tâm đến nhu cầu sống mà còn cân nhắc tới khả năng tài chính. Đơn cử chị Hoàng Thùy Linh ở quận Cầu Giấy chia sẻ khi dịch mới bùng phát 2 vợ chồng chị vẫn đủ sức chi trả khoản tiền thuê nhà 15 017 triệu/tháng. Tuy nhiên khi dịch kéo dài tới năm 2021, và đặc biệt là khi làn sóng Covid thứ 4 kéo tới thì thu nhập của 2 vợ chồng chị Linh giảm một nửa buộc hai vợ chồng chuyển hướng thuê nhà riêng trong ngõ với giá chỉ 5 triệu đồng/tháng.

Việc phân khúc bất động sản chung cư cho thuê có thể hồi phục hay không trong năm 2022 còn phụ thuộc vào độ mở của thị trường cùng với khả năng kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên ngay cả khi vắc xin được phủ rộng toàn dân và các hoạt động kinh tế trở lại thì thị trường cũng cần có thời gian để hồi phục như trước thời kỳ dịch bệnh. Ngoài ra khi các đường bay quốc tế trở lại thì số lượng khách hàng quốc tế cũng sẽ trở lại giúp cho lượng khách thuê căn hộ hạng sang tăng trở lại.

Giữa bối cảnh thị trường căn hộ cho thuê ảm đạm như hiện nay câu hỏi nhiều người đặt ra là có nên đầu tư vào phân khúc này để đón đầu thị trường. Khi dịch Covid được kiểm soát các chuyến bay quốc tế kết nối trở lại thì số lượng chuyên gia nước ngoài đến Hà Nội sẽ tăng và lúc đó nhu cầu thuê các căn hộ hạng sang, đầy đủ tiện nghi sẽ tăng trở lại.

Thực tế đầu tư căn hộ chung cư là xu hướng được nhiều người nhắm đến nhưng cần có thời gian chờ đợi để sinh lời. Người mua không nên nghĩ đến việc lướt sóng bán chênh lệch kiếm tiền lời bởi đây thị trường đã không còn như xưa. Nếu đầu tư khách hàng nên chọn các sản phẩm căn hộ an toàn, vệ sinh và có thể quản lý dễ dàng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

11 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

11 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

11 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

11 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

11 giờ trước